'Nhử phần thưởng' có tạo động lực cho trẻ?
Thứ
ba, 26/1/2021-VnExpress.net
Khoa học động lực đã chứng
minh: Được trả tiền hay trao thưởng để làm điều trẻ thích sẽ khiến chúng bớt
yêu thích hoạt động đó.
Năm 1973, ba giáo sư Mark
Lepper, David Greene và Richard Nisbett thuộc đại học Stanford (Mỹ) đã tiến
hành một khảo sát, nghiên cứu về động lực tâm lý của con người. Họ tập hợp ba
nhóm trẻ nhỏ thích vẽ. Nhóm đầu được tuyên bố trước là nếu vẽ xong sẽ được tặng
phần thưởng. Nhóm thứ hai không được hứa hẹn gì hết nhưng khi vẽ xong vẫn được
tặng một phần thưởng bất ngờ. Và nhóm 3 không được hứa hẹn gì, làm xong cũng
không được gì cả.
Hai tuần sau, cả ba nhóm này lại được đưa vào một căn phòng, trong đó có đầy đủ màu vẽ, giấy... nhưng các nhà nghiên cứu không đưa ra yêu cầu phải vẽ tranh. Những gì xảy ra tiếp theo? Trước khảo sát, cả ba nhóm đều tỏ ra thích thú hoạt động vẽ tranh như nhau, tuy nhiên, bây giờ thì chỉ có nhóm 2 và nhóm 3 là tiếp tục giữ nguyên mức yêu thích. Nhóm 1 giờ đây dành ít thời gian để vẽ hơn và khi vẽ cũng tỏ ra kém thích thú hơn. Khoa học động lực gọi đây là hiệu ứng thưởng dư thừa.
Sau đó, Mark Lepper cũng
thực hiện nghiên cứu với người lớn, kết quả nhận được tương tự. Cuối cùng ông kết
luận: "Khi não bộ cần tư duy sáng tạo, những kích thích bên ngoài được gọi
là động lực ngoại sinh như thưởng/phạt dễ làm chúng ta quá tập trung phần thưởng
hay mức phạt mà xao lãng công việc. Từ đó dẫn đến suy giảm khả năng sáng tạo
cũng như khả năng giải quyết vấn đề, và tất nhiên sẽ dẫn tới kết quả thấp
hơn".
Theo nghiên cứu này, khi
con người làm điều mình thích, bản thân công việc đã là phần thưởng. Tuy nhiên,
khi tiền bạc xuất hiện, bắt đầu làm vì tiền bạc, mình làm vì người khác muốn, động
lực tự thân chuyển thành động lực ngoại sinh. "Khi thích thú giảm thì tự
khắc hiệu quả cũng giảm theo", Mark Lepper nói. Đây là ví dụ cho thấy sai
lầm trong việc tạo động lực mà nhiều bố mẹ mắc phải.
Vậy làm thế nào
để kích thích động lực cho trẻ?
1. Làm cho trẻ cảm thấy đặc
biệt
Trong cuốn "Những cuộc
phiêu lưu của Tom Sawyer", nhà văn Mark Twain kể câu chuyện bố mẹ yêu cầu
Tom sơn hàng rào trước cửa nhà. Vì không muốn làm việc được cậu coi là vặt vãnh
nên Tom tìm cách nhờ người khác làm thay. Cậu bé nói với những đứa trẻ trong
xóm rằng sơn hàng rào là một công việc đầy thử thách mà chỉ những người thợ
lành nghề mới có thể làm được. Chúng cũng muốn sơn hàng rào nhưng Tom có vẻ do
dự. Cậu nói: "Tớ e rằng nếu có tới 2.000 đứa trẻ cũng chẳng ai làm nổi việc
này". Thế là bọn trẻ tranh nhau làm.
Trẻ thường nghĩ rằng bản
thân có những tài năng đặc biệt khiến chúng khác những đứa trẻ bình thường. Nếu
bố mẹ gợi ý cho trẻ một nhiệm vụ cụ thể đòi hỏi những kỹ năng đặc biệt thì trẻ
có thể sẵn sàng thực hiện nó hơn. Bởi chính điều này sẽ kích thích ham muốn
chinh phục và kiểm soát của trẻ.
2. Thách thức là động lực tốt nhất
Mark Twain cũng viết đoạn
này trong "Những cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer": "Cậu bé vô tình
phát hiện ra một quy luật chính của hành vi con người. Đó là, để khiến mọi người
muốn làm điều gì đó, chỉ cần cố gắng làm cho nó khó làm".
Nếu điều gì đó khó đạt được
và có nhiều thách thức, mọi người sẽ muốn chinh phục việc đó. Làm cho nhiệm vụ
trở nên thách thức là một cách khác để kích thích ham muốn chinh phục và kiểm
soát của trẻ. Thử thách quá đơn giản hay quá khó thực hiện sẽ kìm hãm khả năng
kiểm soát.
Trò chơi là một ví dụ rất
tốt. Khởi đầu của trò chơi rất đơn giản, cho phép người mới nhập vai nhanh
chóng. Sau mỗi màn chơi đều có những thử thách thích hợp để người chơi vẫn có
thể đạt được sự hài lòng thì họ mới tiếp tục chơi. Muốn thúc đẩy trẻ, bố mẹ phải
tìm ra lượng thách thức phù hợp thì mới kích thích được trẻ.
Bố mẹ thông thái biết
cách phân chia các kỹ năng và thông tin thành những phần có kích thước phù hợp
với trẻ. Đây chính là chìa khóa để tạo động lực, tăng ham muốn chinh phục cho
trẻ.
3. Cho trẻ
đủ quyền tự chủ
Tự chủ là điều cần thiết
để kích thích ham muốn kiểm soát, tạo động lực phát triển cho trẻ. Trẻ luôn
thích làm mọi thứ theo cách chúng muốn. Chúng thích sự tự chủ. Quyền tự chủ
thúc đẩy trẻ vì nó khiến chúng cảm thấy mọi thứ đều nằm trong tầm kiểm soát của
bản thân.
Cho phép trẻ tự lập kế hoạch
học tập, tự sắp xếp thời gian học và đưa ra ý kiến của mình về việc có nên tham
gia các lớp dạy thêm hay không và nên tham gia các lớp dạy kèm nào. Tất cả đều
giúp kích thích tính tự chủ của trẻ và nâng cao động lực học tập.
Cho phép trẻ tự lập kế hoạch
học tập, tự sắp xếp thời gian học và đưa ra ý kiến của mình về việc có nên tham
gia các lớp dạy thêm hay không và nên tham gia các lớp dạy kèm nào. Ảnh minh họa.
4. Đưa ra
phản hồi thích hợp
Cho phép trẻ mắc lỗi, điều
quan trọng là phải phản hồi về những sai lầm và giúp trẻ học hỏi, điều chỉnh
cách làm hiện tại của mình. Nhưng lưu ý rằng việc cung cấp thông tin phản hồi
sai thời điểm cũng có thể cản trở động lực của trẻ.
Cần rõ ràng hành động đó
đúng hay sai
Thông tin đầu tiên được
cung cấp là liệu những gì trẻ làm đúng hay sai, phải rất rõ ràng.
Ví dụ sau buổi dạy con
cách rửa bát, bố mẹ nói: "Con đã làm ổn. Nhưng lần sau có thể làm tốt hơn
nữa". Trẻ sẽ không thể hiểu chúng làm đúng hay sai? Khi đưa ra phản hồi,
hãy đảm bảo độ rõ ràng trong lời nói. Có thể nhận xét: "Con đã không làm sạch
cái nồi. Tất cả cặn bã phải được rửa sạch sẽ. Bây giờ hãy thử lại". Khi đó
trẻ biết rằng chúng làm chưa đúng.
Cung cấp mô tả ngắn
Nếu bố mẹ chỉ nói:
"Con đã không làm sạch cái nồi" có nghĩa trẻ đã không làm đúng, nhưng
không đưa ra lời giải thích. Chỉ cần cung cấp thêm thông tin "Tất cả cặn
bã phải được rửa sạch sẽ" thì mới chi tiết về cách khắc phục sai lầm. Nếu
không có lời giải thích, trẻ sẽ không thể tiến bộ khi chúng thử lại vào lần
sau.
Biết lựa chọn thời gian
thích hợp đưa ra phản hồi
Nếu một nhiệm vụ có nhiều
bước nhỏ, tốt nhất nên đợi cho đến khi trẻ hoàn thành tất cả các bước thì mới
nên đưa ra phản hồi toàn bộ nhiệm vụ.
Nếu đưa ra phản hồi ở mỗi
bước nhỏ, bố mẹ có thể làm gián đoạn quy trình bình thường của công việc, khiến
trẻ khó tự sửa lỗi. Còn nếu như đợi quá lâu để phản hồi, trẻ có thể không nhớ bố
mẹ đang sửa lỗi cho mình ở vấn đề nào.
Khi phản hồi không nên vừa
khen vừa chê
Thông tin phản hồi phải
khách quan. Trẻ không cần bố mẹ khen ngợi để tiếp tục công việc đang làm. Việc
chuyển sang khen ngợi sẽ khiến sự tập trung của trẻ lệch khỏi động lực nội tại
sang động lực bên ngoài. Hành động này thực sự có thể làm suy yếu mong muốn kiểm
soát của trẻ. Phản hồi từ bố mẹ chủ yếu là về các lĩnh vực cần cải thiện. Không
nên pha trộn những gì trẻ làm sai cần thay đổi với những lời khen ngợi.
Học tập là một hành trình
dài và phức tạp, phần thưởng vật chất kém xa với việc kích thích ham muốn kiểm
soát của trẻ. Cha mẹ hiểu được động cơ tâm lý từ trẻ thì mới có thể giao tiếp với
chúng tốt hơn, đồng thời thực sự giúp trẻ tiến bộ lâu dài.
Vy Trang (Theo
aboluowang)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét