May 29, 2021
- Chúa nhật lễ
Thiên Chúa Ba
Ngôi năm B
Mầu nhiệm tình yêu
https://canhdongtruyengiao.net/loi-chua/thanh-vinh-dap-ca-chua-nhat-le-chua-ba-ngoi.html
Các Bạn thân mến,
Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba
Ngôi là một mầu nhiệm siêu phàm nhất, mà trí khôn con người không thể hiểu, là
giáo lý gây nhiều kinh ngạc, là chân lý căn bản nhất của Kito giáo.
Cao siêu nhưng gần gũi,
chúng ta có thể đọc và suy niệm hằng ngày qua hành động làm dấu Thánh Gía đơn giản.
Biểu hiện từ Cha xuống Con và ngang qua Thánh Thần.
Nhưng mầu nhiệm này như vẫn
thách đố, thu hút con người mọi thời đại. Riêng mình, mỗi năm đến lễ Thiên Chúa
Ba Ngôi, lại nhớ tới một chứng nhân cùng là người Việt Nam, cùng có thời gian
dài sống dưới chế độ CSVN, ngay trong thời đại này, và mặc dù đã nói, nhưng
mình vẫn muốn nhắc tới với các Bạn câu chuyện của ông được báo Trái Tim Đức Mẹ
của dòng Đồng Công, số 375, phát hành tháng 3/2009, nơi trang 36 đăng bài viết
của một tân tòng, tiên sĩ khoa học Vật Lý Phan Như Ngọc với tựa đề: "Xin
Cha sống mãi trong con."
Tác gỉa sinh ra, lớn lên,
được giáo dục trong lòng miền Bắc Xã Hội Chủ Nghĩa vô thần, theo ngành Vật Lý của
ĐHTHợp Hà Nội. Ông giảng dạy Vật Lý tích cực, góp phần tuyên truyền cho chủ
nghĩa chống lại Thiên Chúa. Được đi nghiên cứu sinh ở Hungary, về làm việc ở Viện
Vật Lý Viện Khoa Học VN. Không là Đảng Viên Cộng Sản, nhưng chuyên môn tốt nên
được làm trưởng phòng nghiên cứu Vật Lý Hạt nhân. Đã ký kết và thực hiện nhiều
hợp đồng với cơ quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế.
Năm 1989, sau gần 50 năm
với chủ nghĩa vô thần, dịp đi công tác nước ngoài này ông xin tị nạn ở Đức. Tại
trại tị nạn, ông gặp một nhà truyền giáo người Hà Lan và xin một cuốn Kinh
Thánh tiếng Anh. Mở ra đọc, ngay dòng đầu, ông đã thấy vô lý: "Ban đầu,
Đức Chúa Trời dựng nên trời đất". Nhớ lại, chính Newton cũng cho rằng
sở dĩ các thiên thể chuyển động nhịp nhàng được là nhờ "cái hích đầu
tiên của Thượng Đế” mà ông đã cho là sai lầm. Nhưng chẳng lẽ Newton lại dốt
như vậy? Bị khích thích, ông đọc tiếp sang Tân Ước, càng thấy nhiều điều không
logic khoa học nhưng lại đầy những phép lạ. Chính lúc ấy, nẩy ra một câu hỏi: “Sức
mạnh nào khiến cho hàng tỷ người trên thế giới, trong đó có hầu hết các nhà
khoa học vĩ đại nhất tin Kinh Thánh?” Và ông hiểu được Chúa đã dùng các nhà
khoa học mở mắt cho ông qui phục Ngài, tin Kinh Thánh là Lời của Thượng Đế.
Ông viết: một trong những
khái niệm khó nhất là khái niệm Đức Chúa Trời Ba Ngôi Một Thể. Cảm tạ Chúa đã
đào tạo tôi thành một người nghiên cứu vật lý, nên điều này đối với tôi lại rất
dễ chấp nhận khi so sánh với nước. Nước cũng có ba trạng thái là rắn, lỏng và
hơi. Ba trạng thái vật chất ấy đều có cùng bản chất là nước. Có thể nói ba là một,
một nhưng là ba. Điều thật khó hiểu đã trở thành qúa rõ ràng, mặc dù đây chỉ là
một sự so sánh rất khập khiễng, một sự minh họa rất đại khái để chúng ta có thể
hiểu được một chút nào đó.
Sự tìm ra và theo Chúa của
ông thật đáng qúi, nhưng ông giải thích khái niệm Thiên Chúa Ba Ngôi kiểu này lại
là một sự so sánh rất nguy hiểm. Vì tuy nước là vật chất tự nhiên duy nhất có
khả năng ở cả ba trạng thái khi chuyển thể, không phải ba trạng thái hợp một thể,
vì lực liên kết giữa các phân tử nước rất yếu; khi bị tác dụng đủ bởi điều kiện
bên ngoài, đặc biệt là nhiệt, thì nó tự thực hiện một qúa trình chuyển thể hoàn
toàn sang trạng thái khác. Và khi đó thể tích của nó thay đổi. Nhưng nếu tác dụng
không đủ, nó chỉ chuyển thể một phần, không hoàn toàn được.
Nên dù nước có thể ở cả
ba trạng thái, nhưng không trọn vẹn toàn khối trong một trạng thái cách tức thời.
Nên không thể ví sánh với Thiên Chúa Ba Ngôi, vì Ba nhưng Một, một nhưng Ba,
nghĩa là cùng một lúc Ba vị riêng rẽ nhưng vẫn hợp nhất như một thể chặt chẽ mà
không có tác dụng ngòai nào có thể phân rẽ, chia phối. Cũng không nên ví sánh một
ngón tay có ba đốt, một lá cây có ba nhánh, một cái trứng có tròng trắng, tròng
đỏ và vỏ. Bởi những ví sánh ấy chỉ có con số một và số ba là giống chữ số một
và số ba của Thiên Chúa Ba Ngôi!
Vì thế không nên dùng bất
kỳ hình tượng, trạng thái nào để so sánh với mầu nhiệm một Thiên Chúa Ba Ngôi bằng
nhau, mà nên dâng những thắc mắc của mình cho Thiên Chúa hoặc nhìn gương thánh
Augustine cùng cậu bé nơi bờ biển trao đổi về mầu nhiệm này. Hay như tiến sĩ
Phan Như Ngọc, đã noi gương Newton:"đứng trên vai những người khổng lồ
thì sẽ nhận ra chân lý của Thiên Chúa." Bởi thực tế chúng ta còn chưa
giải thích được rất nhiều vấn đề nhân qủa đơn giản như giữa con gà và cái trứng
cơ mà! Vậy cần tập trung, bám bíu vào những gì Đức Giesu dạy:
1. " Thầy đã
được trao toàn quyền trên trời dưới đất":
- Sau khi Đức Giesu từ cõi chết sống lại vinh
hiển với tư cách Đấng Kito Phục Sinh, Ngài tự nhận có quyền hành trọn vẹn ở
trên trời và dưới đất, không hạn chế.
- Phạm vi quyền hành của Ngài được mở rộng theo
đà tiến triển chức vụ của Ngài: thoạt tiên Ngài có quyền tha tội ở trên mặt đất,
sau đó Ngài hành động như quan án tối hậu của mọi người, kể cả quyền xác định
cho chính sự sống, chức vụ của Ngài. Buổi tối trước giờ tử nạn, Ngài cho biết
Chúa Cha đã cho Ngài quyền hành trên mọi loài thọ tạo.
- Chẳng có một lời tự nhận nào đạt mức vô biên
vinh hiển như lời trên.
- Vì Ngài đã cương quyết từ chối đề nghị của
Satan, trung thành vâng theo ý Chúa Cha, Đấng đã sai Ngài đến cứu chuộc trần
gian, nên giờ đây Ngài được cầm quyền chủ tể trên cả vũ trụ trời đất, và tùy ý
xử dụng.
- Với quyền hành tuyệt đối, Ngài chọn lựa để
làm trước tiên là công khai sai các môn đệ đến với muôn dân.
- Chúng ta hãy tin vào quyền lực của Ngài luôn
bao phủ tạo vật, để chẳng sợ hãi gì khi công khai phục vụ hay phải âm thầm chiến
đấu.
2.
"Làm cho muôn dân trở thành môn đệ":
Lời phán chứng tỏ nhiệm vụ
Chúa Phục Sinh trao không còn hạn chế như trước kia, không chỉ đến với chiên lạc
nhà Israel, mà sẽ đến với muôn dân, mọi nền văn hoá, mọi thời đại, nghĩa là Hội
Thánh của Ngài được qui tụ mọi dân tộc khác nhau trên toàn cầu.
a)" Làm
phép rửa cho họ, Nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần":
- Đã nhiều lần Đức Giesu hé mở cho biết có Một
Thiên Chúa Ba Ngôi, như khi:
. Ngài chịu phép Rửa của Gioan, đã xuất hiện
hình ảnh sống động đặc trưng về chân dung Thiên Chúa Ba Ngôi: một hình chim bồ
câu đậu trên Ngài và có tiếng nói “Con là Con Ta
yêu dấu.”
. Ngài hiển dung trên núi cao, tất cả Ba Ngôi
cùng xuất hiện: Chúa Cha là tiếng nói, chúa Con là chính Đức Giesu và Chúa Thánh
Thần là áng mây sáng chói lòa.
- Hôm nay Đức Giesu công khai tuyên xưng
Thiên Chúa Ba Ngôi và cũng là công thức của lễ nghi Phép Rửa.
- Tất cả những ai chịu phép rửa đều được liên
kết với Chúa Cha là Đấng Tạo Thành, với Chúa Con là Đấng Cứu Chuộc, và với Chúa
Thánh Thần là Đấng Thánh Hóa.
- Nhờ sức mạnh của mối liên kết hiệp thông ấy
mà có thể vừa sống, vừa vâng theo các huấn giới của Đức Giesu đã dạy để truyền
lại cho kẻ khác.
- Theo kinh thánh đó là sự cộng tác giữa Ba
Ngôi để đem lại ơn cứu rỗi cho loài người.
- Chúa Cha lập kế hoạch cứu rỗi, Chúa Con là
hy lễ vẹn toàn cho chúng ta được trở nên dân của Ngài, và Chúa Thánh Thần tái
sinh chúng ta thành con người mới.
- Phép Rửa là dấu hiệu bề ngoài về sự đổi mới
bên trong của đời sống cá nhân đã được cam kết sống với Chúa.
- Nhưng không phải chung quanh chúng ta không
còn tội lỗi, mà tội lỗi vẫn đầy khắp nơi, song kể như nó không thống trị được
chúng ta nữa.
- Khi chấp nhận và tin như vậy, Thiên Chúa sẽ
thực hiện điều đó cho chúng ta.
- Vậy sống mầu nhiệm Ba Ngôi Thiên Chúa là sống
ơn Bí Tích Rửa tội mà chúng ta đã lãnh nhận qua bàn tay của Giáo Hội.
- Mầu nhiệm ấy được nhắc nhở mỗi khi chúng ta
làm dấu thánh gía trên mình cách kính cẩn.
- Hiện nay “làm cho muôn dân trở thành môn
đệ” so với tỉ lệ phát sinh về số lượng của nhân loại thì không đáng kể,
nhưng năm nào, ở đâu cũng có nhiều người xin được chịu phép rửa.
- Hằng năm Giáo Hội dành riêng những ngày để
kêu mời, nhắc nhở mọi người thực hiện nhiệm vụ này.
b) "Dạy bảo
họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em":
- Hẳn chúng ta nhận ra rằng tinh thần bác ái
của nhân loại càng ngày càng lớn mạnh.
- Nhân loại càng ngày càng biết tôn trọng
nhân quyền, phẩm gía con người, nhân phẩm phụ nữ, quyền lợi trẻ em…
- Thành qủa tốt đẹp ấy một phần nhờ văn minh
tiến bộ, nhưng chắc chắn cũng là do ảnh hưởng của tinh thần Tin Mừng Đức Kito.
- Những gía trị tinh thần mà ngày xưa người
ta cho là lý tưởng xa vời, thì ngày nay được coi là đúng, là phải, là đạo đức,
là đương nhiên phải có, đương nhiên phải theo, phải sống, kể cả những người
không theo Kito giáo.
- Tuy nhiên nếu nói truyền giáo theo quan niệm
làm Phép Rửa cho người ta gia nhập Giáo Hội thì kết qủa qúa khiêm tốn, nếu
không muốn nói là thất bại! Nhưng nếu quan niệm truyền giáo là truyền bá những
gía trị Tin Mừng thì truyền giáo đã thành công.
- Vì thế Giáo Hội luôn cần mọi cách, mọi người
để truyền giáo, quan trọng hơn là làm cho tinh thần Tin Mừng thấm sâu vào thế
giới con người.
- Bởi thật dễ dàng, mọi người, mọi tầng lớp của
Giáo Hội đều có thể truyền giáo bằng nếp sống thể hiện tinh thần Tin Mừng cho
người chung quanh, người được tiếp xúc, cách tế nhị, lịch sự, chân thành, kín
đáo...
- Nếu ai không thể chịu Phép Rủa, không thể
sinh hoạt với Giáo Hội được, nhưng họ vẫn sống theo những gía trị tốt đẹp của
Tin Mừng, thì họ chính là những Kito hữu ẩn danh.
- Và chắc chắn Thiên Chúa sẽ đón nhận những
tín hữu ẩn danh này.
3. "Thầy
ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế”:
- Đức Giesu nói điều này sau khi đã truyền
cho các môn đệ đi rao giảng cho muôn dân.
- Như lời hứa kèm theo công tác, nhưng chỉ có
vậy, không bảo đảm cho môn đệ cuộc sống đầy đủ hạnh phúc, không bảo đảm thành
công, tuy nhiên các ông đã ý thức rằng bao lâu Ngài ở với họ, thì họ can đảm mạnh
mẽ đương đầu với bất cứ khó khăn nào, vì có Ngài ở cùng là sự bảo đảm quan trọng
nhất, trên hết mọi bao đảm.
- Ý thức có Chúa ở cùng không làm cho chúng
ta thay đổi được thế giới, nhưng cho chúng ta can đảm đối diện với mọi thứ
trong thế giới ấy.
- Vì vậy đừng bao giờ xin Chúa thay đổi điều
này, người kia, vật nọ…mà hãy cần xin Ngài bảo đảm luôn ở với chúng ta, chúng
ta sẽ đương đầu được với những khó khăn, cám dỗ, cô đơn và thất vọng. Nên chúng
ta cũng cần luôn ở với Chúa.
- Đôi khi những bận rộn, lo lắng, tham vọng
quyền danh lợi thế tràn đầy tâm lòng chúng ta, có thể không còn chỗ cho Chúa,
không nhận ra, không liên lạc được với Ngài, thậm chí đã xua đuổi Ngài bằng những
hành động tội lỗi.
- Chúng ta hãy bồi dưỡng ý thức có Chúa ở
cùng bằng cách cầu nguyện liên tục, suy ngẫm thường xuyên.
- Hãy năng cầu nguyện cho chính chúng ta được
ơn tin tưởng phó thác vào sự hiện diện thần linh và quyền năng của Đức Kitô
trong đời sống và hoạt động tông đồ của chúng ta.
Lạy Chúa, tin
vào Lời Ngài về mầu nhiệm Một Thiên Chúa Ba Ngôi sống hiệp thông, chia sẻ và
yêu thương. Qua đó chúng con biết làm dấu thánh gía trên thân xác hằng ngày
cách kính cần, như in dấu Chúa Ba Ngôi trong cuộc đời mình, cùng như họa lại
hình ảnh Ba Ngôi Thiên Chúa trong tâm hồn những người chung quanh.
Xin cho chúng
con luôn biết dẹp bỏ tham vọng, kỳ thị, hận thù để yêu thương, chấp nhận, tôn
trọng những khác biệt của nhau, hầu hiệp thông với mọi người, xứng đáng tuyên
xưng Thiên Chúa Ba Ngôi: "Nhân Danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần".
Amen.
Than men,
duyrenky
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét