NGƯỜI CÔNG GIÁO CÓ NÊN HỎA THIÊU XÁC CỦA THÂN NHÂN KHÔNG?
Hỏi:
Hiện nay Giáo Hội đã cho phép hỏa táng người chết, nhưng người tín hữu có nên
làm việc này hay không?
Trả lời
Đúng, Giáo Hội đã cho phép hỏa táng
(cremation) xác chết từ sau Công Đồng Vaticano II đến nay miễn là việc này không có nghĩa là phủ nhận
niềm tin “xác loài người ngày sau sống lại” như ta đọc trong kinh Tin Kính.mỗi
ngày Chúa Nhật và Lễ trọng (Solemnity)
Sở dĩ trước đây Giáo Hội
cấm hỏa thiêu xác chết là vì có bè rối
kia (heretics) đã chống lại niềm tin của Giáo Hội về sự sống lại của kẻ chết, nên đã hô hào
đốt xác chết để thách đố xem Giáo
Hội còn lấy gì mà tin xác kẻ chết sẽ
sông lại được nữa. Vì thế Giáo Hội cấm thiêu xác kẻ chết để không mắc mưu bè rối
đó…
Nhưng sau này bè rối kia
đã tan rã, nên từ sau Công Đồng Vaticanô II đến nay, Giáo Hội lại cho phép hỏa
táng, miễn là việc này không có nghĩa chối bỏ niềm tin về sự sống lại của những
ai đã chết trong thân xác con người.( x. SGLGHCG, số 2301, giáo luật số
1176,& 3)
Tuy nhiên, theo truyền thống
rất xa xưa trong xã hội loài người, đặc biệt là người Do Thái, thì mồ mả (tombs)
và nghĩa trang (cemetery) là nơi an nghỉ của những người đã chết chờ ngày sống
lại nên việc chôn xác kẻ chết là một việc đạo đức rất quan trọng đối với người
Do Thái từ thời các Tổ Phụ (Patriarch) của họ như ta đoc thấy trong Kinh Thánh
Cựu Ước sau đây:
Chôn xác kẻ chết là nghĩa
vụ rất quan trọng đối với thân nhân những người đã chết. Cụ thế, khi bà Sara, vợ
ông Abraham, thọ 127 năm và qua đời tại Kiriatharba, thuộc đất của dân Canaan,
ông đã nài xin con cái ông Khết (Hittites) như sau:
“Tôi là người ngoại kiều và là người khách ở
giữa các ông.xin các ông thương cho tôi một miếng đất riêng là phần mộ ở giữa
các ông để tôi đem người chết của tôi đi chôn.” (St 23: 4)
Và đáp lời kêu xin của
ông Abraham, con cháu ông Khết ( Hittites =cư dân ở đất Canaan, không phải là
người Do Thái) đã hoan hỉ đáp lời ông như sau:
“Thưa ngài, xin nghe
chúng tôi nói: Ngài là một vị đầu mục của Thiên Chúa ở giữa chúng tôi., xin cứ
chôn người chết của ngài trong ngôi mộ tốt nhất của chúng tôi. Không ai trong
chúng tôi sẽ từ chối không cho ngài chôn người chết của ngài trong mộ của chúng
tôi đâu.” (St, 23: 6)
Đối với dân Do Thái thời
bấy giờ, chỉ có những kẻ vô đạo, làm điều gian ác mới bị từ chối cho chôn xác
trong mồ và đây là một bất hạnh to lớn dành cho bọn người này Đó là tai họa
Thiên Chúa đã phạt dòng dõi vua Jeroboam, người cai trị Israel sau Triều đại
David. Vì Jeroboam làm nhiều điều đôc dữ, mất lòng Thiên Chúa, khiến Người nổi
giận và đe dọa giáng tai họa xuống nhà Jeroboam qua miệng ngôn sứ Ahijah nói với
vợ của vua Jeroboam như sau:
“Ta sẽ tiêu diệt khỏi nhà
ấy mọi đàn ông con trai, tự do hay nô lệ trong dân Israel..
Kẻ nào thuộc về nhà
Jeroboam mà chết trong thành thì sẽ bị chó ăn thịt; người chết ngoài đồng sẽ bị
chim trời rỉa thây” (1 Vua 14: 10-11).
Nghĩa là không được chôn
cất trong mồ mả, trừ A-vi-gia (Abijah) hoàng tử con vua Jeroboam đang lâm trọng
bệnh và chết sau đó. Nhưng vì là người
biết kính sợ Thiên Chúa, nên sau khi chết,
A-vi-gia đã được toàn dân Israel khóc thương tiếc và “ được chôn trong mồ,
bởi vì trong cả nhà Jeroboam, nó là người còn có một chút gì là đẹp lòng Đức
Chúa, Thiên Chúa của IIsrael.” (Sđd 14: 13).
Như thế, được chôn xác
trong mồ là một vinh phúc cho dân Do Thái thời đó và cho đến nay. Tuyệt đối
không có vấn đề thiêu xác kẻ chết vì bất sứ lý do nào. Chỉ có tai họa hay trừng
đối với những kẻ sống vô đạo, làm điều gian ác, trái nghịch với đường lối của
Thiên Chúa khi không tuân giữ những
thánh chỉ của Người.
Chỉ những kẻ này mới
không được chôn trong mồ sau khi chết, như Ngôn sứ Giê-rê-mia đã cảnh cáo vua
Giơ-hô-gia-kim, (Jehoiakim) con vua Gio-si-gia (Josiah) vua xứ Judah, kẻ đã cai
trị dân cách bạo tàn, không đẹp lòng Chúa, nên sau khi chết sẽ không được chôn
cất xứng đáng mà sẽ bị quăng xác ra đường như một con vật:
“Nó sẽ được chôn cất như một con lừa
Người ta sẽ lôi, sẽ quẳng
nó tận bên ngoài cổng thành Giêrusalem.” Gr 22: 19)
Tóm lại, chỉ những kẻ bị
lên án khi còn sống mà không ăn năn hối cải thì khi chết sẽ không được chôn cất
trong mồ như các bằng chứng Kinh Thánh
trên đây. Nhưng việc chôn xác kẻ chết là một truyền thống lâu đời của
Dân Do Thái. Cụ thể, ông Tôbia là người chuyên đi chôn xác kẻ chết đã nói như
sau trong Sách Tobia:
“Nếu ai thấy trong số đồng
bào tôi chết và bị quăng thây ra phía sau tường thành Ni-ni-vê thì tôi chôn cất
người đó. Nếu có ai bị vua Xan-khê rip Sennacherib) giết chết trên đường vua chậy
trốn khỏi Giu-đê, trong những ngày Vua Trời trừng phạt vua về những lời phạm
thượng đã thốt ra, thì tôi cũng chôn cất. Quả vậy, trong cơn thịnh nộ, vua đã
giết chết nhiều người trong con cái Israel, còn tôi cứ đi lấy trộm xác họ mà
chôn.” (Tb 1:17-18)
Chính nhờ những việc lành
đạo đức và bác ái trên của ông mà Thiên
Chúa đã thưởng công cho Tôbia khi sai Sứ Thần Ra-pha-en đến dẫn con ông đi tìm
được mật cá để chữa cho ông khỏi bị mù
lòa vì phân chim rơi trúng mắt, khi ông
đang nằm nghi ngoài sân, bên bờ tường .Ngoai ra, Sứ Thần Ra-pha-en còn dẫn
Tobia con đến gặp Sara để cưới làm vợ hiền
Khi Chúa Giêsu đến trong
trần gian, Người cũng không thay đổi truyền thống chôn xác kẻ chết, của người
Do Thái. Và chính Chúa cũng đã chuẩn bị
cho việc mai táng Người khi Chúa đến nhà ông Simon để dùng bữa với nhiều người
khác ở đây. Dịp này có một phụ nữ mang dầu thơm đến đế xức cho Chúa và Chúa đã
nói với mọi người có mặt trong nhà như sau:
“… Điều gì làm được thì cô đã làm: cô đã lấy dầu
thơm ước xác tôi để chuẩn bị ngày mai táng.” (Mc 14 :8)
Và sau khi chết trên thập
giá, Chúa Giêsu đã được mai táng trong mồ đá. Nhưng vì nghèo khó, Chúa đã không
thể mua cho mình một phần mộ sẵn, nên các môn đệ của Chúa đã phải mượn ngôi mộ
trống của ông Giuse để cho Chúa nằm tạm trong 3 ngày chờ ngày Phục Sinh.( Mt
27: 57-61; Lc 23: 50-55; Ga 19: 38-42)
Như vậy, từ thời Cựu đến
Tân Ước, truyền thống chôn xác kẻ chết đã được duy trì để cho xác kẻ chết được
yên nghỉ trong mồ ngoài nghĩa trang chờ ngày được sống lại, kết hợp với linh hồn
để được vui hưởng hạnh phúc Nước Trời, nơi dành cho những ai khi còn sống đã quyết
tâm yêu mến Chúa và sống theo đường lối của Người, từ bỏ tội lỗi và thực
thi công bình,bác ái.
Giáo Hội từ lâu đời đã có
nghi thức an táng cũng như làm phép nghĩa trang làm nơi an nghỉ cho những người
quá cố chờ ngày được sống lại. Hàng năm, vào tháng 11, Giáo Hội khuyên khích
các tín hữu viếng nghĩa trang và được ân xá nhưng phải dành ân xá này để xin ơn
tha thứ cho những linh hồn mà xác đang an nghỉ ở nơi đây.
Vậy, nếu cứ thiêu xác kẻ
chết và đem tro tàn về nhà hay gửi ở các nhà thờ, nhà nguyện thì dần dần các
nghĩa trang sẽ không còn là nơi an nghỉ của các thân xác con người chờ ngày sống
lại nữa Và đến tháng các linh hồn, thân nhân cũng không còn nơi để viếng xác
người thân đã qua đời nữa, vì đã được hỏa thiêu và để tro tàn ở nơi nào rồi.. Mặt
khác, Nhà thờ, nhà nguyện là nơi thờ phượng và cử hành các bí tích và nghi thức
phụng vụ thánh, không phải là nghĩa trang để cất giữ tro tàn của người chết. Tư
gia lại càng không phải là nghĩa trang nữa. Ấy là chưa nói đến một dịch vụ mới
nẩy sinh do việc gửi tro người chết tại nhà thờ. Đó là vấn đề phí tổn của việc
giữ các hộp tro kia… Hiện nay có nơi người ta phải trả 2000 (hai ngàn) mỹ kim
cho mỗi hộp tro muốn gửi ở nhà thờ nhận giữ các hộp tro này.Nhưng thử hỏi, các nơi nhận giữ tro của người hỏa
thiêu có giữ mãi mãi các hộp tro này không, hay một ngày nào đó cơ sở thờ phượng
phải đóng cửa vì lý do riêng nào đó. (nhà
thờ Mỹ nào không đủ tiền để chi phí hoặc ít giáo dân tham dự sẽ được xáp nhập
vào giáo xứ khác=consolidation of parishes) như vậy ai sẽ quản lý các hộp tro
kia?
Nhưng nếu chẳng may xảy
ra hỏa hoạn ở tư gia hay cả ở nhà thờ (nhiều nhà thờ Mỹ đã bị hỏa hoạn) thì đem các hộp tro kia đi đâu để tránh hỏa
hoạn ? Và nếu không kịp di chuyển đi, thì các hộp tro kia sẽ thành tro bụi thêm
một lần nữa và thân nhân sẽ không thể nào tìm ra “tro” của thân nhân mình trong
đống tro tàn chung đó được. Nhưng xưa nay, chưa hề xảy ra việc nghĩa trang bị hỏa
hoạn. Có chăng là một số nghĩa trang bị tàn phá trong chiến tranh hay bị kẻ
gian “đào mả” để lấy trộm quí kim chôn cất
theo người chết chứ không lấy xác
của người chết làm gì.
Đó là những là điều bất
tiện phải suy nghĩ liên quan đến vấn đề hỏa táng người chết. Đành rằng Giáo Hội
cho phép, tuy nhiên giáo luật vẫn đưa ra lời khuyến cáo sau đây:
“Giáo Hội tha thiết khuyên nhủ nên duy trì phong tục
đạo đức chôn cất thi hài người quá cố (x can. số 1176 & 3) Tuy nhiên Giáo Hội
không cấm hỏa táng, trừ khi nào việc hỏa
táng được chọn lựa vì những lý do trái ngược với đạo lý Kitô giáo”.
Lý do trái nghich với
giáo lý Kitôgiáo là không tin có sự sống lại của thân xác con người dù được hỏa..
.thiêu thành tro bụi hay hòa tan trong lòng đất khi được chôn cất ngoài nghĩa
trang.
Như vậy, người ta có nên
hỏa táng xác người thân hay nên tiếp tục đem chôn cất ngoài nghĩa trang như
truyền thống đã có từ bao đời nay? Ở Mỹ thì không sợ nghĩa trang hết chỗ chôn,
vì đất trống còn rất nhiều
Sau hết, nếu chọn hỏa
táng xác chết thì không được mang tro đó ra trải ở sông hay biển như một số người
không có đức tin Công giáo đã và đang làm. Họ làm như vậy vì cho rằng con người là cát bụi nên sau khi chết
cũng trở về với bụi tro, nên họ đem tro đó trải ra ngoài sông hay biển để cho
người chết được tan biến trong nước để trở về với thiên nhiên. Người công giáo
không được làm việc này vì niềm tin xác sẽ được sống lại dù đã ra tro bụi vì hỏa
thiêu hay tan biến trong lòng đất khi chôn ngoài nghĩa trang.
Người Công Giáo không được
đem tro người chết trải ra ngoài sông hay biển như những người không có niềm
tin vào sự sống lại của thân xác con người được chôn cất nơi nghĩa trang hay được
thiêu thành tro bụi. Sở dĩ thế, vì Giáo Hội dạy rằng thân xác con người dù tiêu
tan trong lòng đất khi chôn nơi nghĩa trang, hay bị thú vật ăn thịt, hoặc được
thiêu ra tro bụi thì quyền năng của Thiên Chúa vẫn cho sống lại để hiệp cùng với linh hôn trong Ngày Phán xét
chung để hoặc được vào Thiên Đàng hưởng phúc đời đời với Chúa hay bj phạt đời đời
trong nơi gọi là hỏa ngục.
Cũng cần nói lại một lần
nữa là Chúa không tiền định hay muốn phạt ai trong chốn hỏa ngục mà chính con
người đã tự ý chọn nơi này vì đã khước từ
Chúa và tình thương của Chúa trong suốt cuộc đời trên trần gian cho đến giờ
phút cuối cùng của đời mình mà không muốn
nhận công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô và tình thương tha thứ của Thiên Chúa
Cha, “Đấng, cứu độ chúng ta, Đấng muốn
cho mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý.”(1 Tm 2: 4). Đó là số phận
chung cuộc của những kẻ đã làm những sự dữ sự tôi mà không biết sám hối để xin
Chúa tha thứ…Chúa ghét mọi tội nhưng lại
yêu kẻ có tội muốn sám hối để xin tha thứ..
Riêng tôi, tôi không chọn
hỏa táng cho mình cũng như cho thân nhân sau khi chết. Ai muốn hỏa táng thì tùy
chọn lựa của người đó, xin miễn phê
bình. Amen.
Ước mong những giải đáp
trên thỏa mãn câu hỏi đặt ra.
LM Phanxicô Xaviê Ngô Tôn
Huấn, Doctor of Ministry
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét