Cái tôi của người Việt
12
Tháng Sáu 2019-Từ Thức
Tại sao cái tôi, cái
“égo” của người Việt lớn thế? Tôi gặp nhiều người vỗ ngực, tự cho mình là vĩ
nhân. Không phải chỉ vỗ ngực, còn trèo lên nóc nhà gào khản cổ: Tôi giỏi quá,
tôi phục tôi quá, tại sao tôi tài ba đến thế?
Một lần ngồi nhậu với 5
ông, có cảm tưởng ngồi với 5 giải Nobel văn chương. Những ông như vậy, nhan nhản.
Nói “ông”, vì hầu như đó là một cái bệnh độc quyền của đàn ông. Như ung thư vú
là bệnh của đàn bà.
In một hai cuốn sách tào
lao tặng bố vợ, nghĩ mình ngồi chung một chiếu với Marcel Proust, Victor Hugo.
Làm vài bài thơ, câu trên vần (hay không) với câu dưới, nghĩ mình là
Baudelaire, Nguyễn Du tái sinh. Lập một cái đảng có ba đảng viên, kể cả em gái
và mẹ vợ, nghĩ mình là lãnh tụ, ăn nói như lãnh tụ, đi đứng, tắm rửa như lãnh tụ.
Viết vài bài lăng nhăng, đầu Ngô mình Sở, nghĩ mình là triết gia, trí thức, sẵn
sàng dẫn dân tộc đi lên (hay đi xuống). Học gạo được cái bằng (chưa nói tới
chuyện mua được cái bằng), nghĩ mình đã kiếm ra điện và nước nóng.
TÔI,
TÔI, TÔI
Một ông bạn in một tấm
danh thiếp khổ lớn, dày đặc những chức tước, trong đó có “nhà nghiên cứu”. Những
người quen không biết ông ta nghiên cứu cáí gì, lúc nào. Tôi đáng nhận là nhà
nghiên cứu hơn, vì thỉnh thoảng vẫn vào Google tìm mẹo trị mắc xương cá, hay
cách nấu canh hẹ tàu hũ.
Nghĩ cũng lạ, cái TÔI to
tổ bố ở một xứ như Việt Nam. Việt Nam, xứ của văn hoá Phật giáo, một tôn giáo
coi cái ngã là hư cấu, cái tôi không có thực. Nơi chịu ảnh hưởng Lão giáo, những
người đã ra suối rửa tai khi nghe thiên hạ nhắc tới tên mình. Nơi người Công
giáo thực hành đạo nhiệt thành, và Công giáo coi vị tha, nghĩ tới người khác,
là đức tính hàng đầu.
Không lẽ người Việt không
hiểu tôn giáo mình đang theo?
Có ai đã gặp một người Nhật
vỗ ngực: tôi, tôi, tôi. Nói chuyện với người Nhật, trong những cơ hội hơi chính
thức, chưa gì họ đã mang giấy bút ra ghi chép. Làm như những điều bạn nói là
khuôn vàng, thước ngọc.
TÔI LÀ CHÂN LÝ
Nước Việt nghèo, chậm tiến,
lạc hậu. Đáng lẽ người Việt phải khiêm nhượng, biết người, biết mình. Nhưng
không, trong từ điển cá nhân của người Việt không có chữ khiêm tốn. Nhiều lần
tôi gân cổ cãi với bạn bè, về nhà nghĩ: Không chừng nó có lý. Tại sao không
nhìn nhận ngay? Bởi vì cái tôi nó lớn quá.
Ở đâu cũng có những cái
tôi, nhưng ở người Việt, nó đạt một tỷ số đáng ngại. Mỗi lần, hiếm hoi, gặp một
người đồng hương có khả năng nhưng khiêm tốn, tôi nghĩ bụng: Ông nội này mất gốc
rồi.
Thảo luận với người Việt
rất khó, vì ai cũng nghĩ là mình nắm chân lý trong tay. Nghĩ khác là xúc phạm
ông ta, xúc phạm Chân lý, bôi nhọ sự thật. Phải căm thù, phải tiêu diệt, phải
triệt hạ, phải tố cáo, chụp mũ.
Cái tôi lớn, phải chăng
đó là nét đặc thù của một dân tộc đầy tự ti mặc cảm? Trong cái kiêu hãnh lố bịch
của người “mang dép râu mà đi vào vũ trụ” có cái tự ti của những người vẫn mang
dép râu ở thế kỷ 20, 21.
Trong y học, égocentrisme
là một cái bệnh, pathologie. Và trong 9 trên 10 trường hợp, những người có mặc
cảm tự cao, tự đại (complexe de supériorité) là để che đậy tự ti mặc cảm
(complexe d’infériorité).
Những người có thực tài rất
khiêm nhượng, vì họ không so sánh với người khác. Họ so sánh mình với mình, so
sánh mình hôm nay với mình hôm qua, so sánh tác phẩm mới với tác phẩm cũ của
chính mình. Và thường thường thất vọng.
Khi một nghệ sĩ thoả mãn
với tác phẩm của mình, anh ta hết là nghệ sĩ. Anh ta không tìm tòi nữa, anh ta
về hưu. Như một công chức, một tài xế xe đò về hưu.
ĐÈN DẦU VÀ ĐÈN ĐIỆN
Thomas Edison nói nếu hài
lòng với đèn dầu, tìm cách cải thiện đèn dầu, sẽ không bao giờ kiếm ra điện.
Người Việt ta dễ thoả mãn quá, dễ kiêu hãnh quá, dễ “tự sướng” quá. Hậu quả là
cái gì của ta nó cũng nho nhỏ. Cùng lắm là xinh xắn, dễ thương, nhưng đồ sộ, vĩ
đại thì không có. Không thể có. Tham vọng nhỏ, thành quả nhỏ.
Pablo Picasso khi thành
công, được ca tụng ở “période rose” (thời kỳ hồng), nếu thỏa mãn, sẽ không có
“période bleue”, thời kỳ xanh. Nếu thoả mãn với “période bleue” sẽ không có
tranh trừu tượng, đưa hội họa đi vạn dặm. Một giai thoại: Picasso mời bạn bè ăn
tiệm. Cuối bữa ăn, gọi tính tiền. Chủ tiệm nói xin miễn chuyện tiền bạc, được
tiếp Picasso là hân hạnh rồi. Pablo vẽ vài nét trên tấm khăn phủ bàn, tặng chủ
tiệm. Ông này nói xin maître ký tên. Picasso trả lời: Tôi chỉ trả bữa cơm,
không muốn mua tiệm ăn.
Nếu Picasso là người Việt,
sẽ thấy đời mình đã quá đủ để thoả mãn: vua biết mặt, chúa biết tên, chữ ký
đáng ngàn vàng, chỉ việc ngồi hưởng và chiêm ngưỡng dung nhan mình. May mắn cho
hội họa, ông ta là người Tây Ban Nha, hì hục tìm tòi cho tới chết.
Mỗi lần nghe, hay coi
Jean Marie Le Clézio, Patrick Modiano trong những chương trình văn học trên
France Culture, hay trên France 5, ít người nghĩ họ đã chiếm giải Nobel Văn
chương.
Họ khiêm nhượng, ngập ngừng,
do dự, gần như cáo lỗi sắp sửa nói những điều tào lao.
Le Clézio, Nobel 2008,
khoanh tay, chăm chú nghe một tác giả vừa chân ướt chân ráo vào nghề, nói về một
cuốn sách đầu tay. Modiano, Nobel 2014, tìm chữ một cách khó khăn, ngượng ngập,
ít khi chấm dứt một câu, như muốn nói: Thôi, bỏ qua đi, những điều tôi muốn nói
chẳng có gì đáng nghe. Ông ta thực sự ngạc nhiên không hiểu tại sao có người
nghĩ đến mình để trao giải. Ông ta nói có người đọc sách của mình đã là một
phép lạ.
NGƯỜI VÀ TA
Những năm đầu ở Pháp, có
thời tôi cư ngụ Rue Marcadet, Paris. Bên cạnh là một cặp vợ chồng già, hiền
lành, bình dị như một cặp thư ký hay công nhân về hưu. Mỗi lần gặp ở thang máy,
bà vồn vã chào, hỏi thăm đủ chuyện. Thỉnh thoảng ông mời vào nhà, uống trà, hỏi
chuyện về Phật giáo mà ông nói đọc nhiều, nhưng có điều không hiểu. Thí dụ ông
muốn so sánh khái niệm về Niết bàn của Phật giáo với thiên đàng của Thiên Chúa
giáo.
Ông là một người Công
giáo thuần thành, nhưng muốn tìm hiểu về những tôn giáo khác.
Tuyệt nhiên không bao giờ
ông bà nói về mình. Nếu không coi TV, chắc không bao giờ tôi biết bà là Yvonne
Loriot, danh cầm hàng đầu của Pháp, chiếm giải nhất 7 lần khi học ở
Conservatoire de Paris, trước khi trở thành một giáo sư âm nhạc có uy tín.
Ông là Olivier Messaien,
một trong những tác giả nhạc cổ điển lớn nhất của hậu bán thế kỷ 20. Rất nhiều
các nhạc sư, nhạc trưởng nổi tiếng ở Âu Châu, như Pierre Boulez, Iannis Xenakis
hãnh diện là đệ tử của ông. Tác phẩm opéra “Saint-Francois d’Assise”của ông được
trình diễn trên khắp thê giới, được đón nhận như những tác phẩm của Mozart,
Beethoven.
Ông bà sống trong một căn
nhà bình dân, ăn uống đơn giản như một cặp vợ chồng nghèo. Tiền bản quyền nhạc
đem tặng – một cách kín đáo – các hội từ thiện, hay giúp trùng tu nhà thờ Notre
Dame de Lorette gần nhà. Những lúc rảnh rỗi, bà theo ông vào rừng, thu thanh để
nghiên cứu tiếng chim hót.
Ai biết hai ông bà già, lễ
độ, gần như vụng về, đang xếp hàng mua ổ bánh mì, là những nhân vật chiếm chỗ lớn
trong bất cứ một tài liệu nào về âm nhạc cổ điển cận đại, tuần trước còn là thượng
khách của hoàng gia Thụy Điển.
Khi nào ta có những người
như Modiano, Le Clézio, Messaien – chưa nói tới tài năng, chỉ nói tới thái độ
khiêm tốn – Việt Nam sẽ là một dân tộc trưởng thành. Trong khi chờ đợi, chúng
ta tiếp tục leo lên nóc nhà, gào: Tại sao tôi tài giỏi quá như vậy? Khi gào mỏi,
leo xuống, đóng áo thụng vái nhau.
Đó cũng là một trò vui, nếu
hậu quả không nghiêm trọng. Chúng ta đều đồng ý với nhau là đất nước đang trên
bờ vực thẳm, không thể nhẫn tâm khoanh tay nhìn. Nhưng chúng ta không ngồi nổi
với nhau, vì cái TÔI nó lớn quá. Lớn hơn cả vận mệnh dân tộc.
(Paris, tháng 10. 2017)
Từ Thức
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét