XÉT ĐOÁN:
LỖI KHÔNG CỦA RIÊNG AI
Mon,
28/02/2022 - Lm Anmai, CSsR
Trong cuộc sống thường ngày, dường
như ít ai thoát được cái bệnh xét đoán. Đơn giả, là người mà, cứ nhìn thấy cái
gì là cứ xét đoán cho bằng được và cứ nghĩ mình là bậc thầy và mình hoàn toàn
đúng. Thế nhưng rồi có những câu chuyện, có những lời nói xem chừng như cảnh tỉnh
cho ta về sự xét đoán.
Con người dễ bị lầm vì chính
cái vẻ bề ngoài cũng như từ miệng lưỡi của người khác.
Cái lưỡi phải nói rằng chính là
vũ khí không chỉ sát hại người khác mà là sát hại cả người dùng nó không đúng
nơi đúng chỗ.
Nguyên tuần qua, nếu như ai nào
đó tham dự Thánh Lễ ngày thường và để tâm lắng nghe lời Chúa trong các bài đọc
thì ta thấy Thánh Giacôbê tông đồ đã nói quá nhiều về chuyện lời nói, về tác hại
của cái lưỡi cũng như cái phán xét người khác từ cái vẻ bên ngoài.
Mở đầu chương 2, ta thấy thư của
Thánh Giacôbê nói rất hay về sự phán xét bề ngoài : “Thưa anh em, anh em đã tin
vào Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, là Chúa vinh quang, thì đừng đối xử thiên
tư. Quả vậy, giả như có một người bước
vào nơi anh em hội họp, tay đeo nhẫn vàng, áo quần lộng lẫy, đồng thời có một
người nghèo khó, ăn mặc tồi tàn, cũng bước vào,
mà anh em kính cẩn nhìn người ăn mặc lộng lẫy và nói : "Xin mời ông
ngồi vào chỗ danh dự này", còn với người nghèo, anh em lại nói : "Đứng
đó !" hoặc : "Ngồi dưới bệ chân tôi đây !", thì anh em đã chẳng tỏ ra kỳ thị và trở thành
những thẩm phán đầy tà tâm đó sao ?
Nhiều và nhiều điều hay nữa mà
Thánh Gia cô bê đã nhắc chúng ta. Về cái lưỡi thì Ngài nói hơi rõ : Kìa, một ngọn
lửa có là bao, mà đốt cháy cả một khu rừng lớn. Lưỡi cũng là ngọn lửa, là cả một
thế giới gian ác. Lưỡi là một trong các chi thể của chúng ta, nó làm hoen ố cả
thân xác, được hoả ngục nhen nhúm lên, nó đốt cháy cả cuộc đời chúng ta …
Anh em thân mến, anh em
hãy biết rằng: Mọi người hãy mau nghe, nhưng đừng vội nói và vội nóng giận, vì
sự nóng giận của người ta không thực hiện sự công chính của Thiên Chúa. Cho nên
anh em hãy khử trừ mọi thứ nhơ bẩn và lòng đầy gian ác; anh em hãy ngoan ngoãn
nhận lãnh lời đã gieo trong lòng anh em, là lời có sức cứu độ linh hồn anh em.
Anh em hãy thực thi lời đã nghe, chứ đừng nghe suông mà lừa dối chính mình.
Cũng lâu lắm rồi, tôi đọc được câu chuyện
về vị thiền sư Hakuin ở bên Nhật Bổn.
Thiền sư Hakuin Ekaku
(1686-1768) là một vị thầy đạo hạnh khiêm nhu, lối sống giản dị, thanh tịnh, là
thiền sư vĩ đại “500 năm mới có một người” của nước Nhật. Thiền sư Hakuin rất
được mọi người trọng vọng kính nể vì phong cách đạo đức thánh thiện của ông.
Thiền sư Hakuin Ekaku
sinh năm 1684 ở thời kỳ Edo Nhật bản, xuất gia từ năm 8 tuổi, là một vị thiền
sư quan trọng nhất của dòng thiền Lâm Tế, người đã có công phục hưng lại thiền
phái vốn đã bị tàn lụi trước đó nhiều thế kỷ. Chính vì thế, người ta gọi ông là
thiền sư vĩ đại “500 năm mới có một người” của nước Nhật.
Một ngày kia, có một người
con gái trẻ đẹp nhà gần chùa của thiền sư bỗng bị chửa hoang. Người ta không biết
cha đứa bé là ai. Bố mẹ cô gái vô cùng tức giận và xấu hổ nên đánh đập tra khảo
con gái để biết về lai lịch tình nhân. Ban đầu cô con gái không chịu nói gì cả,
nhưng sau cùng vì bị đánh đập dữ dội, cô tiết lộ đó là thiền sư Hakuin.
Một vị sư được người người
kính trọng lại làm chuyện như vậy nên câu chuyện lan ra khắp xóm làng, dân
chúng dị nghị, nghi ngờ, xầm xì, khinh thường, cho rằng ông ấy mà tu hành gì, đồ
đạo đức giả…
Đệ tử của thiền sư dần dần
bỏ đi gần hết. Không chỉ có vậy, gia đình cô gái vô cùng tức giận, chờ đứa con
được sinh ra rồi mang tới dúi cho thiền sư. Họ nói: “Đấy, con của ông đấy, ông
giữ mà nuôi lấy, đồ đạo đức giả!”. Thiền sư không nói gì, bình thản nhận lấy đứa
bé. Vì không có sữa cho đứa bé, bị đệ tử xa lánh, nên chính thiền sư phải bồng
đứa bé ngày ngày đi xin sữa, bị người đời chê bai, dè bỉu.
Sau một thời gian dài, vì
lương tâm cắn rứt và giày vò khôn nguôi nên cô gái quyết tâm nói ra sự thật để
giải thoát cho bản thân mình. Cô khai đứa bé đó là con của cô và chàng bán cá
tanh hôi ở chợ. Cha mẹ cô nghe xong liền hoảng hốt, cảm thấy tội lỗi vô cùng
nên tức tốc dẫn con gái tới chùa dập đầu sám hối với thiền sư và xin cháu về.
Thiền sư nghe xong, bình
thản nói: “Thế à!”.
Câu chuyện của thiền sư cho ta
thấy sự phán xét hồ đồ của con người. Mà cũng chả phải thiền sư Hakuin bị xét
đoán cách hồ đồ. Cách đây hơn 2000 năm, ở đỉnh đồi Canve, một Giêsu vô tội cũng
bị người ta vu khống, bỏ vạ cáo gian và đem treo lên trên cây thập tự. Kinh
nghiệm cây thập tự giá ngày xưa treo Thầy Chí Thánh phải chăng là kinh nghiệm lớn
lao cho sự hàm hồ của chúng ta.
Khi ngồi tòa giải tội nghe hối
nhân thú lỗi, tội cảm nhận được thân phận yếu đuối và tội lỗi của con người
trong đó có cả tôi. Với kinh nghiệm như vậy, tôi lại càng ngán phán xét hay kết
án người khác bởi lẽ mình vẫn là phàm nhân.
Ai trong chúng ta cũng hơn một
lần đau khổ vì bị người khác xét đoán hay là đóng đinh. Ít nhiều gì chúng ta cảm
nghiệm được sự đau đớn đó để rồi mình có kinh nghiệm và đừng xét đoán người
khác.
Mùa Chay Thánh đang về, cơn dịch
bệnh vẫn còn đang tiếp diễn và cả chiến tranh chưa chấm dứt. Chúng ta hãy dành
thời gian lắng đọng tâm hồn để nhìn lại cuộc đời của mình, nhìn lại chính bản
thân của mình để rồi mỗi chúng ta có chút gì đó gọi là thay đổi. Nếu như trước
đây mình hồ đồ hay xét đoán người khác thì hãy tập dần đi. Xin cho chúng ta bớt
xét đoán để rồi Chúa cũng sẽ bớt xét đoán với mỗi người chúng ta.
Lm. Anmai, CSsR
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét