HỆ LỤY GIA ĐÌNH – NHÀ TRƯỜNG
Tuesday,
April 6, 2021
Quả là chí lý khi tục ngữ
khuyên “dạy con từ thuở còn thơ.” Trước khi viết, vẽ, các nhà văn, nhà thơ và họa
sĩ phải “thai nghén” ý tưởng đến chín muồi mới thể hiện ra trên giấy. Nếu sai,
dù có tẩy xóa khéo léo cũng không thể hết dấu vết. Nicolas Boileau nói: “Trước
khi viết, hãy học suy nghĩ.” Và chỉ có suy nghĩ người ta mới khả dĩ có được
phương thức khả thi và hiệu quả.
Thật vậy, “thiếu phương
pháp thì người tài cũng lỗi, mà có phương pháp thì người thường cũng làm được
điều phi thường.” Huống chi là giáo dục, một công việc và một nghệ thuật, đào tạo
một con người ắt là điều tối quan trọng với trang giấy trẻ. Giáo dục không chỉ
đơn thuần là nuôi con cái đầy đủ về vật chất, mà giáo dục chủ yếu nhằm giúp con
cái trở nên người hữu dụng, một công dân tốt cho gia đình, cho xã hội, đất nước
và cho giáo hội (với những người có tín ngưỡng). Chúng sẽ là những người cha,
người mẹ trong tương lai. Vậy thì về tâm sinh lý, trưởng thành nghĩa là biết dẹp
bỏ “cái tôi” để biết vì người khác. Cái Tôi là đáng ghét.
Giáo dục nền tảng là giáo
dục gia đình. Nhà giáo dục Mỹ – ông Ragan, đã nói: “Nhà trường đầu tiên là gia
đình và người thầy đầu tiên là mẹ.” Như vậy, người mẹ rất quan trọng đối với trẻ,
vì vốn dĩ nữ tính là hiền từ và dịu dàng. Phụ nữ nào hay nóng nảy, gắt gỏng, nhỏ
mọn,... là thiếu tố chất cần thiết trong thiên chức làm mẹ và làm bà (nội, ngoại).
Giáo dục tốt, cha mẹ sẽ hãnh diện và hạnh phúc thấy con cái ích nước, lới nhà,
hiếu thảo. Vâng, giáo dục là một thiên chức, một trọng trách khó khăn nhưng cao
cả. Không ai lại không ảnh hưởng và thừa hưởng di sản văn hóa của tiền nhân, dù
chỉ là vô thức. Bên cạnh nền giáo dục đó, chúng ta cần cập nhật hóa phương pháp
giáo dục cho hợp với hoàn cảnh xã hội của thời đại mới, dù vẫn biết phương pháp
nào cũng có ưu và khuyết điểm. Thế nên, chúng ta phải chọn lựa kỹ lưỡng và
chính xác các điểm tối ưu khả thi.
Song song, sự ảnh hưởng
quan trọng khác nữa là nền giáo dục của xã hội, của người thầy. Cùng lúc, trẻ
nhận hai nền giáo dục của gia đình và nhà trường. Cả hai đều hỗ trợ toàn diện
cho nhau. Nhờ đó, sau khi xa gia đình, xa trường lớp, con người đủ sức khả thi
vai trò một con người bản lĩnh. Con người đó, sau bao năm dùi mài kinh sử, đủ
kiến thức cơ bản và đủ tư cách làm người, sau những năm tháng học đạo làm người
ở gia đình. Rồi con người đó lại tạo lập một gia đình mới – tế bảo cơ bản của
xã hội và đất nước.
Ngày nay, nhiều khoa học
mới lạ được mở ra về khoa học kỹ thuật, tâm lý học, giáo dục học, phấn tâm học,
xã hội học, là những khoa học có thành tựu nghiên cứu về giáo dục con người. Do
đó, trẻ ngày nay tiếp nhận nền giáo dục theo phương pháp khoa học khác xưa rất
nhiều, bớt phần nghiêm khắc. Kiểu “gọi dạ, bảo vâng” hoặc “đặt đâu ngồi đó”
không còn thích hợp nữa. Thế nhưng, ngày nay các phụ huynh lại quan ngại về con
cái nhiều hơn, nhất là đến tuổi trưởng thành. Đôi khi phụ huynh như cảm thấy bất
lực trong việc giáo dục con cái. Phải chăng gia đình và nhà trường có lối giáo
dục mâu thuẫn?
Vì “chạy đua” nhà trường
đã “nhồi nhét” kiến thức để học sinh chán ngán và đuối sức (tinh thần và thể
lý). Nhà trường quá chú trọng vào việc lấp đầy kiến thức mà quên dạy học sinh
làm người hữu dụng, môn công dân giáo dục bị mờ nhạt trước các môn khoa học
khác. Đồng thời, cha mẹ thiếu quan tâm đầy đủ vì công việc thường nhật, lo kiếm
tiền nhiều đến nỗi đuối sức và không còn thời gian dành cho con cái. Rất nhiều
học sinh đã than vì sự “khập khiễng” đó.
Thật vậy, phương pháp sư
phạm và sách giáo khoa cứ thay đổi liên tục, học sinh phải “xoay” theo, còn cha
mẹ không có kiến thức phù hợp nữa: quan niệm, phương pháp học và làm bài đều lỗi
thời. Hai luồng giáo dục bỗng bị “lệch pha.” Nhiều phụ huynh đã chê trách lối
nhồi nhét của nhà trường. Gia đình và nhà trường cứ “khoán trắng” hoặc đổ lỗi
cho nhau. Học sinh thì mỏi mệt vì 3 “món” tương tự nhau: học chính khóa, học phụ
đạo và học thêm. Việc học kín hết thời gian, không còn giờ giải trí hoặc tự học
để “tiêu hoá.” Ngay cả giờ ăn cũng vội vàng. Có học sinh phải “thổi kèn” (ăn
bánh mì) cho... kịp giờ!
Việc học biến thành cuộc
chạy đua, học sinh buộc phải là “những tay đua” nhưng có thể là “những tay đua…
kiệt sức.” Vì thế, học cho qua giáo trình, điều đọng lại không bao nhiêu, tạo
ra nhiều lỗ hổng kiến thức. Gia đình càng phải kiếm tiền bằng mọi cách để con
cái khả dĩ đi học. Học sinh cứ loay hoay với mớ kiến thức từ chương, hối hả lo
lắng học thi, chỉ làm giàu cho một sổ giáo viên cuối cấp và những lò luyện thi.
Thật tức cưới khi họ quảng cáo là “bảo đảm thi đậu” hoặc “không đậu không nhận
học phí.” Chẳng qua là các “chiêu lừa bịp” những người “nhẹ da cả tin” mà thôi.
Việc học không thể không khổ luyện, ung dung như “chờ sung rụng.” Phương pháp học
như thế chỉ là vô bổ. Thậm chí, có khi sách giáo khoa còn sai “nghiêm trọng,”
dù đã bao lần cải cách. Càng “cải” càng “cách,” chẳng đâu vào đâu! Dục Tử nói:
“Biết là hay mà không tin, đó là Dại; biết là dở mà không sửa, đó là Mê.” Giáo
dục đã và đang bị thương mại hóa, chạy đua theo thành tích nhưng chẳng thành
cái tích sự gì!
Trước sức ép tiêu cực của
xã hội bằng văn hóa đồi trụy: ma túy, và ma lực vật chất, con cái chúng ta khó
đứng vững vì còn trẻ người non dạ, ăn chưa no lo chưa tới. Sự không đồng bộ giữa
giáo dục gia đình và giáo dục nhà trường khiến trẻ mất niềm tin nơi cha mẹ, dễ
sống buông thả, đua đòi. Và ngay cả lòng tôn sư trọng đạo đối với người thầy
cũng giảm sút nhiều. Thế nhưng, cha mẹ và người thầy cũng cần xem lại chính
mình. Vì người trên dễ dãi quá thì người dưới sẽ coi thường. Thân quá hóa nhờn!
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét