Thứ Ba, 29 tháng 12, 2020

5 thói quen tổn hại dương khí phụ nữ

 

5  thói  quen  tổn  hại  dương  khí  phụ  nữ

Thứ ba, 1/12/2020-VnExpress.net


Niềm vui trong cuộc sống giúp phụ nữ tăng cường dương khí. Ảnh: Thoughtco

Theo y học cổ truyền Trung Hoa, dương khí vượng, con người sẽ khỏe mạnh sung mãn, dương khí suy cơ thể phát sinh nhiều bệnh từ nhẹ đến nặng.

Dương khí là khái niệm dưỡng sinh quan trọng trong y học cổ truyền. Theo góc nhìn của bác sĩ Đông y, dương khí ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Nếu không giữ gìn và bảo vệ sức khỏe trong sinh hoạt hàng ngày, chúng ta sẽ phải đối mặt với những rắc rối, như tình trạng thiếu dương khí. Tình trạng này kéo dài sẽ tác động đến sức đề kháng, khiến cơ thể yếu ớt, tinh thần cũng uể oải, thiếu sức sống.

Bởi vậy, phụ nữ phải từ bỏ mới những thói quen xấu mới có thể cải thiện sự dẻo dai, khỏe mạnh, duy trì trạng thái tâm lý ổn định, cân bằng.

Những thói quen xấu cần thay đổi gồm:

Thường xuyên thức khuya

Phụ nữ xuất hiện tình trạng thiếu dương khí, có khả năng là do thức khuya thường xuyên. Ngủ muộn rất bất lợi đối với sức khỏe bởi thói quen này dẫn đến thay đổi nội tiết, đẩy mạnh quá trình lão hóa, khiến sức đề kháng ngày một kém.

Để có cơ thể khỏe mạnh, phụ nữ nên mau chóng từ bỏ thói quen xấu này.

Tóc chưa khô đã đi ngủ

Phụ nữ cần thay đổi thói quen đi ngủ khi tóc vẫn còn ẩm. Sau khi gội đầu, nếu không làm khô tóc, quá trình bốc hơi của nước sẽ làm mất đi nhiệt lượng, khiến cơ thể bị nhiễm lạnh.

Theo cách này, dương khí trong cơ thể sẽ bị tổn hại, tăng nguy cơ bị cảm lạnh, đau đầu. Do đó, để giữ gìn sức khỏe, sau khi gội đầu, nhất định phải làm khô tóc ngay, không đi ngủ khi tóc còn ẩm.

Ngồi lâu lười vận động

Ngồi lâu và lười vận động không tốt cho phụ nữ. Vận động ở mức độ vừa phải luôn mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể.

Nếu muốn duy trì cơ thể khỏe mạnh, dồi dào sinh khí, phụ nữ nên tận dụng thời gian rảnh hoặc sắp xếp sinh hoạt sao cho hợp lý để luyện tập, vận động. Thông qua các biện pháp tập luyện hiệu quả, có thể phát huy hiệu quả dưỡng sinh, sức khỏe sẽ được cải thiện.

Cảm xúc mất kiểm soát

Thiếu dương khí ở phụ nữ thường liên quan đến sự thất thường của cảm xúc. Với phái nữ, muốn đảm bảo trạng thái cân bằng cho sức khỏe thể chất và tinh thần, cần chú ý đến việc ổn định cảm xúc của bản thân. Bởi lẽ, những cảm xúc tiêu cực sẽ phát sinh bệnh tật, đẩy nhanh quá trình lão hóa, lâu dần, dương khí trong cơ thể mất đi.

Để cơ thể luôn tràn đầy sinh khí, tinh thần và thể chất dồi dào sinh lực, hãy kiểm soát tốt cảm xúc, đẩy lùi sự tiêu cực bằng những niềm vui vẻ, hân hoan.

Tắm nước lạnh

Việc kiểm soát nhiệt độ của nước khi tắm là cần thiết. Không ít người cho rằng tắm nước lạnh có thể nâng cao sức đề kháng của bản thân. Tuy nhiên, đây là hiểu lầm phổ biến.

Khi tắm nước lạnh, mạch máu sẽ bị sự kích thích của nước lạnh làm co lại. Với những người có sẵn bệnh lý tim mạch, đây là một nguy cơ đe dọa đến sức sức khỏe, có thể khiến cho bệnh phát tác. Để tránh gặp phải tình trạng trên, phụ nữ nói riêng và tất cả mọi người nói chung nên chú ý điều chỉnh nhiệt độ nước sao cho thích hợp với sức chịu đựng của cơ thể.

 

Tường Khánh (Theo Secret China)

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét