ƠN GỌI CỦA NHỮNG KÊU THAN
Thứ
ba - 02/03/2021-ĐGM GB Bùi Tuần
1.
Từ nhiều tháng nay, tôi
nghe thấy nhiều tiếng kêu than thân thiết vọng lên từ nhiều nơi trong Hội thánh
tại Việt Nam yêu dấu.
Chính tôi nhiều lúc cũng
kêu than. Bởi vì tôi cảm thấy khổ đau đủ thứ đang xâm chiếm xác hồn tôi.
Tôi tự hỏi: Kêu than có
phải là một hiện tượng tiêu cực không? Không cần suy nghĩ nhiều, tôi trả lời dứt
khoát là: Không.
2.
Theo tôi, kêu than là một
việc rất tự nhiên, nhiều khi là dấu chỉ tốt báo hiệu về một tình hình, hơn nữa
có lúc nó còn mang tâm tình cầu nguyện.
Ở đây, tôi xin phép được
chia sẻ về sự kêu than chính là cầu nguyện.
Kinh thánh ghi lại nhiều
lời kêu than của những vị thánh. Dưới đây là vài trường hợp.
3.
Thánh Gióp than:
“Sao tôi không chết đi
lúc vừa mới chào đời. Sao tôi không tắt thở ngay khi lọt lòng mẹ.
Quả thực, bánh tôi ăn chỉ
là tiếng khóc nức nở.
Tiếng tôi gào thét tựa nước
lũ ngập đầu.
Những gì tôi kinh hoàng sợ
hãi nay xảy đến rồi.
Những gì khiến tôi rụng rời
khiếp sợ nay đang ập xuống đầu tôi.”(Gióp, 3, 11, 23-24)
Thánh Gióp kêu than, vì
quá khổ. Nhưng kêu than đó lại là tiếng cầu cứu thiết tha dâng lên Chúa.
4.
Còn Tiên tri Giêrêmia thì
để lại một chuỗi dài những kêu than thống thiết. Chỉ xin trích vài câu điển
hình:
“Tại sao con cứ phải khổ
đau hoài, mang vết trọng thương hết đường cứu chữa.
Phải chăng, đối với con,
Chúa chỉ là ngọn suối trong ảo mộng, là dòng nước mơ hồ”. (Gióp, 15, 18-19)
Những lời than khóc trên
đây chứng tỏ một tình hình bi đát trầm trọng. Tiên tri giải bày hoàn cảnh cơ cực
của mình, để xin cầu cứu.
Chúa đã cảm thương.
5.
Rồi, Thánh vương Đavid
cũng là người kêu than không kém.
“Rên xiết đã nhiều, nên
con mệt mỏi.
Trên giường ngủ, những thổn
thức năm canh.
Từng giọt vắn dài, lệ
tuôn đẫm gối, mắt hoen mờ vì quá khổ đau.” (Tv 6)
Kêu than của Vua Đavid
cho thấy sự thú nhận nỗi lòng đau khổ của ngài không phải là một sự yếu đuối
nhu nhược, nhưng là một sự khiêm nhường mang tâm tình cầu nguyện.
Chúa đã thương xót ngài.
6.
Bây giờ, nhìn lên chính
Chúa Giêsu, chúng ta thấy Ngài cũng có lúc kêu than
“Cha ơi, sao Cha nỡ bỏ
con?” (Mc, 15, 34)
Kêu than đó của Chúa
Giêsu chính là một sự khiêm nhường, gắn bó của ngài với Đức Chúa Cha. Nhờ vào
kêu than đó, chúng ta được vững tin, nếu có lúc chúng ta cũng kêu than như thế,
thì chính là chúng ta cầu nguyện, và phó thác.
7.
Riêng tôi, càng ngày tôi
càng cảm thấy thấm thía vai trò của kêu than trong phụng vụ, trong tu đức và
trong truyền giáo.
8.
Thí dụ. Trong phụng vụ,
khi đọc kinh “Lạy Nữ Vương”, tới những câu than van thân thiết như “chúng con ở
chốn khách đầy”, tôi thấy mình được quyền coi kêu than là cầu nguyện chính
đáng.
9.
Trong tu đức, khi thấy những
người đau yếu kêu than, tôi cảm nhận đó chính là tiếng Chúa Giêsu kêu than trong
họ, để tôi biết mở rộng lòng mình ra, mà chia sẻ nỗi đau đớn của họ.
10.
Đôi khi tôi nghe được những
kêu than thống thiết từ những linh hồn dưới thẳm sâu chốn luyện hình. Họ xin
tôi cầu nguyện cho họ, và xin giải quyết giùm họ những vướng mắc về công bình
còn sót lại trên trần gian.
11.
Trong truyền giáo, khi gặp
những người đau khổ kêu than, tôi cảm nhận đó là cơ hội thuận lợi nhất, để tôi
phục vụ họ với cái nhìn của trái tim Chúa Giêsu.
12.
Tới đây, tôi thấy: Có những
kêu than có thể trở thành con đường đưa chúng ta kết hợp với nhau, làm sáng
danh Chúa, đem các linh hồn về với Chúa.
13.
Thú thực là tôi hay thầm
hát một mình bài: “Lạy Mẹ xin an ủi chúng con luôn luôn. Mẹ từ bi, xin phá những
nỗi u buồn. Vì đời con gieo rắc biết bao đau thương, và tràn lan gai góc vướng
trên con đường.”
14.
Tôi chắc là nhiều người
cũng như tôi đều thấy những kêu than đó là rất đạo đức. Nhờ vậy, chúng ta sẽ biết
coi trọng nhiều loại kêu than hiện giờ.
15.
Nói thế không phải là đề
cao kêu than, nhưng là để phân định có thứ kêu than tốt, có thứ kêu than xấu, nhất
là để đừng coi mọi kêu than là xấu, rồi thay vào đó là cuộc nổi loạn của những
thú vui giả tạo, và dối mình coi đó là ơn gọi được sai đi. Trước cảnh khổ đau của
bao người, mà không kêu than, chỉ biết nhởn nhơ, dửng dưng, thì đó sẽ là một
thiếu sót về đạo đức, đưa tới những hậu quả khó lường.
16.
Sau cùng, xin cảm tạ
Chúa, vì chúng ta chỉ là những lời kêu than, mà đã và đang được Chúa đoái
thương ôm ấp vào lòng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét