Thứ Bảy, 26 tháng 12, 2020

Tiệc Giáng sinh đoàn kết của người Công giáo

VnExpress.net

Thứ sáu, 25/12/2020, 12:32 (GMT+7)


Tiệc  Giáng  sinh  đoàn  kết  của  người  Công  giáo

THANH HÓANgười Công giáo ăn mừng lễ Giáng sinh lớn như Tết Nguyên đán, thường tổ chức tiệc, mời bạn bè, hàng xóm đến chung vui.

Vợ chồng anh Gioan Nguyễn Thanh Tùng đều là bổn đạo gốc (gia đình nhiều đời theo đạo), rời quê ra thành phố làm nghề kinh doanh nên có nhiều bạn bè, khách hàng là người ngoại đạo. Dịp Giáng sinh năm nào, vợ chồng anh Tùng cũng làm vài mâm cơm thiết đãi bạn bè, cũng là dịp hội ngộ tổng kết một năm làm ăn.

Anh Gioan Nguyễn Thanh Tùng (áo sọc cộc tay) cùng bạn bè nâng ly tại tư gia mừng Giáng sinh. Ảnh: Lê Hoàng.

Anh Gioan Nguyễn Thanh Tùng (áo sọc cộc tay) cùng bạn bè nâng ly tại tư gia mừng Giáng sinh. Ảnh: Lê Hoàng.

Năm nay, gia đình anh Tùng tổ chức tiệc liên hoan trước đêm Giáng sinh. Những người được mời đến chung vui có cả bạn bè cùng tôn giáo, nhưng hầu hết là ngoại đạo. Trước lễ, anh Tùng và vợ dành thời gian dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa. Căn nhà nhỏ được anh chị bài trí theo chủ đề Noel với cây thông và hang đá máng cỏ, lắp nhiều điện nháy giữa phòng khách.

Dự trù buổi tối mời chừng 50 khách nên vợ anh Tùng, chị Têrêsa Thu Trang xin nghỉ ca chiều để lên thực đơn. Phải mất ba bốn vòng đi chợ, chị Trang mới mua đủ thực phẩm. Chừng 7h tối, mâm cơm được dọn lên tươm tất, đẹp mắt. Ngoài đồ nấu lẩu, chị Trang còn dọn ra mấy món dưa hành, nem chua, vài đĩa giò... Đây là những món ăn được Trang tự tay chuẩn bị trước cả tuần với mong muốn bữa tiệc mang hơi hướng ngày Tết cổ truyền.

Dù không gian căn nhà của vợ chồng Tùng không rộng rãi, các khách không thấy phiền, tiếng cụng ly chúc tụng rôm rả suốt buổi tối. "Giáng sinh giờ đây không còn là ngày lễ riêng của người theo Kitô giáo mà đã trở thành niềm vui chung của tất cả mọi người trên thế giới. Chúng tôi muốn dành ngày lễ trọng đại này để tri ân và kết nối tình bằng hữu", chị Thu Trang chia sẻ.

Sau bữa tiệc, tới nửa đêm anh Tùng còn dẫn bạn bè đi tham quan nhà thờ Chính tòa ngay sát nhà. Anh Tùng say sưa kể về các thánh tích liên quan đến cuộc đời Chúa Giêsu theo giáo lý được ghi trong Kinh thánh. "Thông điệp Chúa đến là mang niềm vui hân hoan, lan tỏa tình yêu thương đồng loại, mong cho cuộc sống thêm hạnh phúc và chúng ta cần nhân lên niềm vui ấy", anh Tùng lý giải.

Bữa tiệc ở gia đình anh Tùng có những món ăn mang hương vị ngày tết cổ truyền. Ảnh: Lê Hoàng.

Bữa tiệc ở gia đình anh Tùng có những món ăn mang hương vị ngày Tết cổ truyền. Ảnh: Lê Hoàng.

Hôm nay, ngoài đi chợ chuẩn bị bữa cơm tươm tất, chị Thu Trang còn cùng chồng tự tay thiết kế những tấm thiệp và cuốn lịch nhỏ tặng bạn bè với mong muốn đón chào một năm mới nhiều may mắn.

Là khách không cùng tôn giáo được gia đình anh Tùng, chị Trang mời đến dự tiệc, anh Hoàng Ngọc Bình chia sẻ: "Không khí đón Giáng sinh của người Công giáo chẳng khác gì ngày Tết. Được nâng ly và cùng bạn bè ngân nga những bản Thánh ca trong ngày đông giá rét, mình cảm thấy thật ấm áp, phấn chấn...".

Ở giáo họ Đồng Tiến, giáo xứ Phong Ý, thị trấn Phong Sơn, huyện miền núi Cẩm Thủy, những ngày này bầu không khí Giáng sinh cũng tràn ngập các gia đình Công giáo. Chỉ hơn 20 nóc nhà với hơn một trăm nhân danh (người có đạo), xen lẫn là gia đình không cùng tôn giáo, người dân ở Đồng Tiến sinh sống chan hòa.

Lễ Giáng sinh năm nào người Đồng Tiến cũng tổ chức tiệc đoàn kết. Ngày chính lễ (25/12), tất cả bà con giáo dân trong giáo họ nghỉ việc, mỗi gia đình sẽ góp một con gà, chút gạo nếp hoặc thức ăn khác rồi cùng vào bếp thổi cơm. Trong khoảnh sân nhỏ, tiếng người mổ gà, tiếng dao thớt nhộn nhịp. Đàn ông trong họ được phân công bày bàn ghế còn những phụ nữ đảm trách phần nấu nướng. Ngoài ngõ, đám trẻ con nô đùa chạy nhảy huyên náo. Chúng háo hức chờ đến giờ phá cỗ.

Ông Antoni Lê Quang Tâm, Trùm trưởng Giáo họ Đồng Tiến, cho biết không riêng giáo dân mà những người hàng xóm lương dân đều được mời ăn mừng lễ. Những năm trước giáo họ mừng lễ lớn hơn, có khi mổ lợn, mổ dê làm tiệc, nhưng năm nay kinh tế khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và bão lũ miền Trung nên bà con làm tiệc đơn giản.

"Chúng tôi muốn mừng lễ tiết giản để dành những phần quà ủng hộ người dân vùng lũ hoặc sẻ chia với những phận đời kém may mắn", ông Antoni nói. Dịp này cùng với Giáo xứ Phong Ý, người dân họ Đồng Tiến cũng có những phần quà nhỏ thăm hỏi các gia đình nghèo, hộ chính sách trong thôn xóm.

Lê Hoàng 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét