THAM DỰ HỒI TÂM, NGHE GIẢNG VỚI TÂM LÝ NÀO?!
Trần
Mỹ Duyệt
Trong những dịp đặc biệt
như Mùa Vọng, Mùa Chay, mừng bổn mạng, mừng ngân khánh, kim khánh… các giáo xứ,
các hội đoàn thường chuẩn bị bằng những buổi hồi tâm, tĩnh tâm, hội thảo. Trong
những trường hợp này, người tham dự luôn luôn được nghe những bài giảng, bài
nói chuyện với những chủ đề hấp dẫn, và dĩ nhiên, được trình bày do những thuyết
trình viên, những nhà chuyên môn đạo đức, có bằng cấp, uy tín và địa vị.
Nguyên việc những dịp như
vậy được gọi là đặc biệt, và nghe danh những thuyết trình viên, những nhà giảng
thuyết tên tuổi, những đề tài hấp dẫn như vậy đã khiến cho tâm lý người nghe nổi
lên nhiều háo hức, tò mò và mong được tham dự. Tâm lỳ ấy cũng tạo nên điểm tích
cực trong việc đón nhận những nội dung được trình bày. Mặt khác nó cũng làm cho
nhiều người có cảm giác ảo mộng về những gì mình được nghe, và từ đó dễ dẫn đến
những điều tiêu cực.
Sau đây là một thí dụ, Mùa
Vọng năm nay, giáo xứ chúng tôi mời được vị giảng thuyết từ Việt Nam qua. Trên
tờ thông tin liên lạc của giáo xứ cả tháng trước đã giới thiệu tiểu sử của
ngài, đề tài của 3 buổi tĩnh tâm. Trong
các thánh lễ trước đó cũng đã được cha xứ, cha phó, các vị chủ tịch nhắc nhở, mời
gọi, tạo nên không khí chờ đợi, mong ngóng. Giáo dân thì kháo láo với nhau về
nhà giảng thuyết và đề tài qua những trao đổi, và nhận định khác nhau. Ngày
khai mạc, vô tình tôi gặp một người bạn được cho là “trí thức” và cũng có đôi chút
ảnh hưởng trong cộng đồng. Chúng tôi chào hỏi nhau theo cách thức bình thường,
rồi ai nấy tìm cho mình một chỗ ngồi trong thánh đường. Hôm sau tôi không thấy
anh, và hôm sau nữa cũng không thấy anh. Giáng Sinh tôi lại tình cờ gặp anh và
hỏi tại sao không thấy anh tiếp tục tham dự hồi tâm Mùa Vọng. Anh mỉm cười và
không trả lời. Nhưng tôi hiểu qua ánh mắt và nụ cười ấy anh muốn nói gì?!
Một hình ảnh khác, mới
cách đây vào tuần trước, trong buổi gặp gỡ của một nhóm anh chị em trong sinh
hoạt gia đình, một chị đã say sưa nói về cảm tưởng mà chị vừa trải qua trong buổi
tĩnh tâm Mùa Chay. Chị cũng không ngớt lời ca tụng vị giảng thuyết: Thánh thiện,
thông thái, và dễ mến. Chị còn chia sẻ thêm là từ đó (mới chỉ hơn hai ngày
thôi), chị cầu nguyện sốt sắng hơn, nói chuyện với Chúa hàng giờ, và thấy được
hạnh phúc, tâm hồn bình an, sung sướng. Chị thấy Chúa gần gũi, và đáng mến dường
bao!
Hai thái độ trên, theo
tôi, đã phản ảnh phần lớn tâm lý của nhiều người khi tham dự những buổi hồi
tâm, thuyết trình, hội thảo hay diễn thuyết: 1) Có người tham dự vì mình. 2) Có
người tham dự vì người khác. 3) Có người tham dự vì hiếu kỳ. Và 4) Có người
tham dự vì đám đông.
THAM DỰ VÌ MÌNH
Những người tham dự các
buổi tĩnh tâm, hồi tâm, hội thảo hay thuyết trình vì mình hay cho mình thường
bao giờ cũng mang tâm lý lạc quan, học hỏi, tìm hiểu. Họ là những người có tinh
thần cầu tiến. Câu nói bình dân mà những người này thường áp dụng là: “Đi một
ngày đàng, học một sàng khôn”. Dù họ là ai - người hiểu biết, học thức hay địa
vị - họ vẫn đến tham dự những buổi tổ chức ấy bằng ý thức rất thật về mình: “Biển
học mênh mông, cái biết của mình chỉ là giới hạn”. Do đó, họ không phê bình, bắt
bẻ, hoặc khắt khe chê bai thuyết trình viên hay các vị giảng thuyết mặc dù có
những điều mà họ đồng ý hay không đồng ý; ngay cả trong những lãnh vực mà họ
chuyên môn, thâm cứu hơn. Điều quan trọng họ muốn tìm hiểu là nội dung người
trình bày muốn chuyên chở, mà họ là người nghe đang cần lúc này.
Và họ cũng thường là những
người đến đúng giờ, tham dự nghiêm chỉnh và ra về một cách thoải mái. Tóm lại,
những người này đến để học hỏi, tìm kiếm một điểm gì tốt, thích hợp cho mình để
suy nghĩ, và để sống. Đây là tâm lý tích cực. Nó luôn đem lại những kết quả tốt
cho những ai đến các buổi hồi tâm, hội thảo, thuyết trình hay cấm phòng. Nó
cũng là tâm tình “đến mà xem” đã được Chúa Giêsu trả lời cho hai môn đệ khi họ
muốn tìm biết nơi Ngài ở.
THAM DỰ VÌ
NGƯỜI KHÁC
Trái ngược với tâm lý vì
mình là vì người khác. Những người tham dự với tâm lý vì người khác họ đến để
nghe, để xem cha giảng phòng, thuyết trình viên nói gì? Trình bày như thế nào?
Những điều ấy có phù hợp với hiểu biết, quan điểm, phán đoán và cái nhìn của họ
hay không? Nếu hợp ý họ, họ sẽ không ngớt lời ca ngợi. Nhưng nhất là những điều
ấy có dùng được để khi về họ tố cáo chồng, vợ, cha, mẹ, con, cháu hoặc những
người chung quanh hay không?
Trở lại câu chuyện mà tôi
đã nêu lên ở trên về người chị em đã không ngớt lời khen cha giảng phòng: Đạo đức,
duyên dáng, dí dỏm, tư tưởng mới lạ, hữu ích và chuyên môn. Nhưng theo tôi,
không biết những điều này có giúp gì cho đời sống tâm linh và đổi mới tâm hồn của
một người hay không? Trên thực tế, cá nhân tôi cũng từng được nghe những nhận
xét tương tự mỗi khi thuyết trình ở đây đó. Trong những trường hợp như vậy, tôi
thường thân mật trả lời: “Cám ơn! Tôi ước gì ở nhà bà xã tôi cũng lâu lâu khen
tôi được một vài câu như vậy”.
Cái nhìn ảo tưởng này còn
dễ đem đến những kết luận tiêu cực. Nó thường là đề tài của những tranh chấp giữa
vợ chồng, giữa những người thân trong gia đình. Thật ra, chính Chúa Giêsu cũng
đã cảnh báo trước: “Hãy nghe những gì chúng nói, mà đừng bắt chước những gì
chúng làm” (Mt 23:3). Và điều này cũng nhắc lại một câu truyện lý thú giữa hai
vợ chồng đang ngồi trong rạp xinê. Cô vợ nhìn cảnh tình tứ trên màn ảnh, ghé
vào tai chồng:
- Anh xem kìa, đôi tình
nhân hôn nhau lãng mạn, tình tứ quá. Em ước gì cũng được anh hôn như vậy.
Người chồng không kém dí
dỏm, thì thầm bên tai vợ:
- Em ơi! Thằng tài tử đó
hôn nồng nàn, say đắm như thế vì không những được hôn miễn phí mà còn được trả
tiền nữa!
Trên thực tế, những người
tham dự các buổi hồi tâm, tĩnh tâm, cấm phòng, hay thuyết trình vì người khác
là những người thường đến đó chỉ để nghe những gì mà họ muốn chồng, vợ, cha, mẹ,
hay con cháu họ phải sửa đổi, phải thực hành. Nghe rồi để đó về nhà nếu thấy những
ai đó làm sai ý mình, không như mình nghĩ liền đem ra so sánh, chì chiết, và
chê bai: “Anh có nghe cha giảng phòng nói hôm đó là chồng phải thương yêu vợ
không” Hoặc: “Em có nghe cha nhắc lại câu thánh kinh: “Chồng là đầu của vợ, như
Đức Kitô là đầu của Hội Thánh” (Eph 5:23) không?” Một sự so sánh thiếu chuẩn mực,
không chính xác.
THAM DỰ VÌ
HIẾU KỲ
Trường hợp của người bạn
tôi nhắc đến ở câu chuyện đầu có thể đến buổi cấm phòng lần đó vì hiếu kỳ? Nghe
giới thiệu hấp dẫn. Đề tài mang nội dung chuyên môn, phong phú. Đến thử một lần
xem có đúng như những gì thiên hạ đồn đãi không? Tự trong thâm tâm, người hiếu
kỳ đã có sẵn những mặc cảm nghi kỵ, bắt bẻ, và phê phán. Do đó, những người này
đến với những buổi hội thảo, hồi tâm, học hỏi thường bằng thái độ thờ ơ, nếu
không muốn nói là “biết rồi khổ quá nói mãi” để mong phê phán, bắt bẻ hơn để học
hỏi.
Với tâm trạng ấy, người
thuyết trình viên, cha giảng phòng hoặc bất cứ nhà giảng thuyết nào dù thông
thái, đạo đức, khôn ngoan và nhiều kinh nghiệm mấy đi nữa cũng không hài lòng
những người này. Bởi vì, họ cho rằng tự mình họ, họ đã biết đủ, đã hiểu đủ, đến
là để nghe thử, xem thử và coi thử có giống như thiên hạ đồn đại và giới thiệu
hay không! Đến để nghe và để sửa sai người khác.
Tâm lý hiếu kỳ cũng mang
sẵn tâm lý chối từ. Với tâm trạng đến để nghe cho biết, những người này sẽ loại
bỏ, sẽ từ chối tất cả những tư tưởng, những ý kiến không phù hợp với họ. Họ thường
ra về với đầu óc trống rỗng và thất vọng.
THAM DỰ VÌ ĐÁM ĐÔNG
Có lẽ đây là thuộc về số
đông. Người này đi, người kia đi, tôi cũng đi, Không đi sợ bị chê là mình khôn
khan, nguội lạnh, thiếu đạo đức, thiếu tinh thần.
Những người tham dự hồi
tâm, tĩnh tâm, hội thảo kiểu này thường đến trễ, về sớm. Họ không quan tâm đến
những lời giảng giải. Thân xác ngồi đó mà tâm trí bay bổng, ngao du những nơi
nào khác. Thấy người khác vỗ tay, mình vỗ tay. Người khác xụt xùi cảm động,
mình cũng xụt xùi xúc động. Họ thường tránh né những câu hỏi, hoặc ngại ngùng
khi phải trả lời do thuyết trình viên, giảng viên nêu ra.
Tuy nhiên ở một khía cạnh
khác, họ thường lại là những người dễ bị tâm lý quần chúng tác dụng nhất. Khóc
lóc, thổn thức và bừng bừng lửa mến như kiểu Phêrô trên núi lúc Chúa biến hình:
“Lạy Thầy được ở đây thì tốt lắm” (Mt 17:4). Riêng trong lãnh vực đạo đức, để
thảo mãn tâm lý này, nhiều cha giảng phòng thường dùng những câu truyện hài hước,
những ví dụ rẻ tiền, thiếu thực tế mong tạo được tiếng cười, những giây phút
thoải mái của người nghe. Nhưng đây là một thực hành tiêu cực rất đáng tiếc, vì
sau những trận cười đó, ra về người nghe không học hỏi được gì.
KẾT LUẬN TỰ VẤN
4 trong số những người
thường đến với các buổi hồi tâm, tĩnh tâm, chia sẻ, cầu nguyện, và hội thảo, bạn
thuộc loại người nào? Mùa Chay cũng chỉ mới bắt đầu. Hãy chọn cho mình một mẫu
người tham dự khi đến với những buổi hồi tâm, tĩnh tâm, cấm phòng hay hội thảo.
Tác giả: Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét