Thứ Bảy, 5 tháng 12, 2020

Cầu nguyện trong vùng chiến địa

 Cầu  nguyện  trong  vùng  chiến  địa

Fri, 04/12/2020 - Mark Ghirardi - Lại Thế Lãng dịch

 

Người ta nói rằng chiến tranh và những cuộc điều quân làm bạn thay đổi, và rằng từ đó về sau bạn không bao giờ còn như trước nữa.

Là một Đại úy Hải quân được điều động đến vùng chiến sự ở Trung Đông nhiều lần, tôi có thể làm chứng điều này là đúng. Nhưng nó không có nghĩa rằng tất cả mọi thay đổi đều xấu: bạn thấy mọi thứ khác đi khi bạn trở về nhà. Đối với tôi, một trong những thay đổi lớn nhất là cách tôi nhìn vào lời cầu nguyện.

Mỗi lần tôi được chuyển quân, trải nghiệm là rất giống nhau. Những trận bão cát, cái nóng kinh khủng với nhiệt độ 130°F hay hơn nữa và độ ẩm có thể tới hơn 90%. Uống hết chai nước này đến chai nước khác, với vô kể những lần đi tới nhà vệ sinh di động. Điều kiện sinh sống tù túng, không có chút riêng tư, và đứng sắp hàng cho mọi thứ. Thuyên chuyển tới một vùng chiến sự cũng có nghĩa là chiến đấu với những tình huống, nguy hiểm, sợ hãi, nghi hoặc, và kéo dài sự xa cách với gia đình và bạn bè.

Trong những hoàn cảnh này, với qúa nhiều thứ vượt qúa tầm tay, bạn thấy bạn có ít kiểm soát trên đời sống của mình và cuộc sống của những người trông cậy vào sự chăm sóc của bạn. Nhưng rất mãnh liệt, bạn nhận ra rằng Thiên Chúa luôn kiểm soát và rằng Ngài nghe thấy khi bạn cầu nguyện. Cảm giác về sự ở gần Thiên Chúa trở nên một thực tế sống động đối với tôi, khi tôi đem đến cho Ngài những quan tâm của tôi đối với gia đình và những quân nhân đưới quyền chỉ huy của tôi.

Thánh lễ là vô cùng quan trọng. Thánh lễ hàng tuần là nét nổi bật của đời sống cầu nguyện của tôi trong suốt thời gian đóng quân. Đối với những quân nhân Công giáo, đó không chỉ là một nghĩa vụ - đó là sự tôn nghiêm và một nơi bình an.

Thánh lễ là một công việc đơn giản. Linh mục tuyên úy sẽ đến với một chiếc va li nhỏ đựng sách lễ, một chén thánh, rượu nho, bánh lễ và những thứ khác ngài cần. Có thể có năm hay năm mươi người tham dự, hai người sẽ đọc các bài đọc và tất cả chúng tôi cùng hát. Linh mục mặc áo lễ và chúng tôi bắt đầu – Đôi khi ngay ở ngoài trời trên sa mạc với một cái bàn dùng làm bàn thờ. Những người lính Thủy quân Lục chiến to lớn bạn đã từng nhìn thấy sẽ đến và đứng một cách khiêm tốn  trong một vòng tròn nhỏ. Ngay cả khi bạn nghe được âm thanh của chiến trận và lo lắng có thể bị bắn trúng, bạn cũng muốn có mặt ở đó trong hai mươi phút để được bình an.

Sau thánh lễ, nếu linh mục tuyên úy có thì giờ, ngài sẽ giải tội. Chúng tôi sẽ đứng xếp hàng và xưng thú tội lỗi mặt đối mặt khi đến lượt mình; những người ở phía sau đứng cách xa một khoảng cách. Sau đó vị tuyên úy sẽ đi tới một căn cứ khác. Tôi luôn cầu nguyện cho những vị tuyên úy này. Các ngài luôn phải làm việc qúa sức vì thiếu các tuyên úy Công giáo, nhưng các ngài không bao giờ than phiền.

Chúng tôi biết ơn về những hy sinh của các ngài, bởi vì thánh lễ hàng tuần là vô cùng quan trọng. Trong một ít phút đó, Chúa Kitô phục hồi chúng ta và làm cho chúng ta đủ mạnh mẽ để xử lý mọi việc của tuần lễ sắp tới. Chúng tôi sẽ nhắm mắt lại và nhớ đến những người thân yêu ở quê nhà, biết rằng họ cũng đang nghe những bài đọc trong Sách Thánh của ngày hôm đó. Qua thánh lễ và niềm tin vào Chúa Kitô, chúng ta được nối kết với nhau.

Cầu nguyện và dán những miếng giấy ghi chép. Mỗi sáng sớm trước khi một ngày sẽ nhanh chóng diễn ra, tôi sẽ đọc những bài đọc hàng ngày trong Sách Thánh (do the Word Among Us ấn hành và được phòng tuyên úy phát ra). Rồi tôi cầu nguyện cho gia đình tôi và cho những người nam, nữ quân nhân đang phục vụ cùng tôi. Tôi cầu nguyện cho những người đã chết trong tuần lễ đó và cho gia đình họ. Khi công tác của chúng tôi đặc biệt nguy hiểm – như đoàn xe đi qua những vùng thường bị bắn sẻ hay mìn bẫy chẳng hạn – Tôi cũng cầu nguyện.

Trong ngày tôi luôn tìm kiếm cơ hội để được tiếp tục hướng về Chúa. Cho dù với chút ít thời gian và không có được sự riêng tư, tôi luôn luôn có thể tìm được ít phút để mở Thánh Kinh ra đọc một đoạn. Để giúp tôi nhớ đến mọi người và mọi thứ tôi đang cầu nguyện cho, tôi đã giữ một danh sách cầu nguyện được dán trong cuốn Kinh Thánh của tôi. Trong sương mù của chiến tranh, bạn không thể luôn nhớ được tên và những gì cần nếu không có cái gì đó trợ giúp. Những miếng  giấy dính ghi những ghi chép đó là vô giá.

Những quân nhân nam nữ đều có cùng những quan tâm và những vấn đề tương tự ở nhà. Và cuộc sống quân ngũ có thể làm cho những quan tâm và những vấn đề này tồi tệ hơn. Chúng tôi lo lắng về người phối ngẫu của chúng tôi với những công việc tăng thêm và gánh nặng họ phải gánh vác một mình. Chúng tôi tự hỏi liệu con cái của chúng tôi có học hành tốt ở trường học. Tôi nhớ có nghe một thủy thủ nói chuyện điện thoại với vợ anh ta một đêm nọ về những hóa đơn “Em yêu, hãy lấy bốn bao thơ ghi vào ‘tiền trả ngân hàng’ ‘tiền chợ’ ‘khí đốt’ . . .” Anh ta cố gắng giữ vẻ lạc quan nhưng cằm anh ta run lên khi anh ta nói chuyện, và tôi biết lương quân đội của anh ta là không đủ. Tên anh ta cũng có trong danh sách cầu nguyện của tôi.

Những lá thư và điện thư từ nhà cho tôi biết rằng những người khác cũng giữ tên tôi trong danh sách cầu nguyện của họ. Cha mẹ tôi cùng với một nhóm giáo dân cao tuổi khác trong giáo xứ luôn cầu nguyện cho những nhân viên của tôi và cho tôi. Thật là vĩ đại! Một số những người này tôi chưa bao giờ gặp mặt. Biết rằng họ đang nhớ đến chúng tôi và nâng chúng tôi lên với Chúa đã cho tôi có một cảm giác an toàn và hy vọng để chúng tôi có thể vượt qua mọi thử thách.

Thay đổi vĩnh viễn. Trong “cái thế giới” khi những quân nhân trở về nhà, thật dễ dàng để nghĩ rằng bạn đang được tự kiểm soát. Bạn đi bất cứ nơi nào bạn muốn; bạn muốn ăn gì và khi nào bạn muốn; muốn xem những gì bạn muốn với một cái cần điều khiển trong tay. Khi bạn ở trong quân ngũ, bạn không có được sự lựa chọn như vậy bởi vì bạn không được tự kiểm soát.

Và vì vậy tôi đã cầu nguyện. Đó là tất cả những gì tôi có thể làm – và đó là điều tốt nhất tôi đã từng làm. Tôi biết được rằng Chúa ở rất gần. Đôi khi có một thủy thủ đến nói với tôi về những điều chẳng lành đang xẩy ra với gia đình anh ta và tôi đã nhìn thấy gã to lớn và mạnh mẽ này bật khóc. Tôi thường giải quyết vấn đề bằng cách tham khảo với cấp chỉ huy của chúng tôi ở hậu cứ. Nhưng chính lời cầu nguyện mang lại bình an cho người quân nhân ở trước mặt tôi. Khi chúng tôi cầu nguyện, tôi thường cảm thấy như lời lẽ tôi đang nói đến từ nơi nào đó.

Vâng vì vậy cuộc sống quân ngũ của tôi đã thay đổi tôi. Không có Chúa nhật nào tôi không tham dự thánh lễ ở Irak hay là ở nơi nào đó trong vùng Trung Đông. Khi tôi đọc Sách Thánh không có lần nào mà tôi không nghĩ lại việc đọc Thánh Kinh ở trong vùng trận địa, nơi nhà thờ nghĩa là “chúng tôi” – mọi người và không có một tòa nhà, giống như trong thời kỳ Giáo hội sơ khai. Khi tôi đọc Cựu Ước, tôi thấy được nơi tôi đã thấy trước đây, không phải một hình ảnh đến từ phim ảnh. Tôi cảm thấy cát và gió nóng trên khuôn mặt của tôi, và trong một khoảnh khắc tôi đang trở lại đó.

Hơn hết, tôi biết mà không nghi ngờ rằng Thiên Chúa đang ở với tôi và rằng Ngài nghe lời tôi cầu nguyện bất cứ khi nào và bất cứ ở nơi nào./.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét