ƠN THÁNH CỦA CHÚA BAN CHO AI CÓ LỆ THUỘC VÀO TIỀN XIN LỄ KHÔNG?
Xin cha giải thích mấy thắc
mắc sau đây:
1- Có người
xin lễ cầu cho thân nhân qua đời, nhưng trong lễ không thấy linh mục dâng lễ nhắc
đến tên của linh hồn kia, như vậy có hợp lý không?
2- Có nơi
người ta nói rõ là nếu dâng cúng bao nhiêu tiền cho việc xây cất nhà thờ hay
giúp giáo xứ thì khi chết, sẽ được cha xứ tiễn đưa ra tận nghĩa trang và dâng 3
thánh lễ để cầu nguyện cho. Như vậy có nghĩa là ơn Chúa ban cũng lệ thuộc vào
điều kiện vật chất hay sao?
Trả lời:
1- Tôi đã nhiều lần
nói rõ là ơn thánh Chúa ban cho ai được hưởng
ý lễ ( mass intentions) thì hoàn toàn không lệ thuộc vào số tiền nhiều
ít người ta bỏ ra để xin lễ, cũng như
không dính dáng gì đến việc có được đọc tên cho mọi người dự lễ nghe hay không.
Nhân các câu hỏi trên ,tôi xin trả lời thêm một lần nữa như sau:
Thông thường ở các giáo xứ
- khi có người xin lễ cầu cho ai- thì trong bản tin mục vụ của giáo xứ có ghi
rõ ngày giờ và tên người được hưởng ý lễ..
Cho nên, linh mục nào dâng lễ ngày ấy thì phải cầu nguyện theo ý chỉ. Linh mục
cũng được khuyến khích nhắc ý lễ hôm nay cầu cho ai để người xin lễ được
an tâm là lễ mình xin đã được làm .Nhưng không có luật buộc phải rao tên như vậy, mà chỉ có luật buộc phải làm lễ theo ý chỉ (
mass intentions) để được hưởng bổng lễ ( Mass stipend) của người xin mà thôi. ( x giáo luật số 945).
Như vây, những việc bề ngoài như kéo chuông, thắp thêm
đèn nến trong nhà thờ và rao tên của người xin lễ, thì hoàn toàn không ảnh hưởng
gì đến việc Chúa ban ơn thánh của Người cho ai
được hưởng ý lễ, vì ơn Chúa không
bao giờ có thể mua được bằng tiền bạc và những hình thức phô trương bên ngoài
như người ta vẫn quen làm ở nhiều nơi
trong Giáo Hội địa phương. Xin nhớ kỹ điều này để đừng ai lầm tưởng rằng
nếu bỏ nhiều tiền ra xin lễ, mời thêm
linh mục đồng tế và kéo chuông inh ỏi thì được nhiều ơn Chúa hơn là thánh lễ chỉ
có một linh mục làm âm thầm, vì người xin lễ không có nhiều tiền để mời nhiều linh mục đồng tế. Bổng lễ ( mass
stiends) tức tiền xin lễ chỉ có mục đích đãi ngộ cho linh mục dâng lễ chứ không có giá trị xin ơn Chúa vì ơn thánh
của Chúa là vô giá và nhưng không (
invaluable and gratuitous), nghĩa là không thể mua được bằng tiền bạc hay bất cứ của châu báu nào ở trần gian này .
Thiên Chúa là tình
thương, rất nhân từ và hay tha thứ, nhưng cũng rất công minh khi phán đoán và
ban ơn thánh của Chúa cho con cái loài
người.
Nói rõ hơn, nếu một người
khi còn sống đã thực tâm yêu mến Chúa, yêu mến tha nhân và sống theo đường lối
của Chúa, thì dù khi chết không có ai xin lễ cầu cho, và ngay cả không được
phép đưa xác vào nhà thờ ( như đã xảy ra
ở một địa phương kia bên nhà) vì không thân quen với cha xứ, thì cũng không hề thiệt thòi gì, vì đời sống của mình đã đủ để Chúa đoái
thương ban phúc trường sinh. Ngược lại, một người khi còn sống đã hoàn toàn
khước từ Thiên Chúa để chạy theo những lợi lãi của trần gian, không thi hành bác ái thương giúp ai, thì khi chết dù cho
thân nhân có bỏ ra hàng triệu đồng để xin lễ, mời mấy chục linh mục đồng tế và có cả giám mục dự lễ
và tiễn đưa ra tận nghĩa trang thì cũng vô ích mà thôi.Chắc chắn như vậy.
Đó là lý do vì sao Chúa
Giêsu đã nói với các môn đệ và dân Do Thái xưa là :
“Nếu người ta được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống
(mất linh hồn), thì nào có lợi gì.?”(Mt
16: 26; Mc 8: 36; Lc 9: 25).
Như vậy điều quan trọng đối
với người tín hữu chúng ta là khi còn sống hãy lo cho phần rỗi của mình bằng
quyết tâm bước đi theo Chúa Kitô là “ con Đường, là sự Thật và là sự Sống” ( Ga
16:6) để xa tránh mọi sự dữ và tội lỗi đến từ ma quỉ và thế gian. Nghĩa là “ hãy lo tìm Nước Thiên Chúa , còn
các thứ khác Người sẽ thêm cho.” ( Lc 12: 21) để không chạy theo những lôi cuốn
tội lỗi của thế gian mà tôn thờ tiền của
và mọi thú vui vô luân vô đạo, thay vì phải yêu mến Chúa trên hết mọi sự.
Có xa tránh được những cạm bẫy trên thì mới có thể nâng tâm hồn lên tới Chúa là
cội nguồn của mọi vinh phúc, giầu sang ở nơi mà , “ mắt chưa
hề thấy, tai chẳng hề nghe , lòng người chưa hề nghĩ đến, đó là điều
Thiên Chúa đã dọn sẵn cho những ai yêu mến Người.” ( 1 Cor: 9) như thánh Phaolô đã dạy.
2- Liên can đến việc
xin lễ cầu cho người sống hay người đã ly trần, xin nói lại một lần nữa là việc
rao tên của người được hưởng ý lễ không
phải là điều bắt buộc theo giáo lý và giáo luật của Hội Thánh.Mình xin lễ cầu
cho ai thì Chúa đã biết việc tốt mình làm và sẽ ban ơn cho người đáng hưởng lợi
ích của Thánh lễ. . Còn linh mục có nhớ cầu xin theo ý lễ đã dâng hay
không thì đó là trách nhiệm của linh mục.
Nếu nhận ý lễ mà không dâng lễ theo ý
người xin, thì linh mục có lỗi trước mặt Chúa và không được phép hưởng bổng lễ đó. Nhưng Chúa vẫn ban ơn theo ý người xin thể theo
lòng nhân từ thương xót và công bằng của Chúa như đã nói ở trên. Nghĩa là nếu
người đã ly trần khi còn sống đã chọn
Chúa làm gia nghiệp để thực tâm yêu mến Người, và yêu thương tha nhân
như Chúa dạy, thì dù cho không có ai cầu
nguyện hay xin lễ cầu cho, thì cũng
không thiết thòi gì vì đời sống trần gian của người đó đã xứng đáng để hưởng
lòng thương xót công minh của Chúa.
Ngược lại, nếu ai – trong
suốt cuộc đời mình trên trần thế- đã chọn thế gian với những vui thú lợi lãi vô
luân vô đạo, thay vì chọn Chúa là nguồn hạnh phúc thực sự, thì “cây nghiêng chiều nào sẽ đổ chiều
đó”, và cho dù thân nhân còn sống có bỏ ra hàng triệu đôla để
xin “lễ đời đời” ở các “nơi buôn thần bán thánh” thì cũng vô ích mà thôi. Chắc
chắn như vậy. Nước Thiên Đàng và phần rỗi của con người không bao giờ có thể mua được bằng tiền của,
hay vàng bạc, kim cương đá quí của trần gian.
Nhưng, nếu ai có lòng tốt,
dâng cúng tiền bạc để giúp xây nhà thờ , nhà Dòng, nhà hưu dưỡng hay nhà nuôi
trẻ mồ cô, khuyết tật, thì việc bác ái
này tự nó đã có giá trị thiêng liêng trước mặt Chúa rồi, và Chúa sẽ trả công bội
hậu cho người có lòng bác ái thực sự đó. Phải nói là có lòng bác ái thực sự để phân biệt với những người bỏ công giúp
của chỉ vì muốn được tiếng là rộng lượng hảo tâm, nhưng thực
chất là muốn khoe khoang, và chuộng hư danh vì được đề cao, khen tặng trong Cộng
Đoàn , Giáo Xứ.
3-Lại nữa, việc có nhiều linh mục hay có cả
Hồng Y giám mục dâng lễ và tiễn đưa ra tận nghĩa trang thì cũng không hề ảnh hưởng
gì đến việc Chúa ban ơn cho người còn sống hay đã lìa đời. Vậy nơi nào hứa hẹn
“đặc ân” này cho ai dâng cúng tiền rộng lượng để xây nhà thờ, nhà nguyện, chủng
viện, dòng tu…thì chỉ có giá trị trần thế đối với các ân nhân của mình, chứ
không dính dáng gì đến việc Chúa ban ơn
như đã nói ở trên. Vậy đừng ai lầm tưởng là lễ tang của thân nhân mình có đông
linh mục đồng tế, hay có Giám mục chủ tế và tiễn đưa ra nghĩa trang thì chắc được
nhiều ơn Chúa hơn ai không được vinh dự này trước mặt người đời.
Tóm lai, cầu nguyện và xin lễ là những việc lành
có giá trị thiêng liêng rất cao, đáng khuyết khích trong Giáo Hội. Nhưng không
thể coi đây là bảo đảm phần rỗi cho những ai không đóng góp phần cộng tác của
mình vào ơn cứu độ mà chỉ trông nhờ người
khác làm thay cho mình ,bằng cách bỏ nhiều tiền ra để “ mua bảo hiểm đời sau” tức xin “lễ đời đời” của những nơi buôn thần bán
thánh và dối gạt người không hiểu biết về việc này. Phải nói là dối gạt , vì
không có linh mục nào có thể sống đời đời trên trần thế này để cầu nguyện
hay dâng lễ đời đời cho người khác.Vả lại, không có linh hồn nào phải ở luyện tội
đời đời cả, mà chỉ ở đây trong một thời
gian dài hay ngắn tùy lượng khoan dung và công bằng của Chúa.Nghiã là
các linh hồn thánh trong Luyện tội chắc chắn sớm muộn sẽ được vào Thiên Đàng vì
đã ra đi trong ơn nghĩa Chúa , nhưng chưa được thanh tẩy cách trọn vẹn nên cần
được thanh luyện ở nơi này một thời gian trước khi được đón nhận vào vui hưởng
Thánh Nhan Chúa trên Thiên Đàng, .( x SGLGHCG số 1030)
Các tín hữu còn sống
trong Giáo Hội có thể gúp đỡ các linh hồn nơi luyện ngục bằng các việc lành như
cầu nguyện, làm việc bác ái nhất là xin lễ cầu cho các linh hồn ấy được mau đón
nhận vào Thiên Đàng hướng Thánh Nhan Chúa. Và chắc chắn các linh hồn sẽ nhớ ơn
và cầu xin đắc lực cho các ân nhân đã giúp đỡ họ bằng việc lành phúc đức. Các
Thánh ở trên trời có thể nguyện giúp cầu thay đắc lực cho các linh hồn trong
Luyện tôi hay cho các tín hữu còn đang lữ hành trên trần thế. Nhưng các Thánh
không cần ai giúp đỡ nữa vì các ngài đã nên trọn hảo và đang vui hưởng Thánh
Nhan Chúa trên Thiên Đàng.
Đây là nội dung tín điều
các Thánh thông công của Giáo Hội
Chỉ có những kẻ đã xa lìa
Chúa vĩnh viễn ở nơi gọi là hỏa ngục thì mới phải ở đây đời đời mà thôi. Nhưng
các tín hữu còn sống, các Thánh trên trời và các linh hồn thánh trong Luyện tội
không thể giúp gì cho các linh hồn ở chốn hỏa ngục được, vì không có sự hiệp thông nào giữa nơi này với Thiên đàng , với các tín hữu còn sống trên trần gian và với
các linh hồn thánh trong Luyện tội.( x
SGLGHCG số 1033).Nếu đã không có sự hiệp thông, thì cầu nguyện hay xin lễ đời đời cũng
vô ích cho những ai đang bị giam cầm ở đây. Như vậy, ý niệm dâng lễ đời đời là
vô nghĩa vì không thể áp dụng được cho các linh hồn thánh nơi luyện tội hay đã
vinh viễn xa lìa Chúa ở hỏa ngục.Nhưng cũng
phải nói thêm là không ai biết được phần rỗi của một người đã ly trần.Giáo
Hội cũng không biết được.Chỉ một mình
Chúa biết mà thôi.Do đó, ai chết thì mình cứ cầu cho họ,kể cả cho những người tự tử chết-.Mình không được phán
đoán về phần rỗi của ai, dù biết người đó đã sống ra sao trên trần thế này. Chỉ
một mình Chúa biết để phán xét công bằng
và thương xót cho những người đã ly trần mà thôi.
Đây là căn bản giáo lý,
tín lý và thần học của Giáo Hội về việc Chúa ban ơn thánh của Người cho các tín
hữu còn sống, hay đã qua đời và đang còn được thanh luyện trong nơi gọi là Luyện
tội (purgatory)
Ước mong những giải đáp
trên thỏa mãn các câu hỏi đặt ra.Amen
Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn
Huấn, Doctor of Ministry
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét