NGHI THỨC ĐẶT TAY LÀ GÌ VÀ AI ĐƯỢC PHÉP ĐẶT TAY?
Trong thời gian qua ở nhiều
nơi người ta đã dùng Nghi Thức Đặt Tay, đặc biệt trong các Lễ gọi là “Lễ chửa
lành hay kính Lòng Thương xót của Chúa" để xin ơn chữa lành qua việc đặt
tay trên những người muốn xin chữa lành bệnh tật thân xác hay buồn phiền thất vọng
trong tâm hồn. Trong các dịp này người chủ sự đã đặt tay và mời những người có
mặt cùng đặt tay trên các người muốn xin chữa lành.
Thử hỏi: Việc đặt tay này
có hợp lý theo Nghi Thức (Rites) của Giáo Hội không?
Để trả lời câu hỏi này,
trước hết ta cần hiểu Nghi Thức đặt tay là gì và ai được phép đặt tay trong
Nghi Thức này của Giáo Hội?
Có thể nói vắn gọi là
Ngihi thức đặ tay (imposition of hands = Laying on of hands) là Nghi Thức xin
ơn Chúa Thánh Thần khi cử hành ba bí tich quan trọng là Thêm Sức, Xức Dầu Bệnh
Nhân và Truyền Chức Thánh. Ngoài ra, tuyệt đối không có hoàn cảnh hay trường hợp
nào được xử dụng Nghi Thức Đặt tay cách hợp pháp theo Nghi Thức của Giáo Hội.
Thật vậy, với Bí Tich Xức
Dầu Bênh nhân, linh mục đặt tay xin ơn
Chúa Thánh Thần xuống trên bệnh nhân, trước khi xức dầu trên trán và trên lòng
hai bàn tay bệnh nhân. Vời Bí Tich Thêm Sức (Confirmation) Đức Giám Mục hay
Linh Mục được ủy nhiệm giơ hai tay trên đầu các úng viên để xin ơn Chúa Thánh
Thần xuống trên các ứng viên này. Như thế chỉ có Giám mục hay Linh mục được ủy
nhiệm được giơ tay hay đặt tay trên các ứng viên để xin ơn Chúa Thánh Thần xuống
trên các ứng viên này mà thôi. Ngoai ra không ai được phép giơ tay (hay đặt
tay) trên các ứng viên trong trường hợp này.
Cũng vậy, trong Lễ Truyền
Chức Thánh cấp Phó Tế, thì chỉ có một mình Giám mục chủ phong đặt tay trên các ứng
viên mà thôi. Các linh mục hay phó tế hiện diện trong Thánh Lễ đều không được mời
đặt tay. Nhưng trong Nghi Thức truyền chức Linh mục, thì sau khi Giám mục chủ
phong đặt tay trên các ứng viên để xin ơn Chúa Thánh Thần xuống trên họ, thì
các linh mục hiện diện cũng được phép đặt tay trên các ứng viên tiếp theo Giám
mục chủ phong.
Ngược lại, trong Lễ Truyền
Chức thánh cấp Giám mục thì chỉ có các Giám mục hiện diện được đặt tay trên ứng
viên tiếp theo Giám Mục chủ phong và phụ phong đặt tay trước trên họ... Các
linh mục hiện diện không được phép đặt tay trên ứng viên cùng với giám mục chủ phong..( x. Sách Nghi Thức
The RITES) của Giáo Hội Công Giáo, quyển số 2 từ trang 49 -99)
Trên đây là tất cả thể thức
đặt tay trong trường hợp cử hành các Bí Tich Xức Dầu Bệnh nhân, Thêm Sức vầ
trong Lễ Truyền Chức Phó tế, Linh mục và Giám mục. mà thôi. Ngoài ba trường hợp
trên đây, không có trường hợp nào đòi hỏi việc đặt tay vì bất cứ lý do nào. Do
đó ai bày thêm việc đặt tay trong trường hợp nào khác là hoàn toàn sai trái vì
không có trong các Nghi Thức (The RITES) của Giáo Hội. Đây rõ ràng là sự sai
trái phải tránh để tôn trọng các Nghi Thức chính thức và chánh đáng của Giáo Hội
Nghĩa là, tuyệt đối không
có trường hợp nào khác đòi hỏi phải có nghi thức đặt tay. Phải nhấn mạnh điều
này vì trong thực tế ở nhiều nơi trong các Giáo phận, người ta đã tự ý đặt ra
nghi thức đật tay trong các lễ “Chửa lành “ cho các bệnh nhân. Hay hội họp cầu
nguyện để xin ơn Chúa Thánh Thần. Trong dịp này, linh mục chủ tế, đã đặt tay và
mời mọi người có mặt tham dự cùng giơ tay trên các ứng viên hay bệnh nhân xin
ơn chửa lành! Đây rõ rệt là sự lạm dụng “Nghi thức đặt tay” trong các lễ gọi là
lễ chữa lành cho các bệnh nhân ở nhiều nơi trước đây ở trong và ngoài Việt Nam.
Sự lạm dụng sai trái này cũng đưa đến một ngộ nhận tai hại về ơn Chúa Thánh Thần
ban cho ai tham dự “lễ chữa lành “của một số linh mục làm trò ảo thuật bằng
cách đặt tay cho một số người té ngã và gán cho Chúa Thánh Thần đã gây ra hiện
tượng “té ngã”này. Hậu quả là những người không được “té ngã” đâm ra chán nản,
thất vọng vì lầm tưởng Chúa Thánh Thần không thương đến họ nên họ không được té
ngã và nói ú ớ như một số người khác được “té ngã và nói lẩm nhảm” trong các buổi
cầu xin ơn Thánh Linh.kia! Một nhân chứng của các buổi đặt tay chữa lành này đã
nói với tôi là linh mục kia đã lấy ngón tay trỏ và dí mạnh vào trán những người
đến xin chữa lành đó nên một số người đã ngã vì mất thăng bằng và “té ngã”.
Nhân chừng nói là anh đã đứng với hai chân hình chữ V nên khi linh mục kia dí
tay vào trán anh, anh không thể ngã được trong thế đứng đó. Như vậy việc té ngã
xảy ra vì linh mục kia dí tay mạnh vào trán họ khiến ho mất thăng bằng và ngã
ra phía sau! Những người té ngã này đã tự ý nói ú ớ hay lãm nhảm nhừng gì không
ai hiểu được! Họ nói mà không ai hiểu thì ích lợi gì cho người nghe??? Họ cho
là những người được “té ngã và nói ú ớ” kia là được ơn Chúa Thánh Thần!
Tôi dám quả quyết là Chúa
Thánh Thần không bao giờ lại làm cho ai “té ngã” trong các buổi cầu nguyện chữa
lành của một số người mê hoặc người khác về công hiệu của việc đặt tay xin ơn
Chúa Thánh Thần” trong các lễ “gọi là chữa lành” của họ
Giáo lý lành mạnh của
Giáo Hội dạy rằng Chúa Thánh Thần đến với ai cầu xin Người thì Người ban cho những
ơn cần thiết để giúp sông đức tin Kitô Giáo như ơn khôn ngoan, ơn hiểu biết, ơn
can đảm, ơn biết lo liệu ơn yêu mến và kính sợ Thiên Chúa là Cha cực tốt cực
lành. Cụ thể ta đọc thấy trong Sách Tông Đồ Công vụ về ngày Lễ Ngũ Tuần thuật lại
sự kiện Chúa Thánh Thần hiện xuông trên các Tông Đồ của Chúa Kito đang cầu nguyện
trong nhà đóng kin cửa. Bỗng họ nghe “tiếng động như tiếng gió mạnh ùa vào đầy
cả căn nhà nơi họ đang tụ họp. Rồi họ thấy xuất hiện những hình lưỡi giống lưỡi
lửa tản ra đậu xuống từng người một. Và ai nấy đều được tràn đầy ơn Thánh Thần.
Họ bắt đầu nói các thứ tiếng khác, tùy theo khả năng Thánh Thần ban cho,” (Cv 2
1-4)
Trên đây là bằng chứng cụ
thể về việc Chúa Thánh Thần đến với các Tông Đồ của Chúa Kito trong Ngày Lễ Ngũ
Tuần được tường thuật đầy đủ trong Sách Công Vụ Tông Đồ. Đoc kỹ tường thuật này
chúng ta hoàn toàn không thấy Chúa Thánh Thần “xô cho ai té ngã và nói ú ớ” khi
Người ngự đến với các Tông Đồ như người ta thấy biểu diễn trong các “lễ chửa
lành, đặt tay xin ơn Chúa Thánh Thần”. Phải nói đó là trò biểu diễn lố lăng của
những người mượn danh Chúa Thánh Thần để biểu diễn trò lạ mắt và gán cho Chúa
Thánh Thần làm khi có người “té ngã, nói ú ớ” trong các buổi chữa lành đó. Vì
có người được té ngã nên những ai không được té ngã thì buồn lòng vì nghĩ rằng
mình không được ơn Chúa Thánh Thần! Đây là sự ngộ nhận tai hại vì với đức tin
lành mạnh, chúng ta phải tin vững chắc là Chúa Thánh Linh không bao giờ đến với
ai thì người đó phải “té ngã và nói ú ớ“ như những người được “ơn biểu diễn" nói
trên trong những buổi chữa lành ở nhiều nơi trước đây ở trong và ngoài nước.
Trong Giáo Hội từ xưa đến
nay, không có bằng chứng nào hùng hồn về ơn Chúa Thánh Thần cụ thể hơn bằng chứng
Chúa Thánh Thần hiện xuống trên các Tông Đồ của Chúa Kitô trong Ngày Lễ Ngũ Tuần
như ta đọc thấy trong Sách Tông Đồ Công Vụ.
Ơn nói “tiếng lạ“ mà Chúa
Thánh Thần ban cho các Tông Đồ không phải
là những “tiếng ú ớ, lảm nhảm” mà là những ngôn ngữ của các dân đang sống ở
Giêrusalem thời đó. Chúa Thánh Thần ban ơn ngôn ngữ này cho các Tông Đồ của
Chúa Giêsu là để giúp họ dù không đi học ngày nào mà tự nhiên nói thông thạo được
các ngôn ngữ của các dân như “dân Pac-ti-a, Mê-đi-a, Ê-lam, Mê-xô-pô-ta-mia,
Giu-đê, Ca-pa-đô-kia, Ponto, và A-xi a... đến nõi dân ở đây đã nói với nhau rằng
“ Những người đang nói đó không phải là người Ga-lil-lêa cả ư? Tại sao mỗi người chúng ta lại nghe họ nói
tiêng mẹ đẻ của chúng ta?” (Cv 2: 7-8) Điều này cho thấy là Chúa Thánh Thần đã
ban ơn ngôn ngữ cho các Tông Đồ của Chúa Giêsu để giúp họ thi hành Sứ Vụ rao giảng
Tin Mừng Cứu Độ của Chúa cho mọi dân mọi
nước trong buổi ban đầu đó. Tiếng “lạ” mà họ nói đây không phải là những tiếng
“ú ớ” không ai hiểu được, như một số người dự các buổi “đặt tay chữa lành” đã
được té ngã và nói tiếng la!
Nhưng sự kiện họ đước “té
ngã và nói ú ớ” chắc chắn không phải là ơn Thánh Linh mà họ đã nhận được như những
người tổ chức các buổi đặt tay chữa lành
đã quảng cáo, sai lầm về ơn thánh của Chúa Thánh Thần,
Điều này hoàn toàn
sai lầm về Chúa Thánh Thần và về ơn thánh Người ban cho ai chạy đến kêu cầu
Người nâng đỡ ủi an. Do đó, Sự thật phải
tin là khi Chúa Thánh Thần ngự đến với ai, thì Người ban ơn thánh hóa, an ủi và
bình an cho người cầu xin chứ không bao giờ lại làm cho ai “té ngã và nói lảm
nhảm“ những gì không ai hiểu được . Họ nói mà không ai hiểu thì ích gì cho người
nghe??? Còn việc họ đước “té ngã “ thì
chắc do một động cơ tâm sinh lý nào thúc đẩy chứ hoàn toàn không phải họ được
ơn Chúa Thánh Thần, như người ta đã quảng cáo sai lầm về ơn của Chúa Thánh Thần. Chắc chắn là
sai lầm vì Chúa Thánh Thần không bao giờ lại làm chuyện lạ đời là xô cho một số
té ngã và nói ú ớ những gì không ai hiểu được! Đây là sai lầm rât lớn về thần học
và giáo lý lành mạnh của Giáo Hội, vì họ đã biến Chúa Thánh Thần thành người biểu
diễn ảo thuật, thay vì tôn thờ Người là Thiiên Chúa Ngôi Ba, là Thần Chân lý và
là Đấng ban Sự Sống. Chúa ban ơn thánh của Người trong ba hoàn cảnh đặt tay, là
khi cử hành ba bí tich Xức Dầu Bệnh Nhân, bí tích Thêm Sức , và sau hết là bí
tích Truyền Chức Thánh để chọn các ứng viên làm Phó Tế, Linh mục và Giám mục
trong Giáo Hội Công Giáo..Như thế, chỉ với ba Bí Tich này thì nghi thức đặ tay
mới được thực hiện cách hợp pháp theo Nghi Thức của Giáo Hội.mà thôi.
Ngoải ra, không có trường
hợp hay hoàn cảnh nào đòi hỏi việc đặt tay xin ơn Chúa Thánh Thần nữa.
Trước đây Có những người
đã tổ chức “lễ chửa lành Và đặt tay trên các bệnh nhân có mặt để xin ơn chữa lành của Chúa Thánh Linh.
Trong các dịp này, người chủ sự đã đặt tay và mời mọi người tham dự cùng giơ
tay trên các bệnh nhân. Kết quá có một số người đã “té ngã và nói ú ớ” những gì
không ai hiểu được, và người tổ chức đã nói rằng Chúa Thánh Thần là nguyên nhân
gây ra “sự té ngã và nói ú ớ” của một số người kia!!
Như vậy, những ai không
được “té ngã và nói ú ớ “thì không được ơn Chúa Thánh Linh hay sao?? Sự thật phải
tin ngược lại là Chúa Thánh Thần không bao giờ xô cho ai té ngã và nói lảm nhảm
nhừng gì không ai hiểu được khi họ cầu xin ơn thánh của Người. Sự kiện rõ ràng
nhất là việc Chúa Thánh Thần đã làm trong Ngày Lễ Ngũ Tuân như Sách Công Vụ
Tông Đồ đã thuật lại trên đây, theo đó, Chúa Thánh Thần đã ban ơn can đẩm, khôn
ngoan và sức mạnh cho các Tông Đồ của Chúa Kitô để giúp họ thi hành sứ mệnh rao giảng Tin Mừng của Chúa cho mọi dân mọi
nước trong buổi ban đầu đó. Tuyệt nhiên, Chúa Thánh Thần không làm cho Tông Đồ
nào “té ngã và nói lảm nhãm” như những người đi dự các buổi đặt tay cầu xin ơn
Thánh linh và được “té ngã “và nói ú ớ những gì không ai hiểu được .
Ngược lại, ơn nói tiếng lạ
mà Chúa Thánh Thần ban cho các Tông Đồ trong Ngày Lễ Ngũ Tuần là các ngôn ngữ của
nhiều sắc dân khác nhau đang sống ở Gierusalem thời đó, chứ không phải là những
tiếng “ú ớ lảm nhảm“ của một số người đi dự các buổi cầu xin ơn Thánh Linh và
được té ngã và nói ú ớ nhừng gì không ai hiểu được!
Rất may là những buổi cầu
xin trên đã chấm dứt để không ai còn bị lừa dối về ơn Chúa Thánh Thần ban cho
những ai chạy đến cầu xin Người. Từ đó, cũng không thấy tái diễn việc đặ tay để
cầu xin ơn Chúa Thánh Linh nữa. Cầu xin Chúa Thánh Thần là việc đạo đức rất
đáng khich lệ phải làm trong đời sống đức tin của mọi thành phần Dân Chúa trong
Giáo Hội. Phải tin rằng Chúa Thánh Thần đến với ai thì Người ban ơn thánh của
Người cách êm ái dịu dàng chứ không bao giờ lại được thể hiện bằng cách “xô cho
ai té ngã và nói ú ớ những gì không ai hiểu được”.
Mặt khác, liên quan đến việc đặt tay khi cầu
nguyện thì căn cứ vào Sách Nghi Thức (RITES) được Công Đồng Vatcano II duyệt lại
và được Đức cố Giáo Hoàng Phaolô VI ký ban hành cho xử dụng trong toàn Giáo Hội,
thì không hề có Nghi Thức Đặt tay nào ngoài ba trường hợp cử hành Bí Tich Xức Dầu
Bệnh Nhân, Bí Tích Thêm Sức và Bí Tích Truyền Chức Thánh. Như thế, ai bày ra lễ
chữa lành với nghi thức đặt tay trên các ứng viên để gây ra hiện tượng “té ngã
và nói ú ớ“ là hoàn toàn giả tạo và sai
trái về ơn Chúa Thánh Linh ban cho một số người tham dụ “Lễ chữa lành” nói
trên. Nó sai trái vì không bao giờ Chúa
Thánh Thần là nguyên nhân gây ra việc "té ngã và nói ú ớ” cho một số người
tham dự các lễ chữa lành đó.
Đức tin lành mạnh và Giáo
lý của Giáo Hội dạy ta rằng Chúa Thánh
Thần là Thần Chân Lý, là Đâng an ủi dịu dàng là sức mạnh của ai yếu đuối chạy đến kêu cầu Người nâng đỡ
ủi an. Do đó, ơn thánh Người ban không bao giờ thể hiện cách lố lăng như xô cho
ai té ngã và nói ú ớ những gì không ai hiểu được như người ta biểu diễn trong
những “lễ chữa lành đặt tay cho một số té ngã và nói ú ớ", Người ta đã sai
lầm tin và loan truyền rằng Chúa Thánh Thần là nguyên nhân gây ra hiện tượng “té ngã và nói ú ớ” của
một số người dự các buổi đặt tay chữa lành của nhóm Thánh Linh nào đó.
Điều này hoàn toàn sai llẫm vì Chúa Thánh Linh
đến với ai thì Người ban ơn thánh bình an, khôn ngoan và mạnh sức thiêng liêng
cho người ấy chứ không bao giờ xô cho ai ngã và nói lảm nhảm những gì không ai
hiểu được, như người ta trình diễn trong các buổi lễ “chữa lành và xin ơn Thánh
Linh".trước đây.
Tôi cần phải nói lại điều
này vì muốn cho giáo dân hiểu đúng về Chúa Thánh Thần và ơn thánh của Người ban
cho ai chạy đến kêu cầu Người nâng đỡ để
giúp họ vượt qua những khó khăn thử thách trong đời sống. thiêng liêng khi sống
đức tin trên trần gian này, đặc biết trong thế giới tục hóa tôn thờ vật chất và
lạc thú (hedonism) vô luân hiện nay..
Tóm lại, Nghi Thức đặt
tay để cầu xin ơn Chúa Thánh Thần chỉ được dùng khi cử hành ba Bí Tích Xức Dầu
Bệnh Nhân, Bí Tich Thêm Sức và Bí Tích Truyền Chức Thánh mà thôi. Do đó, không
ai được phép xử dụng bừa bãi việc đặt tay để xin ơn Chúa Thánh Thần ngoài ba Bí
Tích nói trên. Không ai được tự ý bày ra nghi thức đặt tay trong trường hợp nào
khác. Cầu xin Chúa Thánh Thần là việc đạo đức rất đáng khen và thực hành trong
đời sống của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo Hội. Nhưng nên nhớ là Chúa
Thánh Thần không bao giờ đến với ai qua những sự kiện khác thường, lố lăng như
xô cho ai té ngã và nói lảm nhảm những gì không ai hiểu được. Điều này hoàn
toàn không phù hợp với đức tiin về Chúa Thánh Thần là Thần chân lý, là Đấng ban
Sự Sồng và an ủi dịu dàng cho bất cứ ai thành tâm cầu xin Người .Nghĩa là Chúa
Thánh Thần luôn lắng nghe mọi tín hữu cầu xin Người trong mọi hoàn cảnh. Người
không đòi hỏi ai phải đặt tay trên kẻ khác khi cầu xin Người. Việc đăt tay chỉ
đòi hỏi khi cử hành ba Bí Tich Xức Dầu Bệnh Nhân, Bí Tich Thêm Sức và nhất là
Bí Tich Truyền Chức Thánh mà thôi.
Ưỡc mong những giải đáp
trên thỏa mãn câu hỏi đặt ra. Amen
Lm Phanxicoô Xaviê Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét