Đạo làm trò của người xưa: Một ngày làm thầy, cả đời làm cha
Thiên
Cầm • Thứ Sáu, 18/02/2022
Cổ nhân có câu rằng: “Những
bậc thánh nhân trong tam giáo, không ai không là không có thầy. Những bậc đế
vương thiên cổ, không ai là không có thầy”. Con người không kính thầy là vong
ân, sao có thể thành đạo? Những bậc tiên hiền thánh nhân thuở xưa đều lấy mình
làm gương, chí hướng cao xa. Phong thái của họ là tấm gương cho hậu thế, khiến
người đời sau noi theo và kính ngưỡng. Cũng vì thế, từ đệ tử cho tới hậu nhân đều
tôn kính họ, coi sự tôn kính đó là đạo làm trò.
(Tranh minh họa: Bảo tàng
Cố Cung Quốc gia Đài Loan, Public Domain)
Tôn sư trọng đạo là một mỹ
đức trong văn hoá truyền thống, là đạo làm trò, thể hiện ở rất nhiều phương diện,
xuyên suốt một đời người, từ khi nhận thầy cho đến lúc lâm chung.
Vào cuối thời nhà Thương,
trong những nước chư hầu có Chu Văn Vương dùng đức giáo hoá dân chúng, dùng
nhân nghĩa trị quốc. Văn Vương hiểu rõ rằng muốn trị vì tốt quốc gia cần phải
coi trọng người hiền tài. Ông nghe nói Khương Tử Nha đạo đức cao thượng, học thức
uyên thâm, là bậc đại hiền tài lúc bấy giờ, bèn chọn ngày lành tháng tốt, trai
giới, tắm rửa xông hương, vô cùng kính cẩn đích thân dẫn đoàn người tới thỉnh mời
Khương Tử Nha.
Trong khi trò chuyện, Văn
Vương thấy Khương Tử Nha có tấm lòng rộng lớn, có tài kinh bang tế thế, ôm chí
cứu đời an dân, thì vô cùng mừng rỡ. Ông bèn thỉnh cầu Khương Tử Nha cùng lên
xe về kinh thành.
Văn Vương thỉnh cầu
Khương Tử Nha giữ chức thừa tướng, mời ông làm thầy của mình, thỉnh giáo Khương
Tử Nha sách lược trị quốc an dân. Từ đó nhà Chu ngày càng cường thịnh. Khi sắp
lâm chung, Văn Vương đã uỷ thác con trai mình là Vũ Vương cho Khương Tử Nha.
Văn Vương dặn dò Vũ Vương rằng: “Cần phụng sự thừa tướng như cha, sớm tối nghe
lời giáo huấn. Có thể thỉnh thừa tướng ngồi mà bái lạy ông.”
Vũ Vương bèn tôn xưng
Khương Tử Nha là tướng phụ, còn gọi là “Sư thượng phụ”. Khương Tử Nha không phụ
sự kỳ vọng của mọi người, dốc tâm trị quốc, phò tá Vũ Vương phạt Trụ, thống nhất
thiên hạ, mở ra con đường chính đạo hưng quốc cho đời sau.
Nhạc Phi, người anh hùng
thời Tống, mất cha khi tuổi còn nhỏ, gia cảnh bần hàn, không có tiền đi học,
nhưng ông lại vô cùng hiếu học. Ông thường nghe lén bài bên ngoài cửa sổ trường
tư. Không có tiền mua giấy bút, ông bèn dùng cành cây làm bút, dùng mặt đất làm
giấy. Thầy Chu Động rất thích cậu học trò chăm chỉ này, bèn nhận Nhạc Phi làm học
trò miễn phí, giáo dục ông cách làm người, giúp ông xây dựng chí nguyện cao xa
bảo quốc an dân, lập công dựng nghiệp. Mỗi lần dạy văn một ngày, dạy võ hai
ngày. Thầy còn dạy ông tuyệt kỹ bắn tên, có thể điều khiển cung tên, trăm phát
trăm trúng.
Nhạc Phi không phụ ơn thầy,
khổ luyện thành tài, văn võ song toàn. Sau này ông thống lĩnh ba quân thu phục
lại đất đai đã mất, nhiều lần lập được kỳ công, trở thành một đại anh hùng khiến
quân Kim nghe danh mà mất mật.
Sau khi Chu Động tạ thế,
Nhạc Phi mặc áo gai, đi theo linh cữu, làm tròn lễ của bậc hiếu tử, an táng thầy
như lễ phụ tử. Vào ngày rằm, mồng một hàng tháng, dẫu dẫn quân chinh chiến bên
ngoài, hay đóng quân nơi doanh trại ông đều bái lạy, tế tự ân sư. Sau mỗi lần
khóc lóc thống thiết, ông lại cầm cung tên mà thầy tặng, bắn ba mũi tên.
Nhạc Phi nói: “Thầy dạy
ta đạo lý xử thế, trung quân báo quốc, còn truyền thụ cho ta cung pháp và võ
nghệ cả đời người. Ân nghĩa của thầy là điều cả đời ta không thể quên.”
Người thầy chân chính
truyền thụ “Tài”, “Đức”, dạy đạo lý làm người, dạy những kỹ năng và quy phạm
hành vi trong cách đối nhân xử thế, giúp con người thọ ích cả một đời, vậy nên
đạo làm trò phải hết mực tôn kính. Cổ huấn dạy rằng: “Một ngày làm thầy, cả đời
làm cha”. Người thầy như vậy, xưa nay có tìm cả đời cũng khó gặp.
Theo Vision Times tiếng
Trung
Thiên Cầm biên tập
.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét