Thứ Ba, 18 tháng 5, 2021

Trời mới, đất mới

 

Trời  mới, đất  mới

The Word Among Us – Lại Thế Lãng dịch- Fri, 16/04/2021

Trong sách Khải Huyền, thánh Gioan kể lại một thị kiến về thiên đàng mà Thiên Chúa đã ban cho ông. Trong thị kiến đó ông nhìn thấy một ngai tòa vĩ đại được bao phủ bởi ngọc thạch và được bao quanh bởi một vầng hào quang giống như bích ngọc, trước ngai là một biển trong vắt tựa pha lê. Ông nghe một giọng nói giống như tiếng kèn và tiếng sấm sét vang lên. Hai mươi bốn vị kỳ mục đều đội vương miện bằng vàng khi họ ở trước mặt Chúa và thờ phượng Ngài (Kh 4: 1-11)

Tất cả những hình ảnh hùng vĩ này chỉ có thể bắt đầu mô tả những gì cuối cùng không thể diễn tả được. Giáo hội cố gắng diễn đạt bằng lời khi dậy chúng ta rằng thiên đàng “là cộng đồng vinh phúc gồm tất cả những người đã được tháp nhập trọn vẹn vào Đức Ki-tô”. Thiên đàng “nằm ngoài mọi sự hiểu biết và mô tả” nhưng là “mục đích tối hậu và là sự hiện thực các nguyện vọng sâu xa nhất của con người, là tình trạng hạnh phúc tuyệt hảo và chung cuộc.” (Giáo lý Giáo hội Công giáo, 1026, 1027, 1024)

Đây là hy vọng  mà chúng ta đang sống. Mặc dầu đôi khi chúng ta có thể chịu đau khổ trên trần gian này, và mặc dầu chúng ta sẽ chết, niềm tin của chúng ta không vô ích. Mong muốn lớn nhất của Thiên Chúa là chúng ta sống với Ngài mãi mãi. Và Ngài đã biến điều đó thành hiện thực qua cái chết và sự phục sinh của Con Ngài là Chúa Giêsu.

Phần tốt nhất là niềm hy vọng này không chỉ dành cho chúng ta! Một phần niềm vui chúng ta sẽ trải nghiệm trên thiên đàng đến từ việc được kết hợp không phải chỉ với Thiên Chúa nhưng cũng còn với những người thân yêu của chúng ta – thực ra, với tất cả anh chị em của chúng ta trong Chúa Kitô. Niềm hạnh phúc của chúng ta sẽ vượt ra ngoài chính chúng ta. Chúng ta sẽ vui mừng trong và với tất cả những tín hữu đã đến trước chúng ta.

Người chết sẽ được sống lại. Tuyệt vời và đẹp đẽ như chúng ta tưởng tượng về thiên đàng mà chúng ta có thể không có một bức tranh đầy đủ. Sự phục sinh của Chúa Giêsu có ý nghĩa xa hơn việc mở cửa thiên đàng cho chúng ta. Bởi vì Ngài sống lại từ cõi chết, ngay cả sự sợ hãi về cái chết đã bị đánh bại. Chúng ta không biết khi nào Chúa Giêsu sẽ trở lại nhưng chúng ta biết chắc rằng khi Ngài đến, thân xác dễ hư nát của chúng ta sẽ trở thành bất diệt (1Cr 15: 42- 43). Chúng ta sẽ sống lại từ cõi chết giống như Ngài đã sống lại. Chúng ta sẽ nhận được thân thể bất diệt như Ngài, và tâm hồn chúng ta sẽ được hoàn toàn tẩy sạch mọi tội lỗi, sự buồn rầu và đau khổ. Cuối cùng chúng ta sẽ cảm nghiệm – trong thân xác của chính chúng ta – lời hứa rằng sự chết không còn nữa!

Việc tin vào sự phục sinh thân xác của chúng ta thật không dễ dàng. Chúng ta có thể tự hỏi làm sao thân xác của chúng ta có thể được tái tạo sau khi nó đã bị phân hủy. Ngay cả những Kitô hữu đầu tiên cũng phải vật lộn với lời dậy dỗ này (1Cr 15: 12). Nhưng như Phaolô đã dậy, sự phục sinh của chúng ta trực tiếp gắn liền với sự phục sinh của chính Chúa Giêsu “Nếu kẻ chết không trỗi dậy” ông viết, “thì Đức Ki-tô cũng đã không trỗi dậy.” (15; 16). Nói cách khác Chúa Giêsu được sống lại trong thân xác của Ngài có ích gì nếu Ngài không có ý định cho chúng ta, con cái yêu dấu của Ngài cũng được sống lại để ở với Ngài?

Chúng ta không biết chính xác sẽ như thế nào khi có một thân xác được tôn vinh, nhưng chúng ta có vài manh mối trong Kinh Thánh. Thân xác của Chúa Giêsu sống lại rất giống với thân xác của chúng ta. Nó được làm bằng thịt và máu; Tôma đã có thể đặt tay vào vết thương của Chúa Giêsu và cạnh sườn Ngài (Ga 20: 27). Chúa Giêsu thậm chí còn ăn cá nướng trước mặt các môn đệ của Ngài (Lc 24: 42- 43)

Nhưng theo những cách khác, Chúa Giêsu không giống như chúng ta. Ngài dường như có thể đi qua những cánh cửa bị khóa (Ga 20: 19) và ít nhất có một câu chuyện nói rằng Ngài có thể lập tức biến mất khỏi tầm mắt (Lc 24: 31). Chúng ta không biết liệu có thể làm được những việc tương tự khi chúng ta sống lại từ cõi chết hay không, nhưng chúng ta biết chắc rằng thân xác chúng ta sẽ hoàn hảo và bất tử. Điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ không bao giờ phải trải qua đau bệnh, không bao giờ già đi và không bao giờ suy tàn.

Một trời mới và một đất mới. Đây là một phần quan trọng khác của bức tranh thiên đàng: khi Chúa Giêsu trở lại và cho chúng ta sống lại, chúng ta sẽ sống trong “một trời mới và một đất mới” (Kh 21: 1). Trong sách Khải Huyền, Gioan mô tả thành phố Giêrusalem trên trời đang đến trần gian “chói lọi vinh quang Thiên Chúa. Thành rực sáng tựa đá quý tuyệt vời, như ngọc thạch trong suốt tựa pha lê” (21: 11).

Thật là một bức tranh tuyệt đẹp đầy hy vọng mà Gioan vẽ ra! Vào ngày phán xét cuối cùng, tất cả những gì sai trái trên trần gian sẽ được giải quyết đúng đắn và vương quốc của Thiên Chúa sẽ trị vì mãi mãi ngay tại đây, trên trái đất. Trời và đất sẽ là một và đó sẽ là ngôi nhà mới vĩnh cửu của chúng ta. Như Giáo Hội dậy “Sự đổi mới nhiệm mầu này . . . sẽ là sự nhận thức rõ ràng về việc Thiên Chúa có kế hoạch đưa mọi sự trên trời và mọi vật dưới đất dưới quyền một đầu duy nhất là Chúa Kitô  (GLGHCG, 1043; Ep 1: 10)

Khi thấy thành thánh từ trên trời đi xuống, Gioan nghe thấy một giọng nói lớn tuyên xưng: Đây là sự cư ngụ của Thiên Chúa ở cùng nhân loại, Người sẽ cư ngụ cùng với họ. Họ sẽ là dân của Người, còn chính Người sẽ là Thiên Chúa ở cùng họ. . . .  vì những điều cũ đã biến mất. (Kh 21: 3,4).

Bằng cách nào đó, thế giới của chúng ta sẽ được biến đổi cũng như chúng ta sẽ được biến đổi! Như thánh Phaolô đã viết, tất cả mọi loài thọ tạo đang “rên siết và quằn quại như sắp sinh nở” (Ro 8: 22). Nhưng ngay cả loài thọ tạo “cũng sẽ được giải thoát, không phải lệ thuộc vào cảnh hư nát, mà được cùng với con cái Thiên Chúa chung hưởng tự do và vinh quang” (8: 21).

Bạn có thể tưởng tượng một thế giới không có động đất hay cuồng phong, lụt lội hay nạn đói? Một thế giới mà thậm chí không có khả năng xẩy ra một cơn đại dịch trên toàn thế giới? Một thế giới trong đó tất cả chúng ta sống trong sự đoàn kết, không bị hiểm họa chiến tranh, phân biệt chủng tộc hay chia rẽ sắc tộc? Đây là những gì Thiên Chúa đã hứa cho chúng ta và đây là những gì Chúa Giêsu đã đạt được trong sự phục sinh của Ngài. Bức tranh huy hoàng này là nền tảng cho tất cả hy vọng của chúng ta trong thế giới này. Vào thời cuối cùng, Thiên chúa sẽ thực sự phục hồi tất cả mọi thứ trong Ngài – bao gồm cả bạn – và làm cho đúng bất cứ điều gì sai.

Một niềm hy vọng không bao giờ thất vọng. Tội lỗi, xung đột, bệnh tật, nghiện ngập và chết chóc là một phần của thế giới nhưng chúng không phải là lời nói cuối cùng. Ngay cả khi chúng ta sống cuộc sống hàng ngày ở đây trên trái đất, chúng ta biết rằng Chúa Giêsu đang ở với chúng ta. Những gì Chúa Gisêsu đã làm qua cái chết và phục sinh của Ngài đã bắt đầu. Ngài đã giải thoát chúng ta khỏi tội lỗi. Ngài đã giao cho chúng ta một sứ mệnh để thúc đẩy vương quốc của Ngài trên trái đất. Chúng ta có thể tin tưởng tuyệt đối rằng trong ngày sau hết, Ngài sẽ hoàn thành mọi thứ Ngài đã bắt đầu (Ga 6: 39)

Trong một loạt những cuộc nói chuyện về niềm hy vọng của Kitô giáo, ĐTC Phanxicô đã nói rằng mặc dầu tội lỗi chúng ta nhìn thấy trong thế giới, chúng ta biết chúng ta đã được cứu bởi Thiên Chúa. Chúng ta thậm chí còn có thể nhìn thấy những dấu hiệu của sự phục sinh quanh chúng ta.

Người Kitô hữu không sống bên ngoài thế giới. Anh ta biết cách nhận ra trong cuộc sống của mình và những gì chung quanh anh ta những dấu hiệu của sự ác, ích kỷ và tội lỗi . . . Tuy nhiên, cùng lúc người Kitô hữu đã học cách đọc tất cả những điều này với con mắt của lễ Phục sinh, với con mắt của Chúa Kitô sống lại. Như vậy anh ta biết rằng chúng ta đang sống trong thời gian chờ đợi, thời gian khao khát vượt qua hiện tại, thời gian của sự hoàn thành. Trong niềm hy vọng chúng ta biết rằng Chúa muốn chữa lành dứt điểm thương tích bằng lòng thương xót của Ngài, những trái tim bị thương tích và bị sỉ nhục và tất cả những gì con người đã làm hư hỏng bởi sự bất trị của mình. Và bằng cách này Ngài tái tạo một thế giới mới và một nhân loại mới, cuối cùng hòa giải họ trong tình yêu của Ngài (Buổi tiếp kiến chung ngày 22 tháng 2 năm 2017)

Trong thời gian chờ đợi này, chúng ta không nên nản lòng, cho dù chúng ta thấy những gì xẩy ra chung quanh chúng ta. Chúng ta vẫn có thể có hy vọng – niềm hy vọng không chỉ cho sự cứu rỗi cá nhân của riêng chúng ta mà còn cho sự cứu độ của những người thân yêu chúng ta và thậm chí cho toàn thế giới.

Thiên Chúa khởi động kế hoạch giải cứu khi Ngài lập giao ước với Abraham và khi dân Do Thái trở thành dân riêng của Ngài. Qua họ, Chúa Giêsu đã đến thế gian với tư cách là Chúa và là Đấng Cứu thế. Khi Ngài trở lại, lời hứa của Thiên chúa về việc cứu rỗi loài thọ tạo khỏi tội lỗi và sự chết đời đời sẽ được hoàn thành. Đây là niềm hy vọng chúng ta có thể đem tới cho tất cả mọi người đang bị tổn thương, tất cả những người đang khao khát tình yêu, lòng thương xót và công lý. Cầu mong chúng ta là những sứ giả của Thiên Chúa mang niềm hy vọng của chúng ta đến mọi người ở bất cứ nơi nào Thiên Chúa gửi chúng ta đến./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét