Buộc xưng tội trong mùa Chay không?
2/24/2016-conggiao.info
xungtoi.jpg
Giải đáp của Cha Edward McNamara, Dòng Đạo Binh Chúa Kitô (LC), Khoa trưởng Thần học và giáo sư phụng vụ của Đại học Regina Apostolorum (Nữ Vương các Thánh Tông Đồ), Rôma.
Hỏi: Chúng ta đang sống mùa Chay thánh, mới đây con nghe
nói rằng ai không xưng tội trong mùa Chay thì mắc tội trọng. Thưa cha, điều này
có đúng không? - J. B., Ocala, Florida, Mỹ.
Đáp: Câu trả lời nhanh cho câu hỏi này là
không. Tuy nhiên, câu trả lời nhanh là không hề đơn giản, vì có một số điểm cần
lưu ý.
Theo Giáo luật:
"Điều 987
Để hưởng nhờ phương dược
cứu độ của bí tích Sám Hối, người Kitô hữu phải được chuẩn bị thế nào để trở về
với Thiên Chúa bằng cách từ bỏ các tội đã phạm và quyết tâm sửa mình.
"Điều 988
§1. Sau khi đã xét mình kỹ
lưỡng và ý thức được tội của mình, người Kitô hữu buộc phải xưng các loại tội
trọng và số tội trọng đã phạm sau khi lãnh nhận bí tích Rửa Tội, mà chưa được
quyền tháo gỡ của Giáo Hội tha trực tiếp và họ chưa xưng trong lần xưng tội
riêng.
§2. Khuyên các Kitô hữu
cũng xưng cả những tội nhẹ nữa (CIS 901-902).
"Điều 989
Mọi tín hữu, sau khi đến
tuổi khôn, buộc phải xưng các tội trọng của mình một cách trung thực, một năm
ít là một lần (CIS 906; CIO 719) (Bản dịch Việt ngữ của Hội Đồng Giám Mục Việt
Nam).
Tuy nhiên, Giáo Luật cũng
nói như sau về việc Rước lễ:
"Điều 920
§l. Sau khi đã rước lễ lần
đầu, tất cả mọi tín hữu buộc phải rước lễ mỗi năm ít là một lần.
§2. Phải chu toàn mệnh lệnh
này trong mùa Phục Sinh, trừ khi phải chu toàn vào một thời gian khác trong năm
vì một lý do chính đáng (CIS 859; CIS 860; CIO 708)” (Bản dịch, như trên).
Các luật này bắt nguồn từ
Hiến chế 21 của Công đồng Latêranô thứ IV năm 1215. Xin đọc:
"Tất cả các tín hữu,
sau khi đến tuổi khôn, phải xưng tất cả tội lỗi của mình một cách chân thành với
linh mục của mình ít nhất một năm một lần, và chăm chỉ làm việc đền tội do linh
mục đưa ra cho mình. Họ hãy cung kính Rước Thánh Thể ít nhất vào lễ Phục sinh,
trừ khi họ nghĩ rằng, vì một lý do chính đáng và theo lời khuyên của vị linh mục,
họ nên tránh rước lễ trong một thời gian. Nếu không, họ sẽ bị cấm không được bước
vào một nhà thờ trong suốt cuộc đời của họ, và họ sẽ bị từ chối chôn cất theo
nghi thức Công Giáo sau khi qua đời. Xin công bố thường xuyên sắc lệnh cứu độ
này trong các nhà thờ, để không ai có thể tìm ra cái cớ cho việc không hiểu biết
của mình. Nếu bất kỳ người nào muốn, vì các lý do tốt, xưng tội với một linh mục
khác, người ấy phải hỏi ý kiến của linh mục của mình và xin phép ngài; nếu
không, linh mục ấy sẽ không có quyền tha hoặc ràng buộc họ. Linh mục cần phải
sáng suốt và thận trọng, để cho giống như một bác sĩ lành nghề, ngài có thể đổ
rượu và dầu trên các vết thương của người bị thương. Linh mục cần cẩn thận hỏi
về hoàn cảnh của hối nhân và tội, để ngài thận trọng phân định lời khuyên cần
thiết và nên áp dụng sự chữa trị nào, sử dụng các phương thế khác nhau để chữa
lành người bệnh. Tuy nhiên, linh mục cần chăm sóc tối đa, không phản bội tội
nhân bằng lời nói, cử chỉ, hoặc bất kỳ cách nào khác. Nếu linh mục cần lời
khuyên khôn ngoan, ngài cứ thận trọng tìm kiếm, nhưng không đề cập đến người có
liên quan. Vì nếu ai giả định tiết lộ một tội lỗi mà mình đã biết khi ngồi tòa
giải tội, chúng tôi tuyên sắc rằng ngài không chỉ bị đình chỉ tác vụ linh mục của
mình, mà còn phải ở trong một tu viện kín để làm việc đền tội vĩnh viễn nữa".
Các nguyên tắc này cũng
được nêu ra trong sách Giáo lý Giáo Hội Công Giáo:
"1389. Giáo Hội buộc
các tín hữu phải tham dự thánh lễ vào các ngày Chúa Nhật và lễ trọng (x. OE 15)
rước lễ mỗi năm ít là một lần vào mùa Phục Sinh, trừ khi có lý do chính đáng,
có thể chu toàn vào mùa khác trong năm (x. CIC, khoản 920), trước đó phải chuẩn
bị tâm hồn bằng bí tích Giao Hòa. Giáo Hội hết sức khuyến khích các tín hữu rước
lễ vào các ngày Chúa Nhật và Lễ Trọng, hay thường xuyên hơn nữa, rước lễ hằng
ngày” (Bản dịch Việt ngữ của Ban giáo lý, Tổng Giáo phận Sài Gòn).
Và sau đó:
"Các
điều răn của Giáo Hội
"2041. Các điều răn
Giáo Hội nhằm nâng đỡ một đời sống luân lý gắn liền với đời sống phụng vụ và được
đời sống này nuôi dưỡng. Tính cách bó buộc của các luật thiết định do các mục tử
ban hành này có mục đích bảo đảm cho các tín hữu mức cần thiết phải có trong tinh
thần cầu nguyện, trong cố gắng sống hợp với luân lý, trong sự gia tăng lòng mến
Chúa yêu người.
“2042. Ðiều răn thứ nhất
(vào các Chúa Nhật và các ngày lễ buộc, các tin hữu buộc phải tham dự thánh lễ
và không làm những công việc nô dịch) đòi các tín hữu thánh hóa ngày mừng Chúa
Phục Sinh, cũng như những lễ phụng vụ chính để tôn kính các mầu nhiệm của Chúa,
của Ðức Trinh Nữ Maria Diễm Phúc, của các thánh, trước hết bằng việc tham dự cử
hành Bí Tích Thánh Thể, là bí tích qui tụ cộng đoàn, và tránh tất cả những công
việc tự bản chất ngăn trở việc thánh hóa những ngày ấy (x. CIC, 1246-1248; CCEO
880, 3; 881).
“Ðiều răn thứ hai: (mọi
tín hữu buộc phải xưng tội trong một năm ít là một lần) bảo đảm việc chuẩn bị
rước Thánh Thể bằng việc chuẩn bị lãnh nhận bí tích Hòa Giải, nối tiếp công việc
hoán cải và tha thứ của bí tích Thánh Tẩy (x. CIC, 989, CCEO, 719)
“Ðiều răn thứ ba: (mọi
tín hữu buộc phải rước Mình Thánh Chúa ít là một lần trong mùa Phục Sinh) bảo đảm
mức tối thiểu trong việc rước Mình Máu Chúa Giêsu. Ðiều răn này phải được chu
toàn vào mùa Phục Sinh, vì lễ Phục Sinh là nguồn gốc và là trung tâm của phụng
vụ Ki-tô giáo (x. CIC, 920, CCEO, 708-881).
“2043. Ðiều răn thứ tư:
(vào những ngày sám hối do Hội Thánh ấn định, các tín hữu buộc phải kiêng thịt
và giữ chay) bảo đảm thời gian tu luyện và sám hối để chuẩn bị tâm hồn mừng các
ngày lễ phụng vụ. Chay tịnh và hãm mình góp phần giúp chúng ta làm chủ được các
bản năng và đạt tới tự do nội tâm (x. CIC, 1246, CCEO, 881,1,4; 880,3)).
“Ðiều răn thứ năm (các
tín hữu buộc phải đóng góp cho các nhu cầu của Giáo Hội) dạy các tín hữu có bổn
phận chu cấp cho những nhu cầu vật chất của Giáo Hội, tùy theo khả năng mỗi người
(x. CIC, 222; CCEO 25)” (Bản dịch, như trên).
Từ các tài liệu này,
chúng ta có thể suy luận rằng nghĩa vụ trước tiên là Rước lễ ít nhất một năm một
lần, đặc biệt là trong mùa Phục Sinh. Nghĩa vụ phải đi xưng tội trước khi Rước
lễ là liên quan đến nghĩa vụ Rước lễ vào mùa Phục Sinh, để chắc chắn rằng người
ấy ở trong tình trạng ân sủng. Mặc dù đây là một suy luận theo luận lý học từ
quan điểm thiêng liêng, nhưng phải nhận xét rằng Giáo luật điều 920 §2 qui định
xưng tội mỗi năm một lần và không nói về mùa nào cả.
Bộ Giáo luật hiện tại tạo
điều kiện dễ dàng cho việc xưng tội, so với Bộ Giáo luật cũ, chẳng hạn loại bỏ
yêu cầu phải xưng tội với chính cha xứ của mình để chu toàn nghĩa vụ.
Thời gian để hoàn thành
nghĩa vụ mùa Phục Sinh, như đôi khi nó được gọi, có thể khác nhau giữa các nước.
Tại Mỹ, thời gian này là từ Chúa Nhật thứ I Mùa Chay đến hết ngày Lễ Chúa Ba
Ngôi; ở các nước khác, mùa có thể bắt đầu từ ngày thứ Tư Lễ Tro và kết thúc vào
ngày Chúa Nhật Chúa Thăng Thiên.
Tất nhiên, nghĩa vụ mùa
Phục Sinh là một yêu cầu tối thiểu để động viên mọi người nhận lãnh các bí
tích. Lý tưởng nhất, một người Công Giáo Rước lễ mỗi lần tham dự Thánh Lễ. Một
người Công Giáo cũng nên đi xưng tội bất cứ khi nào mình nhận thức đã phạm tội
trọng, và việc xưng tội thường xuyên là rất được khuyến khích, thậm chí nếu chỉ
có tội nhẹ. Như Sách Giáo lý Giáo Hội Công Giáo nhắc nhở chúng ta, điều răn này
nói: "bảo đảm việc chuẩn bị rước Thánh Thể bằng việc chuẩn bị lãnh nhận bí
tích Hòa Giải, nối tiếp công việc hoán cải và tha thứ của bí tích Thánh Tẩy”.
Nếu các đề nghị này được
tuân theo, mặc dù nghĩa vụ rước lễ trong mùa Phục Sinh vẫn còn, việc một người
ta cần đi xưng tội trong Mùa Chay, hoặc ít nhất vào thời điểm nào đó trước khi
Rước lễ vào mùa Phục sinh, sẽ không còn tồn tại, trừ khi người ấy có tội trọng.
(Nguyễn Trọng Đa/
Zenit.org 23-2-2016)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét