CHUYỆN THA THỨ
Thu,
03/03/2022 - Trầm Thiên Thu
Không dễ để tha thứ, vì
cái tôi không chịu thua ai. Tha thứ rất khó, hầu như là vấn đề nan giải. Khó
như vậy mà làm được thì đúng là thánh nhân ngay khi còn sống. Chúa Giêsu đã nêu
gương tha thứ khi Ngài xin Chúa Cha tha tội cho chính những kẻ giết Ngài. Noi
gương Ngài đã có Thánh Stêphanô, Thánh Gioan Phaolô II, và một số vị thánh
khác.
Quả là khó thật, thế nên
có lần ông Phêrô đã phải lên tiếng hỏi Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, nếu anh em con cứ
xúc phạm đến con thì con phải tha đến MẤY LẦN? Có phải BẢY LẦN không?” Đức
Giêsu đáp: “Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến BẢY MƯƠI LẦN BẢY.” (Mt
18:21-22; Lc 17:3b-4)
Tại sao nên tha thứ? Đơn
giản là tự giải thoát, để cho “nhẹ lòng.” Không tha thứ là tự làm khổ chính
mình mà thôi! Vả lại, Chúa Giêsu đã khẳng định rõ ràng: “Nếu anh em tha lỗi cho
người ta thì Cha anh em trên trời cũng sẽ tha thứ cho anh em. Nhưng nếu anh em
không tha thứ cho người ta thì Cha anh em cũng sẽ không tha lỗi cho anh em.”
(Mt 6:14-15; Mc 11:25-26; Lc 6:34) Điều đó chứng tỏ sự tha thứ cực kỳ quan trọng.
Nhân vô thập toàn. Nghĩa
là không ai vô tội, ngay cả người ngay chính cũng sai lầm mỗi ngày 7 lần. Mình
có lỗi thì luôn mong người khác tha thứ, vậy người khác lầm lỗi thì sao mình
không tha thứ? Đó là ích kỷ, cần sự công bằng. Vì thế, tha thứ rất cần: “Chính
lúc thứ tha là khi được tha thứ.” (Thánh Phanxicô Assisi) Chính Chúa Giêsu đã
nhấn mạnh: “Tôi không bảo tha thứ bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy.” (Mt
18:22) Thật vậy, “dù người khác xúc phạm chúng ta một ngày đến bảy lần, rồi bảy
lần trở lại họ nói ‘Tôi hối hận’ thì chúng ta cũng phải tha cho họ.” (Lc 17:4)
Khó quá! Nhưng “khó” không phải là “không thể,” mà phải làm, không thể nói
suông, vì đó là luật-yêu-thương của Thiên Chúa!
Mắt là máy chụp hình, tai
là máy ghi âm, miệng là máy phát thanh. Mỗi ngày chúng ta “ghi nhận” biết bao
thứ, không lỗi này cũng lỗi nọ. Đó là chưa kể tới hành động của tay và chân, nhất
là bộ óc!
1. BÀI HỌC THA THỨ
Một thiền sinh hỏi: “Thưa
sư phụ, con đau khổ vì cha mẹ tàn nhẫn, vợ con ruồng bỏ, anh em phản bội, bạn
bè phá hoại,… Con phải làm sao để rũ bỏ được oán hờn và thù ghét đây?” Sư phụ
đáp: “Con ngồi xuống tịnh tâm, tha thứ hết cho họ.” Vài hôm sau, đệ tử trở lại:
“Con đã tha thứ cho họ sư phụ ạ. Nhẹ cả người! Coi như xong.” Sư phụ đáp: “Chưa
xong, con về tịnh tâm, mở hết lòng ra và thương yêu họ.” Đệ tử gãi đầu: “Tha thứ
thôi cũng đã quá khó, lại phải thương họ thì... Thôi được, con sẽ làm.”
Một tuần sau, đệ tử trở lại,
mặt vui vẻ hẳn khoe với sư phụ là đã làm được việc thương những người mà trước
đây đã từng đối xử tệ bạc với mình. Sư phụ gật gù bảo: “Tốt! Bây giờ con về tịnh
tâm, ghi ơn họ. Nếu không có họ đóng những vai trò đó thì con đâu có cơ hội tiến
hóa tâm linh như vậy.”
Lần sau đệ tử trở lại,
tin rằng mình đã học xong bài vở. Đệ tử hớn hở thưa rằng mình đã ghi ơn hết mọi
người vì nhờ họ mà anh đã học được sự tha thứ! Sư phụ cười: “Vậy thì con về tịnh
tâm lại đi nhé. Họ đã đóng đúng vai trò của họ chứ họ có lầm lỗi gì mà con tha
thứ hay không tha thứ?”
Tha thứ thì phải bỏ qua,
không được nhắc lại: “Các ngươi đừng nhớ lại những chuyện ngày xưa, chớ quan
tâm về những việc thuở trước.” (Is 43:18) Thiên Chúa đã ban ơn cho chúng ta, chúng
ta khoái chí tạ ơn ngay lúc đó, nhưng đa số lại bội nghĩa vong ân: Mười người
được khỏi bệnh, nhưng chỉ có một người trở lại tạ ơn, mà người đó lại là người
ngoại (x. Lc 17:11-19). Hành động tạ ơn cũng nên được lưu ý, vì có thể chính việc
tạ ơn của chúng ta là muốn đề cao mình chứ chưa hẳn thật lòng tạ ơn vì Chúa. Nếu
vậy thì thật nguy hiểm!
Không chỉ đôi ba lần mà hằng
ngày chúng ta còn “làm cho Chúa cực khổ vì lầm lỗi của chúng ta, làm cho Chúa
chán chường vì tội ác chúng ta phạm” (Is 43:24). Thế nhưng Chúa vẫn nhân từ:
“Vì danh dự của Ta, Ta sẽ xoá bỏ các tội phản nghịch của ngươi, và không còn nhớ
đến lỗi lầm của ngươi nữa.” (Is 43:25) Còn gì hạnh phúc hơn?
Cái gì cũng có tính liên
đới. Một chuỗi hệ lụy nối tiếp như điều kiện “ắt có và đủ” thế này: Có yêu
thương mới khả dĩ tha thứ, có tha thứ mới khả dĩ được thứ tha, và có tha thứ mới
khả dĩ quan tâm người khác. Thật vậy: “Phúc thay kẻ lưu tâm đến người nghèo khổ:
trong ngày hoạn nạn, sẽ được Chúa cứu nguy.” (Tv 41:2) Chúa quá nhân hậu và đại
lượng, Ngài không chỉ “bảo vệ và giữ gìn mạng sống,” mà còn “ban cho hạnh phúc
trên đời, không trao cho địch thù hung hãn” và “chăm nom khi liệt giường liệt
chiếu, lúc bệnh hoạn, lại chữa cho lành.” (Tv 41:3-4) Đó là Tình yêu bao la của
Chúa, là Lòng Thương Xót sâu thẳm của Chúa. Chúng ta không là gì đối với Chúa,
nhưng thật may mắn vì Ngài vẫn quan tâm chăm sóc “như con ngươi trong mắt
Ngài.” (Tv 17:8) Đừng mặc cảm, đừng lẩn tránh, Thiên Chúa rất bình dân, hãy mau
đến thân thưa với Ngài: “Lạy Chúa, xin thương xót và chữa lành con, quả thật
con đắc tội với Ngài.” (Tv 41:5) và hãnh diện tung hô: “Chúc tụng Đức Chúa là
Thiên Chúa Ítraen, từ muôn thuở cho đến muôn đời. Amen.” (Tv 41:14)
Bảo đảm Ngài sẽ chạnh
lòng, chính Ngài đã hứa và Ngài sẽ giữ lời. Thánh Phaolô đã xác định: “Nơi Người
chỉ toàn là CÓ. Mọi lời hứa của Thiên Chúa đều là CÓ nơi Người.” (2 Cr 1:19-20)
Vì thế, mà chúng ta càng phải tôn vinh Thiên Chúa. Đó không chỉ là niềm hãnh diện
mà còn là bổn phận và trách nhiệm của chúng ta, vì không ai lại không từng nhận
lãnh Ơn Ngài: Đơn giản nhất, nhưng lại cần thiết nhất, đó là không khí chúng ta
hít thở từng giây hằng ngày. Thánh Phaolô nói thêm: “Đấng củng cố chúng tôi
cùng với anh em trong Đức Kitô và đã xức dầu cho chúng ta, Đấng ấy là Thiên
Chúa. Chính Người cũng đã đóng ấn tín trên chúng ta và đổ Thần Khí vào lòng
chúng ta làm bảo chứng.” (2 Cr 1:21-22) Vâng, ấn tín đó là đời đời, là vĩnh hằng.
2. KẾT QUẢ
THA THỨ
Phụng Vụ các tuần 70, 60
và 50 (Septuagesima, Sexagesima, và Quinquagesima) chuẩn bị và hướng chúng ta về
Mùa Chay. Điểm nổi bật trong Mùa Chay là sám hối, mà sám hối thì phải tha thứ.
Rất logic!
Thánh sử Máccô cho biết rằng
khi Đức Giêsu trở lại thành Caphácnaum, dân chúng tụ tập lại đông đến nỗi trong
nhà ngoài sân chứa không hết. Họ không chỉ lắng nghe Ngài giảng mà còn đem đến
cho Ngài một kẻ bại liệt, có bốn người khiêng. Dân chúng quá đông nên họ không
sao khiêng bệnh nhân đến gần Ngài được. Họ mới dỡ mái nhà, ngay trên chỗ Ngài
ngồi, rồi thả người bại liệt nằm trên chõng xuống. Một cảnh tượng thật ngoạn mục,
y như trong phim hoặc làm xiếc vậy.
Thấy họ có lòng tin như vậy,
Đức Giêsu bảo người bại liệt: “Này con, con đã được tha tội rồi.” (Mc 2:5) Chắc
hẳn Ngài không muốn “chọc tức” hoặc “khiêu khích,” mà Ngài chỉ nói sự thật. Người
nào dám nói thằng nói thật thì đều bị ghét. Thế là mấy kinh sư ở đó cho rằng
“Chúa Giêsu dám nói phạm thượng.” (Mc 2:7) Họ biết rõ chỉ có Thiên Chúa mới có
quyền tha tội, mà anh chàng Giêsu này mới độ tuổi “tam thập nhi lập,” lại là
con bác thợ mộc Giuse và cô Maria ở làng Nadarét, ai mà không biết, nhà nghèo rớt
mùng tơi, thế mà dám lộng ngôn nói “tha tội.”
“Chàng trai” Giêsu biết tỏng
họ nghĩ gì nên mới bảo họ: “Sao cái bụng các ông lại nghĩ những điều ấy? Trong
hai điều: một là bảo người bại liệt: ‘Bạn đã được tha tội rồi,’ hai là bảo: ‘Đứng
dậy, vác lấy chõng của bạn mà đi,’ điều nào dễ hơn?” (Mc 2:8-9) Họ “ngậm tăm.”
Chúa Giêsu thản nhiên: “Vậy để các ông biết ở dưới đất này, Con Người có quyền
tha tội.” (Mc 2:10) Rồi Ngài bảo người bại liệt: “Tôi truyền cho anh hãy đứng dậy,
vác chõng mà đi về nhà!” (Mc 2:11) Người bại liệt đứng dậy, và lập tức vác
chõng đi ra trước mặt mọi người, khiến ai nấy đều sửng sốt và tôn vinh Thiên
Chúa. Họ bảo nhau: “Chúng ta chưa thấy vậy bao giờ!” (Mc 2:12) Chắc hẳn các “vị
chức sắc” kia ấm ức và tức điên lên được, nhưng đành chịu “ngậm bồ hòn” chứ làm
gì được!
Chỉ có Thiên Chúa mới có
quyền tha tội. Ngài không phán xét ích kỷ và gắt gao như chúng ta, nhiều khi
Chúa chưa kết án mà chúng ta đã kết án nhau rồi. Vì sao? Vì chúng ta chưa đủ
yêu thương nên chưa đủ tha thứ, lại muốn chứng tỏ “bản lĩnh” và “quyền hành” của
mình. Con người thường làm khổ nhau đủ kiểu và nhiều quá, thế nên càng cần sự
tha thứ, cũng có nghĩa là hoàn thiện để nên thánh.
Quả thật, tha thứ là một
loại biệt dược có khả năng chữa trị siêu phàm, một loại liệu pháp đặc biệt dành
cho cả thể lý và tâm hồn. Tha thứ thì tinh thần thanh thản, bớt tật và giảm bệnh.
Thật tuyệt vời!
Lạy Thiên
Chúa chí tôn chí thánh, xin thương xót và tha thứ tội lỗi tày trời của con, xin
mở lòng con để con biết yêu thương chân thành, xứng đáng là hiền tử của Ngài và
là tiểu đệ của Đại Huynh Giêsu. Xin giúp con khiêm nhường đúng mức và sống Mùa
Chay suốt đời. Con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Thiên Chúa giàu lòng
thương xót và là Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét