CÔNG NGHIỆP CỨU CHUỘC CỦA CHÚA KITÔ ĐÃ ĐỦ CHO TA ĐƯỢC CỨU RỖI CHƯA?
LM. Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn,
Mùa
Vọng (Advent) là thời điểm thuận tiện mời gọi mọi người tín hữu chúng ta suy niệm
sâu xa về tình thương tha thứ của Chúa Cha “Đấng cứu độ chúng ta, Đấng muốn
cho mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý.”( 1Tm 2:4)
Chúa
Kitô đã vâng phục Chúa Cha, đến thế gian trong thân phận CON NGƯỜI để vui
lòng chịu muôn vàn khốn khó đau khổ và hy sinh “mạng sống mình làm giá chuộc
cho muôn người” (Mt 20 :28). Chúa đã hoàn tất Chương Trình Cứu Chuộc
đó qua khổ hình thập giá, chết và sống lại ,và lên Trời để cho chúng ta có hy vọng được cứu
rỗi và sống với Người vĩnh cửu trên Nước Trời mai sau.
Công
nghiệp cứu chuộc của Chúa Giêsu KITÔ thực vô giá vì không có sự hy sinh nào, lễ
vật nào cao trọng đẹp lòng Chúa Cha và có giá trị cứu rỗi hơn Hy Tế
cực trọng mà Chúa Kitô đã một lần dâng trên thập giá năm xưa và nay còn
tiếp tục dâng trên bàn thời ngày nay qua tác vụ của Giáo Hội, và “ mỗi
lần hy tế thập giá được cử hành trên Bàn Thờ , nhờ đó Chúa Kitô, Chiên vượt qua
của chúng ta chiu hiến tế, ( 1 Cor 5: 7) thì công trình cứu chuộc
chúng ta được thực hiện.” (x.Lumen Gentium LG số 3)
Nghĩa
là, xưa kia một lần Chúa Kitô đã đổ máu thực sự trên thập giá để làm hy tế dâng
lên Chúa Cha để xin ơn tha tội cho nhân loại thế nào, thì nay trên Bàn Thờ ở khắp
mọi nơi trong Giáo Hội, mỗi khi Thánh lễ Tạ Ơn (Euchrist) được cử hành, thì Chúa
Kitô lại hiện diện cách bí tích nơi các thừa tác viên con người (Giám mục hay
Linh mục) để diễn lại- hay làm sống lại cách bí tích-Hy Tế thập giá của Người
với cùng mục đích và ích lợi thiêng liêng cho chúng ta ngày
nay như xưa Chúa tự hiến tế trên thập giá để đền tội thay cho
nhân loại đáng phải phạt vì tội lỗi.
Do
đó, công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô thực đã quá đủ cho chúng ta được
tha thứ tội lỗi và giao hòa lại với Thiên Chúa như Thánh Phêrô đã dạy như sau:
“Chính
Chúa Kitô đã chịu chết một lần vì tội lỗi. Đấng công chính đã chết cho kẻ
bất lương, hầu dẫn đưa chúng ta đến cùng Thiên Chúa.” (1 Pr 3 :18)
Như
thế, nếu không có công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô, thì tuyệt đối
không ai có thể làm được việc gì đáng được cứu rỗi . Nhưng nhờ công
ghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô, mà con người mới có hy vọng được cứu
rỗi để sống hạnh phúc đời đời với Chúa, sau khi phải chết đi trong thân
xác của mỗi người một ngày nào đó.
Tuy
nhiên, nếu chỉ dựa vào công nghiệp cứu chuộc này để không làm gì nữa
về phía con người, thì ơn cứu chuộc ấy cũng không tự động sinh ích
gì cho ai .
Sở
dĩ thế, vì Công nghiệp cứu độ của Chúa Kitô- kể cả Phép Rửa- đều không tức khắc
biến đổi con người thành hoàn hảo ngay và không còn biết gì là tội lỗi nữa.
Trái
lại, dù Chúa đã chết cho tội lỗi con người và dù đã lãnh nhận Phép Rửa
để được tái sinh trong sự sống mới, con người vẫn còn đầy rẫy tính hư nết xấu,
vẫn còn khuynh hướng nghiêng chiều về sự xấu, sự tội để cho ta phải chiến đấu để
lập công.Thêm vào đó là ma quỉ, “ thù địch của anh em như
sư tử gầm thét rảo quanh tìm mồi cắn xé. Anh em hãy đứng vững trong đức
tin mà chống cự, vì biết rằng toàn thể anh em trên trần gian đều trải
qua cùng một loại thống khổ như thế ” như thánh
Phêrô đã dạy. (1 Pr 5 : 8-9).
Ngoài
nguy cơ đến từ ma quỷ mà Thánh Phêrô cảnh giác trên đây, còn nguy cơ khác không
kém hiểm nguy là thế gian nơi đầy rẫy gương xấu và dịp tội với tà thuyết vô thần
chối bỏ Thiên Chúa, chủ nghĩa chuộng khoái lạc (Hedonism) và tục hóa (secularism,
vulgarism) cổ võ tôn thờ tiền bạc, của cải vật chất và mọi vui thú
vô luân vô đạo của “văn hóa sự chết” như bộ mặt thật của thế giới ở
khắp nơi ngày nay.
Mặt
khác, nơi bản thân mỗi người chúng ta, không ai có thể phủ nhận những thực tại
sau đây còn tồn tại trong chúng ta như Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ
xưa :
“Cái
gì từ trong con người phát ra, cái đó mới làm cho con người ra ô uế. Vì từ bên
trong, từ lòng người phát xuất những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết
người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng,
kiêu ngạo, ngông cuồng. Tất cả những điều xấu đó đều từ bên trong xuất phát và
làm cho con người ra ô uế”.( Mc 7 :21-23)
Chính
vì thực trạng trên đây còn đồn trú nơi mỗi người chúng ta cho nên đã làm
phát sinh những sự dữ như giết người, giết thai nhi, hiếp dâm, trộm cướp, bất
công , bóc lột hà khắc, nghèo đói, chiến tranh, bạo động, thủ tiêu, trả thù, kỳ
thị, buôn bán phụ nữ cho nô lệ tình dục, bắt cóc và buôn bán trẻ nữ để bán cho
bọn bất lương hành nghề mãi dâm và ấu dâm rất khốn nạn và tội lỗi như
đang diễn ra ở khắp nơi trên thế giới vô luân vô đạo ngày nay. Đặc biệt ở các
quốc gia độc tài cai trị, tự do dân chủ giả hiệu, cánh chung luận mơ hồ,
xảo trá, thì thực trạng tha hóa, xuống cấp thê thảm về luân lý, đạo
đức cũng như suy thoái về kinh tế phải là hậu quả tất nhiên, vì tập đoàn
thống trị chỉ cai trị để vơ vết mọi của cải vật chất và gửi
tiền ăn cướp được ra nước ngoài mua cơ sở làm ăn hoặc gửi tiền ở
các ngân hàng ngọai quốc để phòng thân , trong khi nhắm mắt bịt tai
trước mọi bất công xã hội và nghèo đói của đa số người dân đen, nạn nhân
của chế độ cai trị hà khắc, vô nhân đạo..
Trước
thực trạng trên đây, là người có niềm tin Thiên Chúa cực tốt cực lành, người
tín hữu chúng ta phải sống cách nào để cho ơn cứu độ của Chúa Kitô không trở
nên vô ích cho chính mình ?
Thât
vậy, như đã nói ở trên, Chúa Kitô chết trên thập giá và Phép Rửa đều không tức
khắc thay đổi chúng ta thành những con người mới vẹn toàn và không bao giờ phạm
tội nữa.
Sự
thật trái lại là chúng ta vẫn yếu đuối trong nhân tính, với những
khuynh hướng xấu còn để lại cho ta phải chiến đấu cho đến giây phút cuối cùng của
đời mình. Ma quỷ, đich thù của chúng ta, triệt để khai thác bản chất yếu đuối
trên với sự tiếp tay của thế gian để cố đẩy chúng ta ra khỏi
tình yêu của Thiên Chúa, và làm mất hy vọng được cứu độ nhờ công nghiệp cứu
chuộc vô giá của Chúa Kitô.
Mặt
khác, sở dĩ con người ở khắp mọi nơi đã và đang làm những sự dữ, sự xấu
như giết người, cướp của, dâm loạn, xảo trá, căm thù … là vì con người vẫn còn
có tự do mà Thiên Chúa luôn tôn trọng cho con người xử dụng và phải chiu trách
nhiệm trước Thiên Chúa giầu tình thương nhưng rất công bình khi phán xét con
người.Chúa không phán xét loài vật sống thuần với bản năng mà chỉ
phán đoán con người có lý trí và ý muốn tự do (intelligence and free will) mà
thội. Có tự do nên người ta có thể chọn sống theo đường lối của Chúa để được cứu
độ hay khước từ Chúa để sống theo thế gian, theo văn hóa của sự chết chổi bỏ
Thiên Chúa và công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô, khiến mất hy vọng được cứu độ
mà vào Thiên Đàng để hưởng vinh phúc đời đời với Chúa. Đó là thực trạng của con
người ở khắp nơi nói chung và của rất nhiều tín hữu ngày nay nói riêng.
Đó là những người chỉ có tên là Kitô hữu hay Công giáo, nhưng thực chất lại
sống phản lại danh xưng đó.
Phản
lại vì đã chọn lựa sống theo đường lối gian tà của thế gian, chạy theo những
quyến rũ của tiền bạc, danh lợi phù phiếm, làm tay sai cho tập đoàn
cai trị để hưởng tư lợi, đánh mất lương
tâm
vì không dám bênh vực cho chân lý, cho luân lý đạo đức, cho công bằng bác
ái và cho phúc lợi của mọi công dân.
Chính
vì con người còn có tự do để chọn lựa yêu mến Chúa hay yêu mến thế gian
và buông mình chiều theo những quyến rũ của xác thịt, ma quỷ và trần thế
, nên xưa kía Thiên Chúa đã nói với dân Do Thái qua miệng ông Môisê
như sau;
“ Hãy
xem, hôm nay tôi đưa ra cho anh em chọn : hoặc được chúc phúc hoặc bị
nguyền rủa. Anh em sẽ được chúc phúc nếu vâng nghe những mệnh lệnh của ĐỨC
CHÚA, Thiên Chúa của anh em mà tôi truyền cho anh em hôm
nay.Anh em sẽ bị nguyền rủa nếu không vâng nghe những mệnh lệnh của ĐỨC
CHÚA, Thiên Chúa của anh em, nếu anh em bỏ con đường hôm nay tôi
truyền cho anh em phải đi, mà theo những thần khác anh em không biết.” (
Đnl 12 : 26-28)
Nhưng
vì dân Do Thái đã nhiều lần tự do chọn bất tuân mệnh lệnh của Chúa để sống
theo ý riêng của họ, nên Thiên Chúa đã nổi giận trách mắng họ như sau :
“
Bốn mươi năm trường, dòng giống này làm Ta chán ngán
Ta
đã nói : đây là dân tâm hồn lầm lạc
Chúng
nào biết đến đường lối của Ta
Nên Ta mới thịnh nộ thề rằng
Chúng sẽ không được vào chốn yên nghỉ của Ta”. ( Tv 95
(94) : 10-11)
Tuy
Chúa nổi giận với họ, nhưng khi họ biết sám hối ăn năn, Chúa lại tha thứ, vì
“ Người có giận, giận trong giây lát, nhưng yêu thương
thương suốt cả đời.”( Tv 30 (29) :6)
Sau
này khi đến trần gian để rao giảng Tin Mừng Cứu Độ, Chúa Giêsu cũng đã nói với các
môn đệ Người như sau :
“ Không phải bất cứ ai thưa với Thầy : Lậy Chúa! , Lậy Chúa! là được
vào nước Trời cả đâu, ! nhưng chỉ những ai thi hành muốn của Cha Thầy
là Đấng ngự trên Trời mới được vào mà thôi.” ( Mt 7 :21)
Thi
hành “ý muốn của Cha Thầy”có nghĩa là tự ý chọn sống theo đường lối của
Chúa Cha là đường ngay chính dẫn đến sự sống đời đời.Chúa Giêsu chính là con Đường
đó như Người đã nói với các môn đệ : Chính Thầy là con đường , là
sự thật và là sự sống.” ( Ga 14: 6)
Do
đó, bước đi theo Chúa Giêsu và quay lưng lại với thế gian, là bảo đảm chắc chắn
cho phần rỗi của mọi người chúng ta.Chúa đã hy sinh chịu chết trên Thánh giá
để cứu chuộc cho mọi người và cho chúng ta hy vọng chắc chắn về ơn cứu độ
như lời Chúa trong thư Do Thái sau đây:
“Chúng
ta có niềm hy vọng đó cũng tựa như cái neo chắc chắn và bền vững của tâm hồn
chìm sâu vào bên trong bức màn Cung Thánh. Đó là nơi Đức Kitô đã vào như người
tiên phong mở đường cho chúng ta, sau khi trở thành vị Thượng Tế đời đời theo
phẩm trật Men-ki-xê-đê”. ( Dt 6:19-20)
Nhưng
cho được chắc chắn bước vào “ Cung Thánh” với Chúa Kitô,
nghĩa là được cứu độ để vào Nước Trời thì trước hết chúng ta phải cậy nhờ công
ơn cứu chuộc của Chúa Kitô, vì nếu không có công nhiệp này thì không ai có thể
được cứu rỗi.
Nhưng
, như đã nói ở trên, cậy nhờ công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô không thôi
chưa đủ mà còn phải cộng tác với ơn cứu độ bằng quyết tâm bước đi theo Chúa
Kitô, là Đường là sự Thật và là sự Sống.(
Ga 14:6) Phải quyêt tâm từ bỏ tội lỗi và mọi gian tà thì mới có thể đi
theo Chúa và được cứu độ. Đây là một cuộc chiến rất cam go cho những ai muốn chọn
Chúa và khước từ thế gian và ma quỷ, là những thế lực luôn tìm cách ngăn cản
con người đến với Thiên Chúa và hạnh phúc Nước Trời. Chúa Giêsu đã căn dặn các
Tông Đồ xưa hãy chiến đấu để qua cửa hẹp mà vào vì tôi nói cho
anh em biết : có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể được.” ( Lc
13: 24).
Công
nghiệp cứu chuộc vô giá của Chúa Kitô có thể tạm ví như một dòng suối
nước chảy liên lỉ và vô tận.Nhưng ai khát nước, thì phải cúi
xuống múc lấy nước mà uống , vì nước kia không có chức năng phải nhẩy lên
từ dòng suối để chẩy vào miệng kẻ khát đang nằm bên bờ suối nước.
Nếu
không có suối nước thì con người phải chết khát vì không tìm được nước ở đâu mà
uống.Nhưng nằm bên dòng nước cuồn cuộn chảy kia mà không cúi xuống múc lấy nước
để uống thì vẫn chết khát như thường, vì nước không khi nào nhẩy lên bờ để
chảy vào miệng ai..
Như
vậy, “ cúi xuống để múc nước từ dòng suối” là nỗ lực của
mỗi cá nhân cộng tác với ơn Chúa để được cứu độ. Không có nỗ lực này thì công
nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô sẽ vô ích cho những ai ỷ có
công nghiệp này rồi cứ sống buông thả theo những đòi hỏi
bất chính của xác thịt, cám dỗ của ma quỷ và gương xấu của thế gian, thay vì phải
chiến đấu với ơn Chúa nâng đỡ để chống lại mọi khuynh hướng xấu , mọi cám
dỗ của ma quỷ và mời mọc quyến rũ của thế gian với đầy rẫy gương xấu và dịp tội.
Không thể miệng nói Lậy Chúa, lậy Chúa mà tay lại chém giết người, chân lại bước
đi vào nhưng nơi tội lỗi như sòng bài, nhà điếm, nơi ăn chơi thác loạn…
Tóm
lại, công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô là vô giá (invaluable, priceless) và
quá đủ cho con người được cứu độ.Tuy nhiên Chúa vẫn đòi hỏi con người phải có
thiện chí muốn nhận ơn cứu độ của Người bằng quyết tâm sống theo đường lối
của Chúa, yêu mến Người trên hết mọi sự , yêu thương tha nhân như chính mình,
và xa lánh mọi tội lỗi vì chỉ có tội mới ngăn cách và đẩy xa chúng ta ra
khỏi tình thương, khoan dung và tha thứ.của Thiên Chúa, Cha chúng ta ở
trên trời.Amen.
Tóm
lại, phải cậy nhờ công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô và thiện chí muốn cộng
tác với ơn cứu chuộc này thì mới đủ cho ta được cứu rỗi để vào Nước Trời hưởng
phúc Thiên Đàng.
Ước
mong những giải đáp trên thỏa mãn câu hỏi đặt ra.
LM
Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn, DMin.( Doctor of Ministry)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét