Thứ Năm, 18 tháng 7, 2019

Jul 21, 2019 - Chúa nhật 16 thường niên năm C


Jul  21,  2019 - Chúa  nhật  16  thường  niên  năm  C 
Phải  biết  chọn  điều  cần  thiết  nhất!


                             
 Các Bạn thân mến,
Cách đây mười mấy năm, con gái của mình kể chuyện chị A công khai nói anh B rằng:”nhiệt tình không đúng chỗ là phá hại!”Bởi sự nhiệt tình của anh B đã làm hỏng một công việc của ca đoàn. Khi nghe như vậy mình thấy xót xa cho anh B, vì cùng ca viên với nhau mà sao lại nặng lời thế, hơn nữa anh B vừa hết nhiệm kỳ đoàn trưởng xong, và ai cũng biết anh là người tích cực, nhiệt tình, có phần hơi dễ tính Anh không những chỉ có trách nhiệm cao, mà còn lo cho đòan viên như anh hai lo cho các em của mình.
Tuy nhiên, câu nói ấy nó cũng có giá trị của riêng nó, nghĩa là nếu dùng đúng thì nó đúng, vì nói lên được mức độ ý thức nghiêm chỉnh, chứ không chỉ có nghĩa độc ác, mặc dù nghe có vẻ nặng nề, bội bạc, nên ít ai dám dùng, cũng chẳng ai muốn nghe!
Riêng các Bạn, chắc cũng có đôi lần không như ý muốn vì sự nhiệt tình của người khác“phá hại”? Và lúc ấy có lẽ cũng rất bực bội, bởi có thể thời gian không còn, cơ hội cũng đã qua…
Tin Mừng hôm nay nhiều nhà chú giải kinh thánh khó tính cũng cho rằng Macta là người nhiệt tình không đúng chỗ! Có người còn cho là vô duyên, kỳ cục nữa!
Thật sự mà nói thì người Á Đông chúng ta rất hiếu khách, khách đặc biệt lại càng trân qúi hơn, nên gặp trường hợp Đức Giêsu ghé thăm, thì chắc chắn ai cũng lăng xăng như Macta mà thôi! Còn thái độ như Maria, bị nhắc nhở là đúng rồi! Tuy nhiên ở đây Macta lại nhờ Đức Giêsu bảo em mình giúp mới ngộ chứ!
Cầu cứu Đức Giesu không được, mà còn bị sửa sai, vì Macta đã cắt đứt, cắt ngang dòng tâm sự ưng ý đang tuôn trào từ hai người yêu cảm thông nhau.
Câu chuyện đã để lại một bài học tuyệt vời cho mọi người. Đó là việc lắng nghe lời Chúa và đem ra thực hành là rất quan trọng trong đời sống thiêng liêng. Và tuy đời sống hoạt động tông đồ là quan trọng; nhưng đời sống âm thầm cầu nguyện vẫn quan trọng hơn.

1. Những tính cách khác nhau:
-   Cha ông chúng ta có nhiều kinh nghiệm nên đã nói:”Cha mẹ sinh con, trời sinh tính”, nghĩa là ông Trời ban cho mỗi người mỗi tính cách, mỗi người mỗi sở thích, chẳng ai giống ai và cũng chẳng ai được chọn lựa.
-   Riêng về tính họat động, tổng quát có thể phân làm hai loại:
     * Người năng động, lạc quan thì có đầy đủ tính cách của sự hăng hái, nhiệt thành, yêu đời, vui vẻ…
     * Người trầm tĩnh, suy tư thì cũng có đầy đủ tính cách của sự thận trọng, kín đáo, âu lo…
-   Họ rất khó hiểu nhau, cũng khó bao dung, trừ những người đầy kinh nghiệm, những nhà xã hội học, đạo đức và tâm lý.
-   Tuy nhiên không có vấn đề phải trái ở đây, vì rõ ràng Thiên Chúa không dựng nên mọi người giống nhau.
-   Thiên Chúa cũng như xã hội, cần có những nguời năng động cũng như cần có những người trầm tính. Macta và Maria là đại diện cho hai nhóm người ấy.
-   Cả hai chị em đều phục vụ Chúa, nhưng cả hai nhóm người này đều không được độc quyền hoặc phỉ bác nhau về cá tính.
-   Chúng ta đã nghe câu chuyện ngụ ngôn về các bộ phận cơ thể con người phân bì, so sánh chức năng, gía trị công việc của nhau, hẳn hiểu rõ lý do Đức Giesu nói Ngài là cây nho, chúng ta là cành nho, lá nho, hoa nho, trái nho, rễ nho…nghĩa là Giáo Hội bao gồm tất cả mọi tín hữu, mọi thành phần khác nhau.
-   Nhìn vào hoạt động của các giáo xứ Việt Nam hải ngọai, chúng ta cảm nhận rõ điều này hơn bao giờ hết.
-   Vậy hãy cố gắng tôn trọng nhau, chớ để bị bất kỳ một âm mưu nào phá hoại tình cảm, tình đoàn kết, đặc biệt đức công bằng bác ái nhé!

2. Bài học về lòng tốt sai lầm:
-   Chúng ta biết gia đình này có ba chị em, rất thân với Đức Giêsu, nên Ngài thường ghé thăm mỗi khi có dịp, cũng để nghỉ ngơi khi Thầy trò mệt mỏi, và lần này có lẽ Ngài muốn tâm sự.
-   Tin Mừng không nói đến người em trai, nên một mình Macta phục vụ cả Thầy trò Đức Giêsu thì qủa túi bụi và mệt mỏi thật.
-   Nhưng nếu Maria cũng lăn vào bếp thì Đức Giêsu ngồi trơ vơ một mình sao?
-   Bởi đây là lúc Ngài đang trên đường đi đến Gierusalem, lúc Ngài phải chiến đấu với nội tâm bối rối vì phải chọn làm theo ý Chúa Cha hay theo ý mình.
-   Khi Ngài tới gia đình này, là ngày trọng đại cho họ, Macta muốn thực hiện tất cả những gì tốt nhất để đón tiếp Ngài là điều đương nhiên phải.
-   Nhưng những điều ấy lại chỉ là những gì phục vụ thể chất, là điều Đức Giesu không muốn trong thời khắc đó.
-   Macta đã qúa lo lắng những việc trần gian đến độ không cảm nhận được tâm trạng Đức Giesu lúc đó ra sao.
-   Ngài ghé lại đây để được yên tĩnh, được chia sẻ tâm tình với những người bạn thân.
-   Nhưng chỉ có Maria quan tâm, nhậy bén, hiểu được và đáp lại tâm tình của Ngài.
-   Còn Macta, vì lòng tốt đã làm hết sức, nhưng lại là việc không đúng trong trường hợp này.
-   Và lời yêu cầu Maria phụ giúp một tay lại như phá bỏ giây phút quí giá mà Đức Giesu đang được hưởng!
-   Đúng là“nhiệt tình không đúng chỗ là phá hại!”
-   Macta vừa mất công, mất của, vừa bị khiển trách, thiệt hại hơn nữa lại không được tâm sự cùng Chúa, không được thân tình ngồi dưới chân nghe lời Ngài!
-   Và tất nhiên Macta không biết như vậy, đến khi được Đức Giêsu chỉ dạy, Macta mới hiểu ra được.
-   Thế nhưng trải qua mấy ngàn năm, ngày nay bài học ấy vẫn rất cần thiết, vì còn rất nhiều người luôn muốn phục vụ Chúa cũng như anh em theo ý mình, nhiều khi còn hào nhóang phô trương vật chất, coi nhẹ nội dung, ít quan tâm đến ước muốn, đến tâm tư tình cảm của người mình phục vụ.
-   Thường chúng ta muốn giúp đỡ, tử tế với hết mọi người, nhưng lại theo cách làm của chúng ta.
-   Nếu cách làm của chúng ta không được thừa nhận, chúng ta cảm thấy không được tôn trọng, nên mặc cảm; tệ hơn, còn có thể suy diễn ra nhiều điều làm sứt mẻ tình thân nữa.
-   Vì chúng ta thường lầm tưởng đó là mình phục vụ Chúa và anh em, nhưng thực sự chúng ta phục vụ chính chúng ta, chúng ta hoạt động để được tiếng khen, để gây chú ý; để lôi kéo kẻ khác cộng tác, cùng để cho kế hoạch của chúng ta thành công.
-   Tệ hơn, nhiều khi cầu nguyện, chúng ta còn lôi kéo Chúa về phe mình, xin Ngài ban ơn, ủng hộ để được điều này điều nọ, để“cải thiện”người này người kia theo ý mình!
-   Chúng ta không muốn thất bại, chúng ta hài lòng với những việc từ thiện, tông đồ, phục vụ của mình, mà thật ra chúng ta chỉ tìm thỏa mãn cá nhân mình. Thật uổng công!
-   Hãy nhớ khi muốn yêu ai, muốn giúp đỡ người nào, họ tốt hay xấu, và dù mình có hoàn thiện tới đâu, cũng cần quên ý riêng và bình tĩnh nhắc nhở mình:”Yêu người ta như chính bản thân họ, đừng biến người ta thành mình.” Và chỉ phục vụ những gì theo ý người đó cần.
-   Đây cũng là một trong những điều mà chúng ta bi cám dỗ khá nhiều và nó đã trở nên một sai lầm phổ biến vì thực chất rất khó thực hiện. Chúng ta hãy luôn xin Chúa soi sáng giúp để phân biệt.

3. “Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi”:
-   Chỉ có mình Maria hiểu, và Maria đã làm được điều mình hiểu, là điều Đức Giesu mong muốn nên Ngài khen:”Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi.”
-   Đó là trực giác, là ngôn ngữ ở cung bậc cuối cùng của những người yêu nhau.
-   Còn Macta thì không hiểu nổi, cũng đơn giản vì Macta chưa yêu nhiều!
-   Đó lại là một trong những khó khăn của tình yêu, của cuộc sống: nên nhiều khi chúng ta yêu nhau nhưng vẫn chưa hiểu biết hết về nhau; cũng như chúng ta không phân biệt được điều cấp bách với điều thiết yếu của tình yêu.
-   Mà việc cấp bách thì rất nhiều, còn việc thiết yếu thì lại ít.
-   Như Macta, chúng ta thường ưu tiên cho việc cấp bách, sau đó mới nghĩ tới việc thiết yếu, thì nhiều khi lại qúa muộn, nên làm vội vàng, hời hợt, hoặc không kịp làm nữa. Thế là mất cả hai!
-   Việc thiết yếu nhất mà chúng ta hay trì hoãn, đó là việc Maria đã khôn ngoan chọn: im lặng ngồi dưới chân Chúa, lắng nghe lời Ngài lúc Ngài muốn nói khi tới thăm.
-   Đây cũng là cách cầu nguyện được đánh gía là tốt nhất, mà chẳng cần nói lời nào, cũng chẳng cần làm gì. Lại là câu trả lời cho thắc mắc”chẳng biết cầu nguyện làm sao!”
-   Chính Đức Giesu đã tuyên bố đó là việc cần thiết duy nhất phải làm.
-   Vì với Ngài, ở bên cạnh, chiêm ngưỡng, lắng nghe lời Ngài, đó là tôn vinh, là cầu nguyện, là tâm sự, mà không cần lời hay ý đẹp, cũng chẳng cần mâm cao cỗ đầy.
-   Nhưng vì văn hóa, vì quan niệm, vì quán tính cho rằng phải thể hiện tình yêu, sự qúi mến, trân trọng, biết ơn ra bên ngòai mới là đủ, mới an tâm… đã in sâu trong tâm lòng chúng ta.
-   Mà không biết rằng lắng nghe tâm sự, nghe lời, là cách phục vụ tốt nhất, và là thái độ tôn trọng nhất, đối với Chúa cũng như mọi người.
-   Vì thế, bất kỳ họat động nào, truyền gíao, từ thiện bác ái, sinh họat hằng ngày, chúng ta cũng phải chọn phần tốt nhất này, dù nhiều khi rất khó khăn phức tạp, còn phải hy sinh, bỏ ý riêng mình nữa.
-   Cũng như đã có thời kỳ người ta tranh luận giữa hai quan điểm: để Chúa làm hết mọi sự, con người không cần làm gì cả, và quan niệm Chúa chẳng làm gì, con người làm hết!
-   Chẳng phải là triết gia, không phải nhà thần học, chúng ta cũng thấy đó là không công bằng, là lệch lạc, là khiếm khuyết.
-   Bởi như quan điểm thứ nhất thì Chúa chẳng cần dựng nên con người làm gì, chỉ các thiên thần thờ phụng Chúa là đủ; còn theo quan điểm thứ hai thì con người lại chẳng cần Thiên Chúa làm chi nữa!
-   Sự thật đã có Thiên Chúa và có loài người, nên cần sự hợp tác hài hòa giữa Thiên Chúa và con người, giữa cầu nguyện và hoạt động; giữa tinh thần và vật chất, không thể chỉ có Tạo hóa mà không có tạo vật và càng phi lý hơn nếu ngược lại!
-   Và người khôn ngoan sẽ biết chọn lựa, vận dụng đúng để tất cả đều phải nhắm tới sự thờ phượng, phục vụ Thiên Chúa và sự cứu rỗi của chúng ta cùng mọi người.

Lay Chúa, chúng con ý thức rằng làm việc và cầu nguyện phải đi đôi với nhau, vì chính sự cầu nguyện hỗ trợ cho việc làm. Nhưng vì chủ quan, vì muốn quyền hành thống trị mà chúng con đã làm buồn lòng Chúa và làm tổn thương anh em, rồi cứ nghĩ rằng mình phục vụ, bác ái!
Xin Chúa lấy khỏi chúng con sự ích kỷ, kiêu căng, thiếu suy xét, ôm đồm, khiến công việc cuả kẻ khác gặp khó khăn.
Và xin cho chúng con biết tìm điều cần tiết nhất, biết chỉ nói và làm những gì mang lại hạnh phúc cho những người mà tình yêu của họ là đặc ân của chúng con, cho những người mà tình bạn của họ là niềm vui của chúng con. Vì Đức Giesu Kito Chúa chúng con. Amen.
Thân mến,
duyenky



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét