Cách bậc trí giả hành xử khi bị người khác nhục mạ
An
Hòa•Thứ Năm, 21/05/2020 • trithucvn.org
Trong cuộc sống đời thường,
mối quan hệ nhân duyên khiến cho con người khó tránh khỏi những mâu thuẫn,
nhục mạ, chỉ trích, ghen tị, đôi khi là vô cớ từ người khác. Khi bị người khác
nhục mạ, chỉ trích, người ta nên dùng tâm thái nào để ứng đối lại? Bậc trí
giả có cách hành xử hoàn toàn khác so với người thường.
Mỗi người đều có những cảnh
giới tư tưởng khác nhau, từ đó có cách ứng đối khác nhau khi bị chỉ trích. Bậc
trí giả hay thánh nhân thường thông qua việc tu dưỡng tâm tính của bản
thân mà đạt được cảnh giới rất cao, vì thế cách ứng xử của họ cũng thật là cao
siêu hơn người.
“Chưa chắc đã là chửi ta”
Theo sử sách ghi chép lại,
đại danh thần triều Tống, Phú Bật, là người rất độ lượng. Khi còn trẻ, từng
có người nhục mạ ông nhiều lần nhưng ông đều làm ngơ, chỉ chuyên tâm làm tốt việc
của mình, giống như không nghe thấy, không nhìn thấy gì hết.
Một lần, Phú Bật gặp một
người nổi tiếng hung hãn, lỗ mãng. Người này vô duyên vô cớ đến nhục mạ, mắng
nhiếc, chửi đổng Phú Bật, khiến ai nghe thấy cũng đều khó chịu.
Lúc ấy, người ngồi bên cạnh
Phú Bật nói: “Ngài xem, hắn đang chửi ngài đấy!”
Phú Bật cười một cách thản
nhiên và nói: “Tôi nghĩ là hắn đang mắng chửi người khác đấy chứ!”
Người bên cạnh lại sốt ruột
nói tiếp: “Hắn chửi thẳng tên của ngài đấy!”
Phú Bật vẫn như cũ, không
hề biểu lộ ra vẻ gì bất bình, nói: “Ngài xem, trên đời này, người trùng
tên, trùng họ có rất nhiều. Cho nên, hắn chửi Phú Bật nhưng chưa chắc đã
là chửi ta!”
Người lỗ mãng kia sau khi
nghe thấy Phú Bật nói với vẻ “không quan tâm” như vậy thì tự nhiên cảm thấy vô
cùng xấu hổ. Cuối cùng ông ta đã tự động rút lui và không nhục mạ Phú Bật nữa.
Nếu như lúc ấy, Phú Bật
to tiếng đối chọi lại theo cách “hắn chửi ta một câu, ta đáp trả một câu”
thì mâu thuẫn sẽ tăng lên trầm trọng và nguy kịch hơn. Nhưng ông lại dùng
tâm thái thản nhiên, xem nhẹ, nhường nhịn đi đối đãi nên đã khiến lửa giận
trong lòng đối phương tự nhiên tiêu tan, nghiệt duyên được thiện giải.
Bậc trí giả có thể nhẫn nại,
có thể nhường nhịn người khác nên đức tự nhiên sẽ lớn. Người mà phàm là gặp
chuyện gì cũng không thể nhẫn nhịn thì nhất định là có lòng dạ hẹp hòi. Cho
nên, điều khó nhất trên thế gian chính là có thể làm một người nhẫn nhịn, không
tranh biện.
Nhục mạ người
khác là việc thật dại khờ
Có một cao tăng thường
xuyên bị người ghen ghét, nhục mạ, nhưng đối với chuyện này, ông lại một mực giữ
được tâm thái ôn hòa, bình tĩnh, im lặng không nói lại, ung dung thản nhiên, chỉ
chuyên tâm vào việc độ nhân.
Chuyện kể rằng, một lần,
khi một người đã mệt mỏi sau một hồi buông lời nhục mạ, vị cao tăng ấy mỉm
cười hỏi: “Thí chủ! Xin hỏi thí chủ, khi một người tặng đồ vật cho một người
khác, mà người đó không nhận thì đồ vật ấy là thuộc về ai?”
Người này không nghĩ ngợi,
liền trả lời: “Đương nhiên là vẫn thuộc về người tặng!”
Vị cao tăng lại nói:
“Đúng vậy. Thí chủ đã một mực nguyền rủa ta đến bây giờ. Nếu ta không nhận
những lời nguyền rủa ấy của thí chủ, vậy ai sẽ nhận những lời nguyền rủa đó?”
Nghe xong câu hỏi,
người kia không nói thêm được lời nào và hiểu rằng mình đã làm chuyện
thật dại khờ mà không biết. Từ đó về sau, người kia cũng không còn dám buông lời
nhục mạ tùy tiện nữa.
Khi đối mặt với lời nhục
mạ của người khác, thật sự có rất ít người có thể thản nhiên đối mặt. Nhưng nếu
có thể bình tĩnh, tự hỏi lại mình một chút thì sẽ tỉnh ngộ ra rằng: Nếu dùng
cách “ăn miếng trả miếng”, “nhục mạ trả nhục mạ” thì đó là một hành vi không
khôn ngoan chút nào.
Một người khi bị nhục mạ mà có thể dùng tâm thái thản nhiên, không để tâm, ung dung mà đối đãi thì đã có phong độ của bậc trí giả, bậc đại trí huệ. Phải là người thực sự tu dưỡng mới có thể đạt đến cảnh giới đó.
An Hòa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét