CUỘC CHIẾN
TÂM LINH
(Trầm Thiên Thu-Tue, 24/10/2017)
Thánh Phaolô ân cần nhắn
nhủ: “Hãy tìm SỨC MẠNH trong Chúa và trong uy lực
toàn năng của Người. Hãy
MANG toàn bộ binh giáp vũ khí của Thiên Chúa, để có thể ĐỨNG VỮNG trước những
mưu chước của ma quỷ. Vì chúng ta CHIẾN ĐẤU không phải với phàm nhân, nhưng là
với những QUYỀN LỰC THẦN THIÊNG, với những bậc thống trị THẾ GIỚI TỐI TĂM này,
với những THẦN LINH QUÁI ÁC chốn trời cao. Bởi đó, anh em hãy NHẬN LẤY toàn bộ
binh giáp vũ khí của Thiên Chúa; như thế, anh em có thể VẬN DỤNG toàn lực để ĐỐI
PHÓ và ĐỨNG VỮNG trong ngày đen tối” (Ep 6:10–13).
GIỚI
THIỆU
Để hiểu cuộc chiến đấu,
chúng ta cần bắt đầu nhận thức rằng chúng ta đang sống trong chiến tranh. Các
cuộc chiến lấp đầy các thành phần nhỏ trong bức tranh lớn. Theo định nghĩa, các
cuộc chiến liên quan sự đấu tranh giữa hai người, giữa các phe phái, giữa các
quân đội, và chúng bao gồm các dạng tranh chấp, tranh luận, tranh cãi.
Là Kitô hữu, hàng ngày
chúng ta luôn phải chiến đấu về tâm linh theo một dạng nào đó. Trong chiến
tranh, các cuộc chiến xảy ra tại các tiền tuyến khác nhau, vì các lý do khác
nhau, và vớicác mức độ khác nhau. Cuộc chiến tâm linh cũng tương tự. Cuộc chiến
tâm linh của chúng ta có thật, ngay cả khi chúng ta không nhìn thấy kẻ tấn
công. Nhưng chúng ta có thể biết cuộc chiến đó ở mức độ nào và ảnh hưởng cuộc sống
của chúng ta ra sao.
Chúng ta phải tự vấn: “Tại
sao chúng ta muốn chiến đấu?”. Điều đó sẽ vô ích để chúng ta biết về cuộc chiến
nếu chúng ta không nhận ra lý do để chiến đấu. Ngày nay, chiến tranh gây nhiều
tranh cãi. Thái độ, niềm tin và sức thuyết phục sẽchuyển sang lĩnh vực tâm
linh. Tuy nhiên, cuộc chiến vẫn tiếp diễn trong lĩnh vực tâm linh, bất kể chúng
ta có ý kiến gì. Hoặc chúng ta là người chiến thắng, hoặc chúng ta là nạn nhân.
Chúa Giêsu đã đến và chiến thắng. Cuộc chiến đã chiến thắng trên Nước Trời.
Chúa Giêsu nói: “Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất”(Mt 28:18).
Bây giờ chúng ta có quyền ưu tiên trong mối quan hệ vĩnh hằng với Thiên Chúa.
Nhiều người trong chúng
ta đi vào giao ước cứu độ nhờ ân sủng. Nhưng câu Mt 28:18 không chỉ nói về Ơn Cứu
Độ, mà còn nói về sự chiến thắng hàng ngày của chúng ta, tháp nhập vào sự sống
vinh thắng trong Đức Kitô. Hàng ngày, chiến thắng đạt được nhờ nhận thức, tin
tưởng và hiểu biết các cuộc chiến mà chúng ta chịu đựng hàng ngày, bất kể chúng
ta thụ động hoặc chủ động trong các cuộc chiến đó. Bạn muốn tất cả những gì
Thiên Chúa dành cho bạn ngay lúc này và trên thế gian này, hay là bạn muốn chờ
đợi tới lúc vào Nước Trời lãnh nhận sự chiến thắng và phúc lành?
Nghiên cứu Kinh Thánh về
việc hiểu biết cuộc chiến tâm linh này sẽ cho chúng ta nền tảng về nơi chốn,
cách thức và cuộc chiếnlà gì trong cuộc sống của chúng ta. Chúng ta sẽ xem xét
ba lĩnh vực chính về cuộc chiến: Cuộc chiến Tâm linh, Cuộc chiến Trần thế, và
Cuộc chiến Nội tâm. Chúng ta sẽ xem xét và thảo luận những gì Kinh Thánh nói về
các lĩnh vực này, đồng thời học cách áp dụng Kinh Thánh trong đời sống để có thể
chiến thằng. Chúng ta bắt đầu bằng việc học hỏi sự thật của Lời Chúa và xua tan
lời dối trá của kẻ thù.
I.
CUỘC CHIẾN TÂM LINH
Làm sao chúng ta biết có
lĩnh vực tâm linh? Nếu chúng ta không thể nhìn thấy thì có nên tin chăng? Ngày
nay, nhiều người tin và người không tin không muốn “dính líu” tới thế giới mà
mình không thể nhìn thấy, trong khi thế giới chúng ta nhìn thấy lại khó “giải
quyết”. Trước khi chúng ta thảo luận về cuộc chiến tâm linh, chúng ta phải tin
có thế giới tâm linh. Chúng ta có xu hướng hành động như một đứa trẻ 2 tuổi nhắm
mắt lại và trùm mền kín đầu, đinh ninh rằng chẳng có ai nhìn thấy mình bởi vì
nó không nhìn thấy người khác. Chúng ta không nhìn thấy thế giới tâm linh không
có nghĩa là thế giới tâm linh không hiện hữu.
Là một người sáng tác nhạc
Kitô giáo, Keith Green đã viết: “Tôi [Satan] thường phải rình mò khắp nơi.
Nhưng bây giờ người ta mở toang cửa. Không ai tìm kiếm mánh lới của tôi vì
không ai tin tôi nữa”. Tuy nhiên, nếu chúng ta làm ngơ hoặc không tin có thế giới
tâm linh, chúng ta sẽ lầm tưởng, thất vọng, và dập tắt sự bình an mà Thiên Chúa
đã hứa ban cho chúng ta. Cách phòng thủ tốt nhất là tấn công. Nhận biết về thế
giới tâm linh là chiến đấu được một nửa, và Thiên Chúa sẽ ban cho chúng ta mọi
thứ cần thiết để chúng ta chiến thắng một nửa còn lại.
CÂU HỎI 1: Các
từ nào được dùng trong các câu Kinh Thánh dưới đây để mô tả lĩnh vực tâm linh
và các thành phần vô hình trong đó?
a). Chính Ngài là Đức
Chúa, là Đức Chúa duy nhất. Chính Ngài đã tạo dựng các tầng trời, các tầng trời
cao ngất, cùng toàn thể thiên binh; chính Ngài đã tạo dựng trái đất với muôn vật
khắp nơi, biển khơi cùng muôn loài trong đó. Chính Ngài ban sự sống cho muôn vật
muôn loài; và đạo binh thiên quốc phủ phục trước Thánh Nhan (Nkm 9:6).
b). Bỗng có muôn vàn
thiên binh hợp với sứ thần cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa rằng: “Vinh danh
Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương”. Khi các thiên
sứ từ biệt mấy người chăn chiên để về trời, những người này bảo nhau: “Nào
chúng ta sang Bê-lem, để xem sự việc đã xảy ra, như Chúa đã tỏ cho ta biết” (Lc
2:13-15).
c). Chúng ta chiến đấu
không phải với phàm nhân, nhưng là với những quyền lực thần thiêng, với những bậc
thống trị thế giới tối tăm này, với những thần linh quái ác chốn trời cao (Ep
6:12).
d). Thánh Tử là hình ảnh
Thiên Chúa vô hình, là trưởng tử sinh ra trước mọi loài thọ tạo, vì trong Người,
muôn vật được tạo thành trên trời cùng dưới đất, hữu hình với vô hình. Dẫu là
hàng dũng lực thần thiêng hay là bậc quyền năng thượng giới, tất cả đều do
Thiên Chúa tạo dựng nhờ Người và cho Người (Cl 1:15-16).
Chúng ta phải tin điều
gì? Thánh Phaolô cho biết: “Nhờ đức tin, chúng ta hiểu rằng vũ trụ đã được hình
thành bởi lời của Thiên Chúa; vì thế, những cái hữu hình là do những cái vô
hình mà có” (Dt 11:3).
Điều này có ý nghĩa gì đối với bạn?
Tất cả chúng ta đều có nhận
thức bẩm sinh để biết rằng có nhiều thứ hơn những gì mắt có thể nhìn thấy. Tuy
nhiên, vì không nhìn thấy nên chúng ta thường không tin. Nếu chúng ta không
tin, chúng ta không thể biết mọi thứ đang diễn ra, thuận hoặc nghịch với chúng
ta. Dù chúng ta có tin thế giới tâm linh hiện hữu hay không, các vị trí không
thay đổi tình trạng hiện hữu và các hoạt động của mọi thứ trong thế giới tâm
linh. Chúng ta trở lại một chút để đánh giá những gì chúng ta tin. Là Kitô hữu,
chúng ta tin vào Đức Kitô. Chúng ta không thể nhìn thấy Ngài nhưng chúng ta tin
rằng Ngài đã chết trên Thập Giá vì tội lỗi của chúng ta, tin rằng Thiên Chúa
cho Ngài sống lại và chỉ có Ngài là nguồn ơn cứu độ của chúng ta.
Ngày nay, chúng ta cũng
không nhìn thấy những điều đó. Chúng ta tin Chúa Giêsu hoàn tất những điều đó
trong thế giới tâm linh khi Ngài sống trong thế giới thực tế trên thế gian này.
Chúng ta biết mình cần phải tin trong thế giới này để được vào thế giới tâm
linh. Như vậy, chính đức tin xác định rằngchúng ta sẽ tới một nơi rất thật là
Nước Trời. Kinh Thánh có rất nhiều lần đề cập Vương quốc Thiên Đàng, nơi chúng
ta không thể nhìn thấy bằng con mắt thể lý, nhưng lại hoàn toàn có thật. Chúng
ta tin bằng con mắt linh hồn, chứ không tin bằng con mắt bình thường. Cũng đã
có những ngườicó thể nhìn thấy bằng con mắt thể lý trong thế giới tâm linh.
CÂU HỎI 2: Dựa
vào Kinh Thánh, hãy mô tả quang cảnh. Điều gì xảy ra trong mỗi tình huống?
a). Lòng vua A-ram rất
nao núng vì chuyện này. Vua gọi các thuộc hạ lại và bảo: “Chẳng lẽ các ngươi
không báo cho ta biết ai trong chúng ta đã bỏ theo vua Ít-ra-en sao?”. Một người
trong nhóm thuộc hạ đáp: “Thưa đức vua, chúa công tôi, chẳng có ai đâu! Chính
ông Ê-li-sa, ngôn sứ của Ít-ra-en, đã cho vua Ít-ra-en biết những lời ngài nói
trong phòng ngủ của ngài”. Vua nói: “Đi coi xem ông ấy ở đâu! Ta sẽ sai người
đi bắt”. Người ta cho vua biết: “Ông ấy đang ở Đô-than”. Vua liền phái tới đó một
đạo quân lớn, có cả ngựa xe. Chúng đến nơi ban đêm và bao vây thành. Sáng hôm
sau, người của Thiên Chúa dậy sớm và đi ra ngoài. Và kìa một toán quân có cả ngựa
xe đang vây quanh thành. Người đầy tớ nói với ông: “Chết rồi, ngài ơi! Làm sao
bây giờ?”. Ông trả lời: “Đừng sợ, vì những người đi theo chúng ta thì đông hơn
những người đi theo chúng”. Ông Ê-li-sa cầu xin rằng: “Lạy Đức Chúa, xin mở mắt
cho nó thấy!”. Đức Chúa mở mắt người đầy tớ của ông và nó thấy núi đầy những ngựa
và xe đỏ như lửa vây quanh ông Ê-li-sa (2 V 6:11-17).
b). Tôi là Đa-ni-en, người
duy nhất đã thấy thị kiến, còn những người ở bên tôi thì không. Dầu vậy, họ vẫn
khiếp đảm kinh hồn chạy trốn tìm chỗ ẩn. Chỉ còn lại có một mình tôi, và tôi đã
thấy thị kiến lớn ấy. Tôi không còn sức nữa. Thể lực tôi giảm sút thảm hại. Tôi
đã kiệt sức rồi. Tôi nghe tiếng người vang dội. Vừa nghe thấy, tôi liền ngất xỉu,
chúi mặt xuống đất. Này đây một bàn tay đụng đến tôi, nâng tôi dậy đang khi đầu
gối và tay tôi run rẩy. Người nói với tôi: “Hỡi Đa-ni-en là người được quý mến,
hãy hiểu rõ các lời ta sắp nói với ngươi. Hãy đứng yên tại chỗ ngươi đang đứng,
vì giờ đây ta được sai đến với ngươi”. Trong lúc người nói với tôi điều ấy thì
tôi đứng run cầm cập. Người còn bảo tôi: “Đa-ni-en, đừng sợ, bởi vì ngay từ hôm
đầu, khi ngươi đem hết lòng tìm hiểu và ăn chay hãm mình trước nhan Thiên Chúa
của ngươi, thì Thiên Chúa đã nghe những lời ngươi nói, và chính vì những lời ấy
mà ta đến. Thiên sứ lãnh đạo vương quốc Ba-tư đứng chống lại ta hai mươi mốt
ngày. Và này Mi-ca-en, một trong các thiên sứ lãnh đạo cao cấp, đã đến trợ lực
ta. Ta để người ở đó, bên cạnh các vua Ba-tư, và ta đến cho ngươi hiểu rõ sự việc
sẽ xảy ra nơi dân ngươi vào thời sau hết, bởi vì đây còn là một thị kiến về thời
đó”. Nghe những lời người nói đó, tôi cúi mặt xuống đất, không nói nên lời. Và
này có cái gì đó giống như một người trong con cái loài người chạm vào môi tôi.
Tôi liền mở miệng và nói được. Tôi thưa với vị đứng trước mặt tôi: “Thưa ngài,
thị kiến đã làm cho tôi phải quằn quại đớn đau khiến tôi kiệt sức. Tôi tớ của
ngài đây sẽ ăn nói làm sao với ngài, khi mà từ nay tôi chẳng còn hơi còn sức
nào nữa?”. Bấy giờ đấng giống như con người lại đụng đến tôi một lần nữa và làm
cho tôi nên can đảm. Người nói: “Hỡi người được quý mến, đừng sợ. Cứ an tâm.
Can đảm lên! Can đảm nữa lên!”. Trong khi người nói với tôi như thế, tôi lấy lại
được can đảm và đáp lại rằng: “Xin ngài cứ nói, vì ngài đã làm cho tôi nên can
đảm” (Đn 10:7-18).
Các câu chuyện trên
đâycho thấy hai dạng hoạt động khác nhau xảy ra trong thế giới vô hình xung
quanh chúng ta. Thiên Chúa cho phép họ làm “nhịp cầu” trong thế giới thực tế
nàyđể nhìn vào thế giới tâm linh. Thiên Chúa mở mắt cho đầy tớ của ông Êlisa để
người đó nhìn thấy cơ binh của Thiên Chúa. Con mắt tâm linh của người đó được mở
ra để nhìn vào cuộc chiến tâm linh xung quanh người đó. Và chỉ có Đa-ni-en nhìn
thấy thiên thần đứng trước mặt mình khi người khác cảm thấy hoảng sợ và chạy trốn.
Đa-ni-en được nhìn thấy, nghe thấy và nói chuyện khi có thể giao tiếp với thiên
thần.
Rõ ràng các sự kiện này
chứng tỏ các hoạt động trong thế giới vô hình xung quanh chúng ta. Thiên Chúa ở
với chúng ta và cung cấp cho chúng ta qua các thiên thần khi Ngài muốn. Thiên
Chúa yêu thương chúng ta và bảo vệ chúng ta về thể lý khi Ngài hành động về tâm
linh. Tuy nhiên, chúng ta phải rất cẩn thận để không đi sâu vào nơi này với các
động lực sai trái. Kinh Thánh đã minh nhiên cảnh báo về hoạt động thôi miên. Giống
như tác nhân của Thiên Chúa trong thế giới vô hình, tác nhân của Satan cũng làm
tương tự. Sức mạnh của ma quỷ muốn dụ dỗ chúng ta mắc mưu của chúng về khả năng
và hoạt động siêu nhiên. Ma thuật, tử vi và hiện tượng tâm lý có thể có vẻ vô tội,
nhưng lại sức ảnh hưởng của chúng có thể gây nguy hại cho những người liên
quan.
CÂU HỎI 3: Có
những người tin rằng bói toán, xem tử vi và cầu cơ là những thú vui vô hại,
nhưng Kinh Thánh đã nói gì?
a). Các ngươi không được
ăn gì với máu. Các ngươi không được làm nghề tướng số, chiêm tinh. Các ngươi
không được hớt tóc vòng quanh đầu, không được xén râu. Các ngươi không được rạch
mình mà để tang một người chết, không được xăm mình. Ta là Đức Chúa. Đừng xúc
phạm đến con gái ngươi, nghĩa là bắt nó làm điếm, kẻo đất cũng làm điếm và tràn
ngập tội ác tày trời. Các ngươi phải giữ các ngày sa-bát của Ta và kính trọng
thánh điện của Ta. Ta là Đức Chúa. Các ngươi không được đến với các người ngồi
đồng ngồi bóng và không được hỏi ý kiến chúng, kẻo vì chúng mà ra ô uế. Ta là Đức
Chúa, Thiên Chúa của các ngươi(Lv19:26-31).
b). Khi vào đất mà Đức
Chúa, Thiên Chúa của anh em, ban cho anh em thì anh em đừng học đòi những thói
ghê tởm của các dân tộc ấy: giữa anh em, không được thấy ai làm lễ thiêu con
trai hoặc con gái mình, không được thấy ai làm nghề bói toán, chiêm tinh, tướng
số, phù thuỷ, bỏ bùa, ngồi đồng ngồi cốt, chiêu hồn. Thật vậy, hễ ai làm điều ấy
thì là điều ghê tởm đối với Đức Chúa, và chính vì những điều ghê tởm ấy mà Đức
Chúa, Thiên Chúa của anh em, đã trục xuất các dân tộc ấy cho khuất mắt anh em.
Anh em phải sống trọn hảo với Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em. Các dân tộc anh
em sắp trục xuất ấy thì nghe những thầy chiêm tinh, thầy bói, còn anh em thì Đức
Chúa, Thiên Chúa của anh em, không cho làm như vậy (Đnl18:9-14).
Bạn đã bao giờliên quan
hoặc tham dự các hoạt động này? Hãy thảo luận về điều đã xảy ra và cách nó bắt
đầu.
Trong phần đầu này, chúng
ta biết rằng thế giới tâm linh có thật, mặc dù chúng ta không thể nhìn thấy. Nếu
chúng ta tin Đức Giêsu Kitô, chúng ta tin rằng Ngài chết để chiến thắng ma quỷ
và giải thoát chúng ta. Chúng ta không cần phải chết để biết điều đó có thật
hay không. Có cả thiên thần và ma quỷ thực sự hoạt động xung quanh chúng ta. Có
sự dữmà chúng ta chiến đấu trong cuộc chiến tâm linh. Chúa Giêsu bảo chúng ta
phải cầu xin cho Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Ngài cho chúng ta
biết rằng của Hỏa Ngục sẽ không thể chống lại công việc mà Thiên Chúa đã tiền định
để chúng ta hoàn tất, vì Ý Ngài đang được tác động trong cuộc đời của chúng ta.
Nhưng chúng ta lại theo cách đối lập. Chúng ta cần biết rằng cuộc chiến không
chống lại nhục thể mà chống lại sức mạnh trên trời. Khi chúng ta được mặc khải
về cuộc chiến tâm linh, chúng ta sẽ bắt đầu hiểu cách mà kẻ thù chống lại chúng
ta trong thế giới tự nhiên này.
Ông Gióp là tấm gương
hoàn hảo về xung đột tâm linh được biểu hiện trong dạng tự nhiên. Ông Gióp là
con người thật, sống trên thế gian này, nhưng Kinh Thánh cho chúng ta biết rõ về
những gì đã xảy ra liên quan cuộc sống của ông trong thế giới tâm linh. Thiên
Chúa nhìn nhận ông là người công chính, nhưng vì Satan muốn chứng tỏ rằng Thiên
Chúa sai, ông Gióp trở nên mục tiêu tấn công của Satan. Gia đình ông, của cải
và nhà cửa đều tiêu tan, sức khỏe kiệt quệ, và bạn bè cũng xa lánh ông. Ông
Gióp trải nghiệm cuộc chiến thực tế vì sự xung đột trong thế giới tâm linh. Ông
Gióp đã chiến thắng vì vững tin vào Thiên Chúa. Chiến thắng của ông thuộc về
tâm linh, tự nhiên và hữu hình…dưới đất cũng như trên trời.
Trong phần tiếp theo,
chúng ta cần xem xét kỹ hơn về cuộc chiến tự nhiên. Tại sao thế giới này chiến
tranh? Yếu tố nào giữ vai trò trong cuộc chiến trần gian này? Chúng ta có thể
làm gì trên phạm vi rộng lớn này?
II. CUỘC CHIẾN THẾ GIAN
Thế giới là thế gian, là
nơi có thể sống, là những vùng đất được gọi là quốc gia, vùng hoặc lãnh thổ:
Babylonia, Palestine, Việt Nam, Hoa Kỳ, Vatican, ... Thế giới này liên quan
cách người ta sống cùng nhau. Thánh Phaolô nói: “Anh em đừng có rập theo đời này,
nhưng hãy cải biến con người anh em bằng cách đổi mới tâm thần, hầu có thể nhận
ra đâu là ý Thiên Chúa: cái gì là tốt, cái gì đẹp lòng Chúa, cái gì hoàn hảo”
(Rm12:2).
Là tín nhân, chúng ta được
biết rằng đừng sống theo người khác mà phải sống cho đẹp lòng Thiên Chúa, Đấng
không thuộc về thế gian này. Chúa Giêsu cầu nguyện với Chúa Cha: “Con đã truyền
lại cho họ lời của Cha, và thế gian đã ghét họ, vì họ không thuộc về thế gian,
cũng như con đây không thuộc về thế gian. Con không xin Cha cất họ khỏi thế
gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần. Họ không thuộc về thế gian cũng
như con đây không thuộc về thế gian” (Ga 17:14-16). Vì thế, chúng ta được mời gọi
sống trong thế giới này nhưng không thuộc về thế giới này. Chúng ta cùng nghiên
cứu đoạn này kỹ hơn để hiểu điều Thiên Chúa muốn ở chúng ta.
CÂU HỎI 4: Trong
Ga 17:6-26, Chúa Giêsu đưa ra sứ điệp rõ ràng trong lời cầu nguyện của Ngài với
Chúa Cha về tính nghiêm trọng của cuộc đời chúng ta trên thế gian này. Hãy
khoanh tròn chữ “thế gian”và gạch dưới những chữ đề cập Chúa Giêsu hoặc Chúa
Cha.
Những kẻ Cha đã chọn từ
giữa thế gian mà ban cho con, con đã cho họ biết danh Cha. Họ thuộc về Cha, Cha
đã ban họ cho con, và họ đã tuân giữ lời Cha. Giờ đây, họ biết rằng tất cả những
gì Cha ban cho con đều do bởi Cha, vì con đã ban cho họ lời mà Cha đã ban cho
con; họ đã nhận những lời ấy, họ biết thật rằng con đã từ Cha mà đến, và họ đã
tin là Cha đã sai con.
Con cầu nguyện cho họ.
Con không cầu nguyện cho thế gian, nhưng cho những kẻ Cha đã ban cho con, bởi
vì họ thuộc về Cha. Tất cả những gì của con đều là của Cha, tất cả những gì của
Cha đều là của con; và con được tôn vinh nơi họ. Con không còn ở trong thế gian
nữa, nhưng họ, họ ở trong thế gian; phần con, con đến cùng Cha.
Khi còn ở với họ, con đã
gìn giữ họ trong danh Cha mà Cha đã ban cho con. Con đã canh giữ, và không một
ai trong họ phải hư mất, trừ đứa con hư hỏng, để ứng nghiệm lời Kinh Thánh. Bây
giờ, con đến cùng Cha, và con nói những điều này lúc còn ở thế gian, để họ được
hưởng trọn vẹn niềm vui của con. Con đã truyền lại cho họ lời của Cha, và thế
gian đã ghét họ, vì họ không thuộc về thế gian, cũng như con đây không thuộc về
thế gian. Con không xin Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi
ác thần. Họ không thuộc về thế gian cũng như con đây không thuộc về thế gian.
Xin Cha lấy sự thật mà thánh hiến họ. Lời Cha là sự thật. Như Cha đã sai con đến
thế gian, thì con cũng sai họ đến thế gian. Vì họ, con xin thánh hiến chính
mình con, để nhờ sự thật, họ cũng được thánh hiến.
Con không chỉ cầu nguyện
cho những người này, nhưng còn cho những ai nhờ lời họ mà tin vào con, để tất cả
nên một, như Cha ở trong con và con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta.
Như vậy, thế gian sẽ tin rằng Cha đã sai con. Phần con, con đã ban cho họ vinh
quang mà Cha đã ban cho con, để họ được nên một như chúng ta là một: Con ở
trong họ và Cha ở trong con, để họ được hoàn toàn nên một; như vậy, thế gian sẽ
nhận biết là chính Cha đã sai con và đã yêu thương họ như đã yêu thương con.
Lạy Cha, con muốn rằng
con ở đâu thì những người Cha đã ban cho con cũng ở đó với con, để họ chiêm ngưỡng
vinh quang của con, vinh quang mà Cha đã ban cho con, vì Cha đã yêu thương con
trước khi thế gian được tạo thành. Lạy Cha là Đấng công chính, thế gian đã
không biết Cha, nhưng con, con đã biết Cha, và những người này đã biết là chính
Cha đã sai con. Con đã cho họ biết danh Cha, và sẽ còn cho họ biết nữa, để tình
Cha đã yêu thương con, ở trong họ, và con cũng ở trong họ nữa.
a). Câu 14 nói gì về thế
gian và chúng ta?(Con đã truyền lại cho họ lời của Cha, và thế gian đã ghét họ,
vì họ không thuộc về thế gian, cũng như con đây không thuộc về thế gian).
b). Trong câu 15, Chúa
Giêsu cầu xin điều gì thay cho chúng ta?(Con không xin Cha cất họ khỏi thế gian,
nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần).
c). Trong câu21, điều gì
là điểm chính trong lời Chúa Giêsu cầu xin cho chúng ta? (Để tất cả nên một,
như Cha ở trong con và con ở trong Cha, để họ cũng ở trong chúng ta).
d). Hãy mô tả vị trí của
các Kitô hữu trên thế gian này?
Sau khi đọc đoạn Ga
17:6-26, rõ ràng là nếu chúng ta sống trên thế gian này nhưng không thuộc về thế
gian này, chúng ta sẽ bị chống đối. Sự chống đối đó chính là cuộc chiến tâm
linh. Tại sao? Bởi vì cách thể hiện của thế giới này – như cây cối, sông biển
và đất trời – không là vấn đề. Chính quyền lực điều khiển thế giới này mới đối
lập với Thiên Chúa. Là Kitô hữu, chúng ta là con cái của Thiên Chúa. Như vậy, nếu
thế gian này đối lập với Thiên Chúa thì cũng đối lập với chúng ta. Lời cầu nguyện
trong Ga 17 diễn tả tâm hồn của Chúa Giêsu, vì Ngài biết các cuộc chiến mà
chúng ta sẽ đối mặt trên thế gian này. Thế gian ghét những ai theo Chúa Giêsu.
Chúng ta không được mời gọi thuộc về thế gian này, nhưng chúng ta được gởi tới
thế gian này để làm chứng về Đức Giêsu Kitô. Đây là ơn gọi huyền nhiệm và cần
có phép lạ của Chúa Thánh Thần tác động trong chúng ta để hoàn tất ơn gọi đó.
Cũng cần phải tập luyện để phân biệt cách thức của Thiên Chúa và cách thức của
thế gian.
Chúng ta sinh ra trong thế
giới này nên tự nhiên chúng ta nghĩ tùy theo nó. Chúng ta phải được biến đổi để
hiểu biết cách thức của Thiên Chúa. Thánh Phaolô nói: “Dựa vào ân sủng Thiên
Chúa đã ban cho tôi, tôi xin nói với từng người trong anh em: đừng đi quá mức
khi đánh giá mình, nhưng hãy đánh giá mình cho đúng mức, mỗi người tuỳ theo lượng
đức tin Thiên Chúa đã phân phát cho”(Rm12:3). Cách của Thiên Chúa khác với
chúng ta. Chúng ta luôn cần phải “đóng đinh” xu hướng tự nhiên và ước muốn của
mình để đón nhận những gì Thiên Chúa dành cho chúng ta. Tặng phẩm của Thiên
Chúa lớn lao khi được đổ đầy tình yêu thương, niềm vui và bình an hơn là những
gì thế gian trao tặng. Thế gian này hứa sự thỏa mãn và niềm vui nhất thời để thỏa
mãn tính xác thịt của chúng ta, một loại tặng phẩm quyến rũ mà các Kitô hữu phải
luôn cảnh giác. Chúa Giêsu biết rõ các dạng cám dỗ của thế gian này. Ngài biết
Satan sẽ dùng mọi thủ đoạn để dụ dỗ chúng ta xa rời Thiên Chúa. Chúa Giêsu cũng
biết sẽ khó khăn cho những ai tin vào Ngài, nhưng Ngài sẽ trợ giúp. Đừng tin
vào bả phù hoa của thế gian này!
CÂU HỎI 5: Hãy
đọc trình thuật Mc 4:1-20 sau đây:
Đức Giêsu lại bắt đầu giảng
dạy ở ven Biển Hồ. Một đám người rất đông tụ họp chung quanh Người, nên Người
phải xuống thuyền mà ngồi dưới biển, còn toàn thể đám đông thì ở trên bờ. Người
dùng dụ ngôn mà dạy họ nhiều điều. Trong lúc giảng dạy, Người nói với họ: “Các
người nghe đây! Người gieo giống đi ra gieo giống. Trong khi gieo, có hạt rơi
xuống vệ đường, chim chóc đến ăn mất. Có hạt rơi trên sỏi đá, chỗ không có nhiều
đất; nó mọc ngay, vì đất không sâu; nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy, và vì
thiếu rễ nên bị chết khô. Có hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt
và không sinh hoa kết quả. Có những hạt lại rơi nhằm đất tốt, nó mọc và lớn
lên, sinh hoa kết quả: hạt thì được ba mươi, hạt thì được sáu mươi, hạt thì được
một trăm”. Rồi Người nói: “Ai có tai nghe thì nghe!”.
Khi còn một mình Đức
Giêsu, những người thân cận cùng với Nhóm Mười Hai mới hỏi Người về các dụ
ngôn. Người nói với các ông: “Phần anh em, mầu nhiệm Nước Thiên Chúa đã được
ban cho anh em; còn với những người kia là những kẻ ở ngoài, thì cái gì cũng phải
dùng dụ ngôn, để họ có trố mắt nhìn cũng chẳng thấy, có lắng tai nghe cũng
không hiểu, kẻo họ trở lại và được ơn tha thứ”.
Người còn nói với các
ông: “Anh em không hiểu dụ ngôn này thì làm sao hiểu được tất cả các dụ ngôn?
Người gieo giống đây là người gieo lời. Những kẻ ở bên vệ đường, nơi lời đã
gieo xuống, là những kẻ vừa nghe thì Satan liền đến cất lời đã gieo nơi họ. Còn
những kẻ được gieo trên sỏi đá là những kẻ khi nghe lời thì liền vui vẻ đón nhận,
nhưng họ không đâm rễ mà là những kẻ nông nổi nhất thời; sau đó, khi gặp gian
nan hay bị ngược đãi vì lời, họ vấp ngã ngay. Những kẻ khác là những kẻ được
gieo vào bụi gai: đó là những kẻ đã nghe lời, nhưng những nỗi lo lắng sự đời, bả
vinh hoa phú quý cùng những đam mê khác xâm chiếm lòng họ, bóp nghẹt lời khiến
lời không sinh hoa kết quả gì. Còn những người khác nữa là những người được
gieo vào đất tốt: đó là những người nghe lời và đón nhận, rồi sinh hoa kết quả,
kẻ thì ba mươi, kẻ thì sáu mươi, kẻ thì một trăm”.
Và hãy trả lời các câu hỏi
này:
a). Cái gì được gieo? Mc
4:14 – “Người gieo giống đây là người gieo lời”. Hãy mô tả ngắn gọn cách hạt giống
được gieo và điều xảy ra đối với mỗi loại hạt giống.
b). Thế gian này ảnh hưởng
người mới tin đạo như thế nào, và hệ lụy ra sao? Mc 4:19 – “những nỗi lo lắng sự
đời, bả vinh hoa phú quý cùng những đam mê khác xâm chiếm lòng họ, bóp nghẹt lời
khiến lời không sinh hoa kết quả gì”.
Cuộc chiến tâm linh mạnh
mẽ khi một người quyết định tin nhận Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ của mình. Kẻ thù
sẽ tấn công tứ phía, tìm cách thuyết phục họ đừng tin theo Chúa Giêsu. Nó sẽ tận
dụng mọi trường hợp, mọi sự kiện, mọi con người, mọi thứ, và thậm chí còn tạo nỗi
nghi ngờ trong tâm trí họ để chiếm lại họ thuộc về nó. Hạt giống được gieo
trong tâm hồn người ta sẽ bén rễ vào đất tốt, nghĩa là tâm hồn họ hoàn toàn quy
phục Thiên Chúa. Hạt giống có thể rơi vào nơi mà Lời Chúa bị cướp mất hoặc bị
bóp nghẹt. Các dạng cuộc chiến này xảy ra trên thế gian nhưng liên quan quyền lực
bóng tối hiện hữu trong thế giới vô hình xung quanh chúng ta.
Khi chúng ta nhận biết sự
ảnh hưởng của thế gian và cách đối lập với Thiên Chúa như thế nào, chúng ta phải
biết cách hành động trong thế gian nàynhư một người thực thụ theo Đức Kitô. Đừng
ngây ngô trước sự lừa dối của thế gian, đừng viện cớ không biết, nhưng khi sự
thật được mặc khải, chúng ta có trách nhiệm phải tuân theo cách Thiên Chúa hướng
dẫn chúng ta.
CÂU HỎI 6: Gc
4:1-4 nói gì về mối quan hệ của chúng ta với thế giới? Chúng ta áp dụng các câu
này vào cuộc sống bằng cách nào?
III. CUỘC CHIẾN NỘI TÂM
Đối với một số người
trong chúng ta, cuộc chiến gian khó nhất là cuộc chiến trong con người của
mình. Chúng ta có thể hiểu rằng đó là các trường hợp và các tình huống ma quỷ
dùng để tiêu diệt chúng ta. Chúng ta có thể chấp nhận sự thật về cách thức mà
thế gian khuyến dụ chúng ta, cuộc chiến tâm linh vẫn tiếp tục và có thật, mặc
dù chúng ta không thể nhìn thấy. Nhưng, nhận biết những gì đang xảy ra trong
chúng ta thì điều đó có thể là cuộc chiến khó khăn nhất và tốn nhiều công sức
nhất.
Trong phần này, chúng ta
sẽ khám phá những gì Kinh Thánh dạy về cuộc chiến trong chúng ta, đó là sự giằng
co không ngừng trong thân xác và tinh thần. Việc chiến đấu với tội lỗi luôn
“sôi sục” trong mọi người.
CÂU HỎI 7: Muốn
bắt đầu kiểm tra cuộc chiến trong chúng ta, trước tiên chúng ta phải hiểu bản
chất của nó. Ước muốn của xác thịt là một phần trong bản chất nhân loại và lịch
sử của nótrở lại từ thời gian đầu, vì chúng ta biết nó.
a). Hãy mô tả khung cảnh
mà từ “tội lỗi” được sử dụng lần đầu trong Kinh Thánh (x. St 4:3-7).
b). Thiên Chúa cảnh báo
Cain điều gì?
c). Bạn có bao giờ cảm thấyước
muốn mãnh liệt là để cho tội lỗi làm chủ bạn chưa?
Chúng ta quyết định theo
cách chúng ta suy nghĩ, cảm nhận và mong muốn. Vì thế, thi thoảng chúng ta thấy
mình vật lộn với cơn tức giận, nỗi cay đắng và lòng thù hận, chúng dẫn chúng ta
tới “vùng cám dỗ”. Nhưng Thiên Chúa cho chúng ta biết cách chống lại các cảm
giác tội lỗi đó. Chúng ta phải học cách chiến đấuvới chính bản chất của chúng
ta.
Thánh Phaolô khuyên: “Hãy
từ bỏ tất cả những cái đó: nào là giận dữ, nóng nảy, độc ác, nào là thoá mạ, ăn
nói thô tục. Anh em đừng nói dối nhau, vì anh em đã cởi bỏ con người cũ với những
hành vi của nó rồi, và anh em đã mặc lấy con người mới, con người hằng được đổi
mới theo hình ảnh Đấng Tạo Hoá, để được ơn thông hiểu. Vậy không còn phải phân
biệt Hy-lạp hay Do-thái, cắt bì hay không cắt bì, man di, mọi rợ, nô lệ, tự do,
nhưng chỉ có Đức Kitô là tất cả và ở trong mọi người. Anh em là những người được
Thiên Chúa tuyển lựa, hiến thánh và yêu thương. Vì thế, anh em hãy có lòng
thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hoà và nhẫn nại. Hãy chịu đựng và tha thứ
cho nhau, nếu trong anh em người này có điều gì phải trách móc người kia. Chúa
đã tha thứ cho anh em, thì anh em cũng vậy, anh em phải tha thứ cho nhau”(Cl
3:8-13). Thiên Chúa trao ban Thánh Linh cho chúng ta, Ngài là Đấng ban sức mạnh
để chúng ta chiến thắng, nhưng chúng ta phải sẵn sàng để Ngài kiểm soát mọi cảm
xúc và mọi động thái của chúng ta.
CÂU HỎI 8: Từ
các câu Kinh Thánh dưới đây, hãy mô tả cuộc chiến của xác thịt đối nghịch với
cuộc chiến của tinh thần.
a). Anh em hãy canh thức
và cầu nguyện, để khỏi lâm vào cơn cám dỗ. Vì tinh thần thì hăng say, nhưng thể
xác lại yếu hèn(Mt 26:41).
b). Vẫn biết rằng Lề Luật
là bởi Thần Khí, nhưng tôi lại mang tính xác thịt, bị bán làm tôi cho tội lỗi.
Thật vậy, tôi làm gì tôi cũng chẳng hiểu: vì điều tôi muốn thì tôi không làm,
nhưng điều tôi ghét thì tôi lại cứ làm. Nếu tôi cứ làm điều tôi không muốn, tức
là tôi đồng ý với Lề Luật và nhận rằng Lề Luật là tốt. Vậy thật ra không còn phải
là chính tôi làm điều đó, nhưng là tội vẫn ở trong tôi. Tôi biết rằng sự thiện
không ở trong tôi, nghĩa là trong xác thịt tôi. Thật vậy, muốn sự thiện thì tôi
có thể muốn, nhưng làm thì không. Sự thiện tôi muốn thì tôi không làm, nhưng sự
ác tôi không muốn, tôi lại cứ làm. Nếu tôi cứ làm điều tôi không muốn thì không
còn phải là chính tôi làm điều đó, nhưng là tội vẫn ở trong tôi (Rm 7:14-20).
c). Tôi xin nói với anh
em là hãy sống theo Thần Khí, và như vậy, anh em sẽ không còn thoả mãn đam mê của
tính xác thịt nữa. Vì tính xác thịt thì ước muốn những điều trái ngược với Thần
Khí, còn Thần Khí lại ước muốn những điều trái ngược với tính xác thịt, đôi bên
kình địch nhau, khiến anh em không làm được điều anh em muốn(Gl 5:16-17)
Các trường hợp trên đây
phản ánh tình trạng tương tự trong cuộc sống của chúng ta như thế nào?
Chúng ta chịu đau khổ
trong thân xác, dù chúng ta có chấp nhận ước muốn hoặc từ chối niềm vui hay
không. Chúng ta luôn bị giằng co giữa điều chúng ta muốn và điều chúng ta không
muốn – tức là điều Thiên Chúa muốn. Mọi người đã phạm tội, nhưng Bửu Huyết của
Đức Kitô đã cứu thoát chúng ta khỏi sự hủy diệt.Cuộc chiến được tiến hành vì
chúng ta được trao ban sức mạnh để vượt qua tầm kiểm soát của tội lỗi. Không có
chiến tranh nếu không có phe đối lập. Phải có hai phe mới xảy ra chiến tranh.
Khi chúng ta chết trong tội lỗi, không có cuộc chiến tâm linh trong chúng ta, bởi
vì chúng ta không có sự sống tâm linh. Thần Khí Thiên Chúa làm cho chúng ta sống
về phương diện tâm linh, nhưng chúng ta sống trong thân xác nên vẫn có bản chất
tội lỗi. Như vậy, cuộc chiến sôi động trong đời sống của các tín nhân nhưng sự
chiến thắng được bảo đảm vì chúng ta sống trong Đức Kitô.
CÂU HỎI 9: Hãy
đọc1 Pr4:1-6 để biết phải hành động điều g
Chính vì Đức Kitô đã chịu
đau khổ trong thân xác, nên anh em cũng phải lấy tư tưởng này làm khí giới: ai
chịu đau khổ trong thân xác thì đoạn tuyệt với tội lỗi, để bao lâu còn sống
trong thân xác, người ấy không theo những đam mê của con người nữa, mà theo ý
muốn của Thiên Chúa. Thật thế, trong quá khứ anh em đã sống theo sở thích dân
ngoại: dâm ô, mê đắm, nhậu nhẹt, say sưa, chè chén, tin vơ thờ quấy, như vậy là
quá đủ rồi. Về điều đó, họ kinh ngạc vì thấy anh em không cùng chạy ùa theo cuộc
sống truỵ lạc ồ ạt như dòng thác lũ, và họ nói xấu anh em. Họ sẽ phải trả lẽ với
Đấng sắp sửa phán xét người sống và kẻ chết. Quả thật, chính vì thế mà Tin Mừng
đã được loan báo ngay cho cả những kẻ chết, để tuy bị phán xét về phần xác theo
cách nhìn của loài người, họ được sống về phần hồn theo ý định của Thiên Chúa.
Và hãy trả lời các câu hỏi này:
a). Điều gì là lợi ích của
việc chịu đau khổ trong thân xác.
b). Hãy mô tả tội lỗi
trong quá khứ (của dân ngoại).
c). Điều gì xảy ra khi
chúng ta quyết tâm làm theo Ý Chúa? (1 Pr4:4 – “Họ kinh ngạc vì thấy anh em
không cùng chạy ùa theo cuộc sống truỵ lạc ồ ạt như dòng thác lũ, và họ nói xấu
anh em”).
Về điểm này, chúng ta phải
tự vấn một số câu hỏi như “Kitô giáo nói về việc chiến đấu và chịu đau khổ hay
là yêu thương và vui mừng?”– “Đời sống Kitô giáo không nói về sự bình an sao?”–
“Chúa Giêsu không làm điều đó mà sao chúng ta phải làm? Tôi có phải suy nghĩ
nhiều về đức tin của tôi khi chỉ cần một lời cầu nguyện thì sẽ được cứu độ?”.Mặc
dù đa số Kitô hữu không thật lòng hỏi những câu hỏi này, cuộc sống của họ vẫn
phản ánh câu trả lời. Đời sống Kitô hữu không thụ động. Chúa Giêsu nói:“Ai muốn
theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo”(Lc 9:23).
Các Kitô hữu không sống sự sống dồi dào của tình yêu, niềm vui và bình an bởi
vì họ không biết cách duy trì và thỉnh cầu các lời hứa đó. Chúa Giêsu đã hứa
ban cho chúng ta sự sống dồi dào ngay trên thế gian này.Khi nào chúng ta chưa
nhận biết quyền lực chống lại chúng ta và chưa chuẩn bị chiến đấu, chúng ta
không thể lãnh nhận những gì Thiên Chúa hứa ban cho chúng ta.
Đức Giêsu Kitô đã đến thế
gian trong xác phàm. Cuộc đời Ngài chịu nhiều đau khổ vì Ngài khước từ ước muốn
của xác thịt và sự cám dỗ của kẻ thù. Thân xác chúng ta phải đau khổ như Chúa
Giêsu nhưng chúng ta cũng có thể chiến thắng như Ngài. Chiến thắng đó không thể
nhìn giống như dạng của thế gian, không gì có thể so sánh với cuộc sống chiến
thắng theo cách thức của Thiên Chúa. Hãy suy nghĩ điều này :Bạn có muốn tâm hồn
bạn được trọn vẹn? Bạn có muốn biết rằng Thiên Chúa lắng nghe và đáp lại lời cầu
xin của bạn? Bạn có muốn là tất cả những gì Thiên Chúa muốn ở bạn bởi vì Ngài rất
nhân lànhvà muốn ban cho bạn mọi điều tốt lành? Và bạn có muốn có mọi thứ Thiên
Chúa muốn bạn có bởi vì Ngài muốn điều tốt nhất cho bạn? Bạn có muốnlàm những
điều lớn lao mà Chúa Giêsu đã làm bởi vì bạn nhận biết và yêu mến Ngài?
Nếu bạn mau mắn trả lời
“Có”, hãy cầu xin Thiên Chúa: “Lạy Chúa, xin cứu giúp con, xin biến đổi con,
xin sai con đi. Xin đừng để điều gì ngăn cản con trở thành những gì Ngài muốn
nơi con,đừng để điều gì ngăn cản con đón nhận những gì Ngài muốn con lãnh nhận”.
Chúng ta phải chấp nhận rằngcóquyền
lựcxấu ngăn cản bạn có được những điều đó. Chúng ta phải chiến đấu với loại quyền
lực đó trong thế giới tâm linh, trong thế giới trần tục và trong chính con người
của chúng ta.
CÂU HỎI 10: Chúng
ta học được điều gì trong bài học này, liên quan cuộc chiến tâm linh và cuộc
chiến đời thường? Làm sao áp dụng điều đã học đượcvào cuộc sống của bạn?
Lạy Chúa, có các thành phần
trong con không muốn nhận biết thế giới tâm linh bởi vì nó có vẻ xa lạ và đáng
sợ. Tuy nhiên, con nhận thấy rằng con không ở nơi con muốn. Con muốn biết cần
làm gì để chiến thắng. Vì thế, con cầu xin Ngài ban cho con ơn phân định và những
ơn cần thiết để con có thể chiến thắng. Xin mở mắt con, xin mở tai con, và xin
biến đổi con vì mục đích đời đời. Con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng cứu
độ nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU(chuyển ngữ
từ BibleStudyTools.com)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét