Thứ Hai, 5 tháng 8, 2019

Người nghèo, người giàu




Người  nghèo,  người  giàu
Tue, 23/07/2019 - Lm Hương Quất


1. Tớ sắp về nhận xứ mới…

Giáo xứ tớ đến nhỏ bé, dễ thương. Về kinh tế thì còn nhiều hạn chế, nhưng Tình người thì dồi dào… Tình người mới là điều quan trọng!

Điểm đặc biệt, Giáo xứ thuộc vùng Truyền giáo của quý Nhà truyền giáo nước ngoài, nhất là quý Cha trong Hội Truyền giáo Paris (MEP)… Dẫu vậy, trên địa bàn Giáo xứ Cánh Đồng truyền giáo còn rộng lớn, có đến 93/% thuộc anh chị em Lương dân…

Về Giáo xứ mới… 

Công việc đầu tiên, có tính khẩn cần là xây Nhà Mục vụ để có nơi sinh hoạt tôn giáo, học hỏi Đức tin góp phần giúp con em nên người... tử tế, sống Thánh thiện. (xa hơn… mua thêm ít đất để Nhà Chúa rộng thoáng một chút, để có Linh đài Kính Mẹ Thánh…).

Nói ‘xây nhà’ có vẻ to tát, mà có muốn xây cũng chẳng có đất mà xây.

Cha quản nhiệm đã có tầm nhìn… thế kỷ khi xây xong Nhà Thờ mới được Thánh hiến, ngài liền xây nhà xứ với nền móng chắc chắn và đổ trần bê tông.

‘Xây nhà’ ở đây, đơn giản xây lên thêm ít phòng nhà xứ, lợp tôn (đảm bảo cho Nhà xứ do trần đang… mốc vàng vì thấm nước)....

Ước tính tỉ- hơn tỷ đồng

Vài trăm triệu, so với tài hèn đức mọn như tớ cũng là… quá thể. Với lại, bao năm đèn sách nơi Nhà Chúa (Đại chủng viện) chẳng có…. môn học nào dạy… kiếm tiền, làm giàu hay xây dựng cả.

2. Tớ phục Cha Bác M, trên tớ một lớp.

Phục, bởi ngài cũng hai bàn tay trắng nhưng khi ‘bài sai’ về một giáo xứ vùng cao, chỉ ít năm ngài đã sửa, xây, mở rộng diện tích đất Nhà thờ gấp 2-3 lần.

Một trong những phương pháp, ngài chọn đến Nhà thờ xin dâng Lễ, xin lòng hảo tâm từ Dân Chúa.

Ngày sinh hoạt anh em Linh mục trẻ trong hạt, tớ đến cha M. xin cố vấn.

- Dâng lễ, xin ở Nhà thờ chẳng được bao nhiêu, phải chịu đi đến nhà riêng… đại gia.

Tớ giật mình !…

Từ hồi làm Linh mục, tuổi Linh mục cũng quá một bàn tay, đã thực tập mục vụ qua 3 giáo xứ thuộc hàng lớn, có lắm người giầu, thế mà....

Biết thân phận mình tớ chủ động thích và thường đến thăm người nghèo hơn.

Nghĩa là khía cạnh ‘chơi’ với người giầu tớ có cả một… lỗ hổng mênh mông….

Nhớ lại, ở giáo xứ X lắm Việt Kiều…

Có lần vâng lời cha xứ, tớ lặn lội lên tận Sài Gòn để cử hành những Bí tích sau cùng.

Không bao lâu, cụ bà mất trong ơn Chúa bình an. Vào ngày lễ an táng do tớ phụ trách, làm từ A đến Z.

Điều đáng nói, cụ có hai con Việt kiều, giàu xụ. Một trong hai người con này còn về VN mở công ty ăn nên làm ra.

Khi chu toàn bổn phận người Linh mục, xong. Chấm hết!

Tớ không hề có thái độ nào, dạng lân la làm quen... ‘lăng xê’, cò cưa… để thiết lặp quan hệ thân thiết, lâu dài; cũng chằng xin lưu điện thoại- bỏ luôn thói quen 'nghề nghiệp' thời làm báo…

Tệ hơn, khi viết những dòng này, tớ cũng chẳng nhớ nhà hay tên họ là gì nữa.

(Có lần một Sơ gọi điện hỏi thăm về hiện tình một vài gia đình nghèo, nơi tớ đã sống. Tớ bảo vào hỏi cha xứ chắc chắn hơn. Sơ nói: Con thấy cha hay đến thăm người nghèo, cha biết rõ hơn…)

Có lẽ tớ cần ‘chỉnh lại’ lối sống, lối nhìn.

Biết đâu những người lắm tiền, song thực chất họ lại những người… nghèo, đáng quan tâm hơn ?

Hôm nay Giáo hội suy tôn hiển thánh Mẹ Têrêxa Calcutta. Có lần Mẹ nói, đại ý: Những người thiếu tình người, thiếu lòng bác ái, thiếu thốn đời sống tinh thần khổ hơn, nghèo hơn những người nghèo khổ vật chất.

Xin các Bạn thêm lời cầu nguyện cho tớ  biết 'bỏ mình' và chọn làm theo Ý Chúa. 

3. Sau một thời gian chờ đợi, giờ Giáo xứ được các cấp chính quyền cấp giấy phép xây dựng.

Nghĩa là Giáo xứ bước vào giai đoạn:

Tiền ra như nước Sông Đà

Tiền vào ?!…. Tín thác ở Cha trên trời !

Lm. Đaminh Hương Quất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét