Thứ Bảy, 12 tháng 12, 2020

XIN ĐỪNG XÚC PHẠM TỪ THIỆN BÁC ÁI.


XIN  ĐỪNG  XÚC  PHẠM  TỪ  THIỆN  BÁC  ÁI.

Sat, 14/11/2020 - Lm Hương Quất

 Có người gặp tớ hỏi:

- Con cá độ thắng con dùng tiền thắng giúp Bác ái lũ lụt được không?

- Vậy là anh thắng độ, tôi không chúc mừng đâu?

- Con chưa cá độ. Con định cá độ, con biết mình sẽ thắng để giúp Từ thiện.

- Nghĩa là anh định cá độ để có tiền giúp Bác ái?

- Dạ, được không?

- Thế cờ bạc hay cá độ cũng là hình thức đánh bạc tốt hay xấu?

- Đương nhiên là xấu rồi!

- Mình đi ăn cướp lấy tiền giúp người nghèo, ở đây Bà con đang bị lũ có được không?

- Đương nhiên là không được rồi, vì trộm cướp là điều xấu.

- Cờ bạc là điều xấu tự bản chất giống như trộm cướp, thế theo anh có được đặt cược để kiếm tiền làm từ thiện không?

- Dạ con hiểu!

- Theo luân lý, tức vấn đề tốt, xấu: Mục đích không biện minh cho phương tiện và ngược lại phương tiện không biện minh cho mục đích.

Nếu mục đích hay phương tiện tự bản chất là xấu thì phương tiện mục đích có tốt cũng cũng không được.

Chẳng hạn, mục đích giúp người- làm Từ thiện là tốt nhưng dùng phương tiện xấu như đánh bạc- cá cựa, trộm cắp; trái lại mục đích xấu phương tiện tốt: chẳng hạn việc làm tốt đẹp để che đậy âm mưu tội lỗi cũng không được, việc làm tốt ấy cũng thành xấu vì mục đích xấu.

Như thế, việc làm được cho là tốt là thánh thiện khi Mục đích và phương tiện đều tốt, phải tương đồng.

(Dùng tiền bất chính do gian tham mà có, giờ ta gặp được Chúa, có lòng sám hối đổi mới cuộc sống, làm từ thiện như cách đền bù phần nào bất công mình gây ra, như cách Tạ ơn Chúa, thì khác, thì tốt lắm. Chẳng hạn như Thánh Giakeu khi gặp Chúa...)

Khi mình dùng tiền bất chính do gian tham- tham ô mà không có thiện chí khi làm từ thiện... (tính 'thiện chí' ở đây đồng nghĩa với ăn năn sám hối vì những sai tội ta phạm, đang nỗ lực 'gắng làm người tử tế'...)

Hoặc đồng tiền chính đáng của ta xong làm Từ thiện để khoe hoang, chơi trội...

Thì hãy cẩn trọng, kẻo ta đang xúc phạm đến Từ Thiện, gián tiếp xúc phạm người mình giúp đỡ.

Và đừng để mục đích tốt thành vô dụng khi tiến hành qua phương cách xấu

Và đừng để cách thức tốt đẹp trở thành vô nghĩa vì mục đích đen tối, phi nhân..

 

Lm.Đaminh Hương Quất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét