NÉN TRÁCH NHIỆM
( Chúa Nhật XXXIII TN, năm A)
Trách nhiệm là phần việc
được giao và phải làm xong, gọi là bổn phận, nếu kết quả không tốt thì phải gánh
chịu hậu quả. Mức độ trưởng thành của một con người dựa vào tinh thần trách nhiệm
của họ đối với người khác và với chính mình.
Nữ chính khách Anna
Eleanor Roosevelt (1884–1962) nói: “Về lâu về dài, chính chúng ta sẽ định hình
bản thân con người chúng ta và cuộc sống của chúng ta. Quá trình đó không bao
giờ kết thúc cho tới khi ta chết. Rốt cuộc thì chúng ta luôn phải gánh chịu mọi
trách nhiệm về chính sự lựa chọn của mình”. Elbert Hubbard (1856–1915, triết
gia và tác gia, Hoa Kỳ) nhận định: “Responsibility is the price of freedom”
(Trách nhiệm là cái giá của sự tự do). Một cách nhận định chí lý!
Đối với Kitô giáo, Thiên
Chúa trao cho mỗi người một phần việc riêng theo ơn gọi của mình, đó chính là
Nén Trách Nhiệm mà ai cũng phải cố gắng hoàn thành một cách xuất sắc nhất.
Trách nhiệm có liên quan các vấn đề khác: [1] Nhân phẩm, [2] Công ích, [3] Bổ
trợ, [4] Liên đới. Đó là bốn nguyên tắc chính trong Giáo huấn Xã hội của Giáo hội
Công giáo. Công ích là ích lợi chung, đồng thời cũng là trách nhiệm chung của mọi
người.
Về vấn đề công ích, Giáo
huấn Xã hội Công giáo cho biết: “Công ích được hiểu như là những điều kiện xã hội
cho phép mọi người đạt đến trọn vẹn tiềm năng con người và nhận ra nhân phẩm của
mình”. Trong thời đại toàn cầu hóa ngày nay, nguyên tắc công ích cho thấy nhu cầu
về các cơ cấu quốc tế để có thể thúc đẩy sự phát triển cá nhân và gia đình vượt
ra khỏi ranh giới quốc gia và khu vực. Sự thiếu vắng cảm thức về công ích là dấu
chỉ chắc chắn về sự xuống cấp của xã hội. Cảm thức cộng đồng bị xói mòn sẽ dẫn
đến các dạng suy thoái về công ích, từ đó có thể dẫn tới các hệ lụy khác.
Đề cập công ích, Thánh
Phaolô nói: “Đấng cung cấp hạt giống cho kẻ gieo, và bánh làm của ăn nuôi dưỡng,
tất sẽ cung cấp dư dật hạt giống cho anh em gieo, và sẽ làm cho đức công chính
của anh em sinh hoa kết quả dồi dào. Anh em sẽ được sung túc mọi bề để làm mọi
việc thiện cách rộng rãi. Những việc chúng ta làm sẽ khiến người ta dâng lời cảm
tạ Thiên Chúa. Thật thế, việc phục vụ cho công ích này không những đáp ứng nhu
cầu của của các người trong dân thánh, mà hơn thế nữa, còn là nguồn phát sinh
bao lời cảm tạ dâng lên Thiên Chúa. Việc phục vụ này là một bằng cớ cho họ tôn
vinh Thiên Chúa, vì thấy anh em vâng phục và tuyên xưng Tin Mừng của Đức Kitô,
và vì thấy anh em có lòng quảng đại, sẵn sàng chia sẻ với họ và với mọi người”
(2 Cr 9:10-13). Thực hiện công ích cũng là thực thi Đức Ái vậy.
Thật thú vị và ý nghĩa
khi công ích được phát xuất từ gia đình, mà gia đình lại chính là nền tảng của
xã hội. Kinh Thánh nói: “Tìm đâu ra một người vợ đảm đang? Nàng quý giá vượt xa
châu ngọc. Chồng nàng hết dạ tin tưởng nàng, chàng sẽ chẳng thiếu chi lợi lộc.
Suốt đời, nàng đem lại hạnh phúc chứ không gây tai hoạ cho chồng. Nàng tìm kiếm
len và vải gai, rồi vui vẻ ra tay làm việc” (Cn 31:10-13). Tiền tuyến luôn cần
hậu phương. Người vợ âm thầm làm việc, với biết bao việc “không tên”, nhưng các
“việc nhỏ” đó lại rất cần thiết để duy trì hạnh phúc gia đình, khả dĩ tạo nên Tổ
Ấm.
Quan phòng và tiền định,
Thiên Chúa đã phú cho nữ giới có tính cách đặc biệt: “Nàng tra tay vào guồng
kéo sợi, và cầm chắc suốt chỉ trong tay. Nàng rộng tay giúp người nghèo khổ và
đưa tay cứu kẻ khốn cùng” (Cn 31:19-20). Cái tính đã đặc biệt rồi, mà cái tâm
cũng khác lạ: Hy sinh, nhịn nhục, chịu đựng,… Nàng dịu hiền vì nàng là phụ nữ.
Quả thật, nét dịu dàng rất cần ở phụ nữ, ca dao đã đặt vấn đề như lời nhắc nhở
nữ giới: “Có ai bán cái dịu dàng, tôi mua một gánh tặng nàng làm duyên”.
Nam giới cần cứng rắn, nữ
giới cần dịu dàng. Nét duyên dáng rất cần, nhưng đừng yểu điệu quá hóa kiểu
cách, phản tác dụng, vì Kinh Thánh nói: “Duyên dáng là giả trá, sắc đẹp là phù
vân. Người phụ nữ kính sợ Đức Chúa mới đáng cho người đời ca tụng. Hãy để cho
nàng hưởng những thành quả tay nàng làm ra. Ước chi nơi cổng thành nàng luôn được
tán dương ca tụng do những việc nàng làm” (Cn 31:30-31). Nét duyên dáng tâm
linh mới thực sự cần thiết, nhất là đối với các phụ nữ là Kitô hữu – cả giáo
dân và nữ tu. Giáo dân có dạng “chảnh” của giáo dân, tu sĩ có dạng “chảnh” của
tu sĩ.
Thiên Chúa cho chúng ta
làm người nên Ngài cũng trao ban cho những thứ cần thiết để sống. Ai cũng có
nhân vị và nhân phẩm. Ngày nay, cả đời và đạo không còn nhìn nữ giới bằng “nửa
con mắt” như trước, theo kiểu “nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô”, nhưng đã có
tầm nhìn sâu rộng hơn về vị trí của họ. Kinh Thánh cho biết: “Hạnh phúc thay bạn
nào kính sợ Chúa, ăn ở theo đường lối của Người. Công khó tay bạn làm, bạn được
an hưởng, bạn quả là lắm phúc nhiều may. Hiền thê bạn trong cửa trong nhà khác
nào cây nho đầy hoa trái, và bầy con tựa những cây ô-liu mơn mởn, xúm xít tại
bàn ăn” (Tv 128:1-3). Hình ảnh gia đình hạnh phúc được mô tả rõ nét, phụ nữ có
vị trí nhất định, khó có thể thay thế. Thánh Vịnh này rất quen thuộc vì thường
được dùng làm đáp ca trong các lễ cưới, đặc biệt là lễ Thánh Gia.
Gia đình là hình ảnh của
Giáo hội luôn đầy tràn hồng ân của Thiên Chúa. Thánh Vịnh gia xác định và cầu
chúc: “Đó chính là phúc lộc Chúa dành cho kẻ kính sợ Người. Xin Chúa từ Sion xuống
cho bạn muôn vàn ơn phúc. Ước chi trong suốt cả cuộc đời bạn được thấy
Giêrusalem phồn thịnh, được sống lâu bên đàn con cháu” (Tv 128:4-6). Niềm hạnh
phúc như vậy là niềm hạnh phúc đáng mơ ước, vì hạnh phúc đó chính là nhờ hồng
ân của Thiên Chúa!
Có một câu nhắc nhở người
ta thường nói: “Đừng ngủ quên trên chiến thắng!”. Lời cảnh báo rất cần thiết, bởi
vì con người dễ ảo tưởng mà tự mãn. Khi nghèo, người ta biết thương nhau, nhưng
khi giàu, người ta dễ xa nhau. Ma quỷ rất mưu mô và xảo quyệt, nó tìm cách
giành lấy linh hồn của chúng ta nên nó dùng chính sự kiêu ngạo để gài bẫy chúng
ta. Được người ta khen ngợi khi chúng ta làm được điều gì đó “hay ho” một chút,
chúng ta rất dễ “lên mặt”, cứ tưởng mình là “cái rốn” của vũ trụ, cứ tưởng mình
có cả một bụng chữ, rồi coi thường người khác. Thảo nào cụ thi hào Nguyễn Du đã
khuyến cáo: “Có tài mà cậy chi tài, chữ TÀI liền với chữ TAI một vần” (Truyện
Kiều, câu 3247-3248). Và cụ nhắn nhủ: “Chữ TÂM kia mới bằng ba chữ TÀI” (Truyện
Kiều, câu 3252). Những mẫu tự T mang ý nghĩa khác nhau, T tốt và T tồi. Cái Tôi
thật đáng ghét biết bao!
Tương tự, về ngoại hình đối
với nữ giới (kể cả nam giới), khi thấy mình có ngoại hình chỉ “coi được” một
chút là đã “chảnh” lắm rồi, cộng thêm “giỏi” một chút nào đó nữa thì mức độ
càng tăng thêm. Thậm chí ngay cả khi làm công việc đạo đức, từ thiện, công
ích,… người ta cũng “dám” lấy ngoại hình của mình mà “đè bẹp” người khác. Chính
mình “chảnh” mà lại không nghĩ là mình “chảnh”, và họ quên rằng “sắc đẹp là những
cánh hoa hồng sẽ bị thời gian tỉa dần”. Vì nông cạn mà ảo tưởng, thật là nguy
hiểm vô cùng! Hãy đọc lại và ghi nhớ câu Kinh Thánh này: “Duyên dáng là giả
trá, sắc đẹp là phù vân” (Cn 31:30).
Lỗ nhỏ có thể làm đắm
thuyền. Cái tật nhỏ có thể dẫn tới cái tội to. Từ những cái đơn giản dẫn tới những
cái phức tạp, từ những cái nhỏ dẫn đến những cái lớn, từ những cái xa dẫn tới
những cái gần, hoặc ngược lại, tiệm tiến và lung khởi. Thánh Phaolô căn dặn:
“Thưa anh em, về ngày giờ và thời kỳ Chúa đến, anh em không cần ai viết cho anh
em. Vì chính anh em đã biết rõ: ngày của Chúa sẽ đến như kẻ trộm ban đêm. Khi
người ta nói: ‘Bình an biết bao, yên ổn biết bao!’, thì lúc ấy tai hoạ sẽ thình
lình ập xuống, tựa cơn đau chuyển bụng đến với người đàn bà có thai, và sẽ chẳng
có ai trốn thoát được” (1 Tx 5:1-3). Ý tưởng tỉnh thức thường xuyên xuất hiện
trong Phúc Âm, bất kỳ thời điểm nào, nhưng đặc biệt vào thời điểm cuối năm Phụng
Vụ, Mùa Vọng và Mùa Chay.
Sống tỉnh thức là sống
khôn ngoan, biết sống khôn ngoan là biết sống vì công ích, và công ích có liên
quan đức ái – một trong ba nhân đức đối thần quan trọng trong đời sống Kitô hữu.
Rất hợp lý. Thánh Phaolô giải thích: “Thưa anh em, anh em không ở trong bóng tối,
để ngày ấy như kẻ trộm bắt chợt anh em. Vì tất cả anh em là con cái ánh sáng,
con cái của ban ngày. Chúng ta không thuộc về đêm, cũng không thuộc về bóng tối.
Vậy chúng ta đừng ngủ mê như những người khác, nhưng hãy TỈNH THỨC và SỐNG TIẾT
ĐỘ” (1 Tx 5:4-6).
Chúa Giêsu cũng đã có lần
so sánh và xác định: “Con cái thế gian khôn ngoan hơn con cái sự sáng” (Lc
16:8). Cái “khôn ngoan” ở đây không phải là một lời khen, mà là một lời cảnh
báo và chê trách. Khôn ngoan ở đây là khôn ranh, ranh ma, ranh mãnh, mưu mô, xảo
quyệt. Ngôn ngữ bình dân ngày nay gọi là “đểu”, họ không “đểu giả” mà “đểu thật”
đấy!
Tin Mừng hôm nay là dụ
ngôn “những yến bạc” (Mt 25:14-30, tương đương Lc 19:12-27). Khi chủ nhân sắp
đi xa, ông gọi đầy tớ đến mà giao phó của cải. Ông trao cho người này năm yến,
người kia hai yến, người khác một yến, tuỳ khả năng riêng mỗi người. Rồi ông ra
đi...
Được giao nhiều hay ít
không phải để phân bì, mà vấn đề là trách nhiệm – nhận ít thì trách nhiệm ít và
bị đòi ít, nhận nhiều thì trách nhiệm nhiều và bị đòi nhiều (Lc 12:48). Tác giả
sách Giảng Viên xác định: “Càng nhiều khôn ngoan, càng nhiều phiền muộn; càng
thêm hiểu biết, càng thêm khổ đau” (Gv 1:18).
Dụ ngôn cho biết rằng người
đã lãnh năm yến lấy số tiền ấy đi làm ăn buôn bán, và gây lời được năm yến
khác. Người đã lãnh hai yến gây lời được hai yến khác. Còn người đã lãnh một yến
thì đi đào lỗ chôn giấu số bạc của chủ. Sau một thời gian lâu dài, ông chủ về
tính sổ với các đầy tớ và thanh toán sổ sách với họ.
Giờ G đã điểm. Chủ nhân
đã trở về. Trước tiên, người đã lãnh năm yến tiến lại gần, và đưa năm yến khác.
Người đã lãnh hai yến cũng tiến lại và đưa hai yến khác. Chủ nhân nói với hai
người này: “Khá lắm! hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã
trung thành, tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ
anh!”.
Cuối cùng, người đã lãnh
một yến cũng tiến lại và nói: “Thưa ông chủ, tôi biết ông là người hà khắc, gặt
chỗ không gieo, thu nơi không vãi. Vì thế, tôi đâm sợ, mới đem chôn giấu yến bạc
của ông dưới đất. Của ông đây, ông cầm lấy!”. Chủ nhân thẳng thắn và nghiêm nghị
nói: “Hỡi đầy tớ tồi tệ và biếng nhác! Anh đã biết tôi gặt chỗ không gieo, thu
nơi không vãi, đáng lý anh phải gởi số bạc của tôi vào ngân hàng, để khi tôi đến,
tôi thu được cả vốn lẫn lời chứ! Vậy các ngươi hãy lấy yến bạc khỏi tay nó mà
đưa cho người đã có mười yến. Vì phàm ai đã có thì được cho thêm và sẽ có dư thừa;
còn ai không có thì ngay cái đang có cũng sẽ bị lấy đi. Còn tên đầy tớ vô dụng
kia, hãy quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài: ở đó, sẽ phải khóc lóc nghiến
răng”. Chủ nhân nói đúng quá, thế nên anh ta đành câm miệng. Nơi tối tăm mà anh
ta phải vào chẳng phải là hang động âm u hoang vắng, thiếu ánh sáng, cũng chẳng
phải là chốn Luyện Hình, mà chính là Hỏa Ngục – vương quốc của Luxiphe!
Tất cả chúng ta đều là
các thụ tạo, là các đầy tớ của Chủ nhân Thiên Chúa. Mỗi chúng ta đều được Ngài
trao cho đồng đều: Nhân vị, nhân phẩm, nhân quyền, quyền tự do, và có thể có
thêm một vài năng khiếu nào đó. Mỗi người được Ngài trao cho số nén, loại nén,
và kiểu nén khác nhau. Nhưng vấn đề quan trọng là chúng ta có sinh lời hay
không, tức là thể hiện vì công ích – lợi ích cho chính mình và tha nhân. Chỉ
làm lợi cho mình hoặc tha nhân thì đều là ích kỷ. Muốn lên Thiên Đàng một mình
cũng là ích kỷ. Chúng ta như bức tượng được nhà điêu khắc tạo ra, bức tượng
không có quyền than phiền bất cứ điều gì đối với người đã tạo ra nó!
Chắc chắn không ai là kẻ
bất tài, người này có tài này, người khác có tài khác; người này giỏi trong
lĩnh vực này, người khác giỏi trong lĩnh vực khác. Không có nông dân thì chúng
ta lấy gì mà ăn? Không có thợ xây thì chúng ta lấy gì mà ở? Có bất cứ tài gì
(dù là tài vặt) cũng là để cộng tác với Thiên Chúa chứ không phải là để vinh
danh mình. Hơn người khác về lĩnh vực nào đó thì đừng tưởng mình “ngon” hơn, được
Thiên Chúa “ưu tiên” hơn hoặc “cưng” hơn. Là một vĩ nhân nhưng Pythagore
(570-495 trước công nguyên) vẫn sống khiêm nhường, và ông nhắc nhở chúng ta: “Đừng
thấy bóng mình to mà tưởng mình vĩ đại”. Ông là một thiên tài vĩ đại (triết
gia, nhạc sĩ, chính trị gia, nhà đạo đức học, nhà toán học, nhà siêu hình học,...),
nhưng ông rất sợ thói kiêu ngạo. Thế thì chúng ta có gì mà dám tự tôn hoặc
khinh người khác chứ? Chúng ta chỉ có một thứ duy nhất: Tội lỗi.
Thật vậy, ông Gioan đã
minh định: “Chẳng ai có thể nhận được gì mà không do Trời ban” (Ga 3:27). Ôi
chao, thế thì cái mà chúng ta lãnh nhận không phải để sở hữu riêng mà phải thực
hiện vì công ích. Đức khiêm nhường là bài học phải học suốt đời, và chỉ có thể
học được ở tại Trường-Học-Thầy-Giêsu, vì Ngài đã khuyên: “Hãy học với tôi, vì
tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường” (Mt 11:29). Biết khiêm nhường thì sẽ dễ
dàng sinh lời Nén Trách Nhiệm mà Thiên Chúa đã giao phó.
CN XXXIII Thường niên
(năm A, 19-11-2017), là ngày Giáo hội cử hành Ngày Vì Người Nghèo lần thứ nhất
với chủ đề “yêu thương bằng hành động chứ không bằng lời nói suông” (Love not
in word but in deed). Đó là lời nhắc nhở thực hành đức ái một cách cụ thể, bởi
vì vẫn có rất nhiều người nghèo trên thế giới ngày nay, đồng thời cũng nhắc nhở
về dụ ngôn “Người Phú Hộ và Ladarô” (Lc 16:19-31). Chia sẻ với người nghèo là
“Nén Trách Nhiệm” mà Thiên Chúa trao cho tất cả mọi người.
Lạy Thiên Chúa nhân hậu, xin giúp con biết khôn ngoan sinh lời
những gì Ngài đã trao ban cho con, xin canh chừng “cái tôi” của con để con làm
tất cả vì vinh danh Ngài mà thôi, và xin giúp con biết khiêm nhường như một đầy
tớ vô dụng. Xin tiếp tục thương xót con dù con đã dám làm bận mắt Ngài. Con cầu
xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Thiên Chúa cứu độ nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét