TRONG GIÁO HỘI CÔNG GIÁO, HÀNG GIÁO PHẨM LÀ AI VÀ CÓ CHỨC NĂNG GÌ?
Lm.
Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn.
Hỏi:
xin cha giải thích rõ chức vụ và chức năng của các vị lãnh đạo trong Giáo Hội
Công Giáo hoàn vũ và địa phương.
Trả lời:
Giáo Hội là cơ chế và phẩm trật mà Chúa Kitô đã thiết
lập trên nền tảng Tông Đồ với
Sứ Mệnh rao giảng Tin Mừng Cứu Độ
để ” làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh
Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy
bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh
em. ..” (Mt 28: 19-20)
Giáo Hội này” tồn tại
trong Giáo Hội Công Giáo do Đấng kế vị Phêrô và các giám mục hiệp thông với
ngài điều khiển.) (LG 8)
Thi hành Sứ Mệnh trên,
Giáo Hội có cơ chế, Hàng Giáo Phẩm ( Hierachy) rất chặt chẽ và hữu hiệu từ trung ương cho đến địa phương với các phẩm trật như sau:
A- Hàng Giáo sĩ (Clergy)
I- Đức Thánh Cha:
Đứng đầu Hàng Giáo Phẩm gồm
Giáo sĩ và Tu sĩ là Đức Thánh Cha, vị Đai Diện (Vicar) duy nhất của Chúa Kitô trên
trần gian và là Chủ Chăn của toàn thể
Giáo Hội, với sự công tác, hiệp thông và vâng phục trọn vẹn của hàng
Giám Mục trong toàn Giáo Hội. Ngài có quyền thông thường tối cao, sung mãn, trực
tiếp và phổ quát trong Giáo Hội, và ngài luôn luôn có thể tự do hành sử quyền ấy.
(x Giáo luật số 331)
Đức Thánh Cha phải là người
có chức Giám mục. Do đó, ai được bầu lên ngôi Giáo Hoàng mà chưa có chức Giám mục
thì lập tức phải được truyền chức Giám Mục, trước khi đăng quang, chính thức
thi hành nhiệm vụ Giáo Hoàng.( x giáo luật số 332 & 1)
Như thế chức Giám Mục là
chức thánh cao nhất trong Giáo Hội Công Giáo.
Thứ đến là chức Linh mục
và cuối cùng là chức Phó Tế
Đức Thánh Cha cũng không
bị giới hạn thời gian phục vụ Giáo Hội ở chức vụ Giáo Hoàng. Nghĩa là ngài có
thể phục vụ bao lâu ngài muốn, vì giáo luật không ấn định thời gian phục vu cho
Đức Thánh Cha, như ấn định cho Giám mục
phải từ chức khi tròn 75 tuổi. (x giáo luật số 401&1.)
Đức Thánh Cha được hưởng
ơn bất khả ngộ (infallibility), tức là được gìn giữ cho khỏi sai lầm khi Ngài dậy
dỗ điều gì thuộc phạm vi đức tin hay luân lý. Các Giám mục cũng được hưởng ơn
này khi hiệp thông với Đức Thánh Cha để dạy dỗ trong hai pham vi nói trên. (x
giáo luật số 749, &1, 2).
Sau hết, Đức Thánh Cha có
quyền từ chức, nếu ngài tự ý chọn lựa như vậy và việc từ chức này đương nhiên
có hiệu lực, không cần được ai phê chuẩn hay chấp nhận. Đó là trường hợp Đức
Thánh Cha Bê-nê đictô XVI từ chức năm 2012. (x giáo luật số 332, & 1 và 2)
II- Giám
Mục Đoàn (College of Bishops):
Giám mục là người kế vị
các Thánh Tông Đồ, được Đức Thánh Cha chọn và bổ nhiệm để cộng tác với Ngài
trong sứ mệnh cai quản, dậy dỗ và thánh hóa
Dân Chúa được trao phó
cho các ngài coi sóc ở các Giáo hội địa phương tức các Giáo Phận (Dioceses) ở
các quốc gia trên toàn thế giới. Các Giám Mục họp lại thành Giám Mục Đoàn, đặt
dưới quyền coi sóc của Đức Thánh Cha là Thủ Lãnh và cũng là Giám Mục Roma mà
các Giám mục khác phải hiệp thông và vâng phục trọn vẹn.
Để
thi hành nhiệm vụ và trách nhiệm, Giám Mục được phân chia thành ba cấp bậc như
sau:
1-
Giám mục chính tòa (Diocesan bishop= Ordinary)
tức Giám mục cai quản một địa phận hay Giáo phận (Diocese)
2-
Giám mục Phó (Coadjutor) là Giám Mục có quyền kế vị Giám muc
chính tòa khi vi này đột nhiên từ trần hay đến tuổi phải về hưu (x. giáo luật số
403&3)
3-
Giám mục Phụ Tá (Auxiliary Bishop) là Giám mục được chọn để
phụ giúp Giám mục chính tòa. Giám mục phụ tá không có quyền kế vị như Giám mục
Phó, (giáo luật số 403& 1). Muốn kế vị, Giám mục phụ tá phải được Đức Thánh
Cha bổ nhiệm vào chức vụ mới.
Như vậy, các Giám Mục, tuy
khác nhau về địa vị và trách nhiệm, nhưng bằng nhau về chức thánh cấp Giám mục,
là chức thánh cao nhất của Giáo Hội Công Giáo. Đức Thánh Cha và các Hồng Y (sẽ
nói sau) cũng chỉ có chức Giám mục mà thôi, nhưng có địa vị và trách nhiệm lớn hơn Giám mục coi sóc các Giáo Phận trong toàn
Giáo Hội
Khi các Giám mục tròn 75
tuổi,và đang coi Địa Phận hay giữ chức vụ nào
trong Giáo Triều Roma, thì phải xin về hưu ( giáo luật số 401 & 1)
4-Tổng
Giám mục (Archbishop): cũng là Giám mục, nhưng được cử để
coi sóc một Tổng Giáo Phận (Archdiocese) hay còn gọi là Giáo Tỉnh (Ecclesial
Province). Tuỳ theo nhu cầu mục vụ đòi hỏi, Tòa Thánh có thể gom một số Giáo Phận
thành Tổng Giáo Phận hay Giáo Tỉnh. Người đứng đầu một Tổng Giáo Phận được gọi là Tổng Giám Mục, ngài cũng là Giám mục chính
tòa của Địa Phận mình coi sóc.
Tổng Giám Mục có trách nhiệm sau đây:
- theo dõi việc thi hành giáo lý
đức tin và kỷ luật Giáo Hội trong Giáo Tỉnh của mình để báo cáo cho Đức Thánh
Cha biết về những lạm dụng,hay sai trái nếu có. (x giáo luật số 435 &1)
- Bổ nhiệm Giám Quản cho Giáo Phận khi Giám Mục
chính tòa về hưu hay từ trần trong khi chờ Tòa Thánh bổ nhiệm Giám Mục chính
tòa mới. Nhưng Tổng Giám Mục không có quyền hạn gì trên các Giám Mục trong Giáo
Tỉnh của mình. Tất cả các Giám Mục, và Tổng Giám Mục đều trực tiếp chịu trách
nhiệm trước Đức Thánh Cha mà thôi
- Khi được bổ nhiệm coi sóc một Tổng Giáo Phận,
Tổng Giám mục được Đức Thánh Cha trao cho dây PALLIUM là dấu chỉ quyền hành của
Tổng Giám mục và cũng là dây hiệp thông với Giáo Hội Công Giáo La Mã do
- Đức Thánh Cha lãnh đạo,
thay mặt Chúa Kitô trên trần gian.
- Nếu Giám mục nào trong
Giáo Tỉnh của mình vắng mặt cách bất hợp pháp trong sáu tháng ở Địa Phận mình
coi sóc, thì Tổng Giám mục phải thông tri cho Tòa Thánh biết. Nhưng nếu Tổng
Giám mục cũng vắng mặt như vậy, thì Giám muc cao niên nhất trong Giáo Tỉnh sẽ
thông tri việc này. (x Giáo luật số 395 &4)
- Tổng Giám Mục được phép
đeo dây Pallium trong bất cứ Thánh Đường nào thuộc Giáo Tỉnh của mình (x giáo
luật số 437 &1-2)
- Khi Tổng Giám Mục được
thuyên chuyển đến một Giáo Tỉnh khác, thì phải xin lại dây Pallium này.
III- HỒNG Y ĐOÀN (College of Cardinals)
- Hồng Y được mệnh
danh là “những Hoàng Tử của Giáo Hội =
Princes of the Church), được chọn trong hàng Giám Mục trong toàn Giáo Hội với
chức năng làm cố vấn cho Đức Thánh Cha
đương kim và là cử tri (Elector) đi bầu Giáo Hoàng mới cho Giáo Hội khi Giáo Hoàng đương kim qua
đời hay tự ý từ chức (Đức Thánh Cha Bênêdictô XVI năm 2012)
- Hồng Y là một tước vi
cao (title) chứ không phải là Chức Thánh, nhưng được chọn với hai chức
năng nói trên vì lợi ích của Giáo Hội.
- Theo giáo luật hiện
hành thì chỉ có các Hồng Y dưới 80 tuổi mới được đi bầu Giáo Hoàng mà thôi. Khi
vào Mât hội (Conclave) các Hồng Y cũng đương nhiên là những ứng viên (potential
candidates) có thể được bầu mặc dù không ra tranh cử.
- Ngoài Giám mục ra, một
vài linh mục cũng có thể được chọn làm Hồng Y. Nhưng sau khi được chọn, các vị
này cũng sẽ được thụ phong Giám mục. Và nếu Hồng Y nào chưa có chức Giám mục mà
được bầu làm Giáo Hoàng thì phải được truyền chức Giám Mục ngay, trước khi đăng
quang, do Hồng Y niên trưởng tấn phong. (x giáo luật số 355& 1)
- Hồng Y họp lại thành Hồng
Y Đoàn (College of Cardinals) do một vị làm niên Trưởng (Dean)
- Có ba đẳng cấp Hồng Y như sau:
-
1- Hồng Y Giám mục (Cardinal Bíshops) từng là những giám mục
đã coi sóc các Địa phận chung quanh Roma, và nay là những Hồng Y thâm niên làm
việc trọn thời gian (full time) trong Giáo Triều Roma (Roman Curia)
-
2- Hồng Y Linh mục (Cardinal Priests) là những Hồng Y hiện
đang làm việc trong Giáo Triều hay đang coi các Tổng Giáo Phận ở Ý hay ở các quốc
gia trên thế giới’
-
3-Hồng Y Phó Tế (Cardinal Deacons) là những giám mục hiệu
tòa (Titular Bishops) tức là không coi sóc địa phận nào và đang làm việc trọn
thời gian trong Giáo Triều. (x giáo luật số 350 & 1-2)
- Khi các Hồng Y trọn 75
tuổi – và diện đang giữ các chức vụ quan trọng trong Giáo Triều, hay coi sóc
các Tổng Giáo Phận trên toàn thế giới đều phải xin từ chức và tùy Đức Thánh Cha
cho từ chức hay tạm lưu chức thêm môt thời gian nữa.
- Các Hồng Y, nếu không
coi sóc Giáo Phận nào, thì buộc phải cư trú ở Rome. (x. giáo luật số 356)
IV- Linh mục đoàn và Phó Tế
Linh mục là cộng sự viên
đắc lực nhất của Giám mục (co-workers) mình trưc thuộc trong sứ vụ rao giảng
Tin Mừng, dạy dỗ chân lý đức tin và luân lý cùng coi sóc giáo dân ở các giáo xứ
(Parishes) được trao phó cho mình phục vụ với tư cách chủ chăn.
Linh mục rất cần thiết và
quan trọng cho sứ mệnh của Giáo Hội nói chung, vì là người trực tiếp coi sóc
giáo dân thay mặt cho Giám mục Giáo Phận. Nếu không có linh mục, thì sẽ không
có Thánh Lễ hay Bi Tích Thánh Thể và các
Bí Tích Hòa giải, Xức dầu bệnh nhân, là những bí tích rất quan quan trọng cho đời
sống Kitô Giáo.
Linh mục được phân chia
thành linh mục Giáo Phận (Diocesan Priests) hay còn gọi là linh mục Triều, và
Linh mục Dòng (Religious Priests) tức Linh muc thuộc một Dòng Tu hay Tu Hội,
như Linh mục Dòng Đa Minh, Linh mục Dòng Tên (SJ), Dòng Ngôi Lời (SVD) .v.v
Linh mục Triều thì trực
thuộc Giám mục của một Giáo Phận, còn Linh muc Dòng thì thuộc quyền Bề trên một
Dòng tu hay Tu Hội liên hệ. Muốn thi hành sứ vụ linh mục (Priestly ministries)
thì linh mục phải được Giám mục trao cho năng quyền (Faculties) để cử hành
Thánh Lễ và các bí tích. Nếu vì lý do gì mà năng quyền này bị rút (suspension) tạm thời hay vĩnh viễn (hay gọi nôm na là bị treo chén) thì linh mục
không được phép cử hành Thánh Lễ và các bí tích, bao lâu không có năng quyền.
Phụ tá linh mục trong sứ
vụ có các Phó tế vĩnh viễn, tức những
người đang có vợ con nhưng được chịu chức Phó Tế để phục vụ trong một giáo xứ. Phó tế được phụ
giúp Bàn Thánh, được đọc Phúc Âm và có thể chia sẻ lời Chúa, được rửa tội cho
trẻ em, được chứng hôn phối và chủ sự
nghi lễ an táng (Rite of Christian Funerals)
Trên đây là tất cả các chức
vụ trong hệ thống Giáo quyền của Hàng Giáo Phẩm Công Giáo. Như thế, không ai có
thể làm mục vụ trong Giáo Hội mà lại không thuộc Hàng Giáo Phẩm trên đây.
Cụ thể, không có Giám mục
nào mà không thuộc một Giáo Phận để phục vụ và về hưu. Không một Linh mục hay
Phó tế nào mà không trực thuộc một Giám mục hay Bề Trên một Dòng Tu hay Tu Hội.
Nếu không trực thuộc thì sẽ không có năng quyền (Faculties) để thi hành tác vụ
linh mục hay Phó tế, dù cho có chức thánh linh mục hay Phó tế.
B- Hàng Tu Sĩ (Religious)
Tu sĩ là những người có
ba lời khấn khó nghèo (poverty), độc thân, khiết tịnh (celibacy, chastity) và
vâng phục (obedience) và thuộc về một Dòng Tu hay Tu Hội được thành lập hợp
pháp (đúng giáo luật) trong Giáo Hội.Thí dụ Dòng ĐaMinh, Dòng Chúa Cứu Thế,
Dòng Ngôi Lời (SVD) Dòng Mến Thánh Giá, Tu Hội Tận Hiến, v.v
Mỗi Dòng Tu hay Tu Hội đều
có đặc sủng (charism) và linh đạo riêng (spirituality), nên ai thích linh đạo
nào thì gia nhập Dòng hay Tu Hội cổ võ cho linh đạo đó.
Tu sĩ nam có thể học để
lãnh chức linh mục và có thể được chọn làm Giám Mục, Hồng Y hay Giáo Hoàng (Đức
Thánh Cha đương kim là tu sĩ Dòng Tên
SJ).
Giáo sĩ (clerics) như Phó tế, Linh mục, Giám mục
thì không phải là Tu sĩ và chỉ có hai lời khấn khiết tịnh (độc thân) và vâng
phuc mà thôi. Ngược lại Tu Sĩ có thể là giáo sĩ nếu có chức Phó Tế, Linh mục
hay Giám mục, và cả Giáo Hoàng nữa.
Tu sĩ của các Dòng Tu và Tu Hội đều
thuộc quyền coi sóc tối cao của Đức Thánh Cha, và hoạt động trong khuôn
khổ giáo luật, và luật Dòng cho phép.
Nhưng khi làm việc trong một Giáo Phận thì Dòng Tu hay tu sĩ của Dòng đó phải
có phép của Giám mục liên hệ.
Tóm lại, tất cả các vị
trong Hàng Giáo Phẩm và Tu sĩ đều lãnh trách nhiệm từ các Bề Trên liên hệ, trừ
Đức Thánh Cha được Hồng Y Đoàn bầu lên cách hợp lệ và lãnh trách nhiệm từ chức
vụ được bầu này để thay mặt Chúa Kitô chăn dắt đoàn chiên của Người cho đến
ngày hết nhiệm vụ vì từ trần hay tự ý từ chức. (cụ thể là Đức THánh Cha Bê-nê
đich-tô XVI đã tự ý từ chức năm 2012)
Chúng ta cùng cầu xin cho
các vị lãnh đạo Trong Hàng Giáo Phẩm (giáo sĩ và Tu sĩ) được sung mãn ơn Chúa để chu toàn trách nhiệm
của mình trong toàn Giáo Hội.
Lm. Phanxicô Xaviê Ngô
Tôn Huấn. Doctor of Ministry
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét