“Thầy là Sự Sống Lại và là Sự Sống.”
Các Bạn thân mến,
Cả thế giới đang chìm
trong lo âu, sợ hãi vì nạn dịch Corona Trung Quốc. Không ngày nào không có nhiều
người nhiễm bệnh, không ngày nào không có người chết chóc!
Mọi người, mọi nước đang
bối rối, mày mò mãi chưa có đường ra!
Chúng ta cùng cầu xin Chúa
thương cất sự đau khổ này cho thế giới, để mọi người, mọi nơi được an vui trong
ngày Chúa chữa lành cho Larazo sống lại vinh hiển khi xưa nhé!
Chúa nhật cuối cùng của
Mùa Chay với Tin Mừng Thánh Gioan cho chúng ta hiểu những điều quan trọng trong
Tân Ước cũng như trong đời sống Kito Gíao. Những điều là niềm tin, là sức sống,
là mục đích để chúng ta can đảm sống giữa trần gian, quãng đường duy nhất chúng
ta phải vượt qua, phải đi hết để tới đích, nơi chúng ta được hưởng vinh quang đời
đời cùng Đấng Tạo Hóa đã dựng nên mình.
Câu chuyện Đức Giesu cho
Lararo sống lại, tóm lược tất cả những giáo lý cao cả của Thiên Chúa. Tất cả niềm
tin, niềm hy vọng của Kitô hữu được đặt trên nền tảng này.
Nhưng theo sự tin tưởng của
người Do Thái Hy Lạp thì sau khi chết vài ngày, linh hồn vẫn còn ở bên cạnh
xác, nhảy múa để chào tiễn biệt xác. Ngày thứ ba mới bắt đầu tách lìa khỏi xác,
để đi vào thế giới thần linh của linh hồn, ngày thứ tư là ngày linh hồn vĩnh viễn
lìa khỏi xác.
Nhiều người Việt Nam cũng
tin khi vừa chết, người ta không biết mình chết, mà nghĩ mình đang ngủ. Ngày thứ
ba mới nhận ra mình chết. Nên có tục lệ:"mở cửa mả", là ngày
người thân mua một cây mía, trái cây, nhang đèn mang ra mộ cúng, giúp linh hồn
người chết thoát khỏi thân xác nhanh chóng để bay tới miền cực lạc, hoặc đi đầu
thai. Đó là nét riêng, niềm tin, văn hóa của một dân tộc nên chẳng có chuyện
đúng sai. Ở đây, chắc chắn Lazzaro cũng đã chết được bốn ngày, nói lên xác đó
đã vô phương cứu chữa và tất cả đều đã kết thúc.
Với ý nghĩa đó, phép lạ
mà Đức Giesu đã thực hiện, rõ ràng không có kẻ thù địch nào có thể cướp được
chiên mà Thiên Chúa đã trao phó trong tay Ngài, kể cả cái chết.
Trong biến cố cho Lazzaro
sống lại này, Đức Giêsu còn chứng tỏ lòng trung thành của Chúa Cha, được thể hiện
nơi Ngài: "... không ai cướp được chúng khỏi tay Ta."
Đặc biệt khi được tin Lazzaro đau nặng, Đức
Giesu vẫn lưu lại hai ngày nơi đang ở, không phải Thiên Chúa không có tính nhạy
cảm với đau khổ, với bệnh tật trầm trọng, nhưng cho biết Ngài có thể biến hoá
các hiện trạng thảm thương của con người thành môi trường hoàn toàn khác khi
Ngài hiện diện, những hoàn cảnh mới để làm cho con người khám phá ra tình yêu
thương, giải thoát và cứu độ của Ngài.
Do đó chúng ta cũng có thể
hiểu được hành động trì hoãn của Đức Giêsu, mà Gioan muốn nói là thời gian của
Thiên Chúa không phải luôn luôn cùng nhịp điệu với thời gian của con người,
cách thương yêu của Ngài nhiều khi chúng ta không thể hiểu được, bởi Ngài không
đáp ứng nhu cầu của con người, nếu Ngài thấy không có lợi cho chúng ta.
1. Niềm tin vào
sự sống lại sau khi chết:
a) Thời Cựu Ước:
-
Trong Kinh Thánh có một sự kiện lạ lùng là không nói gì, không nhắc chi
đến vấn đề sau cái chết của con người.
- Điều
này được hiểu như là trên thực tế các thánh đồ thời Cựu Ước không có niềm tin
vào sự sống lại sau khi chết.
- Thời
cổ ấy người ta tin rằng linh hồn mọi người thiện ác đều xuống âm phủ như nhau.
- Âm
phủ là xứ của bóng tối, một cuộc đời mù mịt, không có sức lực, không có niềm
vui…
- Xứ của
sự vắng lặng, bị bỏ quên, nơi mọi người phân cách nhau, cùng phân cách với
Thiên Chúa.
- Niềm
tin của một phần Cựu Ước này cho rằng Thiên Chúa không còn nhớ đến ai, cũng
không ai ngợi khen Ngàì: "Chốn tử vong nào ai nhớ Chúa? Nơi âm phủ, ai
ngợi khen Ngài."(Tv 6,6)
- Thật
lạ lùng, qua nhiều thế kỷ, suốt chiều dài lịch sử tôn giáo, người ta sống những
cuộc đời cao quí, làm nhiệm vụ mà không nghĩ gì đến thưởng phạt.
- Họa
hoằn lắm mới có người dám nhảy vọt một bước bằng đức tin để cho rằng con người
đã thật sự thông hiệp với Thiên Chúa, thì cả sự chết cũng không thể phá vỡ mối
liên hệ đó. Nghĩa là sợi dây liên kết chặt chẽ Thiên Chúa với con người sẽ tồn
tại vượt thời gian và chịu đau khổ mà chẳng có chút hy vọng gì về phần thưởng
trong tương lai.
- Tác
gỉa Thánh Vịnh kêu lên:"Thân xác con cũng nghỉ ngơi an toàn, vì Chúa chẳng
đành bỏ mặc con trong chốn âm ty, không để kẻ hiếu trung này hư nát trong phần
mộ. Chúa sẽ dạy con biết đường về cõi sống, trước Thánh nhan, ôi sung sướng tràn
trề, ở bên Ngài hoan lạc chẳng hề vơi!"
-
Nhưng đó không phải là một sự xác tín vững vàng, mà chỉ là một bước nhảy
vọt tuyệt vọng.
- Tuy
nhiên cuối cùng trong Cựu Ước cũng có được một niềm hy vọng mà chúng ta thấy
nơi ông Gióp.
-
Trong Gióp, có mầm sống thật của niềm tin vào sự bất tử của người Do
Thái: "Tôi biết Đấng Cứu Chuộc tôi hằng sống, và ngày tận thế tôi sẽ từ
bụi đất sống lại; da tôi sẽ lại bọc thân tôi, và trong xác thịt, tôi sẽ thấy
Chúa tôi. Chính tôi sẽ thấy Ngài và mắt tôi sẽ nhìn Ngài, chứ không ai
khác."
b)
Sau thời ông Giop:
- Lịch
sử dân Do Thái là lịch sử của những tai họa, nô lệ, thất bại. Nhưng họ vẫn một
niềm tin tuyệt đối họ là dân tộc thuộc riêng về Thiên Chúa.
- Thế
gian này không thể thực hiện được thì họ kêu gọi đến thế giới mới, tin tưởng rằng
phải có đời sau để bù đắp cho sự thiếu thốn của thế giới trần gian này.
- Họ
nhận thức rằng, nếu muốn qui hoạch của Thiên Chúa được thực hiện hoàn toàn, sự
công chính của Ngài được thành tựu, tình yêu thương của Ngài được thỏa mãn, thì
cần phải có một thế giới khác, một cuộc đời khác bù đắp vào.
-
Chính cảm thức đó đã đưa họ đến niềm tin quyết rằng phải có thế giới đời
sau.
- Thật
ra trong thời Đức Giesu cũng có phe phái không tin có một đời sống nào khác sau
khi chết. Nhưng các đạo sĩ và đa số người Do Thaí thì tin.
- Họ
cho rằng chính giờ phút lâm chung của con người thì hai thế giới của thời gian
và của đời đời gặp nhau.
- Và
những người chết được nhìn xem Thiên Chúa. Nên không gọi những kẻ ấy là người
chết, mà gọi là người sống.
- Điều
này đã được Macta bày tỏ cao điểm về đức tin của dân tộc mình qua câu nói: "Con
biết em con sẽ sống lại, khi kẻ chết sống lại trong ngày sau hết."
2. “Thầy là Sự Sống Lại và là Sự Sống”:
- Khi
Macta công bố niềm tin của Do Thái Giáo chính thống trong cuộc đời hầu đến thì
Đức Giesu dẫn đưa niềm tin ấy đến một ý nghĩa mới mẻ sống động hơn: “Chính
Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được
sống. Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết.”
-
Khi nói như vậy, chắc chắn Đức Giesu không chỉ nói đến sự sống về phương
diện thể xác, nghĩa là ai tin vào Ngài thì thân xác cũng sẽ phải chết, Kito hữu
cũng trải qua sự chết thể xác như mọi người.
-
Ngài muốn nói đến tất cả mọi sự chết, cả phần xác và phần hồn, nếu tin
vào Ngài, thì cũng sẽ được trường sinh.
- Lời
khẳng định này đã cho cả thế giới biết rõ đời sống nào mới là đời sống thật sự,
đồng thời xóa bỏ vĩnh viễn quan niệm chết là hết!
- Và
Ngài đã mang chính thân xác Ngài ra để làm chứng, để đánh đổi lấy niềm tin ấy.
- Đức
Giêsu thực hiện lời hứa phục sinh theo nghĩa thứ hai là phục sinh thể xác.
- Việc
cứu sống Ladarô là sự phục sinh thể xác cho chính Ladarô, và còn báo trước sự
phục sinh thể xác của Ðức Giêsu và của mọi người.
- Sự
sống lại của Lazzaro là dấu chỉ cuối cùng và thượng đỉnh của ý nghĩa các dấu chỉ
đó muốn nói đến, bởi vì đây là đoạn Tin Mừng chứa đựng lời tuyên xưng đức tin
vào Đức Giêsu là sự sống và là sự sống lại.
- Ở
đây có tiếng hô lớn của sự sống; với Lazzaro, Đức Giesu gọi chính tên của anh,
bởi lẽ anh là một trong những con chiên mà vị mục tử nhân lành biết rõ và gọi bằng
tên.
- Rồi
Lazzaro ra khỏi mộ, để đến với Đức Giêsu, nói lên tất cả chân lý của Thánh
Kinh, được mặc khải nơi Đức Giêsu: Đấng đã làm cho Dân Do Thái thoát khỏi ách
nô lệ của Ai Cập và làm cho con người khỏi đau thương, tủi nhục của sự chết.
-
Lazzaro ra khỏi mộ tay chân còn quấn vải và mặt còn quấn khăn, dấu chứng
của sự chết.
- Hiển
nhiên cuộc sống lại của anh không phải là sự chiến thắng vĩnh viễn trên sự chết,
mà chỉ là một dấu chỉ, một cuộc chiến thắng tạm thời.
-
Trong khi đó Đức KiTô Phục Sinh ra khỏi mộ, bỏ lại trong mộ vải quấn và
khăn quấn mặt, bởi vi Ngài sống lại thật, vĩnh viễn chiến thắng sự chết.
- Mệnh
lệnh của Đức Giêsu về cởi vải và khăn quấn cho Lazzaro được sống lại là một lời
mời gọi cộng tác với công trình giải thoát con người của Ngài, hãy thực hiện
ngay những động tác có khả năng đem lại đời sống và tự do cho con người, chống
lại sự chết và nô lệ của sự ác, của quyền lực bất công kềm hãm con người.
- Bổn
phận của tín hữu Ki Tô là cộng tác với Chúa, tháo gỡ ách nô lệ độc tài bạo lực
giúp anh em mình khỏi phải sống như súc vật.
- Hiểu
trong ý nghĩa vừa kể, là mệnh lệnh Đức Giêsu phán với các môn đệ, với cả các
con cái của Ngài.
- Là
nếu các ngài và cả chúng ta tin vào sự sống lại, chúng ta hãy giúp mọi người được
sống, bước đi và trở thành những người có trách nhiệm của cuộc sống mình, với
lòng biết ơn, biết được Thiên Chúa là Đấng chiến thắng tử thần.
3. Sự chết
do tội lỗi:
-
Khi nói như thế, Đức Giesu đang nghĩ nhiều về sự chết do tội lỗi.
-
Nghĩa là Chúa hứa, Ngài có thể khiến một cuộc đời đã chết trong lầm lạc,
hận thù, đam mê, bệnh tật, thiếu thốn, thất vọng, tội lỗi… được tỉnh ngộ, quay
trở lại, sống khỏe mạnh, tốt lành.
-
Người ta cũng có thể trở thành vô tri, vô giác, vô cảm như một kẻ đã chết
trước sự đau khổ của anh em, đồng bào, xã hội và của cả giáo hội.
-
Người ta có thể dấn thân vào việc bất lương, bất hợp pháp đến độ chẳng
còn biết vinh nhục là gì.
-
Người ta cũng có thể lâm vào tuyệt vọng đến tê liệt, khủng hoảng, bất đồng…
đó là sự chết tâm linh.
- Lịch
sử đã chứng minh Đức Giesu đã từng khiến không biết bao nhiêu người chết như thế
sống lại.
-
Ngày nay, khi được Ngài chạm đến, quyền năng ngàn xưa ấy vẫn không suy
giảm.
- Một
hy vọng không bao giờ làm bất kỳ người nào thất vọng.
4. Cuộc
đời sẽ đến:
-
Khi phát biểu những điều trên, Đức Giesu cũng đã nghĩ đến một cuộc đời hầu
đến.
-
Ngài làm sống lại niềm xác tín, chết chưa phải là hết, không phải là tận
số, tận cùng.
- Một
sự thật ít người nghĩ đến, đó là thế giới trần gian này chính là xứ sở của những
người đang chết dần, chứ không phải là xứ sở của người sống.
- Vì
nhờ Đức Giesu, chúng ta biết khi cái chết đến, là giây phút thật sự chúng ta ra
khỏi xứ của người chết để đi vào thế giới của người sống.
- Nhờ
Đức Giesu chúng ta ta biết chúng ta đang trên hành trình về phía thế giới có cuộc
sống vĩnh cửu.
- Vậy
theo nghĩa xác thật này, chúng ta không ở trên con đường đi đến sự chết, mà
đang trên con đường đến với sự sống.
- Hiển
nhiên việc ấy chỉ tốt đẹp khi chúng ta tin nhận Đức Giesu, đón tiếp tất cả những
gì Ngài phán là sự thật, là chân lý tuyệt đối, và neo chặt đời mình vào đó bằng
một niềm tin trọn vẹn:
a) Vào Thiên Chúa
-
Tin Thiên Chúa như những gì Đức Giesu nói về Ngài.
-
Tin tuyệt đối vào tình thương của Thiên Chúa.
-
Tin Thiên Chúa là Đấng Cứu độ.
-
Như vậy sự sợ chết sẽ tiêu tan, vì hiểu chết là về với Đấng đã dựng nên
và yêu thương mình.
b)
Vào đời sống:
-
Khi chúng ta tin Thiên Chúa, chấp nhận lối sống của Ngài, dấn thân làm
theo những luật lệ của Ngài, chúng ta sẽ nhận thức Ngài luôn có mặt bên cạnh để
trợ giúp chúng ta sống cuộc đời Ngài truyền dạy.
- Cuộc
sống sẽ trở nên mới, được mặc vẻ đẹp mới, sức mạnh mới đáng cho chúng ta tiếp tục
sống.
- Nó
trở thành một điều đẹp đẽ đáng yêu đến nỗi chúng ta không thể nào nghĩ rằng nó
sẽ kết thúc cách dở dang.
-
Khi tin nhận Đức Giesu như thế, chúng ta sẽ có mối liên hệ chặt chẽ với
Thiên Chúa, và cuộc sống trần gian cũng đầy ý nghĩa tốt đẹp đúng đắn với hạnh
phúc cùng niềm hoan lạc không ngơi. Với cuộc sống có Chúa như vậy, sẽ không thể
nào chết được, vì cái chết chỉ la tình trạng chuyển tiếp qua một đời sống cao cả
hạnh phúc vinh hiển vĩnh viễn mà thôi.
Lạy Chúa, con
tin Chúa là tình yêu, và mọi sự Chúa làm đều vì yêu chúng con. Cả những khi
Chúa mạnh tay cắt tỉa, cả những khi Chúa thinh lặng, vắng mặt, hay như chịu
thua sức mạnh của con người, con vẫn tin Chúa là Cha toàn năng nhân ái. Không
chịu thua lòng quảng đại, không để thiệt thòi cho những ai dám sống cho Chúa.
Nên con tin rằng
loài người và cả vũ trụ đang tiến về phía Chúa, rồi mọi người sẽ gặp nhau, vượt
qua mọi dị biệt thành kiến, bất đồng, tranh chấp dể cùng sống cuộc đời có Chúa
đồng hành mà về nhà Cha trên trời, là nơi có cuộc sống thật hạnh phúc viên mãn.
Xin Ngài ban ân
phúc và cho niềm tin của chúng con được thực hiện. Vì Đức Giesu Kito Chúa chúng
con. Amen. (Mượn ý)
Than men,
duyenky
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét