Dec 6, 2020 -
Chúa nhật thứ II Mùa Vọng năm B
Chuẩn bị đón
Chúa
Các
Bạn thân mến,
Tin Mừng tuần này, những bài học Thánh Kinh chúa
nhật mời gọi chúng ta xem xét để tự hỏi mình có đi đúng theo căn bản không, cái
gì thật sự là quan trọng trong cuộc đời mình? Nhất là xem Ðức Giêsu Kitô có hải là ưu tiên số một của cuộc đời chúng ta không? Nếu không sống đúng như cái
mình phải sống, thì chúng ta phải chịu trách nhiệm về điều ấy. Từ đó biết trở
về với những gì là nền tảng của cuộc đời Kito hữu.
Nếu chúng ta đặt công việc lên hàng đầu trước cả
gia đình, thì những bài đọc hôm nay mời gọi chúng ta sửa chữa lại tình trạng
ấy.
Nếu đặt sự thành công lên trước tương quan cá
nhân của chúng ta với Thiên Chúa, thì các bài đọc hôm nay kêu gọi chúng ta thay
đổi thái độ đó.
Dĩ nhiên câu trả lời đúng là chúng ta phải làm
như những gì Gioan Tẩy Gỉa đã đề nghị cho dân chúng thời Ông làm: Phải sám hối,
phải xin Thiên Chúa tha thứ những lỗi lầm, phải cải tà qui chánh và phải bắt
đầu một cuộc sống mới.
Tin Mừng chúa nhật thứ II Mùa Vọng được Thánh Macco bắt đầu ngay
vào chức vụ công khai với lời khẳng định: “Khởi đầu Tin Mừng Đức Giesu Kito Con Thiên
Chúa”.
Đối với người Do Thai thì “Giesu” là tên đặt rất
thông thường cho một người. Tên này cũng được chính Thiên Chúa chỉ định, thích
hợp cho sứ vụ của Ngôi Hai Thiên Chúa: “Đấng sẽ cứu dân mình khỏi tội.”
Còn “Kito” là danh vị chính thức, nghĩa là “Đấng được xức dầu” đến để phục hưng
Israel và đem ân phúc cho thế gian như lời các tiên tri đã loan báo.
Như thế Con Thiên Chúa nói lên bản chất thiên thượng. Ngài không
chỉ là một người có tên Giesu, không chỉ là Đấng được xức dầu thần khí để thi
hành công tác cứu chuộc, mà còn đồng bản tính với Chúa Cha. Đấy chính là Đấng
mà Gioan tuyên cáo là đang đến.
Để chuẩn bị cho ngày ấy, Gioan đã được chỉ định làm sứ gỉa
dọn đường. Sứ mạng được nêu rõ trong lời tiên tri: “Có tiếng người hô
trong hoang địa” và lời tuyên bố: “Gioan đến làm phép rửa trong nước.”
Tiền hô Gioan Tẩy giả được
trình bày với dáng vẻ cường tráng, trung kiên và khiêm hạ. Ghi
nhận ông đã
sống trong sa mạc, nghĩa là trong cô tịch, thiếu thốn tiện nghi thể xác, vật
chất, và khoáng đạt tâm hồn. Ông sẵn sàng để Thiên Chúa
sử dụng cho việc của Ngài.
1. Người
dọn đường:
- Người ta tạo ra những con đường để phục
vụ các sinh hoạt của con người, nối nơi này với nơi kia, liên lạc giữa người
với người, cho người bị nạn có thể thoát ra, cho người cứu trợ có thể đến nơi…
- Muốn cho giao thông mau lẹ, muốn các
sinh hoạt trôi chảy, muốn công việc có kết quả, muốn cho con người gần gũi
nhau, phải sửa chữa đường đi cho thật tốt. Đường sá hư hỏng làm giao thông
ngừng trệ, chậm trễ, ngăn cách mọi thứ, đặc biệt người với người.
- Con đường vật lý cần thiết như vậy.
Nhưng con đường tâm lý còn cần hơn. Nếu con đường tâm lý bị hư hỏng thì dù có ở
sát cạnh nhau, người ta cũng vẫn xa nhau. Dù kho lương thực tràn đầy nhưng
người ta vẫn bị đói khát vì không thể đến với nhau!
- Tương tự, chúng ta cần có con đường thiêng
liêng thật tốt để đón Chúa, đón những ân sủng. Thực tế Chúa đã đến từ lâu,
nhưng chúng ta chưa đón nhận được vì con đường thiêng liêng đã bị hư hỏng, trục
trặc, cản trở Ngài.
- Khi xưa cũng như thời nay, khi một vị quan
trọng quyền thế đi tới đâu, người địa phương phải dọn đường sạch sẽ, nhẵn nhụi,
trơn tru, đẹp mắt tới đó.
- Ông Gioan được sai đến để làm công việc
dọn đường như vậy, nhưng là con đường thiêng liêng, kêu gọi mọi người ăn năn
sám hối để đón nhận Chúa.
- Nơi chốn thi hành và tính cách của chức
vụ đều chỉ rõ ông là sứ gỉa được tiên báo và sai đi để chuẩn bị lòng dân đón
ngày Chúa đến.
- Phép rửa của ông diễn tả sự ăn năn sám
hối của người lãnh nhận và cầu xin tha tội.
- Vì người Do Thái tin rằng Đấng Mesia chỉ đến
khi dân Ngài từ bỏ tội lỗi.
- Ngày nay cũng vậy, sự ăn năn sám hối thật tâm
phải có rồi mới lãnh nhận được ơn phúc Chúa ban cho kẻ tin nhận Ngài.
- Sự thành công của Gioan được ghi rõ: “Mọi người từ khắp
miền Giude và thành Gierusalem kéo đến với ông. Họ thú tội, và ông làm phép rửa
cho họ trong sông Giocdan.”
- Cao trào hưởng ứng đông dảo của dân chúng với
phong trào phục hưng mà Gioan phát động là cơ sở để sau này dân chúng tấp nập
đến với Đức Giesu.
- Gioan đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
dọn đường cho Đấng Cứu Thế.
2. Dọn sẵn những gì?
- Thánh Macco nói ngắn gọn: “Hãy
dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi.” Vì đồi núi, vực
thẳm, quanh co, lượn sóng gồ ghề đều ngăn chặn bước chân Chúa.
- Thường chúng ta hay chọn
bên phải lề đường để đi, không thích
đi bên trái;
luật giao thông nhiều nơi cũng qui định như vậy.
- Cái ảo tưởng về sự tốt lành của mình cũng luôn
bám sát chúng ta như hình với bóng. Lòng tự cao tự đại thường mê hoặc làm cho
chúng ta chìm sâu vào những giấc mơ óng ánh trần thế. Nhưng chúng
ta có thực sự xứng đáng đứng bên phải trong ngày
phán xét cuối cùng không?
- Người nghe tự biết phải làm gì cho đường đi
được ngay thẳng, vì chính bản thân biết rõ hơn hết về con đường của mình đang ở
tình trạng nào.
- Con đường tâm hồn chúng ta có những đỉnh đồi kiêu ngạo, muốn
nâng mình lên khoe khoang, không chịu thua kém người khác, những ngọn núi tự
ái, tự mãn, kiêu căng, cố chấp, độc ác, hẹp hòi, không tha thứ, không nhận lỗi,
thiếu xây dựng, không thăng tiến, ngại cố gắng…
- Tâm hồn chúng ta có những hố sâu tham lam muốn chiếm đoạt, muốn
thu vén vào túi riêng mình tất cả danh vọng, tiền tài, quyền bính... Tâm hồn
chúng ta có những hố sâu chia rẽ, giận hờn, ganh ghét, nghi kỵ, dục vọng nặng
nề thú tính, đam mê, miệt mài đuổi theo lợi, thú.
- Tâm hồn chúng ta có những khúc quanh co khúc
khủyu của sự dối trá, không thành thật với Chúa, với người khác và với chính
mình cùng những khúc quanh co của sự trốn tránh bổn phận, sự giả hình, sự thiếu
duyệt xét lương tâm.
- Hãy bạt đi những núi đồi, lấp đầy những hố
sâu, uốn thẳng lại những quanh co lượn sóng ấy.
- Vì tất cả những trướng ngại trên đường đi dù
lớn nhỏ, cũng cản sức chuyển động, khiến chúng ta khó có thể đi tớn nơi; người
khác cũng không thể đến với chúng ta, dù đó là con đường vật lý, tâm lý hay con
đường thiêng liêng.
- Vậy hãy nhìn vào đời sống cá nhân, gia đình,
cộng đòan, xã hội…để nhận ra, tìm thấy những gì phải sửa chữa mà chấn chỉnh,
những gì cần bồi dưỡng bù đắp cho trơn tru đẹp đẽ.
- Với khả năng, điều kiện của mình, hãy làm cho
đời sống cá nhân, gia đình, cộng đòan, xã hội… giảm bớt xấu xa đen tối, tăng
cường rèn luyện những điều lành mạnh, chân thật, đạo đức …
- Kèm theo phương pháp hữu hiệu nhất mà
Thánh Gioan Tiền Hô đã chỉ dẫn bằng chính cách sống trong suốt cuộc sống của
Ngài.
3. Phương thế:
Đổi mới một con đường vật lý thì dễ, nhưng
đổi mới con đường tâm hồn thì không dễ. Ngoài những cố gắng bản thân, còn cần
đến những phương thế.
Đời sống của Thánh Gioan Baotixita cho ta
3 mẫu phương thế rất tốt:
a) Thứ nhất là vào sa mạc,
nơi hoang vu vắng vẻ giúp chúng ta yên tĩnh, dễ chìm sâu xuống đáy lòng mình để
gặp gỡ Chúa, một mình đối diện với Ngài. Trong thân mật, Chúa sẽ dạy chúng ta
biết những gì phải thi hành. Đức Giêsu, trước khi đi rao giảng cũng đã vào sa
mạc 40 ngày để tìm Thánh Ý Chúa Cha.
- Ngày nay, chúng
ta hiểu"hoang địa" theo nghĩa là những khoảng khắc thinh lặng cầu
nguyện trong vắng vẻ, những giây phút suy tư, suy niệm, cố
gắng dọn dẹp loại bỏ cái thừa, bù đắp cái thiếu. Ân sủng chính của "hoang
địa" là khám phá thấy con người tùy thuộc trước hết vào Thiên
Chúa.
- Lui vào "hoang
địa" còn là từ chối sự dễ
dãi, tiện nghi. Trong tình trạng bị bóc lột trần trụi, không
thể vui chơi giải trí hay tránh ẩn để kiếm tìm những việc bề ngoài. Trong
tư thế lột xác và thinh lặng này, Thiên Chúa mới có thể làm cho ta nhận ra
tiếng Ngài: đó
là lời mời gọi ta nhận ra thực tại của bản thân.
b) Thứ hai, mặc áo da thú là hy
sinh, khắc
khổ, ăn mặc đơn sơ, không chải chuốt, mầu mẻ gian dối. Biết sống thực với chính
mình, nhìn nhận những yếu đuối lỗi lầm và xin Chúa tha thứ. Thái độ đơn sơ
khiêm nhường như thế chính là khởi điểm để tiến lên trên con đường thánh đức.
c) Thứ ba là ăn châu chấu và mật
ong rừng, là đời sống khổ chế. Hãm dẹp những tính mê tật xấu, hạn chế những
đòi hỏi của thân xác để quy phục linh hồn. Giảm bớt những nhu cầu không cần
thiết để bồi dưỡng đời sống tâm linh.
- Thánh Gioan Baotixita đã sống như thế, nên
Ngài xứng đáng là người mở đường cho Đấng Cứu Thế. Nếu chúng ta biết áp dụng 3
phương thế ấy trong Mùa Vọng, chúng ta sẽ biến tâm hồn mình thành một con đường
thẳng tắp cho Chúa Giáng Sinh ngự đến.
- Tuy nhiên lòng
sám hối không phải là một thái độ nhất thời, mà là thái độ thường xuyên của
Kitô hữu trong suốt giai đoạn chờ Ngày của Chúa. Sám
hối để tạo nên cho mình một thái độ tương xứng cần thiết.
- Sám hối là thái độ sống của
Kitô hữu, là
đổi mới toàn diện và liên tục từ tư
tưởng, chọn lựa, đến hành động. Người Kitô hữu được kêu gọi
từ bỏ con người cũ bất toàn để sống theo con người mới
với lòng kính
Chúa, yêu thương mọi người với
tình liên đới.
- Người Kitô hữu vẫn tin rằng
ơn cứu độ của Thiên Chúa được thực hiện không chỉ nơi thâm sâu thầm kín của
từng con người mà còn xuyên qua lịch sử xã hội con người.
4. Nguyên nhân thành công của Gioan:
a) Ông
sống theo sứ điệp ông loan truyền:
* Nơi ông ở: là hoang vu vắng
vẻ, là sa mạc đá vôi, gồ ghề, quanh co khúc khủyu, nóng gay gắt đến độ các khối
đá vôi có thể làm phỏng da người. Ông ở đó để riêng tư suy ngẫm cầu nguyện,
nghe tiếng Thiên Chúa, chuẩn bị cho sứ mạng của mình.
- Nhớ tới cuộc xuất hành của Môisê
dẫn dắt dân ông. Kinh nghiệm về hoang địa của Israel trốn chạy khỏi Ai cập để
tiến về Đất hứa, chính là nhận thức về sự chăm sóc của
Thiên Chúa, một
sự ân cần săn sóc không lúc nào vắng thiếu.
* Y phục ông mặc: là áo bằng lông lạc đà,
thắt lưng bằng dây da, làm người ta nhớ tới các nhà tiên tri giản dị thời xưa,
như Elia…
- Ông tránh tất cả các lối ăn mặc quyền qúi, xa hoa,
mềm yếu, dễ giết chết tâm hồn.
- Thái độ đơn sơ khiêm nhu đó chính là khởi điểm cho việc
tiến trên con đường đạo hạnh.
* Thực phẩm của ông: đạm bạc đến tận cùng, vì sống trong sa mạc
nên ông chỉ dùng những thứ có sẵn trong đó như châu chấu và mật ong rừng.
- Tuy nhiên châu chấu cũng có thể hiểu là những con vật nào
được luật pháp cho phép ăn, hay một loại đậu, bột rẻ tiền nhất mà chỉ người
nghèo nhất mới ăn.
- Còn mật ong là mật của loài ong rừng, hay là loại nhựa
ngọt chẩy ra từ lớp vỏ của một số loại cây.
- Đây là một đời sống cực kỳ khổ hạnh, giảm tối đa cả nhu
cầu cần thiết, để chỉ quan tâm đến đời sống tâm linh.
- Ông Gioan đã xuất hiện trong tình trạng như thế. Hợp với
thị hiếu của thiên hạ, thường thích nghe những người như ông; sống lời mình
giảng và giảng điều mình sống. Đúng là người của sứ điệp, sống theo đúng sứ
điệp mình rao truyền.
- Đây là một bài học qúi gía cho hết mọi người trong việc
chuẩn bị tâm hồn đón Chúa Giáng Sinh cũng như trong công việc loan truyền Tin
Mừng.
b) Ông đem đến những điều mọi người đã biết và
mong chờ:
* Điều đã biết: khi Gioan kêu gọi dân chúng ăn năn là ông đã đặt
họ đối diện với một sự lựa chọn, một quyết định mà họ đã biết từ đáy lòng là họ
phải làm.
- Ông biết rõ ràng không có sứ điệp nào hiệu nghiệm cho bằng nói
với chính lương tâm con người.
- Sứ điệp ấy đã trở thành điều họ không thể cưỡng lại được, khi
nghe một người đầy đủ thẩm quyền và gương mẫu nói ra.
* Sự mong chờ: thời đó dân Do Thái biết
rất rõ ràng tiếng nói tiên tri đã im bặt từ lâu, nên họ đang mong chờ một tiếng
nói thật sự từ Thiên Chúa.
- Và họ đã được nghe nói đến ông Gioan, vì từ Thiên
Chúa đến, nên chỉ nghe ông nói, dân chúng đã nhận ra ngay ông là ai.
c) Thông điệp của Gioan hiệu nghiệm: vì ông hòan tòan
khiêm nhường, xóa bỏ bản thân, để chỉ mong được làm bất cứ điều gì cho Chúa Cứu
Thế mà ông đang rao giảng hầu được phục vụ, thúc đẩy dân chúng nghe ông.
d) Có hiệu qủa: Gioan không chỉ rao giảng sám hối mà còn sống
tinh thần sám hối, không chỉ thức tỉnh dân chúng trước biến cố đang xảy đến mà
còn lay tỉnh chính mình trước công việc mầu nhiệm của Thiên Chúa.
Ông đã thoát khỏi những ràng buộc phiền toái
của xã hội Do Thái và những bận tâm quá đáng về vật chất, để
quy hướng cuộc sống vào việc chào đón và rao giảng về Đấng Cứu Thế.
Bằng một đời sống khổ hạnh và tỉnh thức, Gioan đã
làm chứng về Đấng Cứu Thế và chờ đợi Ngài như một điều, một nhân vật cao cả, vượt trội hơn
hẳn ông.
- Ông nói: “Tôi làm phép rửa cho anh em nhờ nước; còn
Người, Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần.”
- Trong khi nước thanh tẩy thân xác thì Thánh Thần thanh lọc cả
đời sống, bản ngã và tâm lòng con người. Dân chúng đã nghe và làm theo ông.
- Dọn lòng trí đón tiếp Chúa với thái độ của
một người hành trình qua sa mạc. Bỏ hết xa hoa hào nhoáng, từ chối cao lương mỹ
vị, sẵn sàng chay tịnh và ăn mặc đơn sơ nghèo khó, như Gioan Tẩy Giả, chắc chắn chúng ta sẽ gặp
Ngài.
Lạy Chúa, mỗi năm đến Mùa Vọng, Giáng Sinh về là cả thế giới phô
trương sự vui mừng hân hoan với những phương tiện, khả năng họ có. Nhưng Kito hữu
chúng con lại loay hoay lấn cấn vì ngại ngùng ăn năn, dọn đường như Thánh Gioan
kêu gọi! Bởi chúng con sống giữa xã hội tràn đầy cám dỗ, tội lỗi, và tệ nạn…
Xin Chúa hãy dẹp tan những cạm bẫy và cho chúng con biết vượt
lên mọi khó khăn, thử thách, để quyết tâm dọn đường ngay thẳng sạch sẽ đón tiếp
Ngài đến viếng thăm trong Mùa Giáng Sinh này. Vì Đức Giesu Chuá chúng con.
Amen.
Than men,
Duyenky
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét