NHỮNG NGƯỜI KHÔNG GIA NHẬP GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ ĐƯỢC CỨU RỖI KHÔNG?
Hỏi: xin cha cho biết các
tín hữu của các tôn giáo bên ngoài Giáo Hội Công Giáo , kể cả những người vô thần
, có được cứu rỗi hay không ?
Trả lời:
Nói đến cứu rỗi là nói đến
hạnh phúc Nước Trời dành cho những ai tin và yêu mến Thiên Chúa khi còn sống
trân trần gian này, và cậy nhờ công nghiệp
cứu chuộc của Chúa Giêsu-Kitô.
Thật vậy, Thiên Chúa là
tình yêu, là “ Đấng cứu độ chúng ta, Đấng muốn cho mọi người được cứu độ và nhận
biết chân lý.” ( 1 Tm 2 : 4)
Đó là chân lý mà Thánh
Phaolô Tông Đồ đã dạy không sai lầm từ trên 2000 năm qua.Thiên Chúa muốn cho mọi
người không phân biết mầu da, ngôn ngữ và văn hóa được cứu độ,
nên đã sai Con Một Người là Chúa Kitô đến trần gian cách nay trên 2000
năm để cứu chuộc cho con người khỏi chết đời đời vì tội.
Chúa Kitô đã hoàn tất công cuộc cứu chuộc này qua khổ
hình thập giá, chết, sống lại và lên Trời ngự bên hữu Chúa Cha. Công nghiệp cứu
chuộc này thật vô giá và vô cùng cần thiết
cho những ai muốn được cứu rỗi để vui hưởng
hạnh phúc đời đời với Chúa trên Nước Trời mai sau.
Nhưng, muốn được cứu rỗi
thì nhất thiết phải tin Chúa Kitô và cậy nhờ công nghiệp cực trọng của Chúa. Nói rõ hơn, nếu Chúa Kitô không vâng phục Chúa Cha mà xuống trần gian làm Con Người, và “ hy sinh mạng sống mình làm giá chuộc cho
muôn người” ( Mt 20:28) thì tuyệt dối
không ai có thể làm được gì để xứng đáng
được cứu rỗi, vì “ ngoài Người ( Chúa
Kitô) ra, không ai đem lại ơn cứu độ; vì dưới gần trời này , không có một danh nào khác đã được ban
cho nhân loại để chúng ta phải nhờ vào
danh đó mà được cứu độ.” ( Cv 4: 12)
Như thế có nghĩa là tất cả
loài người – kể cả Mẹ Maria, Thánh Cả Giuse,
cao trọng trong thiên chức là Mẹ
thật và là Cha nuôi Chúa Kitô, cùng các Thánh Tổ Tông,
các Thánh Tiên tri (Ngôn sứ), các Thánh Tông Đồ… đều phải nhận công nghiệp cứu
chuôc của Chúa Kitô để vào Nước Trời vui hưởng hạnh phúc vĩnh cửu với Thiên
Chúa là Cha và cũng là Đấng cứu độ chúng ta nhờ Chúa Kitô.
Sở dĩ Danh Thánh và công
nghiệp của Chúa Kitô cực kỳ quan trọng như vậy, vì
“ chỉ có một Thiên Chúa
Chỉ có một Đấng trung
gian
Giữa Thiên Chúa và loài
người
Đó là một con người, Đức
Kitô- Giêsu
Đấng đã tự hiến mình làm giá
chuộc cho mọi người.” ( 1Tm 2: 5-6)
Nghĩa là bất cứ ai được cứu
độ từ trước đến nay và còn mài về sau
cho đến ngày hết thời gian, thì đều phải
nhờ công nghiệp cứu chuộc vô giá này của Chúa Kitô, Đấng trung gian duy nhất giữa
Thiên Chúa và loài người.
Từ chân lý này, Giáo Hội
dạy chúng ta phải gia nhập Giáo Hội,được Chúa Kitô thiết lập trên nền tảng Tông
Đồ và chịu Phép Rửa để được cứu rỗi nhờ
công nghiệp của Chúa Kitô. Phải được rửa tội , tức là phải được tái sinh trong sự sống mới được mua bằng
giá máu Chúa Kitô một lần đổ ra trên thập
giá năm xưa để cho “ai tin và chịu phép rửa thì được cứu độ, ai không tin sẽ bị
luận phạt.” ( Mc 16: 16), như Chúa đã nói với các môn đệ trước khi Người về Trời, sau khi hoàn tất công trình cứu
chuộc nhân loại qua khổ hình thập giá, chết, sống lại và lên Trời.
Chúa đã thiết lập Giáo Hội
của Người trên nền tảng Tông Đồ Trưởng là Phêrô như phương tiện cần thiết để
chuyên chở ơn cứu độ của Người đến hết mọi người trên trần gian cho đến ngày
cánh chung – tức là ngày tận thế.
Giáo Hội này “ tồn tại
trong Giáo Hội Công Giáo do Đấng kế vị Phêrô và các giám mục hiệp thông với
ngài điều khiển..” ( LG. số 8).
Vì thế “ những ai biết rằng
Giáo Hội Công Giáo , được Thiên Chúa thiết lập nhờ Chúa Kitô, như phương tiện cứu
rỗi cần thiết mà vẫn không muốn gia nhập hoặc không muốn kiên trì sống trong
Giáo Hội này thì sẽ không thể được cứu rỗi.” ( LG. số 14)
Nói khác đi, những ai biết Giáo Hội Công Giáo là phương tiện
cứu rỗi cần thiết mà vẫn không muốn gia nhập, hoặc đã gia nhập qua Phép Rửa rồi
mà lại không kiên trì sống đức tin, đức cậy, đức mến trong Giáo Hội này thì cũng
sẽ không được cứu rỗi như Giáo Hội dạy trên đây.
Dầu vậy, đối với những
người không vì lỗi của họ mà không được biết Chúa Kitô cũng như không được rửa tội vì không ai giúp họ về việc quan
trọng này, Giáo Hội cũng dạy là nếu họ sống
ngay lành và làm mọi việc theo sự hướng dẫn lành mạnh của lương tâm, thì họ vẫn có thể được cứu rỗi nhờ Danh Chúa Kitô
và công nghiệp cứu chuộc của Chúa.( x SGLGHCG số 847; LG số 16)
Ngược lại, những người đã
được biết Chúa qua đức tin và đã gia nhập
Giáo Hội qua Phép Rửa, nhưng nếu họ không sống đức tin ấy và không thi
hành những cam kết khi được rửa tội là mến
Chúa trên hết mọi sự và xa trsnh mọi tội
lỗi, để lao mình vào những con đường tội lỗi như giết người, hận thù, trộm cắp , bóc lột, bất
công bạo tàn, dâm ô thác loạn, buôn bán
phụ nữ và bắt cóc trẻ nữ để bán cho bọn
bất lương hành nghề mãi dâm và ấu dâm rất khốn nạn …thì làm sao bọn này có thể được cứu rỗi, nếu chúng cứ tiệp
tục con đường tội lỗi mà không kíp ăn năn , sám hối để xin Chúa thứ tha ? .
Trong trường hợp này, dù
có ai trong bọn người này đã được rửa tội
khi còn nhỏ, thì phép Rửa cũng hoàn toàn
vô ích cho họ mà thôi.
Riêng đối với các tín hữu
của các tôn giáo bên ngoài Giáo Hội Công
Giáo, chúng ta cần phân biệt hai trường
hợp sau đây :
Trước hết là các Tôn giáo có liên hệ ít nhiều về nguồn gốc với Công Giáo như
các Giáo Hội Chinh Thống Đông Phương ( Eastern Orthodox Churches ) các nhánh Tin Lành ( protestanism) Anh Giáo ( Anglican Communon) và Do Thái Giáo ( Judaism) tức là những giáo phái không đang hiệp thông
trọn vẹn với Giáo Hội Công Giáo, vì có
những bất đồng về tín lý, Kinh
Thánh , Phụng Vụ và nhất là về vai trò
Đại Diện ( Vicar) Chúa Kitô của Đức
Giáo Hoàng La mã.
Đối với các Giáo Hội chưa
hiệp thông này, Giáo Hội Công Giáo vẫn
tha thiết mời gọi sự hiệp nhất
Kitô Giáo qua nỗ lực đai kết ( Ecumenism) mà Giáo Hội đã theo đuổi từ nhiều thập niên qua, nhưng
cho đến nay, mới chỉ đạt được việc bỏ vạ tuyệt thông giữa hai Giáo Hội Công
Giáo và Chính Thông Đông phương sau cuộc hội ngộ lịch sử giữa Đức Thánh Cha Phaolô VI và Đức Thượng Phụ Hy Lap Anathegoras I năm
1966.Vạ tuyệt thông ( Anathema) này đã xảy ra từ năm 1054 giữa hai Giáo Hội Chính Thống Đông Phương và
Giáo Hội Công Giáo La mã vì những bất đồng không thể hàn gắn được giữa hai Giáo Hội anh em này.
Gần đây có thêm một số
khá đông giáo sĩ và giáo dân Anh giáo xin gia
nhập Công Giáo và đã được hoan hỉ đón nhận. Ngoài ra chưa có tiến bộ nào trong việc hiệp nhất giữa Công Giáo và các nhánh Tin
Lành, và Do Thái giáo , mặc dù Tòa Thánh vẫn có những liên hệ mật thiết với các giáo phái này và vẫn
luôn hướng về các anh em còn ở
bên ngoài Công Giáo này để cầu xin cho sự
hiệp nhất được sớm thực hiện với thiện chỉ của các bên liên hệ.
Riêng các tín hữu của các
Giáo hội chưa hiệp nhất này, Giáo Hội Công Giáo không hoài nghi ơn cứu rỗi
dành cho họ, vì tin rằng,
nếu họ sống đúng
với niềm tin của họ vào Chúa Cứu
Thế Giêsu để thành tâm yêu mến và thi
hành ý muốn của Thiên Chúa, thì họ vẫn
được hưởng nhờ ơn cứu chuộc của Chúa
Kitô.
Đối với các Tôn giáo
ngoài Kitô Giáo khác như Hồi Giáo,( Islam)
Ấn Giáo ( Hinduism) Phật Giáo ( Buddhism) , Khổng Giáo ( Confucianism)
Thần Đạo ( Shinto) ( của
người Nhật) , v.v, kể cả những người vô thần ( Atheists..tuy họ ở bên ngoài
Công Giáo, và khong chia sẻ niêm tin có
Chúa của Giáo Hội Công Giáo, nhưng Giáo
Hội không hề dạy là họ sẽ không được cứu rỗi. Xa xưa trong thời sơ khai của
Giáo hội, đã có giáo phụ dạy là không có ơn cứu độ ngoài Giáo Hội ( no
salvation outside the Church).
Nhưng lời dạy trên không
trở thành giáo lý vững chắc còn tồn tại
trong Giáo Hội cho đến ngày hôm nay. Ngược lại, Giáo Hội , qua Công Đồng
Vaticanô II với tuyên ngôn Nostra
Aetate về mối liên lạc giữa Giáo
Hôi và các Tôn giáo ngoài Kitô Giáo, đã minh xác như sau:
“ Giáo Hội Công Giáo
không hề phủ nhận những gì là chân thật và thánh thiện nơi các tôn giáo đó.Với
lòng kính trọng chân thành.Giáo Hội xét thấy những phương thức hành động và lối sống , những huấn giáo và giáo thuyết
kia tuy rằng có nhiều điểm khác với chủ
trương mà Giáo hội duy trì, nhưng cũng thường đem lại ánh sáng của chân lý.Chân
lý chiếu soi cho hết mọi người…vì thế, Giáo Hội khuyến khích con cái mình nhìn
nhận , duy trì và cổ động cho những thiện ích thiêng liêng cũng như luân lý và
những giá trị xã hội và văn hóa của các tín đồ thuộc các tôn giáo khác bằng con
đường đối thoại và hợp tác cách thân trọng và bác ái đối với tín đồ tín đồ các
tôn giáo ấy mà vẫn là chứng tá của đức tin và đời sống Ki tô giáo.” (Nostra
Aetate số 2)
Như thế có nghĩa là Giáo
Hội Công Giáo không phán đoán tiêu cực về bất cứ tôn giáo nào bên ngoài Giáo Hộ,
và hơn thế nữa, còn kêu gọi người
Công Giáo nên có thái độ thân thiện với
các tín đồ các tôn giáo khác, trong khi vẫn trung thành với đức tin Kitô giáo
và sống
vai trò nhân chứng ( witnessing)
của mình trước mặt người đời để mời gọi họ tin Chúa Kitô và gia nhập
Giáo Hội của Chúa để được hưởng công nghiệp cứu chuộc của Người.
Nói rõ hơn, Giáo Hội
không lên án ai chưa hiệp thông với mình trong đức tin và thờ lậy một Thiên Chúa với Ba ngôi vị
khác nhau nhưng cùng một bản thể là Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Giáo
Hội chỉ cầu nguyện và cố gắng xích lại gần
với mọi tôn giáo có hay không có nguồn gốc Kitô giáo.
Liên can đến vấn đề cứu rỗi
, Giáo hội chỉ dạy con cái mình phải làm gì để được cứu độ cũng như phải xa tránh những gì có thể làm mất hy vọng
cứu độ mà thôi.
Còn đối với những người
chưa biết Chúa Kitô, kể cả những người vô thần ( Atheists), Giáo Hội phó thác họ
cho Chúa là Đấng chí công, nhân từ và giầu lòng thương xót, để tùy Người phán
đoán và hướng dẫn họ trên đường tìm chân
lý và tôn thờ Đấng đáng phải tin. Chính trong chiều kích này mà biết đâu họ cũng sẽ gặp được Thiên Chúa là Thượng Đế mà họ đang kiếm tìm hay chưa có thiện chí muốn tìm
kiếm. Nhưng, nếu họ vẫn sống ngay lành theo sự hướng dẫn của
lương tâm lành mạnh, thĩ họ vẫn có thể
được cứu rỗi nhờ công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô. Trái lại, những người đã
biết Chúa , đã chịu phép rửa, đã gia nhập Giáo Hội, mà nay lại chối bỏ Chúa bằng chính đời sống của họ để lao mình vào nhứng
con đường tội lỗi, gian ác thì sẽ không được cứu rỗi, trừ khi họ muốn ăn năn chừa
bỏ để xin tha thứ. Thiên Chúa gớm nghét mọi lỗi nhưng lại yêu thương người có tội biết
sám hối , ăn năn và xin tha thứ.
Chắc chắn Chúa sẽ tha thứ và ban ơn cứu độ cho họ vì công nghiệp cứu chuộc vô giá của Chúa
Kitô.
Vì thế, chúng ta phải cầu xin cách riêng cho những anh chị em chưa biết Chúa để xin cho họ được mau nhận
biết và tin Chúa là Đấng tạo dựng và cứu
độ duy nhất của loài người, được Chúa
yêu thương đến nỗi đã hy sinh Con của mình là Chúa Kitô, “ Đấng đã hiến mạng sống
mình làm giá chuộc cho muôn người,”( Mt 20:28)
Tóm lại,Thiên Chúa là
tình thương. Người mong muốn cho mọi người được cứu độ để sống hạnh phúc Thiên
Đàng với Người trên Nước Trời mai sau.
Là người may mắn có niềm
tin Chúa và đang sống đức tin trong Giáo Hội, mọi người tín hữu chúng ta đều được
mong đợi quan tâm đến phần rỗi của người khác, cách riêng những người chưa nhận
biết Chúa để cầu xin cho họ được đức tin
như mình để cùng được cứu độ như lòng Chúa mong muốn.
Ước mong giải thích trên
thỏa mãn câu hỏi đặt ra.
Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét