Tại sao bạn nên đi xưng tội trong Mùa Chay?
3/1/2022-conggiao.info
tai-sao-ban-nen-di-xung-toi-mua-chay.jpg
Mùa chay là thời gian
Thiên Chúa thúc ép chúng ta phải chuẩn bị con tim và thanh tẩy tâm hồn để sẵn
sàng đón Chúa trong vinh quang Phục Sinh của Người. Chúng ta không có thời gian
để trì hoãn. Kinh Thánh nói rằng: “Vậy, đây là thời Thiên Chúa thi ân, đây là
ngày Thiên Chúa cứu độ” (2Cr 6,2).
Trong suốt mùa chay, mỗi
ngày chúng ta nên cố gắng tự vấn lương tâm thật tốt bằng cách tự hỏi bản thân
những câu hỏi sau đây:
Tôi có thể làm những gì để
đến gần Chúa hơn?
Tôi có thể làm những gì để
biết Chúa nhiều hơn và yêu mến Người nhiều hơn?
Có cách nào giúp tôi gia
tăng lòng khát khao cầu nguyện hay không?
Có cách nào giúp tôi thắp
lại ngọn lửa tình yêu thiêng thánh đã tắt trong đời tôi hay không?
Có cách nào giúp tôi
thoát khỏi sự hời hợt và vô cảm về đời sống thiêng liêng mà tôi nhận thấy bản
thân mình sai phạm khá nhiều trong thời gian qua?
Có điều gì tôi có thể từ
bỏ hay không?
Có điều gì trong cuộc sống
của tôi hiện tại không làm vui lòng Chúa hay không?
Có những tội gì tôi vẫn
còn đang vướng phải hay không?
Có những thói quen phạm tội
nào chia cắt trái tim tôi với ân sủng tình yêu của Chúa hay không?
Có điều gì tôi cần xưng thú
hay không?
Liệu tôi có đang đóng
đinh Thiên Chúa hết lần này đến lần khác qua việc sống trong tội lỗi của tôi
hay không?
Hơn thế nữa,
chúng ta nên cầu nguyện mỗi ngày rằng:
Lạy Chúa, xin hãy cho con
được nhỏ lại và cho Ngài được lớn lên. Xin cho con biết nói không với ý riêng của
con và vâng nghe theo thánh ý Chúa. Lạy Chúa, xin ban cho con ân sủng Ngài, để
con yêu mến Chúa ngày hôm nay nhiều hơn hôm qua, và ngày mai nhiều hơn hôm nay.
Jacinta, thị chứng nhân
Fatima, đã nói về sự thật đầy thách đố này rằng: “Nếu con người biết sự vĩnh hằng
là gì, thì họ sẽ nỗ lực hết sức có thể để cải thiện cuộc đời của họ.” Với tư tưởng
đó, chúng ta hãy khám phá ân sủng đặc biệt mà Thiên Chúa ban cho chúng ta nơi
bí tích Giao Hòa để nâng đỡ chúng ta trong hành trình nên thánh.
Hãy tỉnh thức
Trong Tin Mừng, Thiên
Chúa đã cảnh báo chúng ta phải tỉnh thức. Chúng ta phải canh phòng, nghĩa là giữ
linh hồn mình trong tình trạng ân sủng, bởi vì chúng ta không bao giờ biết được
ngày và giờ Thiên Chúa sẽ đến.
Để giúp chúng ta thực hiện
điều đó, Thiên Chúa đã ban cho chúng ta một món quà tuyệt diệu của Lòng Thương
Xót nơi Bí Tích Thống Hối.
Điều khiến tôi thực sự
đau đớn, cả trong kinh nghiệm mục vụ cá nhân lẫn số liệu thống kê, là rất nhiều
người Công Giáo trong đất nước chúng tôi (tại Mỹ) đã từ bỏ việc thực hành bí
tích Giao Hòa từ lâu rồi. Điều này quả thật là một bi kịch. Trước tiên, bí tích
Thống Hối là phương cách thông thường cho việc tha các tội trọng đã phạm sau
Phép Rửa Tội. Nhưng nó cũng thực sự là một kho tàng ân sủng và sức mạnh thiêng
liêng cho chúng ta trong cuộc chiến đấu thường nhật chống lại tội lỗi và cám dỗ.
Đức Giáo Hoàng Piô XII quả
thật đã nói nhiều lần rằng tội nghiêm trọng của chúng ta thời nay chính là tội
chối bỏ tội lỗi. Từ “tội lỗi” đã trở thành một từ dơ bẩn mà chúng ta không muốn
đề cập đến nữa, thậm chí là ở trên tòa giảng. Bạn có thấy kỳ lạ hay không khi
càng có nhiều tội lỗi trên thế giới, thì dường như càng ít người Công giáo –
giáo sĩ, thần học gia và giáo dân – nói về tội lỗi? Đây là một sự suy thoái về
thần học. Tệ hơn nữa, đây là một sự tự sát về mặt thiêng liêng. Chỉ có một thứ
có thể tách chúng ta ra khỏi Thiên Chúa, và đó chính là tội trọng. Việc che giấu
sự thật về tội đơn giản chính là chơi trò chơi của quỷ và rơi vào cạm bẫy của
nó.
Tôi được nhắc nhớ về những
lời của Thánh Phaolô rằng: “Thật vậy, sẽ đến thời người ta không còn chịu nghe
giáo lý lành mạnh, nhưng theo những dục vọng của mình mà kiếm hết thầy này đến
thầy nọ, bởi ngứa tai muốn nghe” (2Tm 4,3). Ngày đó đã đến ngay lúc này đây. Hầu
hết con người ngày nay cho rằng việc tận hưởng cuộc sống đời này quan trọng hơn
so với sự sống đời đời. Chúng ta không muốn nghe sự thật bởi vì sự thật khiến
chúng ta không thoải mái – bởi vì đôi khi sự thật đòi hỏi chúng ta phải thay đổi
đời sống, tư tưởng, và trái tim của chúng ta về hướng Thiên Chúa và tha nhân.
Sự sám hối theo
Kinh Thánh
Khi Chúa Giêsu kêu gọi mười
hai Tông Đồ và bắt đầu sai họ ra đi rao giảng, Người đã ban cho họ quyền năng
và sức mạnh để chữa lành bệnh tật, làm cho kẻ chết trỗi dậy, người mù được thấy,
kẻ què đi được và xua trừ ma quỷ - sức mạnh này mang đến sự chữa lành cho tất cả
mọi đau khổ của con người. Mặc cho những năng quyền tuyệt vời đó, Tin Mừng nói
cho chúng ta biết rằng sứ vụ quan trọng nhất mà Chúa Kitô trao cho các Tông Đồ
chính là rao giảng sự đòi hỏi sám hối. “Sám hối” là một trong những từ quan trọng
nhất và được sử dụng thường xuyên nhất trong toàn bộ Kinh Thánh.
Những lời đầu tiên của
Chúa Giêsu khi Ngài bắt đầu sứ vụ công khai của Ngài là “Hãy sám hối, vì Nước
Trời đã gần đến” (Mt 4,17). Và Chúa chúng ta đã nói với các Tông Đồ rằng, ở bất
cứ đâu người ta từ chối nghe và thực hành những lời này, thì khi các ông rời khỏi
đó và hãy rũ bụi chân lại như một dấu chứng chống lại họ (Mt 10,14). Tất cả
ngôn sứ được Thiên Chúa gửi đến trong Cựu Ước lẫn Tân Ước đều được sai đi rao
giảng thông điệp về sự sám hối. Không ai có thể làm môn đệ Chúa Kitô hoặc thậm
chí tự nhận danh hiệu “Kitô hữu”, nếu người đó không sẵn lòng sám hối.
Sám hối là gì?
Chính xác là chúng ta
đang nói về điều gì khi chúng ta đề cập đến sự sám hối?
Đầu tiên và đơn giản nhất,
sám hối có nghĩa là nhìn nhận sự thật về tội lỗi bản thân nơi đời sống của bạn
– và từ bỏ nó. Điều đó có nghĩa là loại bỏ tội lỗi ra khỏi đời sống của bạn và
biến đổi đời sống theo Thánh ý Thiên Chúa, thậm chí khi Ý Chúa không hợp với ý
riêng của bạn.
Thứ hai, sám hối có nghĩa
là tìm kiếm lòng thương xót đầy tình yêu của Thiên Chúa với một tâm hồn thực sự
thống hối. Thống hối là điều gì đó còn hơn cả sự đau buồn vì tội lỗi; có ba yếu
tố đối với một sự thống hối chân thành: đau buồn vì những tội mà bạn đã phạm,
chán ghét những tội đó cùng tất cả các tội khác, cùng một quyết tâm mạnh mẽ biến
đổi đời sống, nghĩa là bạn muốn cố gắng không tái phạm những tội đó trong tương
lai, với sự trợ giúp của ân sủng Chúa.
Thứ ba, sám hối có nghĩa
là chấp nhận lời của Thiên Chúa và luật của Ngài, đồng thời thực hành chúng
trong đời sống của bạn. Điều này có nghĩa là đặt đức tin vào trong hành động.
Chúng ta được cứu rỗi bởi đức tin được thể hiện qua đức ái. Ơn cứu độ không phải
chỉ bởi đức tin, và không bao giờ là vậy. Thánh Giacôbê Tông Đồ đã viết rằng “Đức
tin mà không có việc làm là đức tin chết” (Gc 2,17). Đức tin của chúng ta phải
là một đức tin sống động. Nó không thể bị nằm ì hoặc tàn lụi. Đừng bỏ lỡ điều
này với Thiên Chúa.
Và cuối cùng, sám hối có
nghĩa là thực hành thống hối. Dù cho chúng ta có nhận ra hay không, thì hầu hết
những tội ẩn kín của chúng ta, theo một cách mầu nhiệm nào đó, đều gây xáo trộn
trong toàn bộ trật tự sáng tạo của Thiên Chúa. Chúng gây ra một sự sút giảm ân
sủng trong Thân Thể Mầu Nhiệm của Chúa Kitô. Thiên Chúa mong muốn chúng ta phải
sửa chữa những tổn hại bị gây ra bởi tội lỗi của chúng ta, chống lại Ngài và
tha nhân.
Không một ai trong chúng
ta sẽ nhìn thấy tôn nhan Chúa trên thiên đàng, nếu chúng ta không khiêm nhường
đủ để biết và thừa nhận rằng chúng ta là những tội nhân cần đến lòng thương xót
của Thiên Chúa. Không có một ngoại lệ nào. Chúng ta sẽ không bao giờ hổ thẹn
hay ngại ngùng để thừa nhận như vậy, bởi vì Kinh Thánh nói rằng “mọi người đã
phạm tội và bị tước mất vinh quang Thiên Chúa” (Rm 3,23).
Bí tích Thống
hối
Chúa Giê su đã nói với
các Tông Đồ của Ngài trong Vườn Giệtsimani, “Tinh thần thì hăng say, nhưng thể
xác lại yếu hèn” (Mt 26,41). Tất cả chúng ta đều cảm thấy mị lực hấp dẫn của tội
lỗi trong đời sống của chúng ta. Tất cả chúng ta phải chiến đấu để kiểm soát những
đam mê bừa bãi. Chúng ta luôn có nguy cơ có thể đầu hàng trước cơn cám dỗ và sa
vào tội trọng trong một phút yếu lòng. Do đó, chúng ta cần liên lỉ thống hối
trong đời sống của mình.
Đó là lý do tại sao Thiên
Chúa, trong sự khôn ngoan vô cùng của Ngài, đã ban cho chúng ta bí tích của
Lòng Chúa Thương Xót, Bí Tích Thống Hối! Ngài đã ban nó cho chúng ta trong Chúa
Nhật Phục Sinh đầu tiên, khi Ngài hiện ra với các Tông Đồ trong Phòng Tiệc Ly
ngay sau sự Phục Sinh của Ngài, một thời khắc có tính quyết định trong lịch sử
Giáo Hội. Chúng ta được nghe kể lại về điều này trong Tin Mừng theo Thánh
Gioan: “Người thổi hơi vào các ông và bảo: ‘Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh
em tha tội cho ai, thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm
giữ’” (Ga 20,22-23).
Mọi Kitô hữu cần phải nhớ
lấy những lời nói này. Chúng ta cần thuộc nằm lòng những lời đó để chúng ta có
thể sẵn sàng trả lời bất cứ khi nào đức tin của chúng ta bị chất vấn về vấn đề
này. Tin Mừng trình bày cho chúng ta rõ ràng rằng Chúa Giêsu đã ban cho các môn
đệ của Ngài năng quyền để tha tội nhờ vào danh Ngài. Nhưng quan trọng là Ngài
đã không ban cho các ông quyền năng để đọc tâm trí! Nếu không ai xưng tội, thì
làm thế nào các môn đệ có thể biết những tội gì mà tha và những tội gì mà cầm
giữ. Chúng ta thực hành bí tích Hòa Giải bởi vì nó đã được truyền lại cho chúng
ta từ các Tông Đồ bởi ý định của Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ chúng ta. Đó là
lý do tại sao, dưới nhiều hình thức, Xưng Tội đã trở thành việc thực hành của
các Kitô hữu ngay từ thời sơ khai.
Sự biến đổi
nội tâm
Bạn thấy đó, Chúa Giêsu để
lại cho chúng ta bí tích này bởi vì Ngài biết quá rõ điều mà tội lỗi và mặc cảm
tội lỗi có thể gây ra đối với tâm hồn con người. Chúng có thể xâu xé tâm hồn
con người – chia cắt tâm hồn ấy với Thiên Chúa.
Chúng có thể khiến một người mất hết hy vọng. Thiên Chúa biết chúng ta cần
phương cách để thoát khỏi tội lỗi và mặc cảm tội lỗi, bởi vì chúng có thể cướp
đi của chúng ta sự bình an và niềm vui bên trong, điều mà đáng lẽ ra là của
chúng ta với tư cách là Kitô hữu – bình an và niềm vui, cùng với đó là một
lương tâm trong sạch trước mặt Thiên Chúa.
Linh hồn con người cần được
bình an với Thiên Chúa, và chúng ta cần được bình an với chính bản thân mình.
Chúng ta cần biết chắc rằng Thiên Chúa đã tha thứ cho chúng ta. Chúng ta cần có
thể cảm nghiệm được tình yêu thương xót của Chúa khi tình yêu đó đụng chạm vào
cuộc đời của chúng ta. Sẽ có những thời điểm trong cuộc đời, chúng ta biết rõ,
khi nào chúng ta sẽ cần bắt đầu lại đời sống thiêng liêng, khi nào chúng ta sẽ
cần làm lại cuộc đời. Khi chúng ta làm điều đó, chúng ta sẽ cần được tăng sức bởi
ân sủng của Chúa để tránh xa những tội tương tự trong tương lai. Đó là cách bí
tích Hòa Giải giúp biến đổi chúng ta từ bên trong.
Xưng tội dẫn
tới sự Thánh thiện
Vẻ đẹp của bí tích Thống
Hối nằm ở chỗ bất cứ khi nào bạn xưng thú tội lỗi của mình với hết khả năng và
trí nhớ - khi bạn không che giấu bất cứ điều gì và bạn thực lòng ăn năn, có một
quyết tâm mạnh mẽ biến đổi đời sống – bạn luôn rời khỏi tòa giải tội với một sự
vững tin về sự tha thứ hoàn toàn của Thiên Chúa.
Nhiều người lo lắng không
cần thiết về những tội họ đã quên trong buổi Xưng Tội của mình. Nhưng trí óc
con người không giống như một chiếc máy vi tính mà có thể truy cập đến tất cả mọi
dữ liệu nó cần trong đúng lúc đó. Trí nhớ của chúng ta kém đi cùng với sự lão
hóa tự nhiên của con người. Khi chúng ta đã thực hành một buổi Xưng Tội tốt,
thì tất cả mọi tội lỗi của chúng ta đều được tha thứ, miễn là chúng ta có một
tâm hồn thống hối. Thiên Chúa thấu suốt bên trong tâm hồn. Và nếu sau đó bạn nhớ
được một vài tội bạn đã quên xưng thú, thì bạn chỉ cần mang chúng tới lần Xưng
Tội tiếp theo của bạn. Nó đơn giản như vậy thôi.
Ân sủng trong bí tích là
một tường lũy hữu hiệu chống lại tội lỗi và là phương tiện rất hữu hiệu cho sự
thánh thiện của cá nhân. Chính vì tình yêu thương vô hạn dành cho chúng ta, nên
Thiên Chúa ra lệnh cho chúng ta thực hành bí tích Thống Hối. Chính trong bí
tích này, chúng ta trao gửi quá khứ cho lòng thương xót của Thiên Chúa, hiện tại
cho tình yêu của Ngài, và tương lai cho sự quan phòng của Ngài.
Chuyển ngữ: Anthony Lai
(hdgmvietnam.com
01.03.2022/Từ: catholicexchange.com (19.02.2021)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét