PHẢI SỐNG ĐỨC TIN CÁCH NÀO
ĐỂ MƯU ÍCH CHO PHẦN RỖI CỦA MÌNH
VÀ GIÚP NGƯỜI KHÁC NHẬN BIẾT CHÚA
NHỜ GƯƠNG SỐNG CHỨNG NHÂN CỦA MÌNH?
Hỏi: Xin cha giải thich
rõ: Thế nào là sống đức tin đích thực để
hữu ich cho mình và mời gọi người khác tin yêu Chúa như mình để tất cả được cứu
độ như lòng Chúa mong muốn?
Trả lời:
Trong hoàn cảnh thế gian
tục hóa ngày nay,nhiều người có đức tin đã và
đang bị trao đảo vì những thách đố của thời đại: nào là chủ nghĩa vô thần
( atheism) chối bỏ mọi niềm tin tôn giáo, chủ nghĩa tương đối ( relativism) chối
bỏ chân lý và luân lý tuyệt đối, chủ
nghĩa tục hóa ( vulgarism, secularism) lôi cuốn con người đi tìm tiền của và mọi
thú vui vô luân vô đạo, chủ nghĩa tôn thờ khoái lạc ( hedonism) quyến rũ con
người đi tìm và hưởng thụ tối đa mọi thú vui, bất chấp hậu quả ra sao cho đời sống
tinh thần của cá nhân và lan ra
ngoài xã hội quần chúng.
Cứ nhìn vào thực trạng sống
của con người ở khắp nơi, đặc biệt là ở các nước bắc Mỹ và Âu Châu, người ta dễ
dàng nhận diện bộ mặt nhơ nhuốc của các chủ nghĩa nói trên. Đức cố Giáo Hoàng (nay
là Thánh) Gioan-Phaolô II đã gọi bộ mặt đó là dấu chỉ của“ văn hóa sự chết=culture
of death” để kêu gọi mọi tín hữu phải quảng bá và sống “Văn hóa của sự sống=Culture
of life” tức Tin Mừng cứu độ của Chúa Cứu Thế Giêsu để chống lại ảnh hưởng của Văn hóa sự chết đó. Đức Thánh Cha đương
kim Phanxicô cũng đặc biệt lưu ý mọi tín hữu chúng ta về chủ nghĩa tôn thờ tiền
bạc (cult of money) của thế giới hiện nay, là
nguyên nhân của mọi bất công xã hội và dửng dưng trước mọi đau khổ ,
nghèo khó của biết bao người xấu số trên
thế giới.
Là người có niềm tin
Thiên Chúa, thì mục đích tối cao của đời mình phải là tìm Chúa để yêu mến Người trên hết mọi sự
và ước muốn được cứu độ để vui hưởng Thánh Nhan Chúa trên cõi vĩnh hằng mai
sau.
Cho mục đích nói trên,
thì người tín hữu phải thực tâm đầu tư tâm trí , khả năng và thì giờ vào việc
tìm kiếm Thiên Chúa và yêu mến Người trong suốt hành trình đức tin của
mình trên trần thế này cho đến ngày nhắm
mắt lìa đời.
Cụ thể, phải sống Đạo
cách nào để nói lên khát vọng tìm Chúa và Vương Quốc bình an, hạnh phúc của Người?
Có Đạo và sống Đạo là hai
việc nhìn qua có vẻ giống nhau, nhưng thực rất khác nhau về mọi khía cạnh.
Thật vậy, có Đạo có nghĩa
là mình đi theo một tôn giáo nào đang có mặt trên thế giới như Đạo Công Giáo La
Mã ( Roman Catholicism), Chính Thông
Đông Phương ( Eastern Orthodox Churches) Đạo Do Thái ( Judaism) Tin Lành (
Protestantism) Đạo Phật ( Buddhism),
Cao Đài, Hòa Hảo, Đạo Ấn Giáo ( Hinduism) Đạo Khổng (
Confucianism), Đạo Lão, (Taoism) Thần Đạo (Shinto của Nhật bản) Hồi Giáo
( Islam). v…v...
Tin đồ các tôn giáo trên ở
khắp nơi trên thế giới. Nhưng đông đảo nhất là tín đồ Kitô Giáo thuộc các Giáo
Hội Công Giáo La Mã, Chính Thông Giáo Đông Phương các nhánh Tin Lành, và Anh Giáo (Anglican
Communion). Trong các Giáo Hội và giáo phái này , thì tín hữu Công Giáo chiếm
đa số với trên một tỉ người đã gia nhập Giáo
Hội qua Phép Rửa.
Con số thì đông và cơ sở thì to lớn và đồ xộ với các
Thánh đường nguy nga từ giáo đô La Mã
cho đến các điạ phương nghèo khó, như các giáo xứ ở miền quê Việt Nam, nơi giáo
dân phần nhiều còn sống khó khăn về mặt
kinh tế, nhưng cũng xây được các nhà thờ
rộng lớn và khang trang với vật liệu mua
từ nước ngoài như đá hoa cương, tháp chuông
và bàn thờ, đèn nến…
Nếu chỉ nhìn qua những kiến
trúc bề ngoài thì người du khách phải trầm trồ thán phục Giáo Hội Việt Nam về sức
sống Đạo phong phú hơn nhiều nơi trong khắp Giáo Hội hoàn vũ
Nhưng đấy chỉ là bề nổi,
mặt ngoài của việc sống đạo, và vẻ huy
hoàng bề ngoài này không hẳn đã phản ảnh
trung thực bề sâu và mặt chìm của lòng mộ đạo sâu sắc. Mốn phản ảnh chiều sâu
này thì người tín hữn phải sống Đạo cách đích thực từ nội tâm ra đến bên ngoài để
Chúa Kitô không phải than trách như Người đã
quở mắng bọn Biệt phái xưa kia:
“Dân này tôn tính Ta bằng
môi bằng miệng
Còn lòng chúng thì lại xa Ta.”( Mt 15: 8)
Tôn kính bằng môi bằng miệng
có nghĩa chỉ sống đạo cho có hình thức bề ngoài, như vẫn đi
lễ, đọc kinh, hành hương v.v nhưng tâm
trí còn bám chặt vào những thực tại trần
thế như tiền của, danh vọng phù phiếm hư hèn đến mức làm nô lệ và tôn thờ chúng
cùng với mọi thú vui vô luân vô đạo,
thay vì phải tôn thờ một mình Thiên Chúa
trên hết mọi sự chóng qua ở đời này.
Mặt khác, cũng phải sống
Đạo cách nào trước mắt người đời “ để cho thiên hạ thấy những công việc tốt đẹp
anh em
làm mà tôn vinh Cha của anh em ,
Đấng ngự trên Trời.” Như Chúa Giê su đã dạy các môn đệ và dân chúng xưa kia. (Mt
5: 16).
Thật vậy, có tên là người
Công giáo phải đi đôi hay gắn liền với lòng tin yêu Chúa cách sâu đậm đích thực
thì mới có giá trị thuyết phục và hy vọng
được cứu rỗi như lòng Chúa mong muốn cho hết mọi người chúng ta.
Trong hoàn cảnh thế giới
tục hóa ngày nay, chủ nghĩa vô thần, vô luân, tôn thờ tiền bạc ( cult of money)
và ham mê khoái lạc ( hedonism) đang chi
phối mạnh mẽ để lôi kéo con người ra khỏi mọi
niềm tin tôn giáo, nhất là niêm tin có Thiên Chúa là Đấng trọn tốt trọn lành, đầy yêu thương và giầu
lòng tha thứ. Chính vì Thiên Chúa là Đấng trọn
tốt trọn lành nên Người gớm ghét mọi tội lỗi và sự dữ, như giết người, giết thai nhi và đem bán các cơ phận của thai nhi như mắt, tim phổi,
thận để làm giầu ,như bọn cầm đầu tổ chức
Planned Parenthood đang làm ở Mỹ; khủng bố, bắt cóc chặt đầu con tin, như bọn hồi giáo qua khích ( ISIS) đang làm
Lybia, Syria, Irak, , Iran, Afghanistan;
Pakistan; dâm ô, trộm cướp, gian ác,
bóc lột, thù nghịch, nhất là buôn bán phụ nữ và trẻ gái cho bọn bất lương hành
nghề mãi dâm và ấu dâm rất khốn nạn và tội
lỗi …
Do đó, muốn sống niềm tin
cho có chiều sâu thực sự, thì người tín hữu Công giáo phải quyết tâm xa tránh mọi
tội lỗi và các sự dữ nói trên cùng với lối sống của người đời không có niềm
tin, hay có mà không sống niềm tin ấy cách cụ thể. Phải xa tránh tội lỗi và những
cách sống thiếu niềm tin của biết bao người khác để nói lên lòng yêu mến Chúa
thực sự, tức yêu mến sự thiện, sự tốt lành, sự trong sạch, sự khôn ngoan, sự công
chính… là những đặc tính cản bản thuộc về Thiên Chúa cực tốt cực lành. Cụ thể, yêu mến
Chúa thực sự đòi hỏi mọi người tin có Chúa trước hết phải tuân giữ mọi Điều Răn
của Chúa như Chúa Giê su đã dạy:
“Ai yêu mến Thầy, thì sẽ
giữ lời Thầy
Cha của Thầy sẽ yêu mến
người ấy
Cha của Thầy và Thầy sẽ đến
và ở lại trong người ấy.” (Ga 14: 23)
Hay rõ hơn nữa
“Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy
Anh em sẽ ở lại trong
tình thương của Thầy
Như Thầy đã giữ các điều
răn của Cha Thầy
Và ở lại trong tình
thương của Người,” ( Ga 15 : 10)
Giữ lời Thầy có nghĩa là
thực thi những gì Chúa đã dạy , cụ thể
là hai điều răn lớn và quan trọng
nhất: đó là yêu mến Chúa trên hết mọi sự
và yêu thương người khác như yêu thương
chính mình, như Chúa Giê su đã nói với một
luật sĩ kia. (Mc 12: 28-31 ).
Tuân giữ các điều răn của
Chúa không phải để làm lợi gì cho
Chúa mà vì lợi ích của chính con người mà thôi.Chúa tuyệt
đối không được lợi lộc gì hay muốn tìm lợi lãi nào ,
khi tạo dựng con người và truyền cho ta
tuân giữ các giới răn của Người. Chắc chắn như vậy.
Nói khác đi, nếu ai cũng
được tự do cướp vợ giật chồng của nhau, tự do chiếm đoạt tài sản của người khác, tự do ăn gian nói dối và
tự do giết người và dâm đãng thì thử hỏi
thế giới này sẽ đi về đâu ?
Xã hội có luật pháp và
người tín hữu Chúa Kitô có các giới luật của Thiên Chúa, vậy mà vẫn còn đầy rẫy
những tội lỗi và sự dữ như giết người,
oán thù , giết thai nhi, trộm cướp, bóc
lột, gian dâm và hiếp dâm , bạo động và chiến tranh…Như vậy, thì thử
hỏi : nếu không có luật pháp xã hội và
các giới răn của Thiên Chúa thì đời sống
con người và xã hội loài người sẽ thê thảm
đến mức nào ? Vì thế, tuân giữ luật pháp
của xã hội và các giới răn của Chúa chỉ có lợi cho con người chứ không có lợi lộc
gì cho Chúa hết. Cho nên, ta phải cảm tạ Chúa vì Người đã ban lề luật
cho ta tuân giữ để được hạnh phúc ngay từ
đời này, và nhất là đời sau.
Nói cách khác, nếu ai cũng biết tôn trọng mạng sống và danh
dự của mình và của người khác, không ai thay vợ đổi chồng vì ham vui bất chính, không ai lường gạt, bóc
lột người khác, không ai tham tiền để mở sòng bạc, nhà điếm, trồng cây thuốc phiện và cần sa , mở nhà tắm
hơi trá hình để hành nghề mãi dâm, không
ai gian ác để giết người, giết thai nhi…thì
bộ mặt của thế giới này đã
không quá tồi tệ và ghê sợ như thực trạng hiện nay.
Vậy, là người Công giáo –
tức người tin Chúa Kitô- nếu muốn sống đức
tin cách cụ thể và có sức thuyết phục người khác, thì
phải thực thi các giới răn về mến
Chúa, yêu người, yêu sự thiện và công bình, không gian dâm, trộm cắp, không oán
thù và làm chứng gian, là những thói hư tật xấu của biết bao con
người không có niềm tin Thiên Chúa , hay có mà không sống niềm tin ấy
cách cân xứng.
Chính việc tuân thủ mọi
giới răn của Chúa, thực thi công bình và bác ái, xa lánh mọi thói hư tật xấu của
người đời không có niềm tin, sẽ giúp người có niềm tin có Chúa phân biệt mình với
nhưng người không có niềm tin, và nhiên
hậu cũng có sức lôi kéo , mời gọi người
khác nhận biết có Chúa nhờ gương sống nhân chứng của mình.
Đây chính là sứ mệnh phúc
âm hóa thế giới mà mọi tín hữu trong Giáo Hội có bổn phận thi hành để mang mang
Nước Chúa đến trần gian và góp phần
vào việc cứu rỗi người khác, vì “
Thiên Chúa Đấng cứu độ chúng ta, Đấng muốn cho mọi người được cứu độ và nhân biết
chân lý.” (1 Tm 2 : 4).
Nói khác đi, sống giữa thế gian tục hóa, vô luân vô đạo, , người tin hữu Công giáo phải cố thực hành điều Thánh Phaolô đã khuyên dạy
tin hữu Phi-lip-phê xưa là :
“…anh em hãy
làm mọi việc mà đừng kêu ca hay phản
kháng. Như thế, anh em sẽ trở nên trong
sạch, không ai chê trách được điều gì , và sẽ trở nên những con người vẹn toàn
của Thiên Chúa, giữa một thế hệ gian tà, sa đọa. Giữa thế hệ đó, anh em phải chiếu sáng như những vì sao trên vòm
trời.” (Pl 2: 14-15)
Thế gian với quá nhiều
gương xấu, dịp tội, quá nhiều quyến rũ về
tiền bạc của cải vật chất , danh vọng và mọi thú vui vô luân vô đạo, là những
thách đố to lớn cho những ai muốn chọn
Chúa làm gia nghiệp để coi khinh , coi thường những lợi lãi và danh vọng chóng qua ở trần gian này.
Với những ai đang ham mê
chạy theo những lôi cuốn đó của thế gian, thì
Lời Chúa sau đây là một cảnh cáo và thức tỉnh cho họ và cũng cho tất cả những ai có niềm tin Chúa :
“…Nếu người ta được cả thế
giới mà phải thiệt mất mạng sống ( mất linh hồn) thì nào có lợi gì ? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi
mạng sống mình.? (Mt 16: 26; Mc 8:
36-37; Lc 9 : 25)
Thử hỏi : có ai được cả
thế giới này làm lợi lãi đâu ? nhưng cho dù có chiếm được tất cả danh vọng và
tiền bạc của trần thế này, mà mất mạng sống hay mất
linh hồn , tức phải xa lìa Chúa đời đời
trong nơi gọi là hỏa ngục, thì được
ích gì ? và những lợi lãi kia có thể mua
được phần rỗi cho linh hồn hay không?
Đó là câu hỏi mà Chúa muốn
mỗi người tín hữu chúng ta phải
luôn suy nghĩ và hành động cho
thích hợp.
Cũng cần nói thêm là , sống
trên trần gian này, ai cũng phải lo cho mình và người thân của mình có được đời
sống ấm no cho phù hợp với nhân phẩm.
Trong mục đích và giới hạn này,
Chúa không dạy chúng ta phải nghèo đói, rách rưới và vô gia cư thì mới được chúc phúc và cứu độ. Nghĩa là Chúa không
cấm chúng ta đi tìm tiền bạc cho những nhu cầu chính đáng của thân xác và giúp
thực thi bác ái với anh chị em kém may mắn vì nghèo túng. Nhưng là người có niềm tin Thiên
Chúa và tin có sự sống mai sau trên Nước
Trời , thì phải coi trọng phần rỗi của
linh hồn mình hơn hết, dựa trên lời khuyên dạy
sau đây của Chúa Giêsu: đó là : “
hãy sắm lấy những túi tiền chẳng bao giờ cũ rách , một kho tàng chẳng thể hao hụt
ở trên trời , nơi trộm cắp không bến bảng, mối mọt cũng không đục phá.” (
Lc 12: 33) . Nghĩa là tiên vàn hay trên
hết mọi sự, chúng ta phải tìm kiếm “ Nước
Thiên Chúa , còn các thứ kia Người sẽ thêm cho.” ( Lc 12: 31)
Các thứ kia là cơm
ăn, áo mặc, nhà cửa, xe cộ, bảo hiểm sức khỏe…là những thứ cần thiết cho đời
sống con người bao lâu còn sống trên trần gian này. Và cầu xin Chúa ban cho những
phương tiện sống cần thiết đó là điều
chính đáng và đẹp lòng Chúa.
Nhưng điều cần thiết và
quan trọng hơn là phải để hết tâm trí
vào việc sống đạo cho có chiều sâu thực
sự, thể hiện cụ thể qua việc siêng năng cầu nguyện để nâng lòng trí
lên với Chúa là cội nguồn của mọi vinh phúc và giầu sang vĩnh cửu. Tiếp
đến , phải siêng năng lãnh nhận các bí tích Thánh Thể và Hòa giải tức là năng tham dự Thánh lễ để tâm hồn được nuôi dưỡng bằng lời Chúa và Mình Máu
Chúa Kitô, là suối nguồn thông
ban ơn cứu độ của Chúa cho ta qua Giáo Hội, là Thân Thể Nhiệm mầu của Chúa
Kitô trong trần gian.
Sau nữa, cũng cần thiết
phải luôn chạy đến với Chúa qua bí tích Hòa giải để được tha thứ mọi tội lỗi vì yếu đuối con
người , trừ tội phạm đến Chúa Thánh Thần, tức tội hoàn toàn chối bỏ Thiên Chúa và tình thương của
Người, thì không thể tha được .( Mc 3: 29)
Thêm vào đó, phải hiệp
thông trọn vẹn với Giáo Hội thể hiện qua việc tuân thủ mọi giáo lý cúa Giáo Hội
về hai lãnh vực rất quan trọng là tín lý và luân lý. Tín lý như tin có một
Thiên Chúa với Ba Ngôi Vị là Cha.. Con và Thánh Thần, tin Chúa Ngôi Hai có hai
bản tính là Thiên Chúa và là Con Người thật, tin Đức Maria trọn đời đồng trinh
và lên trời cả hồn xác...Luân lý như cấm
phá thai, cấm hôn nhân đồng tính ( same sex marriage) cấm thụ thai nhân tạo, chết êm dịu (
Euthanasia) và không được ly dị, không được
mê tín dị đoan cờ bạc và mãi dâm…
Nếu không cầu nguyện và
siêng năng lãnh nhận các lợi ích thiêng liêng lớn lao qua các Bí Tích Thánh Thể
và Hòa giải và thi hành giáo lý của Giáo Hội, thì đời
sống đức tin sẽ không thể tăng trưởng được.
Và từ đó, cũng không giúp
gia tăng lòng yêu mến Chúa và khao khát những sự trên trời mà hậu quả là
chỉ còn mù quáng chậy theo những
quyến rũ của trần gian với đam mê tiền của
và mọi thú vui vô luân vô đạo, là bộ mặt thật của “văn hóa sự chết” đang chi phối biết bao triệu con người ở khắp nơi
trên thế giới tục hóa, phi luân và phi nhân hiện nay.
Tóm lại, là người tín hữu
Chúa Kitô trong Giáo Hội Công Giáo, tất cả đều được mong đợi sống đức tin, đức cậy và đức mến cách
thực sự có chiều sâu để nói lên quyết
tâm chọn Chúa làm gia nghiệp , là ưu
tiên nhất cho cuộc sống trên đời này để chống lại mọi
quyến rũ về tiền bạc, danh lợi và vui thú bất chính của trần gian
hầu được cứu độ, được sống hạnh
phúc vĩnh cửu và được “ thông phần bản tính Thiên Chúa, sau khi đã thoát khỏi cảnh hư đốn
do dục vọng gây ra trong trần gian này.”
như Thánh Phêrô đã khuyên dạy. (
2 Pr 1 : 4).
Ước mong những giải đáp
trên thỏa mãn câu hỏi đặt ra. Amen
Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn
Huấn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét