Thứ Ba, 29 tháng 12, 2020

TRỰC DIỆN NẤM MỘ... ĐỜI SỐNG RỘ HOA TƯƠI TỐT

 

TRỰC  DIỆN  NẤM  MỘ... ĐỜI  SỐNG  RỘ  HOA  TƯƠI  TỐT

(Lc 23,33.39-43)

Tue, 01/12/2020 - Lm Hương Quất

 

Tháng Cầu Hồn năm nay khá đặc biệt. Mẹ giáo hội đã mở kho tàng ơn Chúa, Ban ơn Toàn xá trọn tháng cho những ai viếng Đất Thánh với những điều kiện thông thường (Xưng tội – Rước Lễ- Cầu nguyện theo ý Đức Giáo hoàng). Xem ra người sống, nói riêng Gia đình Giáo xứ K.L ngày càng nhiều người biết tận dụng kho tàng ơn Thánh rất quan trọng và rất khẩn cần cho Anh Chị Em đang ở Luyện tội (giờ Kinh tối nơi Đất Thánh mỗi ngày có thêm người tham dự)…

Dẫu vậy, cũng phải thú thực rằng, vẫn còn nhiều người thờ ơ, không quan tâm đến điều này; vẫn còn không ít người thấy không ra viếng Đất Thánh, hoặc không kiên nhẫn đi trọn đủ…

Hôm nay, ngày cuối cùng tháng Cầu Hồn, điều đó không có nghĩa chúng ta- những người con sống là con cháu hết cơ hội tặng những quà Xuân cho người thân yêu đã khuất. Dâng Lễ, dâng những hy sinh, tích cực sống tốt, sống Thánh thiện, bỏ đi những tật xấu làm thương tổn đến gia đình… Bất cứ ngày nào trong năm, khi viếng Đất Thánh ta đều sinh ơn ích cho người thân yêu đã khuất.

Giờ đây, cùng con cháu quây quần bên những người thân yêu đã khuất- bên những Ngôi Mộ lặng câm- dẫu ta biết họ vẫn sống, vẫn rất sống động dù ta không thấy, ta lại thấy rõ hơn sự sống thật mong manh, thật ngắn ngủi, Cảm nghiệm- có khi giật mình- trước một Sự thật: AI CŨNG CHẾT !

Ai cũng chết, đó là chân lý chắc chắn nhất và cái chết xan bằng tất cả, mọi người đều như nhau, buông bỏ tất cả, chẳng mang được gì. Của cái, quyền uy đều trở về con số không to tướng. Một triết gia ví von: Sống là hành trình đi đến cái chết!

Chết là chắc, cuộc sống là hành trình đi đến cái chết. Tất cả chúng ta đều biết thế, đều rõ thế nhưng vì bộn bề cuộc sống, mải mê kiếm sống, thỏa sức hưởng thụ, đôi khi thấy tiền bạc như chìa khóa vạn năng, làm được mọi thứ: Biến tội- thậm chí tối ác thành trắng án; thoát được tù tội; làm những âm mưu tội ác dễ dàng thành công, đẩy người hiền lành chịu cảnh thua thiệt… dễ khiến ta quên mất mình sẽ chết, còn lâu mới chết.

Nhờ bên cạnh những Ngôi Mộ câm lặng mà người chết đâu chỉ có tuổi già, đâu chỉ những những người mang bệnh nặng, ta mới thấy cái chết đến bất thình lình, bất kể tuổi tác… đúng như lời Chúa Giêsu từng cảnh cáo và kêu gọi sống Tỉnh thức Cầu nguyện…

Nếu Tuổi già hay Bệnh tật nhiều ngày tháng mới mất, đấy là những người được phúc đức bởi có thời gian chuẩn bị, có cơ hội nên giống Chúa Giêsu Thập giá, được dịp thanh luyện ngay đời này; Thực tế nhiều cái chết trẻ, chết bất thình lình, chết đột quỵ.

Mới đây, tại xã Đa Chais- Lạc Dương- Lâm Đồng, chiều 29.11 (2020) nước lũ cuốn trôi 4 du khách trẻ, may cứu được hai người, hai người chết trôi mất tích. Ta vẫn thấy nhiều, rất nhiều kiểu ‘chết chùm’ do tai nạn giao thông, lật xe… mà nạn nhân phần lớn là người khỏe mạnh.

Trở về bài Tin mừng, ta Tạ ơn Chúa, chúc mừng anh Trộm Lành- vị hiển Thánh đầu tiên do chính Chúa Giêsu tuyên bố.

Nói chúc mừng, bởi đời này kể như Anh đã mất… Làm gì có đời này khi mình sống trong tội lỗi, sống trong bất an- lương tâm cắn rứt, sống cảnh chạy chốn chui lủi; sống trong gian ác- tham nhũng, mưu mô quỷ quyệt…

Chúc mừng Anh bởi Anh trong những giây phút cuối đời anh đã biết mình- nhận ra thân phận tội lỗi, khám phá Tình thương của Chúa, anh đã biết ngước mắt xin ơn Tha thứ của Chúa: ‘Lạy Ngài, khi Ngài về Nước Ngài, xin nhớ đến tôi’.

Anh đã nhận được ơn Cứu độ, đã được đời sau.

Một khi đã được Phúc Thiên đàng là có tất cả; trái lại có tất cả trên đời này mà mất ơn Cứu độ thị mất tất cả, khốn nạn trầm luân. Đấy là điều Chúa Giêsu đã nói: ‘được lời lãi cả thế gian mà mất phần linh hồn thì được ích gì’.

Qua tên trộm Lành- xin lỗi, phải gọi Anh là Thánh Trộm- vị Thánh đầu tiên vào Nước Trời ta thấy: Sám hối khởi đi từ việc Biết mình- nhận ra con người Tội lỗi, đón nhận những hậu quả do tội mình gây ra trong sự Tín thác vào Lòng Chúa thương xót.

Nhìn tên trộm dữ tương phản ta thấy rõ điều này hơn.

Tên Trộm dữ hùa với đám người bội bạc vô ơn đang chế nhạo thách thức Chúa Giêsu. Hắn chế giễu và thách thức: ‘Nếu ông là Đức Kitô ông hãy tự cứu mình và cứu chúng tôi nữa’.

Đối lại, ‘đồng chí’ trộm lành đáp lại: "Mi cũng chịu đồng một án mà mi chẳng sợ Thiên Chúa sao? Phần chúng ta, như thế này là đích đáng, vì chúng ta chịu xứng với việc chúng ta làm, còn ông này, ông có làm gì xấu đâu?"

Cái hay và là cái chính yếu của Người Trộm lành Sám hối không chỉ thấy tội mình- biết mình, không kêu ca án tử mà là còn biết ‘sợ Chúa’- biết ngước mắt lên Chúa, xin Chúa xót thương.

Như thế, Người trộm Sám hối biết hướng đến Tin vào Tin mừng.

Đấy cũng là điều- sứ điệp đầu tiên trong hoạt động công khai của Chúa Giêsu- Đấng Là Tin mừng công bố: Nước Trời đã đến gần, anh em hãy sám hối và tin vào Tin mừng.

Tin vào Tin mừng hay tín thác vào Lòng thương xót của Chúa. Ăn năn Sám hối đưa đến biến đổi đời sống tươi tốt hơn, đáng sống hơn. Nhận được Tin mừng Cứu độ là còn biết trông lên, biết nương cậy Lòng thương xót của Chúa. Tội lỗi ta dù có lớn thế nào cũng chẳng là gì so với Lòng Thương xót của Chúa.

Lần nữa, trên cây Thánh Giá mà Tin mừng chúng ta vừa nghe, Chúa Giêsu phát tỏa- Sáng rực Lòng thương xót của Chúa, đã sống được điều không tưởng: ‘Lạy Cha xin tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng làm’.

Chúa Giêsu không chỉ tha thứ cho kẻ coi mình là kẻ thù, gây lên cái chết bất công, oan ức mà còn xin Cha tha cho chúng nữa, còn biện hộ do chúng không biết việc chúng làm.

Một trong những dấu chỉ cho ta thấy Sám hối thật: Mỗi khi nhận được ơn tha thứ của Chúa qua Bí tích Hòa giải, thấy cuộc sống mình tốt hơn, thánh thiện hơn, tích cực hơn trong việc sống Lời Chúa, Hoạt động tông đồ, sống trách nhiệm hơn, thảo hiếu hơn… Đấy cũng cách sống Đạo thực chất giúp các Linh hồn là Ông bà cha mẹ- người thịt thân của mình đã khuất còn nơi Luyện tội.

Tín điều Các Thánh Thông Công dạy: Người chết không thể làm gì để cứu mình được, nhưng những người còn sống có thể làm được rất nhiều việc để bù đắp phần nào hậu quả tội lỗi họ đã phạm khi còn sống, nhất là những bất công, lỗi Đức ái. Chính vì thế mà Mẹ Giáo hội dành ra cả một Tháng để nhắc chúng ta dâng Lễ, Cầu nguyện, làm nhiều việc lành… để giúp các Linh hồn.

Trong nhãn quan Đức tin ấy, dẫu Tháng Mười Một đã kết thúc nhưng ta vẫn có thể làm nên Mùa Xuân cho các Anh Chị Em nơi Giáo hội Thanh Luyện…

Ngoài ra ta cũng thực lòng xin lỗi Anh chị em đã qua đời, vì ta đã không biết tận dụng Tháng Hồng Ân mà Mẹ Giáo hội đã dành riêng cho họ, cá nhân tôi cũng bỏ lỡ mất đôi ngày.

 

‘Lạy Chúa, khi vào Nước Chúa, xin Nhớ đến con’, chúng con mượn lời người Trộm Lành và nhờ lời cầu khẩn của vị Thánh tiên khởi này, trong Giáo hội hiệp thông, xin Chúa thương đến Linh hồn Thân yêu của chúng con của Gia đình Giáo xứ Kim Lâm.

Và xin Chúa cho chúng con- những người còn sống được ơn Sám hối và Tin vào Tin mừng, để chứng con ngay đời này thấy đời mình có ý nghĩa, có giá trị, thánh thiện hơn, đời sống mỹ mãn hơn nhờ có Chúa hiện diện.

Và cuộc đời mình luôn biết chọn Chúa, để cho Chúa hiện diện thì ngày Tận thế, giờ Chết dẫu có đến thình lình chẳng có gì lo lắng, sợ hãi nếu không muốn nói đấy là niềm vui, niềm mong đợi, đúng như Chúa Giêsu nói: Ngẩn cao đầu vì giờ Cứu độ đến!

Có Chúa cuộc sống tại thế của ta sung mãn, được đời này và được đời sau. 

Amen

Lm. Đaminh Hương Quất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét