Thiên Chúa ở đâu giữa đại dịch?
James Martin SJ
Trước sự lan tràn của
virus corona hay còn gọi là Covid-19 và sự giết chóc của nó, nhiều người trong
chúng ta đặt câu hỏi “tại sao?” Tại sao lại có đại dịch này? Tại sao Chúa để
cho dịch bệnh xảy ra? Tại sao Chúa không can thiệp khi chúng ta kêu cầu trong
đau đớn và thậm chí có người sợ hãi thất vọng? Cha James Martin, một linh mục
dòng Tên người Mỹ, chia sẻ những suy tư của ngài về mầu nhiệm sự dữ. Đối với
cha, câu trả lời vẫn là không có câu trả lời. Nhưng cha xác tín rằng chúng ta
có thể tìm câu trả lời của đau khổ nơi Chúa Giêsu. Qua cuộc đời của Chúa Giêsu,
Kitô hữu biết rằng Con Thiên Chúa đã trải nghiệm và biết hết những đau khổ của
phận người và chắc chắn Ngài không bỏ rơi chúng ta. Và những người không phải
Kitô hữu cũng tìm được nơi Chúa Giêsu một gương mẫu cho cuộc sống. Vấn đề là
chúng ta có tin vào một Thiên Chúa mà chúng ta không hiểu không?
Cha Martin chia sẻ: “Mùa
hè năm ngoái tôi phải đi hóa trị. Và mỗi khi tôi đi qua cánh cửa có bảng ghi
“Khoa Ung thư xạ trị”, trái tim tôi dường như hụt đi một nhịp. Trong khi tình
trạng bệnh của tôi không nguy hiểm lắm (khối u của tôi là lành tính, và đôi khi
người ta cần xạ trị), hàng ngày tôi đã gặp những người cận kề với cái chết.
Cuộc "hẹn" của
mỗi người
Trong sáu tuần lễ, mỗi
ngày tôi đón một chiếc taxi và nói, làm ơn đưa tôi đến đường 68 và York. Khi đến
nơi, tôi dừng lại ở một nhà thờ gần đó để cầu nguyện. Sau đó, trên đường đi đến
nơi hẹn làm hóa trị, nằm trong một khu phố đầy các bệnh viện, tôi đã đi ngang
qua những bệnh nhân ung thư bị rụng tóc, những ông già bà cụ kiệt sức phải ngồi
xe lăn, được các nhân viên chăm sóc y tế tại gia đẩy đi và những người vừa mới
phẫu thuật. Nhưng trên cùng những vỉa hè đó, tôi gặp các bác sĩ bận rộn, những
y tá tươi cười và các thực tập viên háo hức, và nhiều người khác nhìn có vẻ rất
khỏe mạnh. Một ngày nọ, tôi chợt nhận ra: Tất cả chúng ta sẽ đến đường 68 và
York, mặc dù tất cả chúng ta đều có những giờ hẹn khác nhau của mình.
Thiên Chúa ở
đâu trong tất cả những điều này?
Chỉ trong vài tuần qua,
hàng triệu người bắt đầu lo sợ rằng họ đang đi đến cuộc hẹn của mình với vận tốc
kinh hoàng, do đại dịch Covid-19. Sự kinh hoàng do lây nhiễm lan nhanh cộng
thêm cú sốc bởi sự khởi phát đột ngột của nó. Là một linh mục, tôi đã nghe thấy
các cảm xúc tuôn tràn như núi lở trong tháng vừa qua: hoảng loạn, sợ hãi, giận dữ,
buồn bã, bối rối và tuyệt vọng. Càng ngày tôi càng cảm thấy như mình sống trong
một bộ phim kinh dị, nhưng theo bản năng, tôi đã tắt cuốn phim này đi vì nó gây
quá nhiều xáo trộn. Và ngay cả những người sùng đạo nhất cũng hỏi tôi: Tại sao
điều này xảy ra? Và: Thiên Chúa ở đâu trong tất cả những điều này?
Mầu nhiệm sự
dữ
Về cơ bản, nó giống như
câu hỏi mà mọi người đặt ra khi một cơn bão tước đi hàng trăm mạng sống hoặc
khi một đứa trẻ chết vì ung thư. Nó được gọi là “vấn đề đau khổ”, “mầu nhiệm về
sự dữ’, … và nó là một câu hỏi mà các vị thánh và các nhà thần học đã phải vật
lộn trong nhiều thiên niên kỷ. Câu hỏi về nỗi đau khổ tự nhiên (từ bệnh tật hoặc
thiên tai) khác với câu hỏi về “sự ác luân lý”. Nhưng bỏ qua phân biệt thần học này, câu hỏi hiện nay đã
làm mệt mỏi tâm trí của hàng triệu người có đức tin, của những người mất can đảm
với số người chết đang gia tăng đều đặn, của những người đấu tranh với những
câu chuyện về các bác sĩ buộc phải phân loại bệnh nhân và những người giật mình
trước những bức ảnh của những hàng dài các quan tài: Tại sao?
Đau khổ để thử thách, tôi luyện đức tin?
Qua nhiều thế kỷ, nhiều
câu trả lời về đau khổ tự nhiên đã được đưa ra; tất cả đều muốn trả lời câu hỏi
theo một cách nào đó. Phổ biến nhất là câu trả lời cho rằng đau khổ là một thử
thách. Đau khổ thử thách đức tin của chúng ta và củng cố nó, như lời thánh
Gia-cô-bê: “Thưa anh chị em, bất cứ khi nào anh chị em gặp bất kỳ thử thách
nào, đừng xem nó là điều gì khác hơn là niềm vui, bởi vì anh chị em biết rằng
thử thách đức tin sẽ làm cho nó kiên vững”. Nhưng trong khi giải thích đau khổ
như một thử thách có thể giúp ích trong các khó khăn nho nhỏ (ví dụ như sự kiên
nhẫn được kiểm tra bởi một người gây phiền hà), thì nó thất bại trong những trải
nghiệm đau đớn nhất của con người. Có phải Chúa gửi bệnh ung thư đến để thử
thách một đứa trẻ? Đúng là cha mẹ của em bé có thể học được điều gì đó về sự
kiên trì hoặc đức tin, nhưng cách tiếp cận đó có thể khiến Chúa trở thành một
con quái vật.
Đau khổ là
hình phạt của tội lỗi?
Cũng có lập luận cho rằng
đau khổ là một hình phạt của tội lỗi, một cách giải thích vẫn còn phổ biến giữa
một số tín hữu (họ thường nói rằng Chúa trừng phạt những người hoặc những nhóm
mà không cùng ý kiến với họ). Nhưng chính Chúa Giêsu đã bác bỏ lối suy nghĩ đó
khi Ngài gặp một người mù như câu chuyện được kể lại trong Tin Mừng thánh Gioan
chương 9: Thưa Thầy, ai là người đã phạm tội, người đàn ông này hoặc cha mẹ anh
ta, khiến anh ta sinh ra đã bị mù? Chúa Giêsu trả lời: “Không phải người đàn
ông này cũng không phải cha mẹ của anh ta đã phạm tội”. Đây là lời bác bỏ dứt
khoát của Chúa Giêsu về hình ảnh một Chúa Cha tàn ác. Trong Tin Mừng Thánh
Luca, Chúa Giêsu trả lời câu chuyện về tháp Babel bằng đá đã đổ xuống và đè chết
đám đông dân chúng: Anh em nghĩ rằng họ là những kẻ tội lỗi tồi tệ hơn tất cả
những người khác sống ở Giêrusalem sao? Tôi nói với anh em không phải như vậy.”
Tam đoạn luận
Sự nhầm lẫn chung của các
tín hữu được gói gọn trong cái được gọi là tam đoạn luận không chắc chắn, có thể
được tóm tắt như sau: Thiên Chúa hoàn toàn quyền năng, do đó, Thiên Chúa có thể
ngăn chặn đau khổ. Nhưng Thiên Chúa không ngăn cản đau khổ, do đó, Thiên Chúa
không phải là toàn năng hoặc không hoàn toàn yêu thương.
Nguyên nhân
của đau khổ: Chúng ta không biết!
Cuối cùng, câu trả lời
trung thực nhất cho câu hỏi tại sao virut Covid-19 lại giết chết hàng ngàn người,
tại sao các bệnh truyền nhiễm lại tàn phá nhân loại và tại sao lại có đau khổ,
đó là: Chúng ta không biết. Đối với tôi, đây là câu trả lời trung thực và chính
xác nhất. Người ta cũng có thể nghĩ rằng virus là một phần của thế giới tự
nhiên và bằng một cách nào đó đóng góp cho cuộc sống, nhưng cách giải thích này
không thể dùng để nói chuyện với một người bị mất bạn bè hoặc người thân. Một
câu hỏi quan trọng đối với những người có đức tin trong những lúc đau khổ là: Bạn
có thể tin vào một Thiên Chúa mà bạn không hiểu không?
Câu trả lời là
Chúa Giêsu
Nhưng nếu mầu nhiệm đau
khổ không thể giải đáp được thì các tín hữu có thể đi tìm lời giải đáp ở đâu
trong những lúc như thế này? Đối với người Kitô hữu và có lẽ ngay cả đối với
người khác, câu trả lời là Chúa Giêsu.
Một Giêsu sống trong một
thế giới với những giới hạn của con người
Các Kitô hữu tin rằng
Chúa Giêsu vừa hoàn toàn là Thiên Chúa vừa hoàn toàn là con người. Tuy nhiên,
đôi khi chúng ta bỏ qua phần thứ hai. Giêsu thành Nazareth được sinh ra trong một
thế giới của bệnh tật. Trong cuốn sách “Đá và phân, dầu và nước bọt”, về cuộc sống
hàng ngày ở Galilê vào thế kỷ thứ nhất, Jodi Magness, một học giả về Do Thái
giáo thời kỳ đầu, gọi môi trường mà Chúa Giê-su sống bẩn thỉu, tồi tệ và không
lành mạnh. John Dominic Crossan và Jonathan L. Reed, các học giả về bối cảnh lịch
sử của Chúa Giêsu, đã tổng hợp những điều kiện sống này trong một câu nói
nghiêm túc trong cuốn sách “Khai quật Giêsu”: “Một trận cúm, một cơn cảm lạnh,
hay một cái răng bị sưng có thể giết chết người. Đây là thế giới của Giê-su.”
Đối với Kitô hữu: Chúa
Giêsu là con người và cảm hiểu hết những bệnh tật
Hơn nữa, trong sứ vụ công
khai của mình, Chúa Giêsu liên tục tìm kiếm những người bị bệnh. Hầu hết các
phép lạ của Ngài là chữa lành khỏi bệnh tật và khuyết tật: các căn bệnh về da
(thường được gọi chung là phong cùi), chứng động kinh, một người phụ nữ bị rong
kinh, một bàn tay bại liệt, mù lòa, câm điếc, bất toại. Trong những thời điểm
đáng sợ này, các Kitô hữu có thể thấy thoải mái khi biết rằng khi họ cầu nguyện
với Chúa Giêsu, họ đang cầu nguyện với một người hiểu họ không chỉ bởi vì Ngài
là Thiên Chúa và biết tất cả mọi sự, mà bởi vì Ngài là con người và đã có kinh
nghiệm về tất cả những điều này.
Đối với người không phải
Kitô hữu: Chúa Giêsu là mẫu gương chăm sóc bệnh nhân, với trái tim cảm thương
Nhưng những người không
phải là Kitô hữu cũng có thể xem Chúa Giêsu như một gương mẫu chăm sóc người bệnh.
Không cần phải nói, khi chăm sóc cho người bị nhiễm virus corona, người ta cần
thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết để không lây nhiễm bệnh. Nhưng đối
với Chúa Giêsu, người bệnh hay người sắp chết không phải là người khác, không
phải là người đáng trách, mà là anh chị em của chúng ta. Khi Chúa Giêsu thấy một
người có khốn khổ, các Tin mừng cho chúng ta biết rằng trái tim của Ngài đã bị
lay động bởi lòng thương xót. Ngài là mẫu gương về cách thế chúng ta sống trong
cuộc khủng hoảng này: với những trái tim xúc động vì thương xót.
Đối với tôi, Chúa Giêsu
là khuôn mẫu cho cuộc sống
Bất cứ khi nào tôi cầu
nguyện trong nhà thờ gần đường 68 và York, tôi dừng lại trước một bức tượng
Chúa Giêsu, đôi tay Ngài vươn ra, trái tim Ngài lộ ra. Chỉ là một bức tượng thạch
cao, đó không phải là tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời, nhưng nó rất có ý nghĩa với
tôi. Tôi không hiểu tại sao mọi người chết, nhưng tôi có thể đi theo một người,
là Đấng cho tôi một khuôn mẫu cho cuộc sống." (The New York Times
22/03/2020)
24 tháng ba 2020, 14:17
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét