Thứ Năm, 8 tháng 8, 2019

Aug 11, 2019 - Chúa nhật 19 thường niên năm C

Aug  11,  2019 - Chúa  nhật  19  thường niên  năm  C
Kito  Hữu  phải  khôn  ngoan!



Các Bạn thân mến,
Mở đầu bài Tin Mừng chúa nhật tuần này là những lời nghe thật êm dịu ngọt ngào:“Hỡi chiên nhỏ bé, đừng sợ, vì Cha anh em đã vui lòng ban Nước Trời của Nguời cho anh em”.Nhưng sau đó lại là những lời lẽ khuyên bảo, cảnh giác quen thuộc của Tin Mừng.
    Lần này Đức Giêsu kể nhiều dụ ngôn khác nhau để dạy chúng ta hãy luôn tin tưởng hầu sống sẵn sàng chờ đón Chúa đến. Khi chúng ta sống trong cuộc đời này, cần lo tích trữ những của cải thiêng liêng, là việc lành phúc đức, từ thiện, chia sẻ, giúp đỡ những người nghèo khó… Hãy cầm đèn cháy sáng đợi chờ, để khi ông chủ về bất cứ lúc nào, dù đêm khuya, chúng ta vẫn sẵn sàng. Hơn nữa chúng ta cũng phải biết dùng của cải, tài năng Chúa ban cho chúng ta để đóng góp vào công cuộc truyền giáo và biết làm mọi việc theo ý Ngài. Cụ thể:
   .  Hãy bán của cải mỉnh đi mà bố thi,
   .  Hãy sắm lấy túi tiền, kho tàng chẳng thể hao hụt,
   .  Hãy thắt lưng cho gọn, thắp đèn chờ sẵn để đợi chủ nhà về,
  . Luôn sẵn sàng, vì chính những giờ phút không ngờ thì Con Người sẽ đến…
Sau đó Đức Giesu minh họa thái độ canh thức ấy bằng dụ ngôn ông chủ đi dự tiệc cưới trở về và kẻ trộm đến.
-  Dụ ngôn thứ nhất nói về một ông chủ đi dự tiệc cưới chẳng biết khi nào về, những tôi tớ trung thành thì lúc nào cũng ăn mặc gọn gàng, thắp đèn sẵn sàng để ông chù về là ra đón tiếp ngay. Thấy vậy, hiển nhiên ông chủ hài lòng, vui mừng ban thưởng cho họ.
-  Dụ ngôn thứ hai biểu lộ chân lý việc đến bất ngờ của kẻ trộm, là những kẻ hành động đen tối nên rất ít sơ hở để chủ nhà không đóan biết được ý trộm cắp của họ. Trong mọi khía cạnh, người cẩn thận thì luôn phải đề phòng, canh chừng mọi thứ.
-  Rồi Đức Giêsu nói thêm:”Anh em cũng vậy, hãy sẵn sàng, vì chinh giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến”.
Tại đây cũng như nhiều lần, ở những nơi khác, Đức Giesu cho biết thời gian Ngài vắng mặt, tức sau khi Ngài sống lại và về trời, sẽ như một đêm dài vô tận, nhưng chúng ta không phải chờ đợi trong bồn chồn lo âu, mà chỉ cần đứng tại vị trí của bổn phận, trung thành thi hành công việc đã được trao phó, rồi an tâm chờ ngày Ngài trở lại.
Vì sống giữa thế gian là sống với những sự bấp bênh, nên Chúa đã ban những chỉ dẫn cho cuộc hành trình của chúng ta.
Bởi con người có thể chết ở bất cứ độ tuổi nào, bất cứ ở đâu, và có thể chết vì đủ mọi lý do, hợp lý hay bất hợp lý.

1.    Sự trở lại của Chúa:
-   Vào ngày mỗi người chúng ta được gọi trình diện Thiên Chúa và ngày thế mạt của toàn địa cầu. Hoặc lúc Chúa đến viếng thăm để an ủi hay ban ơn cho chúng ta.
-  Nhưng Đức Giesu đã có lần nói chính Ngài cũng không biết ngày giờ Ngài trở lại để kết thúc thế gian, vì Ngài đã trao phó hoàn toàn trong tay Chúa Cha.
-  Vì thế không ai có thể nói ngày giờ nào cõi đời đời sẽ xâm nhập vào thời gian và khi nào tiếng gọi của Chúa sẽ đến.
-  Chỉ biết chắc chắn một điều là ngày ấy và tiếng ấy sẽ phải đến.
-  Vì thế Ngài kể hai dụ ngôn này là để mọi người phải có thái độ canh thức, sẵn sàng.
-  Vậy luôn phải xét xem chúng ta sẽ gặp Chúa trong tình trạng nào:
       .  đã chu toàn bổn phận của mình, nhiều việc chúng ta đã làm xong, hay còn dở dang, chưa làm, những việc bị bỏ bê, những việc chưa bắt đầu, những việc chưa nghĩ tới?
       .  đang sống hòa thuận với mọi người, hay cay đắng, giận buồn ai?
      .  đang được bình an với Chúa nhân từ, hay như người xa lạ, một vị quan tòa nghiêm khắc?...
-  Chúng ta hãy cầu xin Chúa nâng đỡ Đức Tin cho chúng ta, để chúng ta luôn kiên trì, sẵn sàng chờ đợi Chúa đến, và biết vâng theo Thánh Ý của Ngài trong mọi sự; cùng cho chúng ta biết sống Đức Tin mạnh mẽ để truyền lại cho con cháu chúng ta và lan truyền Đức Tin ấy đến mọi người chung quanh.

2. Chuẩn bị sẵn sàng:
-  Hành trình trong đức tin đón nhận cuộc sống như một quà tặng bao gồm mặt phải và mặt trái của nó, ý thức cuộc đời có nhiều khó khăn nhưng biết chấp nhận chúng, phó thác cho Chúa. Nếu biết sống giây phút hiện tại, có thể sống tròn đầy cả cuộc đời mình.
-  Trung thành làm tròn bổn phận với Chúa, với mình và tha nhân là phương thế tốt nhất để chờ đón Chúa trở lại trong vinh quang.
-  Tỉnh thức đi kèm với sẵn sàng và nhanh nhạy.
-  Nhưng sẵn sàng không có nghĩa là đã hoàn tất mọi công việc, mà là lúc nào cũng đang làm tốt việc bổn phận, và là làm trong vui vẻ cùng với lòng yêu mến.
- Tin Mừng hôm nay Đức Giesu còn cho biết thế nào là người quản gia khôn ngoan để chúng ta noi theo.
-  Người quản gia được tín nhiệm là người có quyền hạn rất rộng, được chủ trao coi sóc mọi việc trong nhà, và điều hành gia tài của chủ mình, cả khi ông chủ ở nhà hay đi vắng xa.
-  Người Kito Hữu khôn ngoan cũng phải hành xử như vậy, phải luôn luôn tin nhớ có Chúa hiện diện, dù đời sống có chia ra làm nhiều phần, những hoạt động thiêng liêng hay thế tục, cũng không có phần nào khuất mắt Thiên Chúa được.
-  Suồt cả cuộc đời, mọi tư tưởng, lời nói, hành động của chúng ta đều sống động dưới cái nhìn thấu suốt của Thiên Chúa.
-  Tuy nhiên chúng ta thường chủ quan cho rằng mình còn trẻ, đời còn dài, còn đủ thời gian để lập công, đền tội, thu xếp công kia việc nọ trước khi Chúa gọi chúng ta về!
-   Nhưng có ai đã nói: một trong những chữ rất nguy hiểm là chữ “ngày mai”!
-  Thật vậy, chúng ta đã chứng kiến bao cái chết trẻ hay gìa cũng có thể bất ngờ, nhanh chóng, có khi đang ngủ ngon, đang ăn uống vui vẻ, đang làm việc hăng say, đang thoải mái du lịch, đang đọc kinh cầu nguyện, đang trên đường hành hương…Và thật bất hạnh nếu cái chết đến khi chúng ta đang phạm tội!
-  Vậy hãy cố gắng chu toàn bổn phận hằng ngày, giải quyết dứt điểm trong thời gian ngắn nhất, đừng để công việc sang giờ khác, ngày sau. Hầu lúc nào cũng nhẹ nhõm, sẵn sàng nếu Chúa gọi chúng ta cách đột ngột.
-  Hiển nhiên chúng ta khó làm được như vậy, vì đa đoan, tham lam, ích kỷ…bởi thế Chúa và giáo hội luôn nhắc nhở và đưa ra những chỉ dẫn cụ thể cùng với ơn của Ngài, gíup chúng ta là những con chiên nhỏ bé không phải sợ hãi.

3.    Sự hiểu biết, đặc ân và trách nhiệm:
-  Để trả lời câu hỏi của ông Phero, Đức Giesu nói:” Đầy tớ nào đã biết ý chủ mà không chuẩn bị sẵn sàng, hoặc không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòi nhiều…Hễ ai được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn.”
-  Nghĩa là tội trở nên nặng gấp đôi hay nhiều hơn cho người nào hiểu biết mà vẫn sai quấy, vẫn phạm tội.
-  Thất bại sẽ đáng trách gấp nhiều lần cho người nào có điều kiện để thành công mà lại không chịu lợi dụng các điều kiện ấy.
-  Điều này thật dễ hiểu, người đời và luật pháp thế gian cũng biết như thế.
-  Tuy nhiên đối với Thiên Chúa thì kiểu: “Mũ ni che tai”cũng là tội, giả điếc làm lơ để tránh né những việc cần hay nên làm, cũng là tội, chứ không phải chỉ không làm những việc cần làm mới là tội, không chỉ sai phạm to lớn mới là tội.
-  Thế mới thật công bằng, để không ai còn có thể phân bì sao người này Chúa cho khôn ngoan, thông minh, khỏe mạnh, đẹp đẽ, còn mình thì khờ dại, kém cỏi, bệnh tật, xấu xí…Người kia được mười lượng vàng, còn mình thì lại chỉ vỏn vẹn có một lượng!
-  Hiểu như vậy chúng ta sẽ dễ chấp nhận thân phận và phó thác vào sự an bài của Thiên Chúa dễ dàng hơn.

Lạy Chúa, Ngài đã dạy nhiều lần, đã nhắc nhở chúng con luôn phải sẵn sàng chờ sự trở lại của Ngài, nhưng nếu biết ngày mai, hay ngay lát nữa Chúa quang lâm, chắc chúng con cũng sẽ vô cùng bối rối, lúng túng, hoảng sợ. Bởi lúc nào chúng con cũng còn nhiều điều khiếm khuyết, nhiều việc dở dang, nhiều sự còn nằm ngòai vòng tay của Chúa.
Xin nuôi dưỡng niềm tin vững vàng, niềm hy vọng nồng cháy để chúng con biết làm mọi điều nhằm cho ngày trở lại của Chúa, vì  Ngài không đến để hủy diệt, cũng chẳng muốn mất một con chiên nào. Vì Đức Giesu Kito Chúa chúng con. Amen.

Thân mến,
duyenky




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét