7 thói quen của người thành công vượt trội
(Thứ
ba, 7/11/2017-VnExpress.net)
Ảnh minh họa: Connected
Women of Influence.
Khi trời mưa, trong lúc bạn
đang than vãn thì người thành công đã tận dụng cơ hội này để đi bán ô.
Lãnh đạo là tập hợp những
kỹ năng quan trọng mà bạn có thể trau dồi. Huấn luyện viên giá trị sống Allison
Task chia sẻ điểm chung trong thói quen, kỹ năng của những người thành công,
theo RD:
Họ nhìn thấy cơ hội ở những nơi người khác thấy là thách thức
Vào ngày mưa, bạn có thể
than vãn kêu trời hay tận dụng cơ hội đó để bán ô cho những người chưa có.
Những người lãnh đạo nhìn
thấy cơ hội trong các tình huống - và quan trọng hơn - giúp người khác cũng tìm
thấy điều ấy. Khi một ngành công nghiệp bị cạnh tranh (iPhone với camera, Uber
với taxi truyền thống, nhà ở homestay với các khách sạn tiêu chuẩn) thì đó là
vì có người đã nhìn thấy cách tốt hơn để thực hiện những việc theo lối cũ.
Và điều hay là, kỹ năng
này bạn hoàn toàn có thể xây dựng mà không cần có từ bẩm sinh.
Họ biết truyền đạt cho người khác hiểu rõ ý tưởng của mình
Kế hoạch của bạn chưa rõ
ràng nếu mọi người trong nhóm chưa hiểu rõ. Một kế hoạch tốt là cả nhóm đều hiểu,
chia sẻ và tất cả hướng về cùng mục tiêu. Muốn làm được việc đó, bạn cần biết
cách sử dụng ngôn từ để tạo được sự tin tưởng.
Jack Hidary, CEO của công
ty EarthWeb thường kiên nhẫn giải thích tường tận kế hoạch, sau đó chờ đợi các
thành viên trong nhóm hiểu hết và nhắc lại theo ý hiểu của họ. Anh cho rằng, bằng
cách đó, mọi người đều sẽ tập trung nhắm đích.
Giao tiếp và chờ đợi mọi
người khẳng định rằng họ đã tiếp thu được kế hoạch là điều tốn thời gian. Tuy
nhiên, sẽ tốn thời gian hơn nếu bạn tự đi con đường của mình, sau đó phải chỉnh
đốn mọi người vì họ còn lẩn quẩn ở lối khác.
Họ
biết mình là hình mẫu
Khi bạn là nhà lãnh đạo,
mọi người luôn dõi theo bạn - cách bạn đứng, thứ bạn ăn, mặc, cách bạn đối xử với
những người xung quanh, khi bạn đến và rời văn phòng...
Người lãnh đạo tốt biết
chăm lo cho chính mình, với lịch ăn, ngủ, tập thể dục điều độ. Họ biết cách để
luôn có nguồn năng lượng tràn đầy.
Họ
luôn tò mò và đi trước
Người lãnh đạo thích đi
trước thời đại. Họ quan tâm tới những thứ đang tới. Họ thích thử nghiệm với
công nghệ mới, gặp người mới và nhanh chóng tham gia vào những cuộc hội thoại về
các chủ đề đáng quan tâm.
Người lãnh đạo thực sự
không rơi vào bẫy mạng xã hội, họ không mất thời gian quý giá vào Facebook,
Twitter. Họ thích chia sẻ tình bằng hữu với những con người thật và trò chuyện
để học hỏi những điều mới.
Họ có kế hoạch (và cũng sẵn sàng từ bỏ
nó)
Gần đây, tôi bắt đầu làm
việc với một khách hàng đang làm tàu ngầm cho quân đội. Anh ta có bằng tiến sĩ,
có chuyên môn cao và làm việc với các dự án chuyên biệt. Anh đã có vợ và sắp được
làm bố.
Công việc tốt nhưng anh
thấy mình không phù hợp với văn hóa công ty. Sau dự án đầu tiên, anh muốn bỏ việc
nhưng đó là thời điểm khó khăn, khi đứa con đầu lòng sắp chào đời.
Cuối cùng, anh cũng nghỉ
việc dù chưa tìm được chỗ làm mới. Nhưng chỉ 2 tháng sau đó, anh đã tìm được
công ty phù hợp và nhanh chóng vươn lên vị trí cao vì biết rõ đó là nơi anh muốn
phát triển sự nghiệp.
Họ biết trao quyền
Một khách hàng khác của
tôi - CEO một công ty - chuẩn bị làm đám cưới. Mẹ đẻ và mẹ chồng cô ấy rất muốn
giúp con chuẩn bị cho hôn lễ dù phong cách của họ quá khác biệt. Cô ấy đã nhờ
hai người mẹ thực hiện các nhiệm vụ mà họ say mê nhất - trang trí tiệc, chỉnh lại
váy cưới.
Khi người lãnh đạo tìm được
người đam mê thứ gì đó, họ sẽ dành cho người ấy cơ hội để hoàn thành các nhiệm
vụ mà họ thấy phù hợp. Học cách trao quyền, giao việc là một trong những kỹ
năng ai cũng cần.
Họ chấp nhận mạo hiểm
khi đã xem xét kỹ lưỡng
Người ta hay cho rằng những
người lãnh đạo đủ dũng cảm và tự tin để nhận những rủi ro lớn nhưng thực tế, họ
thường rất thận trọng và nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi tiến bước.
Esbe van Heerden, người
sáng lập CreateNonfiction.com, được đào tạo để trở thành nhà khoa học. Khi ra
trường, bà nhận ra không có nhiều cơ hội trong lĩnh vực tìm bằng chứng tội phạm
bằng công nghệ cao mà mình đã học. Cha bà đang viết một một cuốn hồi ký nên bà
giúp ông xuất bản. Và trong quá trình này, bà nhận ra ngành tự xuất bản còn trống
và có cơ hội lớn khi giúp những người muốn tự xuất bản sách.
Bà đã thành lập một công
ty làm việc đó. Nhiều người cho rằng thật điên rồ khi một nhà khoa học chẳng có
chuyên môn, kinh nghiệm gì về biên tập, viết sách lại lập công ty xuất bản. Và
tại sao lại lãng phí kiến thức đã được đào tạo của mình? Đơn giản là bà thấy cơ
hội và biết tận dụng.
Vương Linh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét