TRÁI TIM HIẾN TẾ
Thứ
bảy - 07/03/2020-ĐGM GB Bùi Tuần
Nhiều
tượng ảnh Chúa Giêsu đã gây ấn tượng. Nhất là tượng ảnh Trái Tim Chúa. Tay Người
chỉ vào trái tim Người bị lưỡi đòng đâm sâu, và từ vết thương đó có máu và nước
chảy ra.
Đôi
khi nhìn ngắm cảnh tượng thương đau đó, tôi thầm nghĩ: Nếu lúc ấy, Đức Mẹ
Maria, thánh Gioan và mấy bà đạo đức hiện diện đã lấy khăn thấm những giọt máu
và nước quí báu đó, thì hay biết mấy. Khăn đó sẽ được trối lại qua các thời đại
cho tới bây giờ. Nhờ khăn đó, chắc chắn vô vàn người sẽ nhớ đến Chúa, sẽ biết
Chúa, sẽ tin theo Chúa.
Ý
tưởng của tôi là rất chân thành. Nhưng không lâu, trong thinh lặng, tôi nghe từ
thẳm sâu tâm hồn một Lời Chúa quen thuộc: “Đây là Mình Thầy, hiến tế vì các
con. Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy” (Lc 22,20).
Lời
Chúa trên đây, tôi đã đọc nhiều lần trong Phúc Âm. Tôi cũng đọc hằng ngày trong
thánh lễ. Với lời đó, Chúa dần dần dạy tôi về ý Chúa. Ý Chúa muốn các môn đệ
Chúa không những nhớ đến Chúa, mà còn hãy góp phần vào việc cứu độ. Để được như
vậy, các môn đệ Chúa cần nghĩ xa hơn việc giữ những kỷ vật thánh, lễ nghi
thánh, và dâng lễ thánh. Nghĩ xa hơn, có nghĩa là hãy cùng với Chúa Giêsu làm
việc cứu độ. Người đã làm việc nào, thì chúng ta cũng làm việc đó. Người đã hiến
tế chính mình Người, thì chúng ta cũng hiến tế chính mình chúng ta.
Một
ơn gọi
Từ
cảm nghĩ đó, tôi nhận ra ơn gọi của người môn đệ Chúa Giêsu. Ơn gọi này không
phải chỉ là truyền bá Tin Mừng, quy tụ dân Chúa, thông báo ý Chúa trong những
hoàn cảnh cụ thể, mà còn là hiến tế chính mình trong cuộc đời. Hiến tế bằng
tình yêu và hy sinh. Cho dù một cách nào đó, người môn đệ Chúa sẽ phải chịu
đóng đinh vào thánh giá, phải chịu cho trái tim mình bị đâm, để những giọt máu
và nước sau cùng trong đó cũng đành đổ hết ra.
Nhận
ra ơn gọi như thế, chúng ta sẽ thấy trước mắt nhiều đòi hỏi về hiến tế chính
mình. Nhưng, nếu cần phải chọn một điểm quan trọng, để mà tập trung hiến tế,
chúng ta có thể chọn trái tim mình. Trái tim sẽ là của lễ hiến tế quí giá bậc
nhất. Trái tim sẽ là bàn thờ đẹp nhất để hiến tế.
Trong
Phúc Âm, chính Chúa Giêsu, khi giới thiệu mình, cũng đã chỉ vào trái tim mình,
mà nói: “Hãy học cùng Thầy, vì Thầy hiền lành và khiêm nhường trong trái tim”
(Mt 11,28). Trong nhiều lần hiện ra, Chúa Giêsu cũng đã để lộ trái tim mình trước
ngực. Một trái tim bị thương tích, một trái tim quấn vòng gai, một trái tim bốc
cháy. Để qua hình ảnh trái tim đó, nhân loại hiểu: “Thiên Chúa là tình yêu” (1
Ga 4,8). Ngài hiến tế mình, vì vâng phục Chúa Cha và vì yêu loài người. Trái
tim là biểu tượng tình yêu. Trái tim là nơi chứa đựng tình yêu.
Tới
đây, câu hỏi cần đặt ra sẽ là: Phải huấn luyện trái tim ta thế nào, để nó trở
thành trái tim hiến tế?
Thú
thực là tôi không có một giáo án nào về vấn đề này. Hơn nữa những điều tôi biết
về vấn đề này cũng chưa bao giờ được sắp xếp thành hệ thống. Ở đây, tôi chỉ xin
mạo muội chia sẻ vài kinh nghiệm.
Kinh
nghiệm thứ nhất là chúng ta đến với Chúa.
Này
con xin đến với Chúa
Đến
với Chúa Giêsu, trước hết là đến với Lời Chúa. Từ Kinh Thánh, Chúa luôn gọi ta.
Thánh Kinh ghi lại rất nhiều lời nói về sự Chúa xót thương và chấp nhận hy sinh
để cứu độ nhân loại. Chỉ riêng Phúc Âm thánh Gioan cũng đã là một kho tàng.
Chúa gọi chúng ta đến kho tàng Kinh Thánh. Chúng ta xin đến. Đến để đọc Lời Chúa,
để gẫm suy, để cảm tạ, để nguyện cầu. Khi chúng ta trung thành với việc đến với
Lời Chúa như vậy, chúng ta sẽ cộng tác với Chúa trong việc huấn luyện đào tạo
trái tim ta.
Dần
dần trái tim ta trở nên khiêm nhường hơn, bác ái hơn, nhiệt thành hơn, sẵn sàng
dấn thân hơn. Chúng ta sẽ cảm nghiệm được ý Chúa. Ý Chúa là hãy thực thi những
gì Chúa muốn. “Lạy Chúa, này con đây, con đến để thực thi ý Chúa” (Dt 10,7).
Ngoài
ra, đến với Chúa là đến với Mình Thánh Chúa. Khi rước Mình Thánh, chầu Mình
Thánh, chiêm niệm Chúa Giêsu trong phép Thánh Thể, chúng ta sẽ dần dần được biến
đổi. Đến một lúc nào đó, Chúa sẽ cho trái tim chúng ta ơn tái sinh trong Chúa
Thánh Thần. Đó là ơn vô cùng trọng đại. Bởi vì “Không ai có thể thấy Nước Trời,
nếu không được sinh lại bởi ơn trên” (Ga 3,3).
Hơn
nữa, đến với Chúa là đến với Hội Thánh. Bởi vì Hội Thánh là một gia đình, một cộng
đoàn, một dân tộc được Chúa thiết lập, trong đức tin và trong đức ái. Chúa luôn
hiện diện trong Hội Thánh của Người, để Hội Thánh trở nên máng chuyển ơn Chúa
xuống cho chúng ta. Trong ơn sai đi của Hội Thánh, trái tim ta cũng sẽ được sai
đi làm chứng cho Tin Mừng. Và khi thực hành nhiệm vụ kẻ được sai đi, trái tim
ta xác tín Chúa ở trong trái tim ta, như lời Người đã hứa: “Và đây, Thầy ở với
các con mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20).
Sau
cùng, đến với Chúa còn là đến với những người nghèo khổ. Bài Phúc Âm về ngày
phán xét chung cho thấy: Chúa đồng hoá mình với những người nghèo khổ. Kinh
nghiệm cũng cho hay: Tiếp xúc với những người nghèo khổ, chúng ta có thể cảm được
nhiều chuyển biến tốt trong trái tim ta. Nhất là khi người nghèo lại là những
người đạo đức. Xưa, hai môn đệ thánh Gioan Baotixita đến hỏi Chúa Giêsu: Thưa
Thầy, Thầy ở đâu. Chúa Giêsu trả lời: “Cứ đến mà xem” (Ga 1,39). Họ đã đến nơi
Chúa Giêsu sinh sống. Khi thấy tận mắt cảnh đơn sơ khó nghèo của Chúa Giêsu, họ
đã mến phục Người và đã xin theo Người (Ga 1,35-39). Ai ngờ yếu tố đã lôi cuốn
và thuyết phục trái tim hai người thanh niên đó lại chính là cảnh sống nghèo của
một Đấng hiền lành khiêm tốn.
Khi
ta đến với Chúa bằng nhiều cách khác nhau, đặc biệt là bằng bốn cách trên đây,
trái tim chúng ta sẽ được đổi mới dần dần. Dần dần trái tim ta sẽ trở thành của
lễ hiến tế và bàn thờ hiến tế với mức độ mỗi ngày mỗi cao hơn.
Nhưng,
khi tới những mức độ cao, trái tim ta sẽ không tránh được mệt mỏi, ngại ngùng.
Bởi vì Chúa sẽ đòi hỏi thêm. Nhiều khi trước những đòi hỏi của Chúa, trái tim
ta sẽ cảm thấy bất lực. Vì thế, chúng ta cần cầu khẩn thiết tha, xin Chúa
thương đến với ta.
Kinh
nghiệm thứ hai là Chúa đến với ta.
Xin
Chúa thương đến với con
Phải
nói thực là: Chúa đòi hỏi rất nhiều nơi những trái tim nào muốn hiến tế mình vì
mến Chúa và vì thương cứu các linh hồn.
Ngay
một đòi hỏi phải nên như hạt lúa thối đi, cũng đã mệt rồi. “Nếu hạt lúa rơi xuống
đất mà không thối đi, nó sẽ trơ trọi một mình. Nhưng nếu nó chết đi, nó sẽ sinh
ra được nhiều hạt khác” (Ga 12,24).
Đối
với trái tim, cái chết nào cũng gây nên đau đớn. Hết từ bỏ này, lại đến từ bỏ
kia. Hết chấp nhận thánh giá cũ, lại phải chấp nhận thánh giá mới. Đó là những
thứ chết đi. Trước hoàn cảnh như thế, không thiếu người đưa ra lời khích lệ:
“Hãy can đảm và hoan lạc bước lên”. Lời khuyên đó có thể hữu ích cho một số người.
Riêng đối với tôi, tôi xin thú thực là tôi khó có đủ can đảm và không hoan lạc
gì, khi phải đớn đau, nhất là những đớn đau quá lớn.
Nhận
thức sự thực đó, tôi khẩn cầu tha thiết với Chúa Giêsu: “Lạy Chúa, xin Chúa
thương đến với con”. Chúa đến và dẫn tôi vào vườn Cây Dầu. Ở đó, Người cho tôi
thấy: Chính Người cũng đã khiếp sợ trước những khổ đau sắp xảy tới cho Người.
Người khiếp sợ, đến toát mồ hôi máu ra. Người quá ngại ngùng, đến nỗi đã khẩn cầu
Chúa Cha: “ Cha ơi, nếu được, xin cho chén này rời khỏi con, nhưng xin đừng
theo ý con, mà xin theo ý Cha” (Mt 25,39). Một lời đó thôi cũng đã đủ nói lên sự
Người đã phải đớn đau, đã phải đấu tranh với chính mình, đã phải sợ hãi ngại
ngùng đến mức độ nào.
Nếu
hôm nay, một số môn đệ Chúa được sai vào những hoàn cảnh tương tự như thế, để
hiến tế mình một cách khác thường, thì chúng ta cũng hãy làm như Đức Kitô đã
làm xưa. Phải tha thiết cầu nguyện. “Xin Chúa thương đến với con”. Tôi chắc chắn:
Chúa sẽ đến. Chúa sẽ đồng hành với ta trong suốt chặng đường hiến tế. Chúa sẽ
cùng đau khổ với ta. Chúa sẽ ở bên ta. Chúa sẽ ở trong ta. Chúa sẽ cùng hiến tế
với ta.
Thánh
Têrêsa thành Lisieux cũng để lại một lời khuyên tương tự. Đại khái Ngài nói:
Chúa bảo Ngài phải leo lên một cầu thang cao và dốc. Ngài chỉ là đứa bé yếu đuối,
bước đi không vững. Mới bước lên, liền bị té ngã. Thử bước lại, cũng lại té
ngã. Đến một lúc, Têrêsa xin Chúa: Xin Chúa đến với con. Chúa đoái thương. Chúa
đích thân xuống và ẵm bé Têrêsa lên cầu thang, để ở lại bên Chúa.
Thành
ra chính sự yếu đuối, chính thiện chí và
sự chân thành khiêm tốn của chúng ta lại là lời cầu khẩn đắc lực kéo ơn Chúa xuống,
để ta sống ơn gọi hiến tế. Không phải các thứ hiến tế ồn ào lộng lẫy bên ngoài.
Nhưng hiến tế âm thầm khiêm tốn trong cõi thẳm sâu của trái tim.
Thiết
nghĩ những hiến tế này đang rất cần cho Hội Thánh Việt Nam hiện nay. Trước những
biến chuyển phát sinh từ nội bộ Hội Thánh địa phương, trước những biến chuyển mới
xuất hiện trong xã hội, và trước những biến chuyển phức tạp đến từ thế giới, Hội
Thánh Việt Nam chúng ta rất cần nhiều ơn thánh Chúa, nhất là ơn cứu độ và ơn
thánh hoá. Những ơn thánh này, một phần nào đó, sẽ chuyển vào các linh hồn qua
những trái tim hiến tế theo gương Chúa Giêsu và cùng với Chúa Giêsu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét