Thứ Năm, 1 tháng 8, 2019

Aug 4, 2019 - Chúa nhật 18 thường niên năm C


Aug 4,  2019 - Chúa  nhật 18   thường  niên  năm  C
Gía  trị  thật  của  tiền  bạc.



Các Bạn thân mến,
Mình có một ông cậu bà con nổi tiếng là ngoan đạo, hà tiện. Đến khi ông xây nhà lầu khoảng thập niên sáu, bẩy mươi gì đó, mọi người mới biết ông có nhiều tiền.
 Kinh nghiệm cho thấy ông nào căn cơ, tần tiện thì trong gia đình cũng nắm tài chính. Ông cậu mình cũng vậy, ông lại là lao động chính trong nhà, nên mọi chi tiêu đều do ông quyết định, ban phát. Người vợ chỉ có bổn phận sinh nở, chăm lo con cái và chợ búa, cơm nưóc.
Đến tuổi gìa, các con đã trưởng thành, ông cũng vẫn tần tiện chi tiêu, ăn uống và nắm quyền hành như vậy.
Rồi một tai nạn giao thông xẩy ra, ông chết oan uổng. Vợ và các con đều biết ông có tiền, có vàng, nhưng không biết có bao nhiêu và ông giấu ở đâu. Cả nhà tìm bới khắp nơi, cầu khấn Chúa và cả vong linh cũa ông nữa. Suy nghĩ nát óc, rồi một ý kiến bật ra: ”Hay ông chôn dưới nền nhà? Thế là những tấm gạch men được dỡ tung! Cũng chẳng thấy gì! Đang lúc hồ nghi thất vọng, lại một ý kiến nữa:”Hay ông chôn trong cột nhà?” Vậy là cả nhà lại đục, khoét tất cả các cây cột trong nhà! Và qủa thật đã tìm thấy những lượng vàng ông cất giấu! Chẳng biết đó có phải là tất cả của cải ông cất giấu hay không, nhưng gia đình mệt mỏi, không muốn tìm kiếm thêm nữa. Tuy nhiên chắc chắn đó là những gì ông vất vả làm ra, nhịn ăn uống tiêu sài và bắt mọi người trong gia đình cũng phải tiết kiệm tối đa như ông, mà cho đến chết ông cũng chẳng được hưởng những gì do của cải mang lại, chỉ hai bữa cơm thanh dạm, mấy bộ quần áo đơn giản. May mà ông đã biết xây được căn nhà gạch sạch sẽ để gia đình ở.
Sự thật thì mình không biết ông dành dụm được tiền bạc là do ông tham lam hay dư giả mà xa? Dù với lý do nào thì cũng đúng với Lời Chúa mà Tin Mừng Thánh Luca ghi lại hôm nay.

1. Dụ ngôn nhà phú hộ:
-   Ông phú hộ này đại diện cho những người có lòng tham vô đáy,“coi Trời bằng vung!”.
-  Họ không nhìn xa hơn chính bản thân mình, ích kỷ, chỉ biết nỗ lực, thu vén cho thân mình. Họ tìm hạnh phúc bằng cách bám chặt lấy của cải.
-   Họ không nghĩ đến việc đóng góp, chia sẻ, giúp đỡ ai.
-  Chỉ ước ao được có thêm, thêm mãi, được giầu, giầu thêm nữa.
-  Tất cả chương trình kế hoạch gì cũng chỉ là nền tảng cho cuộc sống luẩn quẩn trong thế giới riêng của họ.
-   Họ sống như thân xác là vĩnh cửu, của cải là mục đích, an toàn, bảo đảm thỏa mãn mọi khát vọng của họ.
-   Đam mê lý tưởng tích trữ của cải, nghỉ ngơi ăn xài thỏa lòng khiến họ phá hủy bản thân và cả xã hội của họ mà họ không quan tâm.
-   Điều này thật rõ ràng trong thời đại chúng ta, thời đại của nền kinh tế thi trường, nền văn minh hưởng thụ, không chỉ ho ra bạc, khạc ra tiền, mà còn ho một tiếng thành triệu phú, khạc một cái thành tỷ phú dollars, dầu lửa, internet, kinh doanh…
-   Thế nên người khôn vẫn khan hiếm, không biết tỷ lệ được mấy phần trăm hay mấy phần ngàn, mặc dù Tin Mừng được nghe đi nghe lại không chỉ trong thánh lễ hằng tuần, hằng năm, mà còn nơi hội họp sinh hoạt và tràn đầy trên thông tin báo chí, mạng lưới toàn cầu internet với những giải thích rõ ràng, hướng dẫn cụ thể, thực tế và kinh nghiện qúi gía.
-   Nhưng chúng ta vẫn như những con thiêu thân!
-   Xin Chúa, Người đã dựng nên của cải ban cho chúng ta dùng, giúp chúng ta tránh được những càm dỗ mê hoặc ngốc nghếch như ông phú hộ này.

2.Gía trị của cải:
-  Của cải là vàng bạc, những tấm giấy có gía trị như tiền bạc, và tất cả nhửng tài sản mà tiền bạc có thể mua, đổi được như ruộng đất, nhà cưả, xe cộ, máy móc, súc vật…
-  Tiền bạc của cải luôn cần thiết cho đời sống con người để trao đổi, hưởng dùng, không phải để sở hữu vỉnh viễn.
-  Thế nên chúng ta ai cũng cần tiền, ai cũng ham tiền, bởi nó cho chúng ta đời sống tinh thần vật chất đầy đủ, thoải mái, nhà cửa tiện nghi, ăn ngon mặc đẹp, được học hành, thành đạt, gíup đỡ người khác, được nhiều người tôn trọng…
-  Thế nên ai cũng lo kiếm tiền để chi tiêu, giải quyết cuộc sống, dành cho con cháu, làm việc bác ái từ thiện.
-  Tuy nhiên cũng có những thứ mà tiền không thể mua, như tâm lòng chân thật, trong sạch, niềm vui mạnh khỏe…
-  Nhiều người biết cách kiếm tiền, nhưng lại không biết cách tiêu dùng, để rồi họ cũng như những ngừơi bất hạnh nghèo nàn.
-  Cần ý thức rằng của cải là do Chúa dựng nên cho chúng ta dùng, vì Ngài không muốn chúng ta phải đói khổ, mà muốn mọi ngừơi được đầy đủ, sung túc.
-  Ngài không đề cao, không khinh rẻ tiền bạc, chỉ muốn lưu ý chúng ta nhận định thật gía trị của nó để xử dụng đúng.
-  Bởi tiền bạc vật chất mang lại cho con người nhiều tiện nghi sung sướng hạnh phúc nhưng cũng có thể khiến con người say mê nó mà quên các gía trị đích thực khác.
-  Vì đứng trứơc tiền của, con người cũng có nhiều thái độ khác nhau:
     . người quá thận trọng, chỉ nhìn mặt trái của nó, thì tiền bạc không mang lợi ích phong phú cho họ,
     . người phú hộ trong Tin Mừng hôm nay lại qúa cậy dựa vào tiền của nên khi thần chết bất ngờ đến thì lượng tiền bạc lớn thế cũng không cứu được thể xác và linh hồn ông.
     . người có thái độ đúng mức về tiền bạc, biết coi nó là phương tiện đạt đến cứu cánh cuả mình thi tiền bạc sẽ giúp ích cho họ.
-  Bởi thế không phải mọi người giầu có đều không được vào mước thiên đàng, người giầu có biết xử dụng của cải thì ngay ở đời này đã được ca ngợi, phong thánh như Giakeu, vua thánh Henry, vua thánh Louis, thánh Catharina hoàng hậu…
-   Bao lâu chúng ta còn ở trần gian, chúng ta đều phải chịu khó làm việc để phát triển thế giới, phát triển tài năng, nuôi sống bản thân và gia đình. Sự giầu có không phải là điều xấu, nhưng chúng ta đừng chỉ cậy dựa vào tiền bạc mà quên cuộc đời sau, phải biết dùng của cải chúng ta có để làm vinh danh Thiên Chúa, giúp vào công cuộc truyền giáo, giúp đỡ những người nghèo khó, bịnh hoạn, những người cần sự giúp đỡ của chúng ta. Đó là những cách làm giầu đẹp lòng Thiên Chúa.

3. “Lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa”:
-  Nhận định của Thiên Chúa về ông phú hộ này là:”đồ ngốc!”, vì đã tin vào của cải mau hư nát để bảo đảm cho cuộc đời mình.
-  Ngừơi khôn ngoan phải dùng của cải đời này làm phúc mà mua lấy của cải bền vững ở đời sau, đó mới là bảo đảm chắc chắn thật sự cho cuộc đời.
-  Nếu chúng ta ý thức và có thái độ đứng đắn với vật chất, sẽ hiểu rằng tiền của không tạo nên nội dung thật của cuộc sống.
-  Có được các thứ đầy đủ cần thiết để sống và phát triển là tốt và chân chính.
-  Nhưng nhớ rằng mỗi một sự thăng tiến đều có hai mặt: nó cần thiết để con người được sống hạnh phúc, ý nghĩa, nên ngừơi hơn, đồng thời nó cũng giam hãm, áp lực với con người khi nó trở thành gía trị cao nhất, phủ lấp các gía trị khác.
-  Lúc ấy con người trở thành chai lì, tính toán, mưu mô, trắng trợn, cạnh tranh, chống đối, giết hại nhau bằng nhiều thủ đoạn…
-  Tất cả vì lòng tham, là tội lộ liễu nhất của tình trạng luân lý thấp kém, sa sút của con người.
-  Phần đông chúng ta ít tham lam những gì của người khác, nhưng thắng được sự tham lam tạo ra và thu góp của cải cho chính mình thì lại rất khó.
-  Bởi chúng ta hay lo xa mà quên cuộc sống này là tạm bơ, mọi thứ sẽ qua đi cùng với thời gian, cùng với thế gian của nó.
-  Nhưng đó là chân lý hoàn tòan khách quan, khôn thì hiểu biết, nghe theo, dại khờ thì ngu ngơ gỉa điếc làm lơ, cũng không giữ được gì bởi chính thân xác mình cũng phải qua đi!
-  Nên cần nghe theo lời dạy: “Hãy sống như phải chết mỗi ngày”, chúng ta có thể dập tắt được phần lớn lòng tham lam, hầu có thái độ đúng mức và biết lợi dụng tiền bạc để lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa”:
      .  chia xẻ cho người thiếu thốn, hoạn nạn, bất hạnh,
      .  giúp đỡ người bệnh tật, neo đơn, gìa cả
      .  nâng đỡ, nuôi dưỡng, đào tạo mầm non của xã hội, Giáo hội…
      .  đóng góp xây dựng những công trình công cộng cần thiết cho khu phố, làng xóm, đất nước,
       .  giúp đỡ các cơ quan, đoàn thể từ thiện, bác ái, phục vụ…
     .  đền bù thiệt hại, công bằng cho những người do mình, anh em, gia đình, cộng đòan mình gây ra,
      .  cao thượng, dũng cảm hơn nữa là“bán tất cả đi, phân phát cho người nghèo rồi đến theo Ta”!
     .  Rồi luôn nhớ lời Đức Giêsu đã dạy chúng ta "hãy coi chừng giữ mình tránh mọi thứ tham lam; vì chẳng phải do sự giầu có mà đời sống được bảo đảm đâu.... Kẻ tích trữ của cải cho mình mà không làm giầu trước mặt Thiên Chúa thì cũng như vậy."
    
Lạy Chúa, người đời nói: “có tiền mua tiên cũng được”, nên chúng con đã loay hoay vun vén. Và qủa thật tiền đã làm cho trần gian qúa đẹp, khiến chúng con đắm chìm trong nó. Mà chẳng còn nghĩ đến thiên đàng qúa xa xôi!
Xin tha thứ cho qúa khứ đầy tham lam của chúng con, và khơi dạy những khát khao cao cả, gíup chúng con biết dùng của cải đời này mà tích trữ kho tàng trên trời.
Đặc biệt biết phó thác nơi Chúa quan phòng, để chúng con theo lời Ngài, chỉ xin lương thực hàng ngày hầu tránh khỏi lòng tham. Vì Đức Giesu Kito Chúa chúng con. Amen.

Thân mến,
duyenky





 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét