Chủ Nhật, 30 tháng 5, 2021

LỄ Chúa Ba Ngôi

 

LỄ  Chúa  Ba  Ngôi

Đẳng thức “3 trong 1”

Lm Dương Trung Tín- Sat, 29/05/2021



    “Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ; làm phép rửa cho họ nhân Danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần” (Mt 28,19).

    Chúng ta, những người Tín hữu công giáo, “được rửa tội nhân Danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần”. Trước khi được rửa tội, chúng ta phải trả lời 3 lần: tôi tin, để đáp lại những câu thẩm vấn về đức tin vào Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Đức tin của người tín hữu công giáo chúng ta đều dựa trên mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi (x. GLCG, số 232).

    Nói chính xác, với 3 lần thưa “từ bỏ” và 3 lần thưa “Tin”, chúng ta mới được rửa tội. Chúng ta cùng ôn lại những câu thẩm vấn này.

   “Để sống trong tự do của con cái Thiên Chúa, anh chị em có từ bỏ tội lỗi không?”

    “Để khỏi làm nô lệ tội lỗi, anh chị em có từ bỏ những quyến rũ bất chính không?”

  “Anh chị em có từ bỏ ma quỉ là kẻ gây ra và cầm đầu tội lỗi không?”.

   Và cả 3 lần, chúng ta đều thưa “từ bỏ”.

  “Anh chị em có tin kính Thiên Chúa là Cha toàn năng, Đấng tạo thành trời đất không?”

   “Anh chị em có tin kính Đức Giê-su Ki-tô, Con Một Thiên Chúa, Chúa chúng ta; sinh bởi Đức Trinh Nữ Ma-ri-a; đã chịu khổ hình và mai táng; đã sống lại từ cõi chết và đang ngự bên hữu Chúa Cha không?”

  “Anh chị em có tin kính Đức Chúa Thánh Thần; tin Hội Thánh Công Giáo; tin các thánh thông công; tin phép tha tội; tin xác sống lại và sự sống vĩnh cửu không?”.

  Và cả 3 lần, chúng ta đều thưa : “Tin”.

   Người tín hữu công giáo chúng ta được rửa tội nhân danh một Thiên Chúa là Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, chứ không phải nhân danh ba ngôi vị riêng lẻ. Vì chỉ có một Thiên Chúa là Cha toàn năng và Con duy nhất Người và Thánh Thần: Đó là Thiên Chúa Ba Ngôi chí thánh. (x. GLCG, số 233)

    “Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi là mầu nhiệm trọng tâm của đức tin và đời sống ki-tô hữu. Đây là mầu nhiệm về đời sống nội tại của Thiên Chúa, cội nguồn phát sinh mọi mầu nhiệm khác của đức tin và là ánh sáng chiếu soi các mầu nhiệm ấy” (x. GLCG, số 234).

    Tín điều Thiên Chúa Ba Ngôi: “Ba Ngôi là một. Chúng ta không tuyên xưng 3 Thiên Chúa, nhưng một Thiên Chúa duy nhất có 3 ngôi. “Ba Ngôi đồng bản thể”. Nghĩa là Các Ngôi Vị không chia nhau một thiên tính duy nhất, nhưng mỗi Vị đều là Thiên Chúa trọn vẹn. Chúa Cha là gì thì Chúa Con là thế ấy. Chúa Con là gì thì Chúa Cha là thế ấy. Chúa Cha và Chúa Con là gì thì Chúa Thánh Thần là thế ấy; tức là một Thiên Chúa duy nhất theo bản tính. Mỗi Ngôi Vị là thực tại đó, nghĩa là bản thể, yếu tính và bản tính đó” (x.GLCG, số 253).

    “Ba Ngôi phân biệt nhau do các mối tương quan về nguồn gốc: Chúa Cha là Đấng sinh ra; Chúa Con là Đấng được sinh ra và Chúa Thánh Thần là Đấng phát xuất từ Chúa Cha và Chúa Con. Thiên Chúa duy nhất trong Ba Ngôi” (x, GLCG, số 254). “Sự phân biệt đích thực giữa các Ngôi Vị hệ tại những mối tương quan nên không làm mất đi tính duy nhất của Thiên Chúa” (x.GLCG, số 255).

     Qua đó, chúng ta thấy, Thiên Chúa của chúng ta thờ có Ba Ngôi Vị là Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Nói rõ hơn là Ngôi vị Cha; Ngôi vị Con và Ngôi vị Thánh Thần. Có thể nói đó là “gia đình” hay là “cộng đoàn” của Thiên Chúa. “Thiên Chúa duy nhất nhưng không đơn độc”; “Ba trong Một”; Ba Ngôi trong Một Thiên Chúa.

    Chúng ta thấy, “SỐNG” là phải có sự khác biệt và có sự tương quan. Thiên Chúa là Thiên Chúa hắng sống, nên có sự khác biệt là Cha, Con và Thánh Thần; có sự tương quan là Đấng sinh ra; Đấng được sinh ra và Đấng xuất phát. Không có sự khác biệt thì buồn tẻ; không có sự tương quan thì buồn chán lắm.

   Chúng ta thử tưởng tượng xem, nếu bây giờ ai cũng như ai, giống như đúc; nhà nào cũng vậy; xe hơi nào cũng thế; của ăn nào cũng giống nhau; thức uống nào cũng vậy, vv.... thì buồn tẻ và buồn chán biết chừng nào!!!!!!!!

    Chúng ta thường nghe nói đến “3 trong 1”, khi nói đến NesCafe. Vì trong một gói NesCafe có Cà-phê, đường và sữa. Ba thứ trộn vào nhau sẽ có một ly cà phê thơm ngon và bổ dưỡng.   Cà-phê – Đường – Sữa  là 1 gói NesCafe ngon.

   Thân xác của chúng ta gồm có Đầu – Thân và tứ chi.

   Đầu – Thân – Tứ chi là 1 thân xác đầy đủ, khỏe mạnh.

  Thiên – Địa – Nhân  là 1 vũ trụ hài hòa.

   Cha – Mẹ – Con cái là 1 gia đình hạnh phúc.

  Ông bà – Cha mẹ – con cháu là 1 dòng họ được chúc phúc.

  Thần trí – Tâm hồn – Thân xác là 1 con người hoàn hảo.

 Đầu – Cổ - Cánh là 1 đĩa nhậu tuyệt vời.

  Tin – Cậy – Mến là 1 kiềng (đức tin) 3 chân.

  Giám mục – Linh mục – phó tế là thuộc hàng giáo sĩ, có chức thánh. Trong Giáo Hội có 3 chức (thánh), đó là chức Giám mục; chức Linh Mục và chức Phó tế. Ai là Giám mục; ai là Linh mục; ai là Phó tế là 1 người có chức thánh.

 Cha – Con – Thánh Thần là 1 Thiên Chúa Ba Ngôi.

   Về toán học chúng ta có thể chứng minh đẳng thức “3 trong 1”.

   Ví dụ. 3 a + 6b + 9c = 3(a + 2b + 3c).

   Chúa Cha + Chúa Con + Chúa Thánh Thần = Chúa (Cha + Con + Thánh Thần).

   Nghĩa là Cha cũng là Chúa; Con cũng là Chúa; Thánh Thần cũng là Chúa; chúng ta sẽ rút “Chúa” là thừa số chung, trong ngoặc sẽ là (Cha, Con và Thánh Thần). Hai đẳng thức này bằng nhau; có giá trị như nhau. Và có sự khác biệt giữa Cha, Con và Thánh Thần có chức năng và công việc riêng. Chúa Cha Tạo dựng; Chúa Con cứu chuộc và Chúa Thánh Thần Thánh hóa.

   Tương tự, Cha là người; mẹ cũng là người; con cái cũng là người. Chúng ta sẽ rút “người” là thừa số chung và sẽ có đẳng thức: Người (Cha, mẹ và con cái). Nghĩa là cha, mẹ, con cái đều là người, nhưng cha là cha; mẹ là mẹ; con cái là con cái, không có chuyện “cá đối bằng đầu”.

    Hay bác sĩ A; bác sĩ B; bác sĩ C = Bác sĩ (A, B và C). Có nghĩa là A cũng là bác sĩ; B cũng là bác sĩ và C cũng là bác sĩ; nhưng bác sĩ A; bác sĩ B; bác sĩ C thì hoàn toàn không giống nhau. Họ chỉ giống nhau ở chỗ là bác sĩ mà thôi.

    Qua đó, cho chúng ta thấy, cuộc sống của con người chúng ta có sự khác biệt là để hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau; cũng như có những vật khác nhau để cho thế giới chúng ta có nhiều sự đa dạng và phong phú và cuộc sống của chúng ta cũng phong phú, đa dạng và hấp dẫn.

    Cũng vậy, “Nhờ ân sủng bí tích thanh tẩy, “nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần”, chúng ta được mời gọi chia sẻ sự sống của Ba Ngôi diễm phúc, ở trần thế này trong bóng tối của đức tin và sau khi chết trong ánh sáng vĩnh cửu” (x. GLCG, số 265).

   Con người chúng ta đã được Chúa Cha tạo dựng; được Chúa Con cứu chuộc và được Chúa Thánh Thần thánh hóa, nên chúng ta được mời gọi chia sẻ sự sống của Ba Ngôi Thiên Chúa ở trần thế này trong niềm tin và sau này, chúng ta cũng sẽ được chia sẻ sự sống đời đời trong ánh sáng vĩnh cửu của Thiên Chúa.

   “Nguyện xin ân sủng của Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta; tình yêu của Chúa Cha và ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần” ở cùng tất cả chúng ta. Ai có ân sủng của Đức Ki-tô; có tình yêu của Cha và có sự hiệp thông của Thánh Thần là người được cứu độ và hạnh phúc. Ai sống trong tình yêu; sống trong ân sủng; sống trong sự hiệp thông thì còn hạnh phúc nào bằng. Cuộc sống của người đó có giá trị, đáng sống, phong phú, đa dạng và viên mãn.

   Vậy, chúng ta hãy sống trong tình yêu của Thiên Chúa; sống trong ân sủng của Đức Ki-tô và sống trong sự hiệp thông của Thánh Thần với đẳng thức “3 trong 1”, chúng ta sẽ được sống trong hạnh phúc và bình an; cuộc sống của chúng ta sẽ có giá trị, đáng sống, phong phú, đa dạng và viên mãn với Thiên Chúa Ba Ngôi.

Lm. Bosco Dương Trung Tín

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét