NHỮNG NGƯỜI KHÔNG BIẾT CHÚA VÀ KHÔNG GIA NHẬP GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ ĐƯỢC CỨU RỖI KHÔNG?
Hỏi:
Xin cha cho biết lập trường của Giáo Hội Công
Giáo về vấn đề cứu rỗi của những người sống
bên ngoài Giáo Hội Công Giáo , kể cả những người vô thần, liệu họ có được
cứu rỗi nhờ công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô hay không.
Trả lời:
Nói đến cứu rỗi là nói đến
công nghiệp cứu chuộc vô giá của Chúa Cứu Thế Giêsu để hưởng hạnh phúc Nước Trời dành cho những ai
tin và yêu mến Thiên Chúa trong suốt cuộc đời trên trần gian này cho đến khi phải chết đi trong
thân xác con người..
Thật vậy, Thiên Chúa là
tình yêu, là “Đấng cứu độ chúng ta, Đấng muốn cho mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý.” (1 Tm 2:
4)
Đó là chân lý mà Thánh
Phaolô Tông Đồ đã dạy không sai lầm từ trên 2000 năm qua là Thiên Chúa muốn cho
mọi người không phân biết mầu da, ngôn ngữ và văn hóa được cứu độ, nên đã sai Con Một Người là Chúa
Kitô đến trần gian cách nay trên 2000 năm để cứu chuộc cho con người khỏi chết
đời đời vì tội.
Chúa Kitô đã hoàn tất
công cuộc cứu chuộc này qua khổ hình thập giá, chết, sống lại và lên Trời ngự
bên hữu Chúa Cha. Công nghiệp cứu chuộc này thật vô giá và vô cùng cần thiết
cho những ai muốn được cứu rỗi để vui hưởng hạnh phúc đời đời với Chúa trên Nước
Trời mai sau.
Như thế, muốn được cứu rỗi
thì nhất thiết phải cậy nhờ tình thương
của Chúa Cha, tin Chúa Kitô và cậy nhờ công nghiệp cứu chuộc cực trọng của Chúa. Nói rõ hơn, nếu Chúa Kitô không
vâng phục Chúa Cha mà xuống trần gian làm Con Người, để “ hy sinh mạng sống mình làm giá chuộc cho muôn người” ( Mt
20:28) thì tuyệt dối không ai có thể
làm được gì để xứng đáng được cứu rỗi,
vì “ ngoài Người ( Chúa Kitô) ra, không
ai đem lại ơn cứu độ; vì dưới gần trời
này, không có một danh nào khác đã được ban cho nhân loại để chúng ta phải
nhờ vào danh đó mà được cứu độ.” (Cv 4: 12)
Như vậy có nghĩa là tất cả
loài người – kể cả Mẹ Maria, Thánh Cả Giuse,
cao trọng trong thiên chức là Mẹ thật và là Cha nuôi Chúa Kitô, cùng các
Thánh Tổ Tông, các Thánh Tiên tri (Ngôn sứ), các Thánh Tông Đồ,các Thánh nam nữ
… đều phải nhận công nghiệp cứu chuôc của Chúa Kitô để vào Nước Trời vui hưởng
hạnh phúc vĩnh cửu với Thiên Chúa là Cha cực tốt cực lành và cũng là Đấng cứu độ
chúng ta nhờ Chúa Cứu Thế Giêsu- Kitô.
Sở dĩ Danh Thánh và Công
Nghiệp của Chúa Kitô cực kỳ quan trọng như vậy, vì
“ chỉ có một Thiên Chúa
Chỉ có một Đấng trung
gian
Giữa Thiên Chúa và loài
người
Đó là một con người, Đức
Kitô- Giêsu
Đấng đã tự hiến mình làm
giá chuộc cho mọi người.” (1Tm 2: 5-6)
Nghĩa là bất cứ ai được cứu
độ từ trước đến nay và còn mài về sau
cho đến ngày hết thời gian,tức là ngày tận thế,
thì đều phải nhờ công nghiệp cứu chuộc vô giá này của Chúa Kitô, Đấng
trung gian duy nhất giữa Thiên Chúa và loài người.
Từ chân lý này, Giáo Hội
dạy chúng ta phải gia nhập Giáo Hội được Chúa Kitô thiết lập trên nền tảng Tông
Đồ và chịu Phép Rửa để được cứu rỗi nhờ
công nghiệp của Chúa Kitô. Phải được rửa tội , tức là phải được tái sinh trong
sự sống mới được mua bằng giá máu Chúa Kitô một lần đổ ra trên thập giá năm xưa để cho “ai tin và
chịu phép rửa thì được cứu độ, ai không tin sẽ bị luận phạt.” (Mc 16: 16), như
Chúa Kitô đã nói với các môn đệ trước khi
Người về Trời, sau khi hoàn tất công trình cứu chuộc nhân loại qua khổ
hình thập giá, chết, sống lại và lên Trời.
Chúa Kitô đã thiết lập
Giáo Hội của Người trên nền tảng Tông Đồ Trưởng là Phêrô như phương tiện cần
thiết để chuyên chở ơn cứu độ của Người đến hết mọi người trên trần gian cho đến
ngày cánh chung – tức là ngày tận thế.
Giáo Hội này của Chúa “ tồn
tại trong Giáo Hội Công Giáo do Đấng kế vị Phêrô và các giám mục hiệp thông với
ngài điều khiển..” (LG. số 8).
Chính ví thế mà “ những ai biết rằng Giáo Hội Công Giáo ,
được Thiên Chúa thiết lập nhờ Chúa Kitô, như phương tiện cứu rỗi cần thiết mà vẫn
không muốn gia nhập hoặc không muốn kiên trì sống trong Giáo Hội này thì sẽ
không thể được cứu rỗi.” (LG. số 14)
Nói khác đi, những ai biết
Giáo Hội Công Giáo là phương tiện cứu rỗi cần thiết mà vẫn không muốn gia nhập,
hoặc đã gia nhập qua Phép Rửa rồi nhưng lại không kiên trì sống đức tin, đức cậy,
đức mến trong Giáo Hội này thì cũng sẽ
không được cứu rỗi như Giáo Hội dạy trên đây.
Dầu vậy, đối với những
người không vì lỗi của họ mà không được biết Chúa Kitô cũng như không được rửa tội vì không ai giúp họ về việc quan
trọng này, Giáo Hội cũng dạy là nếu họ sống ngay lành và làm mọi việc theo sự
hướng dẫn lành mạnh của lương tâm, thì họ
vẫn có thể được cứu rỗi nhờ Danh Chúa Kitô và công nghiệp cứu chuộc của Chúa. (x
SGLGHCG số 847; LG số 16)
Cụ thể, Chúa Giê su-Kitô
mới đến trần gian rao giảng Tin Mừng Cứu độ cách nay trên 2000 năm, và Đạo Công
Giáo mới được các nhà thừa sai mang đến rao giảng cho người Việt từ đầu thế kỷ
16. Như vậy cha ông chúng ta, những người
đã sinh ra và chết trước khi Đạo Thánh của Chúa được rao giảng ở trên
quê hương Việt Nam, nên tất cả không được biết Chúa và chịu Phép Rửa thì đây
không phải là lỗi của họ, vì “ làm sao họ tin Đấng họ không được nghe, làm sao
mà nghe nếu không có ai rao giảng…” ( Rm10: 14) như Thánh Phaolô đã dạy.
Như thế, Chúa không thể bắt
lỗi cha ông ta và mọi người không biết Chúa , không được nghe Tin Mừng Cứu Độ của
Chúa và không được chịu Phép Rửa vì không có ai nói hay dạy cho họ biết, thì đây hoàn toàn không
phải lỗi của họ dựa trên chứng lý vững chắc mà Thánh Phaolô đã dạy trên
đây..
Ngược lại, những người đã
được biết Chúa qua đức tin và đã gia nhập
Giáo Hội qua Phép Rửa, nhưng nếu họ không sống đức tin ấy và không thi
hành những cam kết khi được rửa tội là mến
Chúa trên hết mọi sự, yêu người như chính mình, và xa tránh mọi tội lỗi, để
không lao mình vào những con đường tội lỗi như
giết người, hận thù, trộm cắp , bóc lột, bất công bạo tàn, dâm ô thác loạn,
ngoại tình, thay chồng đổi vợ, nhất là buôn bán phụ nữ và bắt cóc trẻ nữ để bán cho bọn bất lương hành nghề
mãi dâm và ấu dâm rất khốn nạn … thì làm sao bọn này có thể được cứu rỗi, nếu
chúng cứ tiệp tục con đường tội lỗi mà không kíp ăn năn , sám hối để xin Chúa
thứ tha?
Trong trường hợp này, dù
có ai trong bọn người này đã được rửa tội
khi còn nhỏ, thì phép Rửa cũng hoàn toàn
vô ích cho họ bây giờ mà thôi.
Riêng đối với các tín hữu
của các tôn giáo bên ngoài Giáo Hội Công
Giáo, chúng ta cần phân biệt hai trường hợp sau đây :
1. Trước hết là các
Tôn giáo có liên hệ ít nhiều về nguồn gốc
với Công Giáo như các Giáo Hội Chinh Thống Đông Phương (Eastern
Orthodox Churches) các nhánh Tin Lành (protestanism)
Anh Giáo (Anglican Communon) và Do Thái Giáo (Judaism) tức là những giáo phái
không đang hiệp thông trọn vẹn với Giáo
Hội Công Giáo, vì có những bất đồng về tín lý, Kinh Thánh, Phụng Vụ và nhất là về vai trò Đại Diện (Vicar) Chúa Kitô
của Đức Giáo Hoàng La mã.
Đối với các Giáo Hội chưa
hiệp thông này, Giáo Hội Công Giáo vẫn
tha thiết mời gọi họ hiệp nhất Kitô Giáo cùng Giáo Hội Công Giáo qua nỗ
lực đai kết ( Ecumenism) mà Giáo Hội đã
theo đuổi từ nhiều thập niên qua. Nhưng cho đến nay, mới chỉ đạt được việc bỏ vạ
tuyệt thông giữa hai Giáo Hội Công Giáo
và Chính Thông Đông phương sau cuộc hội ngộ lịch sử giữa Đức Thánh Cha
Phaolô VI và Đức Thượng Phụ Hy Lap Anathegoras I năm 1966.Vạ tuyệt thông (Anathema)
này đã xảy ra từ năm 1054 giữa hai Giáo
Hội Chính Thống Đông Phương và Giáo Hội Công Giáo La mã vì những bất đồng không
thể hàn gắn được giữa hai Giáo Hội anh em này khiến đưa đến việc hai bên đã ra
vạ tuyệt thông cho nhau năm 1054 như đã
nói trên.
Gần đây có thêm một số
khá đông giáo sĩ và giáo dân Anh giáo xin gia
nhập Công Giáo và đã được hoan hỉ đón nhận. Ngoài ra chưa có tiến bộ nào
trong việc hiệp nhất giữa Công Giáo và
các nhánh Tin Lành, và Do Thái Giáo , mặc dù Tòa Thánh vẫn có những liên hệ mật thiết với các giáo phái này và vẫn luôn
hướng về các anh em còn ở bên ngoài Công Giáo này để cầu xin cho sự hiệp nhất
được sớm thực hiện với thiện chỉ của các bên liên hệ.
Riêng các tín hữu của các
Giáo hội chưa hiệp nhất này, Giáo Hội Công Giáo không hoài nghi ơn cứu rỗi dành cho họ, vì tin rằng, nếu họ sống
đúng với niềm tin của họ vào Chúa Cứu Thế
Giêsu để thành tâm yêu mến và thi hành ý muốn của Thiên Chúa,theo sự hướng
dẫn của lương tâm lành mạnh, thì họ vẫn
được hưởng nhờ ơn cứu chuộc của Chúa Kitô.
2. Đối với các Tôn giáo ngoài Kitô
Giáo khác như Hồi Giáo, (Islam)
Ấn Giáo (Hinduism) Phật Giáo (Buddhism)
, Khổng Giáo (Confucianism)
Thần Đạo (Shinto) (của
người Nhật), Cao Đài, Phật Giáo Hòa Hảo v.v, kể cả những người vô thần (
Atheists).tuy họ ở bên ngoài Công Giáo,
và không chia sẻ niêm tin có Thiên Chúa của Giáo Hội Công Giáo, nhưng
Giáo Hội không hề dạy là họ sẽ không được cứu rỗi. Xa xưa trong thời sơ khai của
Giáo hội, đã có giáo phụ (Church Father) dạy rằng không có ơn cứu độ ngoài Giáo Hội ( no
salvation outside the Church).
Nhưng lời dạy trên không
trở thành giáo lý vững chắc còn tồn tại
trong Giáo Hội cho đến ngày hôm nay. Ngược lại, Giáo Hội , qua Công Đồng
Vaticanô II với tuyên ngôn Nostra Aetate
về mối liên lạc giữa Giáo Hôi và các Tôn giáo ngoài Kitô Giáo, đã minh
xác như sau:
“ Giáo Hội Công Giáo
không hề phủ nhận những gì là chân thật và thánh thiện nơi các tôn giáo đó.Với
lòng kính trọng chân thành.Giáo Hội xét thấy những phương thức hành động và lối sống , những huấn giáo và giáo thuyết
kia tuy rằng có nhiều điểm khác với chủ trương mà Giáo hội duy trì, nhưng cũng
thường đem lại ánh sáng của chân lý.Chân lý chiếu soi cho hết mọi người…vì thế,
Giáo Hội khuyến khích con cái mình nhìn nhận , duy trì và cổ động cho những thiện
ích thiêng liêng cũng như luân lý và những giá trị xã hội và văn hóa của các
tín đồ thuộc các tôn giáo khác bằng con đường đối thoại và hợp tác cách thân trọng
và bác ái đối với tín đồ tín đồ các tôn giáo ấy mà vẫn là chứng tá của đức tin
và đời sống Ki tô giáo.” (Nostra Aetate số 2)
Như thế có nghĩa là Giáo
Hội Công Giáo không phán đoán tiêu cực về bất cứ tôn giáo nào bên ngoài Giáo Hội,
và hơn thế nữa, còn kêu gọi người Công
Giáo nên có thái độ thân thiện với các tín đồ các tôn giáo khác, trong khi vẫn
trung thành với đức tin Kitô giáo và sống
vai trò nhân chứng ( witnessing) của mình trước mặt người đời để mời gọi người
khác tin Chúa Kitô và gia nhập Giáo Hội của Chúa để được hưởng công nghiệp cứu
chuộc của Người.
Nói rõ hơn, Giáo Hội
không lên án ai chưa hiệp thông với mình trong đức tin và thờ lậy một Thiên Chúa với Ba ngôi vị
khác nhau nhưng cùng một bản thể là Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Giáo
Hội chỉ cầu nguyện và cố gắng xích lại gần
với mọi tôn giáo có hay không có nguồn gốc Kitô Giáo.
Liên can đến vấn đề cứu rỗi
, Giáo hội chỉ dạy con cái mình phải làm gì để được cứu độ cũng như phải xa tránh những gì có thể làm mất hy vọng
cứu độ mà thôi.
Còn đối với những người
chưa biết Chúa Kitô, kể cả những người vô thần ( Atheists), Giáo Hội phó thác họ
cho Chúa là Đấng chí công, nhân từ và giầu lòng thương xót, để tùy Người phán
đoán và hướng dẫn họ trên đường tìm chân
lý và tôn thờ Đấng đáng phải tin. Chính trong chiều kích này mà biết đâu họ
cũng sẽ gặp được Thiên Chúa là Thượng Đế mà họ đang kiếm tìm hay chưa có thiện
chí muốn tìm kiếm. Nhưng, nếu họ vẫn sống
ngay lành theo sự hướng dẫn của lương tâm lành mạnh, thĩ họ vẫn có thể được cứu
rỗi nhờ công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô. Trái lại, những người đã biết Chúa
, đã chịu phép rửa, đã gia nhập Giáo Hội,
mà nay lại chối bỏ Chúa bằng chính đời sống của họ để lao mình vào nhứng
con đường tội lỗi, gian ác thì sẽ không được cứu rỗi, trừ khi họ muốn ăn năn chừa
bỏ để xin tha thứ. Lý do là Thiên Chúa gớm nghét mọi lỗi nhưng lại yêu thương
người có tội biết sám hối , ăn năn và
xin tha thứ. Chắc chắn Chúa sẽ tha thứ và ban ơn cứu độ cho họ vì công nghiệp cứu
chuộc vô giá của Chúa Kitô.
Vì thế, chúng ta phải cầu xin cách riêng cho những anh chị em chưa biết Chúa để xin cho họ được mau nhận biết và tin có Thiên Chúa là Đấng tạo
dựng và cứu độ loài người nhờ Chúa Cứu Thế Giêsu , “ Đấng đã hiến mạng sống
mình làm giá chuộc cho muôn người,”( Mt
20:28)
Tóm lại,Thiên Chúa là
tình thương. Người mong muốn cho mọi người được cứu độ để sống hạnh phúc Thiên
Đàng với Người trên Nước Trời mai sau.
Là người may mắn có niềm
tin Chúa và đang sống đức tin ấy trong Giáo Hội
Công Giáo, mọi người tín hữu chúng ta đều được mong đợi không những lo
cho phần rỗi của mình mà còn quan tâm đến
phần rỗi của người khác, cách riêng những người chưa nhận biết Chúa để cầu xin
cho họ được đức tin như mình để cùng được
cứu độ như lòng Chúa mong muốn.Amen
Ước mong giải thích trên
thỏa mãn câu hỏi đặt ra.
Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn
Huấn, Doctor of Ministry
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét