Nguyên lý 80/20 giúp bạn làm ít được nhiều
Chủ
nhật, 11/8/2019-vnexpress.net
20% hành động quyết định
80% thành công nên đừng lãng phí thời gian cho những công việc, mối quan hệ
không cần thiết.
Vilfredo Federico Damaso
Pareto sinh năm 1848 là nhà triết học và kinh tế học nổi tiếng người Italy. Một
ngày nọ, ông phát hiện 80% đậu thu hoạch được trong vườn đến từ 20% cây đậu và
nảy ra ý tưởng về sự phân phối không đồng đều. Tiếp tục điều tra, Pareto nhận
thấy 80% sản phẩm do 20% công ty sản xuất và 80% đất đai Italy thuộc về 20% dân
số.
Từ các ví dụ trên, Pareto
đưa ra nguyên lý 80/20: 80% thành công đến từ 20% hành động. Lưu ý, tỷ lệ mất
cân bằng giữa đầu ra và đầu vào không phải lúc nào cũng chính xác là 80/20 mà
đôi khi du di thành 70/30 hoặc 65/35.
20% hành động của bạn dẫn
tới 80% thành công. Ảnh: Freshbooks.
20% hành động của bạn dẫn
tới 80% thành công. Ảnh: Freshbooks.
Trong đời sống, nguyên lý
80/20 xuất hiện ở nhiều khía cạnh. Ví dụ:
20% đại lý bán hàng tạo
ra 80% tổng doanh số.
20% khách hàng mang lại
80% tổng lợi nhuận.
20% tội phạm gây ra 80% tội
lỗi.
20% bệnh nhân sử dụng 80%
tài nguyên chăm sóc sức khỏe.
Ở cấp độ cá nhân, mỗi người
cũng có thể tự nhận ra sự hiện diện của nguyên lý này. Ví dụ:
Bạn sở hữu 5 bộ vest đắt
tiền như hầu như chỉ mặc một bộ.
Căn nhà có 15 phòng nhưng
bạn sử dụng chủ yếu 3 phòng.
Trên điện thoại, bạn có
48 ứng dụng nhưng thường chỉ dùng 10.
Bạn dành 80% thời gian
cho 20% mối quan hệ bạn bè, gia đình.
Theo nguyên lý 80/20, khả
năng xác định và tập trung vào 20% nhiệm vụ hàng đầu sẽ quyết định chất lượng
cuộc sống cũng như thành công của bạn. Thực tế, nhiều khảo sát chỉ ra người
thành đạt thường tuân theo nguyên lý 80/20, nghĩa là không xử lý mọi công việc
mà ưu tiên những gì quan trọng nhất.
Vậy, làm thế nào để ứng dụng nguyên lý 80/20 vào cuộc sống?
Nếu là một giám đốc điều
hành, bạn hãy xác định rõ mục tiêu hàng đầu của tổ chức và những dự án, nhiệm vụ
cần thiết để đạt được mục tiêu ấy.
Nếu làm công việc tự do
(freelancer), bạn cần nhìn ra khách hàng tốt nhất và trả nhiều tiền nhất cho
mình. Dĩ nhiên, bạn không nên bỏ hết trứng vào một giỏ nhưng quá ôm đồm sẽ dẫn
đến kiệt sức. Hãy ưu tiên nguồn thu nhập chính.
Nếu là doanh nhân, bạn
hãy cân nhắc những lời mời đầu tư. Dù có vẻ mới mẻ và thú vị, chúng rất dễ khiến
bạn xao nhãng mục tiêu chính của mình.
Dù tình huống của bạn là
gì, hãy nhớ rằng quỹ thời gian là hữu hạn. Hãy tự hỏi bản thân hoạt động, thói
quen, con người nào đóng góp vào 80% thành công của bạn và gạt bớt những thứ
không cần thiết. Như vậy, bạn vừa tiết kiệm được thì giờ, sức lực vừa nhanh
chóng đi đến đích.
Minh Trang (Theo
Forbes/Medium)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét