Dạy con trở thành người tinh tế
Nguyễn
Thị Bích Ngà • Thứ Hai, 21/03/2022-trithucvn.org
Có bạn cho rằng sự tinh tế
là đặc tính của nữ giới, nam giới thì cần những tính cách khác. Liệu nam giới
có nên học sự tinh tế không? Đây là câu hỏi khá thú vị. Mình cho rằng cả nam và
nữ giới đều cần học để trở thành người tinh tế và phải học từ nhỏ.
Tiếp theo bài: Làm
sao để học được sự tinh tế?
Tinh tế là một đức tính cần
thiết cho mọi người, không phân biệt nam nữ tuổi tác. Người tinh tế sẽ rất nhạy
cảm trong nắm bắt tâm lý người khác: dễ dàng trong giao tiếp, hài hòa trong cư
xử và thuận lợi trong công việc. Người tinh tế luôn cảm nhận mọi vấn đề một
cách sâu sắc, biết quan tâm người khác, do đó khó có thể làm điều xấu. Một xã hội
có nhiều người tinh tế thì sẽ ít đâm chém nhau vì hiểu lầm, ít những va chạm vụn
vặt, ít bất công, văn minh, lịch sự và phát triển.
Tại sao nam giới cũng cần
học sự tinh tế? Vì họ là một nửa thế giới, nếu chỉ nữ giới cần sự tinh tế,
nam giới không cần, thì nữ giới sẽ trở thành nô lệ vì sự tinh tế của mình, còn
nam giới trở thành những kẻ hưởng thụ, lợi dụng sự tinh tế của nữ giới. Mâu thuẫn
nảy sinh, chiến tranh nổ ra chẳng hạn…
Làm sao để dạy con sự
tinh tế từ nhỏ?
Ta không thể bảo đứa trẻ
ngồi rồi đọc cho nó nghe tinh tế là gì, tại sao phải học sự tinh tế, tinh tế
đem lại lợi ích gì, v.v.. bởi như thế là học vẹt, con trẻ sẽ không nhớ và không
hiểu gì cả. Dạy con sự tinh tế phải từ những việc nhỏ và thông qua cách ta cư xử
hằng ngày để con nhìn vào. Nó phải được ngấm dần qua lời dạy và việc làm cụ thể.
Khi trẻ đi học về, ta hỏi
trẻ về thầy cô và các bạn trong lớp. Khuyến khích trẻ kể chuyện ở lớp và về bạn
này bạn kia. Nếu trẻ không biết, hãy khuyến khích trẻ quan sát. Điều này giúp
trẻ biết để ý đến người xung quanh. Cháu mình kể, “Hôm nay bạn Nam lấy đồ chơi
của con.” “Ừa, trước đó bạn có hỏi mượn con không?” “Dạ có.” “Con có cho bạn mượn
không?” “Con không.” “Sao con hổng cho bạn chơi chung?” Im lặng không trả lời.
Mình tiếp, “Con sợ bạn Nam làm hư đồ chơi ha?” “Dạ.” “Bạn Nam có món gì để chơi
hông? Có cho con chơi chung hông?” Lí nhí, “Có.” “Nam dễ thương hén, Nam lịch sự
nữa, Nam yêu thương quý mến con nên cho con chơi chung. Con có muốn dễ thương lịch
sự như Nam hông?” “Nhưng bạn Nam lấy đồ chơi của con.” “Thì bạn Nam mượn rồi mà
con hổng cho, bạn Nam thích quá nên mượn đại xíu trả mờ. Lần sau con cho bạn
Nam chơi chung, yêu thương quý mến bạn Nam thì bạn sẽ không lấy đại nữa. Mình lịch
sự mà, phải hông?” “Dạ.” Từ những câu chuyện kể, ta khéo léo gợi ý cho trẻ nói
chuyện, hướng dẫn trẻ có suy nghĩ và hành vi quan tâm đến người khác. Trẻ sẽ hiểu
chuyện nhỏ và sau này khi lớn lên sẽ hiểu chuyện lớn, biết cách cư xử tinh tế.
Có lần, chị dâu tôi mua về
hai cái bánh, chị định chia cho tụi nhỏ thì anh trai tôi hỏi, “Em, nhà có ba đứa
nhỏ mà sao em mua hai cái bánh?” “Em muốn mua ba cái nhưng họ hết, còn có hai
thôi.” “Ừ, vậy thì thôi đừng mua. Mua rồi thì em và mẹ ăn đi, chứ có hai đứa
con mình và một đứa cháu mà có hai cái bánh, lại không chia ra được, thì đứa
nào phải nhịn cũng tủi thân.” Hành động và lời nói của anh tôi làm con gái tôi
tuy còn nhỏ nhưng nhớ mãi tới giờ và thương yêu cậu vì sự tinh tế của cậu.
Nhà tôi mỗi khi ai đi ra
ngoài ăn uống gì thấy ngon đều mua phần đem về cho người ở nhà. Anh bạn thân của
tôi có lần đi vườn, khui trái sầu riêng ăn một múi thấy ngon quá, anh bảo bỏ hộp
đem về. Người khác thấy vậy hỏi, “Kêu ngon sao không ăn hết đi mà để dành?” Anh
bảo, “Đem về cho con Voi.” “Ôi, vườn đầy mà, mua trái khác cho nó.” “Ừ, biết rồi,
nhưng biết đâu trái khác không ngon bằng trái này. Mình khui trái khác ăn, trái
này để dành đem về cho nó.” Với anh bạn này, tôi và anh có thể sống chết vì
nhau.
Tôi kể vài trường hợp thực
tế để thấy sự tinh tế luôn bắt nguồn từ tình yêu thương. Khi ta có tình yêu
thương trong tâm hồn thì ngay cả người vụng về cũng sẽ học hỏi được cách quan
tâm tinh tế nhất.
Trong những bài viết về dạy
trẻ học ăn, học nói, học vệ sinh, học đi học đứng, học chia sẻ… tôi viết trong
thời gian qua, đều là những bài học để gây dựng nên sự tinh tế cho trẻ.
Ngoài ra, trẻ nhìn thấy rằng:
mẹ không cần đợi bố kêu, tự pha cho bố ly nước cam khi bố làm việc mệt; hoặc bố
không đợi mẹ nhờ mà tự giành phần nấu cơm khi mẹ không khỏe. Thành viên trong
nhà khi đi chơi đâu xa cũng nhớ đến người ở nhà và mua về những món quà nho nhỏ
xinh xinh hợp ý… đều là bài học trực quan về sự tinh tế.
Làm sao để có thể chọn
quà hợp ý người khác? Mẹ mình mặc cái áo rách vai lâu lắm rồi, phải biết mẹ sẽ
thích lắm khi mình mua tặng mẹ cái áo mới thay vì tặng bó hoa. Bố sẽ ưng bụng
khi con biết chọn mua loại rượu mà mình thích hơn là mua loại rượu đắt tiền mà
không thích. Ngay từ nhỏ, cần phải dạy con quan sát, để ý thì con sẽ biết những
điều đó.
Trẻ sẽ khó có thể học được
sự tinh tế khi mẹ luôn bày bừa để bố dọn dẹp. Trẻ sẽ không có được sự tinh tế
khi bố mẹ không quan tâm đến thể trạng và cảm xúc của nhau, luôn trách móc chỉ
trích chì chiết nhau.
Trẻ sẽ không thể trở
thành người tinh tế nếu trong cách giáo dục hằng ngày ta không dạy trẻ quan
sát, để ý cảm xúc người xung quanh, không chia sẻ về vật chất lẫn hỏi han. Thậm
chí trẻ sẽ trở thành người ích kỷ nếu ta cư xử và ăn nói có tính đố kỵ, ghen
ghét người xung quanh.
Với người ngoài, ta cũng
cần dạy trẻ biết quan sát và để ý, quan tâm đúng mực. Dạy trẻ giúp đỡ người cơ
nhỡ thì phải giải thích cho trẻ hiểu người ta bất đắc dĩ mới lâm cảnh bần hàn,
không được khinh miệt. Khi giúp ai thì ngoài tình yêu thương còn là sự tôn trọng
chứ không được có thái độ, lời nói bỉ bôi người. Trao tiền cho người ăn mày
cũng phải đưa hai tay và nói lời dễ nghe chứ không phải vứt toạch đồng tiền vào
mũ.
Cứ thế, qua mỗi ngày mỗi
việc, trẻ sẽ được ngấm dần sự tinh tế cho đến lớn. Và cho dù cuộc đời trẻ có ra
sao thì sự tinh tế ấy vẫn theo trẻ suốt đời không bao giờ mất đi.
Những quan tâm, chia sẻ,
trao đổi thường nhật với tình yêu vô điều kiện luôn là nền tảng tốt để một đứa
trẻ phát triển toàn diện về nhân cách, trong đó có sự tinh tế. Muốn làm được điều
này, bố mẹ cần nhìn lại mình, học để thay đổi.
Nguyễn Thị Bích Ngà
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét