Đạo trị quốc của cổ nhân: Trọng dụng người có đức
An
Hòa • Thứ Ba, 22/03/2022-trithucvn.org
Cổ nhân cho rằng người
không có đức thì không thể làm nên việc gì bởi vì đức chính là điều quan trọng
nhất trong việc tu thân. Trong nền văn hóa truyền thống lâu đời thâm thúy thì
việc “thực hành đức chính, chọn người hiền tài” là cốt lõi của việc
trị quốc bình thiên hạ.
(Tranh minh họa: Chí
Thanh, Vision Times tiếng Trung)
“Hiền nhân” thường thường
là để chỉ những người có khả năng giúp dân giúp nước, có đức hạnh cao thượng.
Tiêu chuẩn chọn người hiền của cổ nhân gồm nhiều mặt cả đức lẫn tài, nhưng
không bao giờ xếp đức và tài ngang nhau. “Tài giả đức chi tư, đức giả tài chi
soái”, người có tài chỉ là phụ, người có đức mới là quan trọng.
Tể tướng, nhà sử học nổi
tiếng thời Bắc Tống, Tư Mã Quang, đã căn cứ theo quan hệ giữa đức và tài mà
chia người ra làm 4 loại. Một là người đức tài toàn vẹn thì là bậc Thánh nhân.
Hai là người mà đức tài đều kém thì là người ngu dốt. Ba là người có đức trên
tài thì là người quân tử. Bốn là người có tài hơn đức thì là kẻ tiểu nhân. Về
cách dùng người, Tư Mã Quang cũng viết: “Tốt nhất là lựa chọn thánh nhân, sau
đó là quân tử, nếu như đều chẳng có, thì thà chọn người ngu dốt còn hơn chọn tiểu
nhân. Bởi vì có tài mà vô đức là loại người nguy hiểm nhất, so với loại người
không tài không đức thì còn tồi tệ hơn.”
Về việc dùng người tài
thì Hoàng đế Khang Hy thời nhà Thanh có một tiêu chuẩn nhất quán rằng: “Quốc
gia dùng người, cần phải lấy đức làm căn bản, tài nghệ chỉ là thứ yếu”, “Tài đức
đều cao thì tốt, nếu có tài mà kém đức, thì cũng không bằng có đức mà không có
tài”.
Có một câu chuyện xảy ra
vào thời Chiến Quốc được ghi chép trong Sử Ký về đạo dùng người của bậc quân chủ
như vậy.
Ngụy Huệ Vương hỏi Tề Uy
Vương: “Ngài là Vua nước Tề, chắc hẳn là thu thập được nhiều bảo vật?”
Tề Uy Vương
đáp: “Không có”.
Ngụy Huệ Vương
nói: “Nước nhỏ như nước tôi cũng đều có mấy viên minh châu lớn, có thể chiếu
sáng phía trước xe, có 12 xe gắn ngọc như vậy. Ngài là Vua nước lớn như thế, tại
sao một chút bảo vật cũng chẳng có?”.
Tề Uy Vương nói:
“Châu báu quý nhất của nước
tôi là người tài, bảo vật này so với bảo vật mà ngài nói thì không như nhau.
Tôi có một bề tôi tên là Đàn Tử, phái đi trấn thủ Cao Đường, người nước Triệu ở
phương Bắc không dám xâm phạm. Có một bề tôi khác tên là Kiềm Phu, phái đi đóng
ở Từ Châu, có thể quản lý hơn 7000 hộ dân từ bốn phương trời lui tới. Tôi còn bề
tôi tên là Chủng Thủ, dưới sự quản lý của ông ta trăm họ an cư lạc nghiệp, đồ vật
đánh rơi trên đường không ai nhặt lấy, đêm ngủ không cần phải khóa cửa. Châu
báu như thế, quang minh chói lọi nghìn dặm, chứ đâu chỉ có 12 cỗ xe?”
Những lời này của Tề
Uy Vương cũng chính là nguyên nhân khiến nước Tề đạt đến trạng thái cực thịnh
thời đó, có thể đứng đầu chư hầu.
Thừa tướng Gia Cát Lượng
thời Thục Hán lúc lâm chung bèn tiến cử Tưởng Uyển làm Tướng quốc. Gia Cát Lượng
nói rằng bình thường Tưởng Uyển luôn chú trọng việc tu thân, có đức hạnh cao
thượng, trung thành, làm việc vô tư.
Sau khi Gia Cát Lượng qua
đời, Tưởng Uyển mỗi ngày xử lý ngàn việc, lấy việc chính sự và chăm sóc cho dân
chúng làm cơ bản, độ lượng khoan dung, không phụ hy vọng của mọi người. Lúc đó
nước Thục yếu nước Ngụy mạnh, nước Ngụy có rất nhiều nhân tài kiệt xuất, nhiều
lần đánh Thục, vậy mà Tưởng Uyển có thể bảo vệ được nước Thục trong suốt mười mấy
năm, khiến cho đất nước hòa bình yên ổn. Điều này đã chứng minh Gia Cát Lượng
dùng người rất chính xác.
Gia Cát Lượng bản thân
cũng là một nhân tài trọng đức, “cúc cung tận tụy, đến chết mới thôi”.
Trong “Xuất sư biểu” trao cho Vua, ông có viết:
“Nhà thần có 800 cây dâu
tằm, áo cơm con cháu có thể tự lo được. Ngày thần chết, không muốn trong nhà có
dư dả lụa là gấm vóc hay tiền của lợi tức, cũng giúp được cho bệ hạ”.
Làm việc chính sự có dựa
trên đức hạnh hay không, chính là một người có thể dùng quyền hạn trong tay mà
mưu lợi cho dân chúng hay không, ảnh hưởng đến tác phong và uy tín của quan lại
hay không, ảnh hưởng đến sự an nguy của triều chính hay không.
Từ xưa đến nay, quan lại
có đức hạnh cao, phẩm cách tốt là cơ sở của một vương triều liêm khiết sáng sủa.
Họ vào bất kỳ lúc nào cũng có thể đặt lợi ích của muôn dân trăm họ lên hàng đầu.
Đây cũng là giá trị chân chính của việc lựa chọn dùng người tài đức. Ngược
lại, chỉ chọn dùng người không có đức hạnh thì sẽ làm cho quốc gia và dân tộc
suy yếu nguy vong. Người như thế lấy lợi ích cá nhân làm căn bản, khiến lòng
ích kỷ ham muốn cá nhân của những người xung quanh bành trướng, khiến những kẻ
kém cỏi hoành hành, vô cùng tai hại. Những loạn thần tặc tử xưa nay phần nhiều
không phải là vì kém tài mà là vì kém đức. Vô đức mới là mối họa lớn nhất của
người, dân tộc và quốc gia.
Thái Kinh thời Bắc Tống
có sở trường là thư họa, lúc ấy ông rất có danh tiếng. Thái Kinh lấy các bức
thư họa của mình đem tặng cho Hoàng đế Tống Huy Tông, các cung phi và hoạn
quan, dựa vào cách này mà dần dần được lên làm Tể tướng.
Thái Kinh hoang phí rất
nhiều tiền của quốc gia để xây dựng mở rộng Hoàng cung. Cho đến lúc trước khi
triều Bắc Tống bị diệt vong thì ông ta đều vẫn là đang xây dựng, vàng bạc tham
ô còn nhiều hơn cả ngân khố triều đình. Để thỏa mãn lợi ích của mình, ông ta
hãm hại trung thần, kết bè kéo đảng, chỉ chọn dùng toàn người thân thích thuận
tay.
Thái Kinh từng
nói: “Đã làm quan to mà còn muốn làm người tốt, sao có thể như vậy được?”
Thời kỳ Thái Kinh nắm quyền
triều chính là thời kỳ đen tối nhất trong lịch sử nhà Bắc Tống. Nói về tài năng
của Thái Kinh, Trung thư thị lang Hầu Mông từng bàn: “Nếu như Thái Kinh có
thể mưu tính một cách đoan chính, thì dù là Tể tướng hiền lương từ thời cổ đại
cũng không hơn được! Đáng tiếc là ông ta không theo con đường chính đạo”.
Từ đó có thể thấy, bất kể
là người tài năng tới đâu, nếu như trong lòng không chính, thì không những
không thể cống hiến cho đất nước, mà ngược lại sẽ tạo thành nguy hại to lớn.
Đây là do không tu dưỡng đức hạnh mà ra.
Ngày nay, đạo đức xã hội
mỗi ngày một trượt dốc, có những người không việc ác nào không dám làm. Đó là bởi
vì pháp luật chỉ ràng buộc hành vi của con người, còn đạo đức mới là yếu tố
ràng buộc tâm con người. “Pháp trị tiểu nhân, đức trị quân tử”, người giữ vững
đạo đức mới có thể đi trên con đường chính đạo, mới có được tương lai tươi
sáng, vạn sự được hưng vượng phồn vinh. Vua quan làm được điều ấy còn có thể
giúp cho thiên hạ được ấm no và thái bình.
Theo Vision Times tiếng
Trung
An Hòa biên tập
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét