Thứ Tư, 17 tháng 3, 2021

Chiến thắng sự phân tâm để khám phá nhiều hơn trong Thánh lễ Nicole

 

Chiến  thắng  sự  phân  tâm  để  khám  phá  nhiều  hơn  trong  Thánh  lễ  Nicole

 Lavagnino – Lại Thế Lãng dịch

 

Bạn đã bao giờ đi lễ trễ và phải ngồi ở hàng ghế đầu chưa? Việc đó đã xẩy ra cho chúng tôi vào mùa hè năm ngoái trong chuyến đi nghỉ cùng gia đình.

Chúng tôi bị lạc trên đường đến Thánh lễ và người hướng dẫn đã đưa chúng tôi đến chỗ ngồi ở ngay phía trước. Hôm đó chắc Chúa đã có cảm giác hài hước bởi vì con thú cưng của tôi đã phải ngồi ở hàng ghế đầu. Tôi hoàn toàn bị phân tâm và khó chịu bởi những điều này. Nhưng sau đó tôi cảm thấy Chúa nói trong lòng tôi “Ta muốn con ngồi ở hàng ghế đầu trong Thánh lễ này” Ngài nói “Ta muốn con nhìn thấy phép mầu kỳ diệu đang diễn ra trên bàn thờ”. Nếu tôi ở phía sau, tôi có thể đã bỏ lỡ. Chúa đã dùng những bài đọc, bài giảng và ngay cả sự lúng túng ban đầu ngày hôm đó để làm mềm lòng tôi khi nghe tiếng Ngài. Không quan trọng về nơi chúng ta ngồi hoặc chúng ta đến lúc nào mà sự thật là Ngài có ở đó để nuôi dưỡng chúng ta bằng sự hiện diện thực sự của Ngài. Chúa nhật đó là một thức tỉnh mới đối với tôi.

Vật lộn trong ngày Chúa nhật. Tôi là mẹ của ba đứa con nhỏ vì vậy chỉ cần tới tham dự Thánh lễ có thể đã là một nửa của cuộc chiến rồi. Lời cầu nguyện của tôi thường là “Cảm tạ Ngài, lậy Chúa vì đã giúp con đưa được mọi người đến đây”. Thật khó để đến với một tấm lòng rộng mở khi phải mất quá nhiều sức lực chỉ để ra được khỏi nhà.

Nửa kia của trận chiến là chống lại sự phân tâm – khi cặp có vợ chồng thì thầm phía trước chúng tôi, đứa trẻ hắt hơi ồn ào ngay trước nghi thức chúc bình an hay người đàn ông ở phía bên trái đang hát sai nhịp. Đôi khi mãi đến giữa Thánh lễ tôi mới nhận ra mình đang ở đâu.

Nhưng cho dù có bao nhiêu tiếng ồn ào hay rầy rà xẩy ra, Thánh lễ vẫn tạo cho tôi một cơ hội lớn lao để làm những gì tôi được tạo ra để làm, đó là ca ngợi Thiên Chúa, nghe tiếng Ngài và để đón nhận sự sống của Ngài trong tôi. Vì vậy trận chiến thực sự - trận chiến tâm linh – là đi vào sự hiện diện của Chúa và lắng nghe những điều Chúa muốn tôi nghe.

Đôi khi tất cả những gì cần làm là lời cầu nguyện ngay lúc bắt đầu “Lậy Chúa, xin mở mắt con để con thấy Chúa và xin mở tai con để con nghe được tiếng Chúa”

Hãy trung thực với Chúa Giêsu. Tôi nhớ lần đầu tiên cảm nghiệm được một giọng nói nhỏ nhẹ của Chúa trong Thánh lễ là khi tôi được mười hai tuổi. Tình hình tài chánh của cha mẹ tôi eo hẹp và ông tôi mới vừa qua đời. Tâm hồn tôi khao khát sự hiện diện của Chúa. Ngồi ở dưới cuối nhà thờ, tôi cầu nguyện “Lậy Chúa Giêsu, con tin trong đầu rằng Ngài đang thực sự ở đây, nhưng con thấy khó khăn nhận biết Ngài trong lòng con. Xin Chúa giúp con”

Khi linh mục nâng bánh lễ để truyền phép, tôi cảm thấy một cảm giác bình an và vui mừng mới và mạnh mẽ. Chúa Giêsu đang thực sự hiện diện! Tôi không nhìn thấy gì nhưng tôi biết trong sâu thẳm rằng Ngài đang ở đó. Sau Thánh lễ, vị linh mục đã làm tôi kinh ngạc khi nói với tôi rằng Chúa đã đặc biệt đem tôi đến tâm trí của cha trong Phụng vụ Thánh Thể. Chúa Giêsu đã đáp lời cầu nguyện của tôi. Thật an ủi khi biết rằng tôi không đơn độc trong thời gian đầy thử thách đó của cuộc đời. Sau cảm nghiệm đó, tôi bắt đầu cầu nguyện “Lậy Chúa, con tin; xin giúp đỡ những ai không tin” mỗi khi tôi lên rước lễ. Đó trở thành một cách nhỏ bé để tôi nói với Chúa rằng tôi muốn có được đức tin và ngày càng biết Ngài nhiều hơn. Những khoảnh khắc như thế này là một số cảm nghiệm cầu nguyện mạnh mẽ nhất của tôi.

Làm cho mỗi Thánh lễ trở nên mới. Một trong những linh mục tôi ưa thích một lần đã đề nghị tôi nghĩ về việc mỗi Thánh lễ sẽ thay đổi như thế nào đối với tôi nếu đó là thánh lễ đầu tiên hay thánh lễ cuối cùng của tôi. Khi tôi làm việc này tôi thấy mình chú tâm hơn vào tất cả những phần của Thánh lễ. Chẳng hạn gần đây tôi đã bị thu hút vào kinh tổng nguyện. Đó là lời cầu nguyện mở đầu mà linh mục đọc sau kinh Vinh Danh. Đầu óc tôi thường lang thang khi linh mục chăm chú đọc những lời này, cho đến khi tôi bắt đầu lắng nghe kỹ hơn.

Một lời nguyện nhập lễ gần đây (mỗi ngày khác nhau) đã cầu nguyện như thế này: Giữa những bất ổn của thế giới này, cầu mong tâm hồn của chúng ta được cố định ở một nơi tìm thấy niềm vui thực sự. Đó là một lời cầu nguyện tuyệt đẹp! Tôi cảm nghiệm được sự đánh động của Chúa qua những lời cầu nguyện như thế này. Tôi cũng thích nghĩ về từng dòng của kinh Tin kính và đặc biệt chú ý đến Điệp ca Hiệp lễ được (linh mục) đọc ngay trước khi mọi người lên rước lễ.

Bên cạnh chiến lược “lần đầu tiên và lần cuối cùng”, tôi cố gắng chuẩn bị cho Thánh lễ bằng cách cầu nguyện trước qua các bài đọc. Điều này cho phép tôi lắng nghe lời Chúa nói riêng với tôi khi lời này được công bố cho toàn thể cộng đoàn.

Chúa Giêsu đã sống cách đây hơn hai ngàn năm, nhưng Ngài đang hiện diện trong mỗi nhà nguyện, vương cung thánh đường hay trên bàn thờ nơi dâng Thánh lễ. Tôi chỉ mới bắt đầu nhận ra sự bao la của hồng ân này, và tôi cầu nguyện rằng các con tôi cũng sẽ nhận ra điều này. Chúa muốn Thánh lễ là thời gian gặp gỡ khi Ngài nói với chúng ta và nâng đỡ chúng ta. Trong những thăng trầm của chúng ta, khi chúng ta dâng lên cho Ngài một tí sự chú ý và tấm lòng của chúng ta trong mỗi Thánh lễ, Ngài sẽ trung tín với chúng ta

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét