Suy Niệm Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam 2017
Khi mời gọi mọi người đi
theo mình, Đức Giêsu đã tuyên bố: “Ai muốn theo Thầy thì phải từ bỏ mình, vác
thập giá mình mà theo”(x. Mc 8,34). Khi huấn dụ cho các Tông đồ, Đức Giêsu báo
cho họ biết trước: “Vì danh Thầy, các con sẽ bị mọi người ghen ghét...” (x. Mt
10,22). Khi sai các Tông đồ đi rao giảng, Đức Giêsu cũng nói: “Thầy sai các con
đi như đàn chiên đi giữa bầy sói”(x. Mt 10,16).Như vậy, bách hại luôn gắn liền
với các Kitô hữu, họ phải chịu muôn vàn hình khổ mà người đời có thể nghĩ ra,
nhưng qua cái chết của họ nói lên cho thế giới nhiều điều. Đó là ba điểm chúng
ta cùng nhau suy niệm trong ngày lễ hôm nay.
1. Bách hại luôn gắn liền với các Kitô hữu
Thật vậy, bách hại luôn gắn
liền với đời sống của môn đệ Đức Giêsu và cuộc sống của Giáo hội mà Ngài sáng lập.
Lịch sử Giáo hội qua mọi thời đại đã chứng minh cho chúng ta thấy điều đó. Sau
cái chết của Đức Giêsu, các môn đệ và vô số những người đi theo Ngài lần lượt bị
giết hại. Thánh Stêphanô được xem là vị tử đạo tiên khởi. Rồi đến các thánh
Tông đồ. Cứ thế, Giáo hội Rôma bị bách hại liên tiếpsuốt 300 năm. Từ đó tới
nay, nơi này hay nơi khác, không có thời gian nào mà Giáo hội không bị bách hại.
Theo báo cáo của tổ chức “Open Doors”, trong năm 2013, trên thế giới có 2 123 vụ
giết chết “tử vì đạo” (Nguồn: Reuters). Riêng tại Việt Nam chúng ta, Giáo hội
cũng bị bách hại trong suốt gần 300 nămđầu, từ khi đón nhận Tin mừng. Bách hại
khốc liệt nhất là thời kỳcủa các vua nhà Nguyễn: Thiệu Trị, Minh Mạng, Tự
Đức. Có khoảng 150 ngàn người chết tử vì đạo. Trong số đó, có 117 vị đã được Đức
Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II phong Hiển thánh ngày 19 tháng 6 năm 1988 và một
vị được phong Chân phước đó là thầy giảng Anrê Phú Yên.
Hiện tại, mặc dầu không
có sắc chỉ cấm đạo một cách minh nhiên, nhưng Giáo hội Việt Nam vẫn đang còn gặp
rất nhiều khó khăn trong việc giữ đạo, sống đạo và truyền đạo.
2. Những hình khổ các Kitô hữu phải chịu?
Người ta có thể nghĩ ra
muôn vàn hình khổ để bắt các vị Tử đạophải chịu. Cụ thể, các Kitô hữu ở Rôma phải
chịu các hình khổ như: Cho thú dữ phanh thây, chà đạp, xé xác, hoặc tẩm dầu đốt
cháy như những ngọn đuốc trong đêm tối hay đóng đinh vào thập tự…Còn ở Việt
Nam, hình khổ mà các vị Tử đạo phải chịu là: Bá đao : bị lý hình dùng dao cắt xẻo
từng miếng thịt trên thân thể cho dù 100 miếng; Lăng trì : chặt chân chặt tay
trước khi bị chém đầu; Thiêu sinh : bị thiêu sống; Xử trảm : bị chém đầu; Xử giảo
: bị tròng dây vào cổ và bị lý hình kéo hai đầu dây cho đến chết; Chết rũ tù :
bị tra tấn, hành hạ đủ cách đủ kiểu, rồi bị bỏ đói cho tới khi kiệt sức và chết
gục trong tù.
Mặt khác, người kitô hữu
phải chịu muôn vàn hình khổ khác do kế hoạch Phân Sáp của Vua Tự Đức vào năm
1851 và 1856. Đây là một kế hoạch rất thâm độc: Thứ nhất, không cho người công
giáo sống trong làng công giáo của mình, nhưng phải đến ở trong các làng bên
lương; thứ hai, một người công giáo bị năm người bên lương canh giữ cẩn mật; thứ
ba, các làng công giáo bị phá hủy, của cải ruộng đất của người công giáo bị tịch
thu và giao vào tay những người bên lương, những người lương sử dụng và nộp thuế
cho nhà nước; thứ tư, không cho người đàn ông công giáo ở một nơi với người đàn
bà công giáo, không cho vợ chồng công giáo ở với nhau, mỗi người phải đi ở một
nơi xa nhau, con cái của người công giáo thì phải để cho gia đình người lương
nuôi.Theo các sử liệu ghi chép lại, với kế hoạch Phân Sáp, có khoảng400 000kitô
hữu phải bị đi phân sáp, trong đó có từ 50 000 – 60 000 tín hữu phải chết nơi
phân sáp, 100 làng công giáo bị tàn phá bình địa, 2 000 họ đạo bị tịch thu tài
sản ruộng đất, 115 Linh mục Việt nam và 10 giáo sĩ ngọai quốc bị giết, 80 Dòng
Mến Thánh Giá bị phá tan, 2000 nữ tu Mến Thánh giá phải tan tác, 100 nữ tu Mến
Thánh giá chết vì Đạo.
Ngoài ra, phải kể đến những
cuộc thảm sát người Kitô hữu do phong trào Văn Thân ở thế ký 19 gây ra: tổng cộng
số giáo dân bị giết khoảng 40 000 người, 30 linh mục Việt Nam, 20 thừa sai và
hàng ngàn họ đạo bị thiêu hủy.(Nguồn các dự liệu: Internet)
3. Cái chết của các Thánh Tử Đạo nói lên điều gì?
Thứ
nhất, cái chết của các Thánh Tử Đạo nói lên niềm tin mãnh liệtcủa cha ông chúng
ta đối với đạo Chúa.Thật vậy, cha ông chúng ta đã được đón nhận
đức tin vào Chúa. Đức tin đó đã được đâm rễ sâu vào tâm hồn của các Ngài một
cách chắc chắn đến nỗi không có gì có thể tách rời được. Đúng như lời Thánh Phaolô
khẳng định: “Cho dầu là sự chết hay sự sống, thiên thần hay ma vương quỷ lực,
hiện tại hay tương lai, hoặc bất cứ sức mạnh nào, trời cao hay vực thẳm hay bất
cứ một loài thọ tạo nào khác, không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của
Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Ki-tô Giê-su, Chúa chúng ta.” (Rm 8,38,39). Bằng chứng
cụ thể: Tại công trường Đông Hới, quan tra vấn Cha Khoa nhiều lần, khuyên dụ
Cha bỏ đạo, quan còn ra lệnh đánh Cha 76 roi để uy hiếp tinh thần và dùng nhiều
mưu kế và khổ hình để lung lạc đức tin của Cha Khoa, nhưng Ngài nhất quyết đi
trọn con đường khổ giá, giữ vững đức tin. Các quan đành thua cuộc và quyết định
lên án xử giảo cha.
Thứ
hai, cái chết của các Thánh Tử Đạo nói lên lòng trung thành với Thiên Chúa: Các
Thánh Tử Đạo không chỉ trung thành với vua chúa trần gian, với quê hương tổ quốc
mà còn trung thành với Giáo Hội và nhất là với Thiên Chúa. Thánh Micae Hồ Đình
Hy thưa với vua rằng: “Tâu bệ hạ, đã 30 năm phục vụ dưới ba triều vua, lúc nào
hạ thần cũng là người hết lòng yêu nước. Nay hạ thần cam chịu mọi cực hình để
nên giống Đức Kitô”. Thánh Phêrô Quí khẳng định: “Dù trăng trói, gông cùm, tù rạc;
chén ngục hình xiềng toả chi nề; miễn vui lòng cam chịu một bề; cho trọn đạo
trung thần hiếu tử”.
Thứ ba, cái chết của các
ThánhTử Đạo nói lên đức hy sinh can đảm phi thường: Con người ai mà không tham
sống sợ chết, ai mà không sợ đau khổ, nhất là những đau khổ man rợ như: voi
dày, thiêu sinh, trảm quyết, lăng trì, bá đao…Vậy mà, nhờ ơn Chúa trợ giúp, các
Thánh Tử Đạo đã hy sinh, can đảm lướt thắng tất cả những khổ hình để giữ vững đức
tin, giữ vững lập trường : “Thà chết chứ không chịu bỏ đạo, bỏ Chúa”. Thánh
Anrê Thông xác quyết : “thà tôi bị lưu đày và chịu chết vì Chúa; Chứ tôi không
chối đạo”. Thánh Laurenxô Ngôn, 22 tuổi, một nông dân đã trả lời khi các quan bắt
người bước qua thánh giá : “Tôi giữ đạo tôn thờ Chúa tể trời đất. Thánh Giá là
phương thế Chúa dùng để cứu độ nhân loại. Tôi chỉ có thể tôn kính chứ không bao
giờ chà đạp. Tôi sẵn sàng chịu chết vì đức tin vào Thiên Chúa của tôi”.Thánh
Luca Thìn, 39 tuổi, khẳng định : “Tôi là một kitô hữu. Tôi sẵn sàng chấp nhận mọi
cực hình, thậm chí cả cái chết đau đớn nhất, hơn là vi phạm một lỗi dù rất nhỏ
trong đạo tôi thờ”.
Tóm lại, cái chết của các
Thánh Tử Đạo cho chúng ta thấy niềm tin mãnh liệt vào Đạo, lòng trung thành sắt
son với Chúa và sự hy sinh can đảm phi thường trước muôn vàn hình khổ của cha
ông chúng ta. Vì thế, cái chết của các ngài như những hạt giống tốt được Thiên
Chúa gieo vào lòng đất và trổ sinh nhiều bông hạt. Đúng như câu nói bất hủ của
giáo phụ Tertulien : “máu các Thánh tử đạo là hạt giống sinh ra các Kitô hữu”.
Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II cũng đã nói : Sỡ dĩ Giáo Hội đã phát triển
mạnh là nhờ “thời gian gieo giống của các Đấng tử đạo và gia sản sự thánh thiện
của các thế hệ Kitô hữu đầu tiên”. Nói cách khác, chính hành vi làm chứng đạo bằng
cái chết của vô vàn tiền nhân đã xây dựng nên Giáo Hội.
Năm 2018, chúng ta sẽ kỷ
niệm 30 năm Toà Thánh nâng 117 vị Tử đạo Việt Nam lên hàng hiển thánh. Vậy,
“chúng ta hãy tạ ơn Chúa đã ban cho Giáo Hội những chứng nhân anh dũng, dám sống
mầu nhiệm hạt lúa được gieo vào lòng đất, chấp nhận chết đi để mang lại nhiều
hoa trái (x. Ga 12,23-25)”. Đồng thời, “kỷ niệm biến cố phong Thánh Tử Đạo là dịp
để chúng ta ôn lại đời sống chứng nhân của các ngài, noi gương các ngài, sống
tinh thần Phúc Âm trong mọi hoàn cảnh, cộng tác phần mình xây dựng một Giáo Hội
vững mạnh và một xã hội công bằng và nhân ái.”(x. Thư chung HĐGM Việt Nam 2017,
số 5).
Xin các Thánh Tử Đạo Việt
Nam cầu thay nguyện giúp cho chúng ta. Amen.
Lm. Anthony Trung Thành
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét