Sep 15, 2019 - Chúa
nhật 24 thường
niên năm C
"Con Người đến để tìm kiếm những gì đã mất. "
Các Bạn thân mến,
Thật
thoải mái dễ chịu khi thời tiết bắt đầu vào Thu phải không các bạn? Nàng Thu đến, gió hiu hiu, và lá bắt đầu đổi
mấu rồi từ từ rơi, nhưng cũng có nhửng lúc aò ào cuốn theo chiều gió, quay quay
tít như những chôn ốc rồi đổ nghiêng ngả, vật vã! Đẹp, đẹp quá phải không và
cũng có khoảng khắc lãng mạng vô cùng! Tuy là giữa tháng Chín rồi, cũng chỉ có
những cây nhỏ bé mới đón Thu. Những cơn gió heo may chưa thổi về, hoa lá còn
tươi, xanh. Không như những năm trước, giờ này thì những chiếc lá đầu tiên đã
đong đưa bay lượn rồi rơi xuống đường phố, công viên, ngõ ngách, sạch dơ... rồi
từng đợt, từng đám lá vàng, đỏ, cũng bay nhanh để đáp xuống cho kịp... Nếu hoa
lá nào cố tình không muốn, cứng cỏi đeo bám, không chấp nhận qui luật thiên
nhiên thì cũng phải cằn cỗi chết khô, treo lơ lửng trên chính thân cây của
mình!
Thế
đấy, cuộc đời mỗi chúng ta cũng không khác gì, có vui tuổi Xuân trẻ, thì cũng
có héo hắt gió may, để rồi chuyển sang Đông lạnh an nghỉ...
Biết
tuân thủ luật Tạo hóa thì an vui theo thời gian, xoay vần theo vũ trụ, nếu chống
cự lại thì cũng chỉ là một kiếp"đi
đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt" mà thôi, chẳng năng lực, quyền phép
nào có thể thay đổi được luật tuyệt đối của Trời Đất!
Không
phải là tư tưởng bi quan, mà về khía cạnh tin tưởng, tôn trọng Tạo Hoá. Ngài dựng
mọi sự mọi loài để tôn vinh Ngài và cho tạo vật cùng hưởng thụ. Vì thế những gì
chống cự lại, chắc chắn sẽ ở ngoài trật tự, rớt ra khỏi vòng quay của Ngài.
Nhưng
Ngài không đành lòng bỏ qua những gì đã mất, đã văng rớt ra... Vì lòng nhân hậu,
Ngài kiên nhẫn chờ đợi, kêu gọi và đón nhận cả những sự phản bội trắng trợn, nếu
biết thực tâm quay về.
Tin
Mừng Thánh Luca tuần này ghi lại những dụ ngôn Đức Giesu nói trong một hoàn cảnh
đặc biệt là các thầy dạy luật và các đạo sĩ lấy làm vấp phạm khi thấy Ngài giao
du với những kẻ mà người Do Thái đạo đức gọi là tội nhân. Họ đã xếp những ai
không tuân giữ các chi tiết tỉ mỉ trong luật pháp vào chung một hàng, gọi là "Dân của đất ", tức hạng người
cùng đinh, tội lỗi.
Chúng
ta sẽ hiểu các dụ ngôn này đầy đủ hơn khi nhớ lại rằng người Do Thái ngoan đạo
thường nói:"Cả Thiên đàng mừng vui
vì một tội nhận bị hủy diệt trước mặt Thiên Chúa."
Một
quan niệm độc ác, chỉ trừng phạt, tiêu diệt tội nhân chứ không mong cho tội nhận
được cứu thoát. Và đương nhiên có một hàng rào ngăn cách triệt để về mọi phương
diện giữa hai bên.
Nhưng
Đức Giesu đã đến để xóa bỏ những tư tưởng, những quan niệm không đúng ấy và
phác họa, mặc khải cho chúng ta về một Thiên Chúa nhân từ, đầy lòng xót thương
qua ba dụ ngôn:
1. Về con chiên lạc:
- Chăn chiên ở xứ Do Thái là một công việc khó
khăn nguy hiểm.
- Đồng cỏ hiếm hoi, cao nguyên ở giữa lại hẹp,
chung quanh phần lớn là địa thế với những khe trũng, dốc thẳng đứng và cảnh sa
mạc hoang vu.
- Khung cảnh không gian ấy dễ làm con chiên đi
lạc, bởi không có giới hạn cho những con chiên hiền lành đói ăn, khờ dại, không
nghe được tiếng chủ, không biết suy nghĩ, không biết định hướng...
- Người chăn chiên lại phải chịu trực tiếp
trách nhiệm về đoàn chiên mình chăn. Vì đàn chiên lớn nhỏ gì thì cũng là cả một
gia tài của một gia đình, một làng xóm.
- Nếu
một con chiên bị mất thì người chăn chiên phải mang về nhà dấu vật làm bằng để
chứng tỏ con chiên đã bị tai nạn như thế nào.
- Người
chăn chiên có tài và kinh nghiệm, họ có thể theo dõi, tìm kiếm chiên lạc dễ
dàng. Còn không thì thật khó khăn.
- Khi
được biết một con chiên bị lạc, thì gần như mọi người đều chờ đợi lo lắng.
- Nếu
tìm được chiên lạc thì mọi người trong gia đình, làng xóm đều reo vui, cùng
cảm tạ với nhau.
- Đây
là hình ảnh Đức Giesu phác họa về Thiên Chúa với cả triều thần vui mừng vì tìm
được một tội nhận đã lạc mất.
2. Đồng quan bị mất:
a) Nghĩa bình thường:
- Đồng quan nói ở đây là một đồng tiền rất nhỏ,
bằng kim loại.
- Khung cảnh nhà người Do Thái tối tăm, chỉ có
một cửa sổ tròn nhỏ. Nền nhà bằng đất, được phủ cành cây lá khô hay các cây tre
sậy khô lên trên.
- Nên khi đồng tiền bị rơi rớt trong nhà, muốn
tìm kiếm nó quả là khó khăn.
- Nhưng người đàn bà này vẫn kiên nhẫn, thắp
đèn, lục tìm khắp mọi nơi cho bằng được.
- Vì dân chúng luôn sống trong cảnh thiếu hụt,
đồng tiền nhỏ này tương đương với giá công một ngày làm việc của công nhân. Có
thể giúp gia đình nghèo khổ no ấm một ngày!
b) Nghĩa cao đẹp
hơn:
- Tại
Palestin, dấu hiệu của phụ nữ có chồng là một chiếc vành trên đầu làm bằng mười
đồng tiền bạc nhỏ, được xâu lại với nhau.
- Những
đồng tiền ấy là sự dành dụm của người con gái, khi lấy chồng, được đeo trên đầu,
coi như là chiếc nhẫn cưới, là của riêng, rất đặc biệt, không ai có thể chiếm
đoạt.
- Có lẽ đồng bạc bị đánh mất trong dụ ngôn là
loại đồng bạc này.
- Và bà đã tìm kiếm như tìm cái nhẫn cưới bị
đánh rơi.
- Vì thế chúng ta hiểu được sự vui mừng to lớn
của bà khi tìm lại được đồng bạc bị mất.
- Bởi đồng bạc này có giá trị như một tài sản,
hơn hẳn cả tiền bạc.
Theo nghĩa nào thì đồng tiền bị mất cũng không
phải lỗi của nó, mà do người đàn bà sơ hở, thiếu cẩn thận...Nên niềm vui này
cũng thật đáng để mọi người cùng chung vui với bà.
3. Người con hoang đàng:
a) Giá trị của
từng con người:
- Người Pharisêu và các kinh sư cho rằng kẻ tội
lỗi là hạng vất đi. Nhưng với Đức Giêsu, họ vẫn là những con người, là những giá trị do Thiên
Chuá tạo nên.
- Một đồng xu quý giá thế nào đối với người
đàn bà nghèo khổ, một người con quý giá thế nào với tấm lòng người cha, thì một
người tội lỗi cũng đáng giá thế ấy với tấm lòng của Thiên Chúa.
- Như con chiên bị mất đang cô đơn, bơ vơ, đói
khát, với bao nguy hiểm. Người mục tử nhân lành không thể ở yên chờ nó tìm đường
về, mà phải đích thân đi tìm nó. Đức Giêsu như người mục tử ấy, Ngài không chờ
kẻ tội lỗi đến với mình, nhưng bước trước đến với họ trong tình trạng họ còn
đang là tội nhân, còn đang lầm lạc. Chính đó cho chúng ta biết con người có gia
trị thật lớn lao.
b) Những con người bị
mất: Không
chỉ đồ vật, thú vật bị mất, mà chính con người cũng có thể bị mất như khi:
· đứa
trẻ đi hoang vì không tìm được hạnh phúc trong gia đình,
· thiếu
niên bị thói xấu xã hội lôi kéo,
· người
nghiện ngập đến nỗi hư nát cả cuộc đời,
· vợ
chồng bất thuận đến độ không còn nhìn mặt nhau,
· anh
em bất hòa không coi nhau ra gì,
* tín
hữu khô khan, tội lỗi xa lánh gia đình, xứ đạo…
- Những người bị lạc mất ấy có thể là tự ý,
ham vui, bị lôi cuốn, bị xua đuổi, bị kỳ thị…đang ở giữa chúng ta. Mà chưa được
chúng ta đưa về.
- Còn Thiên Chúa yêu thương người tội lỗi, như
người mục tử tốt lành sẵn sàng để chín mươi chín con chiên lại đi tìm một con
chiên lạc mất; như người đàn bà cần mẫn, đốt đèn kiếm cho được đồng bạc đánh
rơi; như người cha già nhân hậu, ngày ngày ra ngõ ngóng con.
- Đúng thế, "lỗi lầm là của con người và tha thứ là của Thiên Chúa".
Thiên Chúa yêu thương con người đến cùng. Mà tuyệt đỉnh của yêu thương chính là
tha thứ, vì thế vào giờ phút cuối cuộc đời, dù phải đớn đau khôn tả, chịu khinh
khi, chối bỏ, Ngài vẫn cầu nguyện tha thiết:"Lạy
Cha, xin tha cho họ". Đây là lời rõ ràng, trang trọng nhất nói lên tâm
hồn cao thượng, tấm lòng nhân hậu của Thiên Chúa qua Đức Giêsu.
- Tuy nhiên Thiên Chúa chỉ thứ tha ai thật lòng
sám hối như: cô gái điếm biết sám hối; đứa con hoang đàng quay về; Giakêu biết
đền bù; người trộm lành lầm lỡ, biết mình tội lỗi…
- Kinh nghiệm cho hay chỉ dễ dàng tha thứ cho kẻ
khác khi ý thức thân phận mỏng dòn yếu đuối của mình. Nhận ra mình cũng thường
sai phạm, mọi người mới dễ cảm thông tha thứ cho những lỗi lầm của nhau.
- Khi chúng ta xúc phạm đến Thiên Chúa thì như
Chúa mất chúng ta, chúng ta làm mất Chúa. Dù dại dột, phản bội, lạnh lùng, bất
tuân hay lý do nào, Chúa cũng tìm đưa chúng ta về với Ngài là cha, là chủ chúng
ta.
c) Đứa con hoang đàng:
- Theo luật Do Thái, người cha không được
chia gia tài tuỳ ý của mình. Mà con cả phải được hai phần ba, con thứ chỉ được
một phần ba.
- Nếu người cha muốn được nghỉ ngơi thì cũng
có thể phân chia gia tài ngay lúc còn sống.
- Người cha ở đây nhân từ, chưa nghỉ hưu,
nhưng ông cũng không muốn tranh luận gì trước sự trơ tráo của đứa con thứ: "Thưa cha, xin cho con phần tài sản con
được hưởng."
- Ra
khỏi nhà với gia tài vừa nắm trong tay, anh ta nhanh chóng ăn chơi hoang phí hết
tiền và kết thúc bằng việc đi làm mướn; ở đó, anh phải chấp nhận làm những công
việc hèn hạ nhất, nhưng cũng không được no thân ấm áo.
- Bước
đường cùng, anh hồi tâm tự suy nghĩ: "Biết
bao nhiêu người làm công cho cha ta được cơm đủ gạo thừa, mà ta ở đây lại chết
đói! Thôi ta đứng lên, đi về cùng cha...
"
- Đây
là một điều đáng quí nhất mà Đức Giesu đã ban khen, cũng như đặt niềm tin và sự
mong muốn nhất nơi con người tôi lỗi:"Khi
nó hồi tâm tự nhủ, trở về với chính mình."
- Chúa
tin rằng bao lâu con người tội lỗi, xa cách và chống nghịch lại Thiên Chúa, thì
con người không thực sự là con người; con người chỉ thực sự là chính mình khi
đang trên đường trở về với Thiên Chúa.
- Như
người con thứ, quyết định trở về và thưa với cha mình: "Thưa cha, con thật đắc tội với Trời và với cha, chẳng còn đáng
được gọi là con cha nữa. Xin coi con như một người làm công cho cha vậy."
- Đó
là sự khiêm hạ thật lòng của người con khi trở về, bởi theo nghĩa thì người nô
lệ được coi như là một phần tử của gia đình; còn đầy tớ ở thuê thì là người
ngoài, xong việc rồi thôi, lại có thể bị đuổi bất cứ lúc nào.
- Cái
may mắn mà người con thứ nhận được là tình thương, lòng nhân hậu của người cha,
luôn tin tưởng và chờ đợi ngày tỉnh ngộ của con.
- Bởi
thế khi trông thấy con từ đằng xa, ông đã chạnh lòng thương, chạy ra ôm hôn thắm
thiết.
- Người
con chưa kịp nói hết lời, cha già đã lên tiếng công khai phục hồi quyền làm con
cho anh.
- Còn
tổ chức tiệc cho cả nhà cùng vui mừng đón sự trở về của con, đã mất nay tìm thấy,
như chết nay sống lại.
- Đây
là một bức tranh kiệt tác, mọi chi tiết đều sắc bén tuyệt với mà Thánh Luca đã
vẽ lại.
- Không
dụ ngôn nào được người ta nhắc đến, chiêm ngắm, soi mình mãi vẫn chưa thể học hết
lời dạy của dụ ngôn này.
- Cũng
không dụ ngôn nào mà tội nhân được đón tiếp nồng hậu, như ban thưởng, khiến
không còn cảm giác tội lỗi tày trời của mình.
- Cũng
không dụ ngôn nào thể hiện tình yêu của Thiên Chúa, sự thức tỉnh kịp thời và
lòng cương quyết can đảm của con người bằng dụ ngôn này.
4. Quyết tâm tìm lại những
gì đã mất:
Cả
ba câu chuyện được nêu trong Tin Mừng tuần này đều xoay quang một chủ đề: đã mất
mà lại tìm được.
a) Cái mất là cái quý:
- Nhiều người không thể hiểu tại sao người mục
tử bỏ 99 con chiên để đi tìm một con chiên lạc, người đàn bà còn 9 đồng trong
tay lại chịu khó tìm cho bằng được một đồng bị mất.
- Lý do là: cái mất đã trở thành cái quý giá.
Rất nhiều thứ khi bị mất rồi chúng ta mới thấy nó quý.
- Vì sự quý giá của một vật hay một người không
chỉ do vật hay người đó đã làm ích cho chúng ta, mà còn do công sức chúng ta đã
đổ dồn vào đó, cùng những hy sinh đau khổ chúng ta đã chịu vì vật hay người đó.
- Tất cả chúng ta đều như những đồng bạc đã từng
bị mất, những con chiên đã từng đi lạc và những đứa con đã từng đi hoang. Nhờ
công lao khó nhọc của nhiều người và nhất là của Chúa mà chúng ta đã được tìm lại.
Vậy chúng ta cần có những tâm tình: cảm mến, vui sướng, và tự trân trọng.
- Bởi con chiên, đồng tiền và đứa con bị mất,
đó là ba điều đáng quí nhất của con người: tài sản, tiền bạc và con cái.
- Nếu chúng ta bị mất cả ba điều đó, thì thật
là cái mất lớn lao đáng tiếc nhất.
- Và khi mất vật gì, chúng ta cũng cố gắng đi
tìm cho bằng được.
- Nên niềm vui khi tìm lại được những sự đã mất
đó cũng thật lớn lao.
- Đấy chỉ là những sự mất mát của loài người,
dù nhỏ, lớn, cũng chỉ nằm trong giới hạn, giá trị của tạo vật.
- Và cũng chỉ là cái mất do ngu dại, do sơ hở,
do ham vui thú, do bị lừa dối, do tự ý đi lạc...
b) Tình yêu cuả Thiên Chuá:
- Thiên Chúa thì không mất súc vật, tiền bạc,
nhưng mất con người, mất cái quý báu nhất, và Ngài cũng tiếc, cũng đau khổ như
chúng ta tiếc, đau khổ về của cái, tiền bạc, và con cái bị mất vậy.
- Thiên Chúa lại không chỉ mất một ít, một phần,
một nửa mà mất hết, mất hoàn toàn nhân loại, cái mất như luôn tiếp diễn nhau, từ
thời tổ tiên chúng ta cho đến bây giờ, và vẫn còn mất mát mãi cho đến ngày tận
thế.
- Vì vậy Thiên Chúa đã lập cách cứu loài người,
tìm những gì đã mất: "Con Người đến
để tìm kiếm những gì đã mất."
- Và Ngài đã dùng tình yêu chiến thắng sự dại dột,
sự cám dỗ, và cả sự phản bội của con người để quyết tìm lại những gì đã mất của
Ngài.
Lạy
Chúa, biết bao lần chúng con đã như:
- Con
chiên lạc, vì mải mê tìm kiếm cỏ ăn, nước uống nên đã xa bầy, xa chủ của mình.
- Đồng
tiền không bám được vào đâu để bị xẩy khỏi tay chủ.
- Người
con hoang đàng, muốn tự lập tự chủ, nhưng không đủ bản lãnh, thiếu kinh nghiệm,
lại phóng đãng phung phí, ham vui ... nên đã tiêu tan tất cả những gì mình có.
Nhưng
dù vô tình hay cố ý xa lìa Chúa thì Ngài cũng khẳng định sẽ đi tìm chúng con và
vui mừng ôm ấp chúng con trở về với triều thần Thiên Chúa.
Đứng
trước một tình yêu như thế, chúng con không biết làm gì hơn là xin chúc tụng và
cảm tạ Chúa đến muôn đời. Vì Đức Giesu Kito Chúa chúng con. Amen.
Thân
mến,
duyenky
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét