Vì sao nhà trừ quỷ lúc nào cũng bắt quỷ nói tên nó ra?
(Thứ
sáu - 27/10/2017-baoconggiao)
Linh mục César Truqui, người
Thụy Sĩ, trong cuộc phỏng vấn linh mục khuyên không nên nhìn Sự Dữ có khắp nơi,
nhưng dù vậy phải luôn cẩn thận.
Quỷ ám và trừ quỷ luôn là
lãnh vực tạo nhiều cảm nhận khác nhau, giữa ngạc nhiên và hoài nghi. Rất nhiều
trong chúng ta nghĩ chuyện chỉ có trong phim ảnh. Nhưng cách cư xử ma quái mà một
số người trải nghiệm phải làm chúng ta suy nghĩ. Trong Giáo hội công giáo, trừ
quỷ phải tuân theo các luật lệ rất nghiêm nhặt trong Nghi thức trừ quỷ và cầu
nguyện (De exorcismis et supplicationibus quibusdam), ấn bản cuối cùng là năm
1988.
Nguồn gốc các luật lệ này
ở trong Sách Thánh và thần học. Chỉ các linh mục sốt sắng nhất mới được phép trừ
quỷ, với một sự cẩn thận tối đa và với điều kiện duy nhất là phải được giám mục
sở tại cho phép.
Báo Aleteia có cuộc trao đổi với linh mục César Truqui, nhà trừ
quỷ ở giáo phận Chur, Thụy Sĩ.
Aleteia: Loại
quỷ nào nhà trừ quỷ có thể chiến đấu với nó?
Linh mục Truqui: Sự Dữ hóa
thân. “Khói bốc của Satan” như từ ngữ của Đức Phaolô VI dùng. Không phải chỉ
đơn thuần do thiếu sự tốt lành, “privatio bonis”. Đây là một sự dữ cực mạnh và
có thật mà khoa học không thể giải thích. Chỉ có đức tin kitô giáo dạy cho
chúng ta biết, có sự hiện hữu của các thực thể thiêng liêng: thực thể tốt là
thiên thần, thực thể xấu là ma quỷ.
Có phải hơi khó để chấp
nhận có sự hiện hữu của một thực thể ma quái có thể tấn công về mặt thể lý của
một người không?
Đúng, rất khó để chấp nhận.
Nhưng công việc của chúng tôi đặt chúng tôi đứng trước một sự thật hiển nhiên
là có những người bị quỷ ám thật.
Con đường nào đưa cha đến việc trừ quỷ?
Là tình cờ do Chúa sắp đặt.
Khi tôi chịu chức linh mục cách đây mười hai năm, tôi có theo một khóa học của
các linh mục trừ quỷ. Trong số các linh mục này có các linh mục Bamonte và
Amorth. Một ngày nọ, có một người Pháp 40 tuổi bị quỷ ám đến. Cả hai linh mục
Bamonte và Amorth không ai biết nói tiếng Anh hoặc tiếng Pháp, hai cha nhờ tôi
làm thông dịch. Và thế là tôi tham dự vào vụ trừ quỷ đầu tiên của tôi.
Cha có cảm nhận mình tham
dự trực tiếp vào công việc của Sự Dữ không?
Cảm nhận này tiến triển
theo thời gian. Các vụ trừ quỷ đầu tiên đã đánh động tôi một cách đặc biệt, bởi
vì đây là lần đầu tiên tôi nhận ra những gì tôi đọc trong Phúc Âm là thật. Chúa
Giêsu chiến đấu không ngừng với quỷ, “binh đoàn”, “Satan”, “Asmodeus”, những
tên tôi nghe nhiều lần trong các vụ trừ quỷ. Về mặt thiêng liêng, đó là một
kinh nghiệm cực kỳ phong phú.
Các việc của sự dữ
làm có thấy rõ không?
Trong lần trừ quỷ đầu
tiên với người Pháp, con quỷ xuất hiện dưới dạng làn khói, một làn khói mù bao
trùm cả căn phòng. Linh mục trừ quỷ hỏi tên nó, nó trả lời: “Tôi là Rex”. Nhưng
không một con quỷ nào có tên này. Linh mục trừ quỷ hỏi lại: “Nói cho tôi biết
tên của ngươi”. Cuối cùng nó trả lời: “Tôi là Satan, ông hoàng của thế giới
này”.
Tại sao phải hỏi tên quỷ?
Trong mục đích là phải
chính xác. Xác định tên sự việc giúp chúng ta kiểm soát được nó, khi con quỷ
nói tên mình, đó là dấu hiệu chứng tỏ nó yếu kém. Nếu nó vẫn không chịu nói, nó
vẫn còn quyền lực.
Có các dấu hiệu nào để biết một người bị quỷ ám?
Có bốn dấu hiệu: có sự
ghét cay ghét đắng các vật dụng thiêng liêng, có một ngôn ngữ lạ, có một sức mạnh
ngoài tầm con người, biết các chuyện ẩn giấu hay niêm kín.
Điều này có thể gây nguy hiểm?
Có. Tất cả những gì dính
đến ma thuật, khoa học huyền bí, phù thủy hay bói bài đều có tiềm năng tạo nguy
hiểm. Cũng như thánh lễ, cầu nguyện, xưng tội giúp chúng ta gần Chúa thì các
nghi thức satan, các thánh lễ đen làm chúng ta gần quỷ. Một ngày nọ, tôi làm việc
với một phụ nữ bói bài. Nhiều người bói bài để giải trí nhưng phụ nữ này thật sự
có biệt tài thấy trước. Bà rất thành công, nhưng cuối cùng bà hiểu, sự thành
công của bà là nhờ quỷ. Và khi bà quyết định ngừng thì quá trễ: cơ thể của bà
đã bị quỷ ám.
Làm thế nào có thể giao số phận mình cho một người?
Tất cả đều giống như khi
mình có thể xin bất cứ ai giết một người, mình cũng có thể xin quỷ lan tỏa Sự Dữ
của nó. Nhưng ở đây bạn đừng lầm: đa số các số phận giao phó cho những người tự
cho là phù thủy thì đây toàn là những người bịp bợm, nó không có một hiệu quả
nào.
Chỉ một nhà trừ quỷ có đủ để trừ quỷ nơi
một người không?
Đây là một nghi thức rất
phức tạp. Thường thường phải làm nhiều lần.
Cũng
như một trị liệu?
Đúng. Trừ quỷ chỉ là một
nghi thức chứ không phải là một bí tích. Nếu tôi tha tội cho một người sau khi
họ xưng tội, thì họ được tha ngay. Ngược lại, kết quả của việc trừ quỷ tùy thuộc
vào sự thánh thiện của lời cầu nguyện và của đức tin của người được trừ quỷ.
Đâu
là sự khác biệt giữa trừ quỷ và cầu nguyện giải thoát?
Cả hai đều có một mục
đích chung: giải thoát một người khỏi ảnh hưởng của quỷ. Trừ quỷ là một sứ vụ
riêng biệt trong Giáo hội. Các linh mục trừ quỷ được giám mục trực tiếp bổ nhiệm
vào công việc này. Chỉ có các linh mục này mới được trừ quỷ. Lời cầu nguyện xin
giải thoát thì ai cũng có thể làm, linh mục, giáo dân, đàn ông, đàn bà. Chỉ cần
là tín hữu kitô giáo, Chúa Giêsu đã nói: “Tất cả những ai tin vào Ta đều có thể
đuổi quỷ”. Trừ quỷ là ra lệnh cho con quỷ. Lời cầu nguyện giải thoát là lời cầu
nguyện xin Đức Mẹ và Chúa Giêsu can thiệp.
Trong số những người nhờ
cha trừ quỷ, có bao nhiêu người thật sự bị quỷ ám?
Rất ít.
Vậy thì vì sao người ta sợ?
Tôi có thể phân biệt ba hạng
người: những người bị quỷ ám, những người không bị quỷ ám và những trường hợp mập
mờ. Hai trường hợp đầu thì dễ giải quyết: khi một người thật sự bị quỷ ám, thì
họ có bốn dấu hiệu như tôi đã nói ở trên. Khi đọc lời cầu nguyện để đuổi quỷ
thì người này hoảng sợ. Rất khó để giả đò. Trường hợp thứ nhì cần đến kinh nghiệm
linh mục và giải tội của tôi: những người có vấn đề thiêng liêng hay tâm lý được
phát hiện rất nhanh. Nhưng có một vài trường hợp phức tạp hơn. Chẳng hạn khi
người đó có cách ứng xử như người bị quỷ ám, nhưng thật sự là không phải. Một
ngày nọ có một phụ nữ đến gặp tôi vì bà là nạn nhân của bạo lực và vì bà bị
chích ma túy. Tôi thấy bà như bị quỷ ám. Dù vậy khi trừ quỷ, bà không tỏ ra hoảng
sợ, không có một hiện tượng nào lộ ra. Khi đó tôi hiểu đây là một hình thức
khác của quỷ ám. Nghệ thuật trừ quỷ đôi khi cũng chẩn đoán được một vài bệnh
tâm lý.
Những người bị quỷ
ám sống như thế nào?
Ho sống hoàn toàn bình
thường. Không phải lúc nào quỷ cũng hoành hành. Nó chỉ xâm chiếm cơ thể người
đó khi nào nó thấy lợi cho nó.
Khi nào thì phải xin
trừ quỷ?
Khi sự việc đến với mình
không còn kiểm soát được. Ở Rôma, tôi gặp một phụ nữ công giáo, đã rửa tội
nhưng không giữ đạo. Quỷ ám vào bà. Bà bắt đầu nghe có tiếng nói xúi bà giết chồng,
giết con rồi tự tử. Bà nghĩ mình có vấn đề tâm lý nên đi khám với bác sĩ tâm thần,
nhưng không ai tìm ra bệnh gì. Ngược lại, họ thấy bà hoàn toàn sáng suốt. Một
ngày nọ bà thấy mối ăn tất cả áo quần của mình mà không đụng đến áo quần của chồng
con, dù áo quần treo cùng phòng. Một trong các bạn của bà khuyên bà nên đi gặp
linh mục Amorth, ngài hiểu ngay lập tức bà bị quỷ ám. Bây giờ bà giữ đạo. Luôn
có một lý do nào đó đến với chúng ta.
Có khi nào cha hỏi các bệnh
nhân của mình, họ cảm nhận gì trong các buổi trừ quỷ?
Người đàn ông Pháp mà tôi
nói ở trên, ông cho biết, ông có cảm tưởng như có một trận chiến trong người
mình. Ông cảm nhận con quỷ đang chiến đấu. Khi linh mục đọc lời cầu nguyện, ông
cảm thấy ánh sáng của Chúa vào trong người mình.
Vụ
trừ quỷ nào làm cha có ấn tượng nhất?
Đó là một con quỷ câm.
Chúa Giêsu có nói đến con quỷ này trong Phúc Âm. Chúa khẳng định đó là những
con quỷ khó đuổi nhất. Nó chỉ ra đi với sức mạnh của lời cầu nguyện và của ăn
chay. Loại quỷ này rất hiếm. Trong mười năm trừ quỷ, tôi chỉ gặp có một lần.
Có khi nào cha sợ?
Lúc đầu tôi sợ, nhưng rồi
tôi cũng quen với các cách ứng xử kỳ quặc của cơ thể bị quỷ ám. Tuy nhiên không
nên nhìn đâu cũng có Sự Dữ. Như vậy mình sẽ bị ám ảnh. Trừ quỷ trước hết là một
hành vi của lòng thương xót: đó là hành vi yêu thương đối với người đang đau khổ.
Marta An Nguyễn dịch
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét