Lão Tử:
Phúc đức sinh ra bởi biết đủ,
tai họa sinh ra bởi lòng tham
An
Hòa•Thứ bảy, 25/05/2019 • trithucvn.net
Cổ nhân cho rằng, người
biết đủ luôn là người giàu có và hạnh phúc. Không những thế, người biết đủ còn
biết điểm dừng và họ không cố gắng làm mọi cách để thỏa mãn dục vọng, lòng tham
của bản thân. Vì vậy, người biết đủ cũng sẽ không bị tủi nhục và tránh được tai
họa về sau. Đây cũng là điều Lão Tử đề cập tới trong Đạo đức kinh.
“Đạo đức kinh” là quyển
sách do Lão Tử viết ra vào khoảng năm 600 TCN, trong đó có rất nhiều chương Lão
Tử đề cập đến tư tưởng “biết đủ”.
Trong chương thứ 30 của
“Đạo đức kinh”, Lão Tử viết: “Tri túc giả phú”, tức là người biết đủ là người
giàu có.
Trong chương thứ 44, Lão
Tử cũng viết nhắc đến biết đủ: “Thậm ái tất đại phí; đa tàng tất hậu vong. Tri
túc bất nhục, tri chỉ bất đãi, khả dĩ trường cửu”, tức là yêu nhiều ắt sẽ tổn
nhiều, chứa nhiều ắt sẽ mất nhiều, phải biết thế nào là đủ, đừng quá tham lam để
tránh tủi nhục về sau, biết dừng lại thì sẽ không gặp nguy và có thể trường cửu.
Tư tưởng biết đủ này lại
được Lão Tử nhắc đến trong chương 46 của “Đạo đức kinh”: “Họa mạc đại vu bất
tri túc; cữu mạc đại vu dục đắc. Cố tri túc chi túc, thường túc hĩ”, tức là
không họa nào lớn bằng không biết đủ, không hại nào lớn bằng ham muốn có được,
cho nên biết cho mình là có đủ thì sẽ luôn luôn đủ.
Nội hàm tư tưởng “biết đủ” của Lão Tử
Tư tưởng biết đủ của Lão
Tử bao hàm rất nhiều ý nghĩa khác nhau. “Biết đủ” là cầu bên trong mà không cầu
bên ngoài, là theo đuổi bản tính chất phác và sự dồi dào về tinh thần. “Tri túc
giả phú”, người biết đủ là người giàu có.
Vương Bật thời Tam Quốc
là người chú giải “Đạo Đức Kinh”, ông viết: “Tri túc giả, tự bất thất, cố phú
dã”, nghĩa là người biết đủ do không mất mà luôn giàu có. Người biết đủ sẽ
không bị lòng tham vật chất quấy nhiễu, khống chế mà bị nhiễu loạn.
Trong một đoạn chú giải
khác về “Đạo Đức Kinh”, Vương Bật còn viết: “Thiên hạ có câu, người biết đủ sẽ
biết dừng lại. Họ không cầu ở bên ngoài mà chỉ tu nội trong mình mà thôi.” Tư
tưởng này cũng là nhấn mạnh tầm quan trọng của việc theo đuổi sự giàu có về mặt
tinh thần.
Danh lợi và tiền tài là vật
ngoài thân, là thứ không thể nắm giữ được mãi, truy cầu và chiếm giữ quá nhiều
thì nhất định cũng sẽ mất đi nhiều. Theo lời chú giải “Đạo Đức kinh” của Vương
Bật: “Thậm ái tất đại phí; đa tàng tất hậu vong. Tri túc bất nhục, tri chỉ bất
đãi, khả dĩ trường cửu”, tức là yêu nhiều ắt sẽ tổn nhiều, chất chứa nhiều ắt sẽ
mất nhiều, biết đủ thì không nhục, biết dừng lại thì không nguy, có thể trường
cửu. Bởi vậy, con người ta chỉ nên có một phần danh lợi trong mức độ, không nên
chiếm giữ quá nhiều, phải biết đủ thì mới được lâu dài.
Có thể nói, nhược điểm lớn
nhất của nhân tính là lòng tham không đáy, vĩnh viễn không thấy đủ. Một người
chỉ có thể “thời thời luôn thấy đủ” khi người ấy phải giảm bớt ham muốn, phải
biết hài lòng và thỏa mãn. Bởi vậy, Vương Bật đã nói: “Không có dục vọng mà biết
đủ” và “Thuận theo tự nhiên mà biết đủ”.
Đối với những người thống
trị mà nói, dục vọng rất nhiều khi tạo thành tai họa lớn. Cho nên, những người
này phải tu dưỡng tâm biết đủ để khống chế ham muốn của bản thân. Như vậy thì vạn
vật và thiên hạ mới có thể tự nhiên an ổn.
Không biết đủ là nguyên nhân gây ra họa
Lão Tử vô cùng coi trọng
tư tưởng biết đủ. Ông cho rằng, tư tưởng biết đủ có thể quyết định vinh nhục, sống
chết, họa phúc… của mọi người. Không chỉ thế, Lão Tử còn dùng “biết đủ” để phân
biệt người giàu và người nghèo trong xã hội. Một người nếu biết đủ thì những yếu
tố khách quan như tiền tài, của cải… cho dù là không nhiều lắm nhưng họ vẫn có
thể tự nhận mình là người giàu có.
“Người biết đủ là người
giàu có”, “Sự giàu có lớn nhất là khi biết đủ”. Bởi vì người biết đủ thì luôn
không thấy thiếu thốn gì, không thiếu thốn gì thì được xem là giàu có. Trái lại,
người không biết đủ thì cho dù có nhiều những yếu tố bên ngoài như tài phú
nhưng vì lòng tham không đáy mà có thể gây ra tai họa lớn. Từ điểm này có thể
thấy, Lão Tử cho rằng một người giàu hay nghèo là được quyết định bởi “biết đủ”
hay “không biết đủ”.
Trong cuốn “Hàn thi ngoại
truyện” viết: “Phúc sinh ra bởi vô dục mà tai họa sinh ra bởi ham muốn. Biết đủ
thì sẽ giàu có, người tham lam của cải mà không biết dừng thì tuy có thiên hạ
cũng không gọi là giàu.”
Lão Tử thông qua tư tưởng
biết đủ để răn người đời, đặc biệt là người nắm giữ quyền lực. Con người ta phải
biết đủ khi đứng trước tài vật. Nếu một người không thể làm được điều ấy thì
khi tham dục vượt quá hạn độ nhất định rồi thì tất nhiên sẽ tự rước lấy nhục.
Người ấy sẽ gặp phải tổn thất to lớn và nghiêm trọng về phương diện vật chất, địa
vị xã hội và tinh thần.
Vào triều đại nhà Minh,
có một vị tiên sinh dạy học, gia cảnh bần hàn nhưng mỗi ngày đều dâng hương bái
lễ, cảm tạ trời xanh ban phúc. Vợ của ông nghĩ mãi mà không hiểu, liền hỏi: “Một
ngày ba bữa đều là húp cháo loãng, sao có thể tính là hưởng phúc?”
Vị tiên sinh này trả lời:
“Sống ở nơi thái bình, không có chiến sự thảm họa, đó là cái hạnh phúc lớn nhất.
Hàng ngày có quần áo mặc, có cái ăn, không đến mức đông chịu lạnh, đói không có
gì ăn là hạnh phúc lớn thứ hai. Trong người không có bệnh tật, không có tai họa,
trong lao ngục không có tù nhân là cái hạnh phúc lớn thứ ba. Chúng ta có cả ba
thứ ấy rồi chẳng phải là phúc sao?”
Nhiều người nhìn vị tiên
sinh này thường cho rằng ông không thành công, nhưng ông lại tự thấy mình hạnh
phúc. Bởi vì trong lòng ông biết đủ, niềm hạnh phúc của ông đến từ góc độ tương
đối. Một người biết đủ ở phương diện công danh lợi lộc có thể không thành công
như người khác nhìn vào nhưng họ sẽ luôn vui vẻ, hạnh phúc mà không để tâm đến
việc đó. “Biết đủ” chính là cách nắm giữ hạnh phúc trong tay.
An Hòa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét