Ý NGHĨA TIỀM ẨN 40 NGÀY CHAY
Sat,
05/03/2022 - Trầm Thiên Thu
Bốn mươi ngày – thời gian Mùa Chay – là một
trong những khoảng thời gian có ý nghĩa quan trọng nhất trong Kinh Thánh.
Đó không chỉ là 40 ngày của
sự cám dỗ mà Chúa Giêsu phải đối mặt trong hoang địa, hoặc những năm mà dân
Israel lang thang trong sa mạc và những ngày mưa to ngập lụt trái đất – Đại Hồng
Thủy. Cựu Ước nhấn mạnh nhiều khoảng thời gian 40 ngày khác:
– Môsê ở trên núi với
Thiên Chúa trong 40 ngày đêm.
– Những người mở đường đã
do thám Đất Hứa trong 40 ngày.
– Gôliát thách thức dân
Israel chiến đấu hằng ngày trong 40 ngày.
– Bữa ăn do một thiên sứ
cung cấp đã nuôi sống ông Êlia 40 ngày trong sa mạc.
– Êdêkien chịu hình phạt
của Israel trong 40 ngày.
– Thiên Chúa trì hoãn việc
phá hủy Ninivê trong 40 ngày để mọi người có thời gian ăn năn.
Con số 40 cũng xuất hiện
theo năm tháng. Nó thể hiện “sự nghỉ ngơi” định kỳ dành cho đất đai Israel
trong sách Thủ Lãnh. Đó cũng là thời gian trị vì của Saun và Đavít cũng như số
năm dân Israel phải lưu vong theo sách Êdêkien. Bốn mươi cũng là số lượng đánh
đòn được phép trong một lần phạt, (Đnl 25:3) và là chiều dài của sảnh chính tại
đền thờ thứ nhất và thứ hai trong Cựu Ước.
Bốn mươi là số hình phạt
và sự ăn năn, thử thách và nghỉ ngơi, trên hết là sự phụ thuộc tuyệt đối vào
Thiên Chúa. Bất cứ khi nào Thiên Chúa muốn làm điều quan trọng, Ngài sẽ làm điều
đó trong 40 ngày – hoặc nhiều năm. Bách khoa Kinh Thánh lưu ý: “Số bốn mươi gắn
liền với hầu hết mọi sự phát triển mới trong lịch sử về những hành động quyền
năng của Thiên Chúa, đặc biệt là về sự cứu rỗi.”
Mỗi điều trên chắc chắn
đánh dấu một kỷ nguyên mới trong lịch sử cứu độ. Rõ ràng trận lụt Sáng Thế đánh
dấu sự hủy diệt của trái đất được biết đến và sự khởi đầu mới cho nhân loại. Tất
nhiên, 40 ngày trong sa mạc, trên núi và trong Đất Hứa là từ tường thuật về cuộc
xuất hành, sự khởi đầu mới trong lịch sử của Israel. Vì vậy, thể chế quân chủ,
với Saun và sau đó là Đavít, cũng đánh dấu một kỷ nguyên mới cho dân Israel cổ
đại.
Biểu tượng 40 trong Kinh
Thánh có sự tương đồng hấp dẫn trong thế giới tự nhiên. Bốn mươi là số tuần
truyền thống của một thai kỳ.
Sự mang thai thực sự là một
mô hình phù hợp cho các thời kỳ trong Kinh Thánh đã nói trên đây, bắt đầu với
cường độ của thời điểm thụ thai, sau đó là thời gian được đánh dấu bằng cả nỗi
đau và niềm vui mong đợi, rồi chỉ sau khoảng thời gian trì hoãn này là sự ra đời
của một con người mới.
Khi đó, điều phù hợp nhất
là kỷ nguyên mới của sự cứu rỗi cho tất cả đã bắt đầu với một thai kỳ: Thai kỳ
của Đức Maria.
Hãy nhớ lại rằng câu chuyện
về cuộc xuất hành đặc biệt tương đương với mức cao và mức thấp của thai kỳ. Nó
bắt đầu bằng cuộc vượt qua Biển Đỏ (Hồng Hải) phi thường, sau đó là chuyến lưu
trú dài ngày trong sa mạc, và kết thúc bằng lối đầy ấn tượng vào Đất Hứa bằng một
cuộc vượt sông kỳ diệu khác, đó là sông Giođan.
Vượt qua Biển Đỏ là biểu
tượng quen thuộc của Bí tích Thánh Tẩy. Nhưng việc vượt sông Giođan cũng tương
tự. Hãy nhớ rằng, chính nhờ phép rửa mà chúng ta được “tái sinh.” Người phụ nữ
bị “vỡ nước ối.” Đại Hồng Thủy mưa kéo dài 40 ngày cũng định hình trước Bí tích
Thánh Tẩy.
Mối liên hệ giữa sự chịu
đựng trung tín, sự đổi mới tâm linh, và đặc biệt là phép rửa thúc giục trở về
nhà đối với chúng ta vào mỗi Mùa Chay, chúng ta được kêu gọi tái lập lời hứa rửa
tội của mình khi kết thúc Mùa Chay.
Bằng cách này, bắt đầu với
phép rửa của chính Ngài, chúng ta cũng trải nghiệm hoang địa của chính Đức Kitô
tại Sông Giođan ở mọi nơi.
Trong Cựu Ước, 40 ngày lữ
hành dự đoán tương lai họ sẽ được ở trong Đất Hứa. Mối quan hệ giữa hai người
được củng cố bởi thực tế là nhiệm vụ của những người mở đường ở Đất Hứa trong
40 ngày.
Vì vậy, cũng trong Tân Ước,
các môn đồ được nếm trải 40 ngày về cuộc sống vinh quang trong tương lai của họ:
40 ngày là khoảng thời gian Chúa Giêsu ở lại trên thế gian sau khi Ngài phục
sinh.
Kinh Thánh mời gọi chúng
ta bắt đầu cuộc hành trình 40 ngày của chính mình. Nó trang bị cho chúng ta nhiều
mô hình về những chuyến du lịch tâm linh này. Cho dù đó là để vượt qua lũ lụt của
chính chúng ta, sống sót trong sa mạc, hoặc giết chết gã khổng lồ Gôliát của
chính chúng ta. Mùa Chay là thời gian cho hành động tâm linh và niềm đam mê. Cuối
cùng, hãy biết rằng chính Chúa Giêsu đang đồng hành với chúng ta, hành động
trong chúng ta, đau khổ vì chúng ta và với chúng ta.
STEPHEN BEALE
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét