ĐỨC MẸ LÊN TRỜI
– 8 ĐIỀU QUAN TRỌNG
– 8 ĐIỀU QUAN TRỌNG
Sat, 03/08/2019 - Trầm Thiên Thu
Lễ
Đức Mẹ Lên Trời (Mông Triệu) được cử hành vào ngày 15 tháng Tám hằng năm, lễ
này không chỉ đặc biệt mà còn gia tăng nền tảng đức tin. Đó là giáo huấn quan
trọng có nguồn gốc sâu xa trong Kinh Thánh và phù hợp trực tiếp với đời sống hằng
ngày của chúng ta.
Đây
là 8 điều quan trọng liên quan lễ Đức Mẹ Lên Trời.
1. CHÚNG TA SẼ CHIA SẺ SỰ
PHỤC SINH CỦA ĐỨC KITÔ
Dựa
trên nền tảng Kinh Thánh, điều cốt lõi của đức tin là tin rằng Đức Kitô đã sống
lại về thể lý và Ngài đã về trời với chính thân thể của Ngài. Lễ Đức Mẹ Lên Trời
xác định rằng sự biến đổi khác thường này không giới hạn cho Đức Kitô. Nếu Đức
Mẹ có thể lên trời, cả hồn và xác, chúng ta cũng có thể chia sẻ với Đức Mẹ về
tính nhân loại.
2. CHÚNG TA HY VỌNG SỐNG
LẠI CẢ HỒN VÀ XÁC
Tín
điều này nhấn mạnh cuộc lên trời của Đức Mẹ về thể lý. Nếu không thì không cần.
Tranh luận rằng linh hồn Đức Mẹ lên trời không tuyên bố gì hơn điều xảy ra với
những người chết trong tình trạng ân sủng. Dĩ nhiên những người chưa lành thánh
sẽ phải vào luyện hình trước khi vào Thiên Đàng.
Cuộc
lên trời của Đức Mẹ nhắc chúng ta nhớ rằng việc cứu độ là vấn đề chính. Thiên Chúa
không chỉ cứu độ một nửa số người trong chúng ta. Ngài không chỉ kéo linh hồn
ra khỏi thân xác tội lỗi. Chúng ta được cứu độ trong tình trạng đầy đủ tính
nhân loại của chúng ta – cả thân xác và linh hồn.
3. NƯỚC TRỜI DÀNH CHO
CÁC THÁNH
Một trong các đặc điểm của Cựu Ước là không có
khái niệm rõ ràng về Nước Trời. Khi người ta chết, dù là người công chính, họ
vào Âm Ty hoặc Âm Phủ (Sheol hoặc Hades) – một “thế giới ngầm” có bóng tối. Người
Israel xưa hiểu rằng có một Đền Thờ trên trời, nơi có Thiên Chúa ngự trị. Điều
này được mô tả trong thị kiến của ngôn sứ Isaia. Nhưng họ không nhất thiết coi
Nước Trời là nơi đến của các thánh. Các tiên tri Ênóc, Êlia, và Môsê là dạng đặc
biệt đối với quy luật đó.
Lễ
Đức Mẹ Lên Trời làm rõ và xác định rằng Nước Trời của Tân Ước là nơi các thánh
tận hưởng Tôn Nhan Thiên Chúa. Đức Mẹ là người đầu tiên vào đó theo Giao Ước Mới.
(Chúng ta không thể biết chắc rằng Người Trộm Lành có vào thẳng Nước Trời hay
không). Theo cách nào đó, Đức Mẹ đã mở cửa trời cho số các thánh còn lại, như Đức
Mẹ đã mở thế gian tới sự nhập thể trọn vẹn của Thiên Chúa.
4. SỰ ĐẢO NGƯỢC CUỐI
CÙNG CỦA SỰ SA NGÃ
Giáo
Hội dạy rằng Đức Mẹ thông phần với Đức Kitô. Điều này dựa vào vai trò của Đức Mẹ
là Êva Mới đối với Ađam, rõ ràng trong lời tiên tri của ông Simêon và sự hiện
diện của Đức Mẹ trong cuộc khổ nạn của Đức Kitô. Lễ Đức Mẹ Lên Trời là sự biến
đổi cuối cùng của tội lỗi và sự chết.
5. CON NGƯỜI KHÔNG CÔ
ĐƠN
Người
này sống tương quan với người khác. Đó là một trong những điều đầu tiên Kinh
Thánh cho biết về con người. Ađam sống trong Vườn Địa Đàng, không thiếu thứ gì,
có các bạn thụ tạo, nhưng “không tốt” cho ông sống “một mình”. Thế nên Thiên
Chúa đã tạo nên Êva. Đức Kitô, Đấng là Con Người, “cần” tình bạn hoàn hảo của một
người khác, đặc biệt là ở Thiên Đàng, như thần học gia Matthew Levering nói
trong cuốn sách của ông đề cập vấn đề mông triệu. Đức Kitô không là Đấng Cứu Độ
đơn độc.
Theo
thần tính, Ngài tận hưởng sự hiệp thông của Tam Vị Nhất Thể. Theo nhân tính,
Ngài ngự trị trên trời cùng với Mẹ của Ngài.
6. TÔN KÍNH ĐỨC MẸ LÀ TẬP TRUNG VÀO ĐỨC
KITÔ
Đức
Mẹ lên trời có nghĩa là không có thánh tích hoặc ngôi mộ của Đức Mẹ được tôn
kính. Điều này có nghĩa là tôn kính Đức Mẹ là tập trung vào Đức Kitô, trái ngược
với việc kết án của Tin Lành. Nhờ cuộc lên trời của Đức Mẹ, không thể nghĩ về Đức
Mẹ mà không nghĩ tới Đức Mẹ trong tình trạng trọn vẹn hiện hữu của Đức Kitô ở
trên trời
7. ĐỨC MẸ CÓ NHIỆM VỤ GIÚP ĐỠ CHÚNG
TA
Theo
Thánh Thomas Aquinas, mặc dù linh hồn trên Thiên Đàng không mất tầm nhìn tốt đẹp
mà họ bị hạn chế vì không có thân xác. Ngài giải thích rằng linh hồn không có
thân xác là ở trong tình trạng không bình thường, thiéu sự hoàn hảo, và chưa được
tận hưởng sự viên mãn của niềm hạnh phúc. Thậm chí tầm nhìn tốt đẹp còn bị ảnh
hưởng theo một cách nào đó. Cũng theo Thánh Thomas, mặc dù Thiên Chúa nhìn qua
con mắt của trí tuệ, các linh hồn cần thân xác để thấy vinh quang của Ngài phản
ánh nơi các thụ tạo khác. Cuộc lên trời của Đức Mẹ bảo đảm rằng Đức Mẹ không có
giới hạn nào.
Có
thân xác là điều quan trọng để Đức Mẹ được trao nguồn của nhiều quyền phép:
Thiên Chúa Nhập Thể đã nhận máu thịt từ Đức Mẹ và qua thân xác Đức Mẹ mà Ngài
sinh ra. Hệ quả của điều này là Đức Mẹ có mọi sư mà Mẹ cần để thấy các vấn đề của
chúng ta – kể cả tiềm năng để nên thánh – và giúp chúng ta phát triển thành các
Đức Kitô bé nhỏ (little Christs).
8. VẺ ĐẸP HOÀN HẢO CỦA ĐỨC MẸ
Một
điều ngụ ý khác về những gì đã nói trên đây là vẻ đẹp hoàn hảo của Đức Mẹ trên
trời. Linh hồn Đức Mẹ không lìa khỏi thân xác. Vẻ đẹp đó trở nên Hiền Thê của
Chúa Thánh Thần sống trong sự viên mãn của Đức Mẹ trên Thiên Đàng, thị kiến này
được mô tả rõ trong sách Khải Huyền, chương 12. Đó là lý do mà Giáo Hội tôn
kính Đức Mẹ hơn các thánh.
STEPHEN
BEALE
TRẦM
THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)
Kính
mừng Thánh Mẫu Mông Triệu – 2019
[Đăng
báo ĐMHCG số 396, tháng 8-2019, DCCT xuất bản tại Hoa Kỳ]
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét