RƯỢU
Thursday,
March 4, 2021-Trầm Thiên Thu,
Tôi lớn lên trong một
ngôi nhà đầy rượu. Là một gia đình Công giáo gốc, rượu được phục vụ cho người lớn
trong nhiều dịp khác nhau. Có lẽ rượu đã được phục vụ trong bữa tiệc hoặc buổi
tụ họp. Trong nhà tôi, chúng tôi đi quanh một chén rượu chúc tụng để biểu thị một
dịp đặc biệt như rửa tội, rước lễ lần đầu, sinh nhật,... Một số người bạn không
theo Công giáo của tôi đã rất ngạc nhiên khi thấy rượu trong tủ lạnh của chúng
tôi. Vì thế, cách giải quyết vấn đề với rượu là gì? Kinh Thánh rõ ràng: Chúa
quý rượu!
Thời Cựu Ước, rượu được sử
dụng như một biểu tượng mạnh mẽ. Rượu tượng trưng cho trí tuệ. (Cn 9:1-5; Hc
17-21) Rượu tượng trưng cho luật pháp và các nghi lễ kết hôn. (Dc 1:2-4; 4:10;
5:1; 7:2) Ngôn sứ Isaia nói về một cuộc tụ họp của tất cả mọi người để dùng bữa
tiệc rượu thịnh soạn, khi Thiên Chúa đến cứu họ. (x. Is 25:6-9) Ngôn sứ Amốt
báo trước về những ngày Thiên Chúa sẽ phục hồi Nước Đavít: “Này đây sắp đến những
ngày thợ cày nối gót thợ gặt, kẻ đạp nho tiếp bước người gieo giống; núi đồi sẽ
ứa ra nước cốt nho, và mọi gò nổng sẽ tuôn chảy.” (Am 9:13)
Chúa Giêsu dùng rượu
trong các sách Phúc Âm. Phép lạ đầu tiên của Ngài được thực hiện trong bối cảnh
nổi tiếng của tiệc cưới tại Cana. Trong khi Chúa Giêsu và Đức Mẹ dự tiệc cưới,
chàng rể bắt đầu cạn rượu để phục vụ khách. Trong thế giới ngày nay, việc hết đồ
uống giải khát trong một bữa tiệc hoặc buổi tụ tập có thể gây bực bội hoặc bất
tiện cho chủ nhà và khách. Hết rượu trong một bữa tiệc cưới theo truyền thống
Do Thái xưa là hành động “thảm khốc” rất có thể phá hủy địa vị xã hội của một
gia đình trong cộng đồng địa phương.
Mary nhận thấy tai họa
đang tích tụ này khi cô nói với anh ta: “Họ hết rượu rồi.” (Ga 2:3) Lời tuyên bố
này khởi động phép lạ công khai đầu tiên của Chúa Giêsu. Đức Mẹ nhận ra nhu cầu
của người ta, và Mẹ đã can thiệp thay cho họ. Sau khi thảo luận ngắn với Con
Yêu, Đức Mẹ nói với những người phục vụ: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm
theo.” (Ga 2:5) Sự tương tác giữa Đức Mẹ và Chúa Giêsu rất giống khuynh hướng cầu
nguyện của Công giáo, liên quan đến sự chuyển cầu của Đức Mẹ. Cũng giống như
các khách dự tiệc cưới, chúng ta đến gần Đức Mẹ với lời cầu xin của chúng ta. Đức
Mẹ trực tiếp chuyển lời cầu nguyện của chúng ta lên Thiên Chúa với hy vọng được
phúc lành dồi dào. Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, Đấng ban phúc lành cho chúng
ta với lòng quảng đại tràn đầy. (x. 2 Cr 8:2)
Sau khi nghe lời cầu xin
của Đức Mẹ, Chúa Giêsu tỏ vẻ ưu ái với yêu cầu của Đức Mẹ, và Ngài đã làm rất
nhiều rượu. Những chiếc chum đá được sử dụng cho nghi lễ của người Do Thái thường
chứa được 20 đến 30 gallon nước. (x. Ga 2:6) Như vậy Chúa Giêsu đã làm khoảng
120 gallon rượu (chừng 500 lít) một cách kỳ diệu! Chúng ta biết rằng đó là loại
rượu hảo hạng, có vị ngon nhất, bởi vì khi người quản tiệc nếm thử nước đã hoá
thành rượu mà không biết rượu từ đâu ra, còn gia nhân đã múc nước thì biết, ông
mới gọi tân lang lại và nói: “Ai ai cũng thết rượu ngon trước, và khi khách đã
ngà ngà mới đãi rượu xoàng hơn. Còn anh, anh lại giữ rượu ngon mãi cho đến bây
giờ!” (Ga 2:9-10)
Chúa Giêsu đã tạo ra loại
rượu ngon nhất từtrời cho tiệc cưới Cana. Điều này không có nghĩa là Kinh
Thánh dung túng cho việc say xỉn. Ngược lại, Kinh Thánh nói rõ rằng nên tránh uống
rượu quá nhiều bất kỳ lúc nào. Khi pha rượu, ông Nôê đã bị say và té ngã (tương
đương với ông Ađam), làm cho chu kỳ thất bại của con người kéo dài suốt Cựu Ước.
(x. St 9:21) Trong Tân Ước, Thánh Phaolô cảnh báo về việc uống rượu quá mức.
(x. 1 Tm 3:8; 1 Cr 5:11) Tốt nhất nên uống rượu có chừng mực, phải biết “tiết độ
và tỉnh thức.” (1 Pr 5:8)
Với sự báo trước về cái
chết của Ngài, rượu chứng tỏ là một biểu tượng hữu ích để hướng sự chú ý của
chúng ta đến việc Chúa Giêsu bị đóng đinh. Hãy cân nhắc sự so sánh điển hình giữa
Lễ Vượt Qua (Quá Hải, Pesah) trong sách Xuất Hành và Cuộc Khổ Nạn của Chúa
trong Phúc Âm. Khi cứu dân Israel khỏi ách nô lệ, ông Môsê được Thiên Chúa hướng
dẫn cách tổ chức bữa ăn vĩnh viễn theo các chỉ dẫn cụ thể: Thiên Chúa bảo ông
Môsê sát tế một con cừu non 1 tuổi, tinh tuyền và không có xương gãy. Sau đó,
Thiên Chúa bảo ông Môsê lấy máu của Chiên Con và dùng nhánh hương thảo quét lên
cửa ngõ của dân Israel. (Xh 12:21-23) Khoảnh khắc lịch sử này đã trở thành truyền
thống của người Do Thái được ghi vào truyền thống Do Thái với việc cử hành Lễ
Vượt Qua hằng năm.
Điều thú vị cần lưu ý là
bữa ăn Seder ngày xưa có bốn chén rượu, tượng trưng cho sự giải thoát của dân
Israel khỏi ách nô lệ: (1) Chén của sự thánh hóa: Ta sẽ đưa các ngươi ra ngoài;
(2) Chén của sự giải thoát: Ta sẽ giải cứu thoát ngươi; (3) Chén của sự cứu độ:
Ta sẽ cứu chuộc ngươi; (4) Chén của sự chúc tụng: Ta sẽ chọn các ngươi là dân của
Ta. Chén thứ năm đã được dành cho Êlia với hy vọng rằng ông sẽ đến thăm trong dịp
lễ. Chén này được để nguyên.
Chúa Giêsu Kitô, Đấng được
Gioan Tẩy Giả tuyên bố là “Chiên Thiên Chúa.” (Ga 1:29) Ngài là Chiên hiến tế mới,
cử hành bữa tiệc Vượt Qua với các môn đệ trong Bữa Tiệc Ly: Rồi Người cầm lấy
chén, dâng lời tạ ơn, trao cho môn đệ và nói: “Tất cả anh em hãy uống chén này,
vì đây là máu Thầy, máu Giao Ước, đổ ra cho muôn người được tha tội. Thầy bảo
cho anh em biết: từ nay, Thầy không còn uống thứ sản phẩm này của cây nho, cho
đến ngày Thầy cùng anh em uống thứ rượu mới trong Nước của Cha Thầy.” (Mt
26:27-29)
Chúa Giêsu tuyên bố rằng
Ngài sẽ không uống chén rượu cuối cùng cho đến khi Nước Trời của Cha Ngài hoàn
tất. Ngay ngày hôm sau, trong cuộc khổ nạn, Chúa Giêsu không uống chút rượu
nào: “Chúng cho Người uống rượu pha mật đắng, nhưng Người chỉ nếm một chút mà
không chịu uống.” (Mt 27:34) Rồi Chúa Giêsu bị đóng đinh vào Thập Giá: “Sau đó,
Chúa Giêsu biết là mọi sự đã hoàn tất. Và để ứng nghiệm lời Kinh Thánh, Người
nói: ‘Tôi khát!’ Ở đó, có một bình đầy giấm. Người ta lấy miếng bọt biển có thấm
đầy giấm, buộc vào một nhành hương thảo, rồi đưa lên miệng Người.” (Ga
19:28-29)
Cuối cùng, sau khi nếm rượu
trên một nhành hương thảo, Chúa Giêsu nói: “Τετέλεσται” (Tetelestai) – Thế là
đã hoàn tất. (Ga 19:30) Những gì đã được hoàn tất? Đêm trước, Chúa Giêsu đã bỏ
qua chén thứ tư trong bữa ăn Lễ Vượt Qua, và biến nó thành bữa ăn Lễ Vượt Qua của
Giao Ước Mới: Bí tích Thánh Thể. Chúa Cứu Thế của chúng ta đã uống Chén Cuối
Cùng – chén dành cho Êlia. Một giải thích hấp dẫn của tiến sĩ Scott Hahn, học
giả Kinh Thánh Công giáo, gợi ý rằng Lễ Vượt Qua Mới kết thúc khi Chúa Giêsu nếm
rượu trên Thập Giá. Đức Kitô uống Chén Cuối Cùng, chén của Giao Ước Mới. Chén
Cuối Cùng này có sẵn cho tất cả những ai kêu cầu Ngài, đó là Bí tích Thánh Thể.
Kế hoạch cứu độ của Thiên
Chúa được trình bày qua việc ăn bánh và uống rượu. Cầu mong chúng ta mãi mãi
“ăn uống và hưởng những thành quả do công lao khó nhọc mình làm ra, thì đó đã
là một món quà Thiên Chúa ban tặng rồi.” (Gv 3:13)
MARK HAAS
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ
từ CatholicExchange.com)
Mùa Chay – 2021
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét