Ðạo đức về những khoảng cách
Thứ
Sáu, 06 Tháng Chín, 2019-ĐGM GB Bùi Tuần
1.
Ðạo đức được đo bằng thái
độ đối với những khoảng cách. Ðó là điều Ðức Mẹ hay nhắc nhủ tôi.
2.
Chúa Giêsu đã dạy các môn
đệ của Ngài điều quan trọng này: “Phải gắn bó mật thiết với Ngài như cành nho gắn
chặt vào thân cây nho” (Ga 15, 4-6).
Do vậy, nếu tôi không gần
gũi với Chúa Giêsu, để mình có những khoảng cách nào đó với Ngài, thì không thể
là người đạo đức. Kết quả sẽ là: “Chẳng sinh được hoa trái nào, để rồi sẽ bị
quăng vào lửa” (X. Ga 15, 7-8).
Thế mà, nhiều khi chúng
ta vẫn coi thường khoảng cách với Chúa Giêsu, thậm chí còn tạo thêm những khoảng
cách, do lối sống chỉ lo hình thức bề ngoài, mà lơ là với sự kết hợp với Chúa
trong nội tâm.
3.
Chúa Giêsu cũng đã dạy
các môn đệ của Ngài một điều quan trọng khác:
“Anh em hãy yêu thương
nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12).
Chúa Giêsu đã yêu thương
các môn đệ của Ngài, như những bạn hữu thân tình. (Ga 15,14). Nghĩa là không có
khoảng cách.
Vậy thì các môn đệ Chúa
cũng hãy đối xử với nhau một cách thân tình, không có khoảng cách.
Thế mà, trong thực tế,
chúng ta sống với nhau, cho dù bên nhau, mà nhiều khi vẫn giữ những khoảng cách
rất xa.
4.
Chúa Giêsu cũng đã dạy
chúng ta một điều quan trọng khác nữa.
Anh em hãy yêu thương những
người nghèo khổ, đói khát, rách rưới, cô đơn, như yêu thương chính Chúa:
“Mỗi lần anh em giúp đỡ
làm việc từ thiện cho những đối tượng khổ đau, thì được Chúa kể như là anh em
làm cho chính Chúa” (X. Mt 15, 46).
Thế mà, trong thực tế, biết
bao lần chúng ta đã giữ một khoảng cách rất lớn đối với giai cấp nghèo khổ, bệnh
tật, cô đơn.
Nếu coi lối sống đó là
bình thường, thì chúng ta sẽ bị Chúa phạt rất nặng. Nghĩa là kẻ phải xuống hỏa
ngục, để đời đời cứ mãi sống trong khoảng cách mà mình đã chọn khi còn sống.
5.
Nhân thể nói về những khoảng
cách, tôi hồi tưởng tới những năm tháng xưa đã có những khoảng cách đau lòng giữa
Công giáo và ngoài Công giáo, gây nên những xung đột, những bắt bớ, những hận
thù.
6.
Thảm cảnh đó đã qua rồi.
Nay lại nảy sinh những khoảng cách mới giữa các lối sống khác nhau, xung quanh
vấn đề lợi ích.
Nhóm này xa cách nhóm
kia. Người nọ xa cách người kia. Do lợi ích mỗi bên nhắm tới có những khoảng
cách. Lợi ích thường là hướng hưởng thụ, nặng về quyền lực và kinh tế.
7.
Hiện nay, khoảng cách
cũng đang xảy ra một cách thê thảm, khi niềm tin bị đổ vỡ.
Hứa, và thất hứa một cách
dễ dàng. Nhiều lần như vậy sẽ xói mòn lòng tin. Khoảng cách vì thế mà dài thêm,
sâu hơn.
8.
Tôi thấy nhiều khi mình rất
muốn xóa đi những khoảng cách. Nhưng bên kia không muốn. Thành ra khoảng cách
là một vấn đề rất phức tạp.
9.
Tuy sao, cho dù phức tạp
đến đâu, đạo đức cũng đòi mỗi người chúng ta hãy cứ giữ tâm hồn mình thanh thản,
luôn tỉnh thức xóa đi những khoảng cách về phía mình và trước mặt Chúa.
10.
Thái độ tỉnh thức đó đòi
chúng ta phải rất khiêm nhường và khôn ngoan, luôn coi việc xích lại gần nhau
là một việc đạo đức không thể giải quyết mà không nhờ vào ơn Chúa Thánh Thần,
và cũng cần phải có thời gian.
11.
Sở dĩ tôi nói vậy là vì
hiện nay, đang có một phong trào trong nội bộ Hội Thánh nổi lên, gây khoảng
cách trầm trọng đối với Ðức Giáo Hoàng Phanxicô. Tôi nghĩ những khoảng cách đó
sẽ không giải quyết được bằng những áp đặt, mà cần phải có một thời gian.
12.
Tình hình đó cũng đang xảy
ra tại nhiều nơi trong Hội Thánh tại Việt Nam. Nếu giải quyết bằng áp đặt, thì
sẽ càng gây thêm khoảng cách. Hãy khôn ngoan, cộng tác với Chúa Thánh Thần, và
chờ đợi thời gian thuận tiện sẽ tới.
13.
Riêng tôi, càng ngày tôi càng
để ý giữa tôi và Ðức Mẹ càng gần lại nhau. Bây giờ thì tôi tin không còn khoảng
cách nào giữa Mẹ và tôi. Và đó không phải là do công của tôi, mà là do công của
Mẹ. Chính Mẹ giúp tôi xóa đi mọi khoảng cách, cho dù tôi vẫn là kẻ tội lỗi, yếu
đuối, hèn mọn. Tôi hoàn toàn phó thác nơi Mẹ, không còn chút nào là khoảng
cách.
14.
Rồi cũng từ đó, tôi sống
gần gũi với Chúa hơn. Tôi cảm được sự gần gũi Chúa dành cho tôi là kẻ tội lỗi,
hèn hạ. Khoảng cách dần dần thu hẹp lại. Chỉ còn là phó thác, tuyệt đối cậy tin.
15.
Rồi cũng nhờ vậy, tôi sống
gần gũi với mọi người, như Chúa dạy. Vấn đề khoảng cách chủ yếu là trong nội
tâm, một nội tâm xa tránh thành kiến, một nội tâm coi yêu thương là chính, một
nội tâm chấp nhận khổ đau, để làm chứng cho Chúa là Tình yêu giàu lòng thương
xót, một nội tâm sống mật thiết với Chúa.
16.
Tới đây, tôi hết lòng cảm
tạ Chúa đã đào tạo biết bao người để họ biết sống đạo đức với vấn đề khoảng
cách theo đúng ý Chúa.
Ðúng là sống đạo đức với
những khoảng cách đang trở thành một vấn đề lớn trong việc đào tạo hiện nay.
17.
Nói thế có nghĩa là những
người có trách nhiệm đào tạo phải được đào tạo kỹ. Và đó chính là vấn đề quan
trọng bậc nhất trong giáo dục hiện nay.
Với tất cả tấm lòng hiếu
thảo, và chỉ là riêng tư, tôi xin dâng lên Chúa chia sẻ chân tình trên đây, dịp
Quốc Khánh trước muôn vàn thao thức.
Long xuyên, ngày 01.9.2019
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét